Bị Ong Đốt Nổi Mề Đay Và Cách Cải Thiện Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bị ong đốt nổi mề đay là tình trạng làn da xuất hiện các tổn thương như nổi mẩn đỏ, phát ban, sưng phù và ngứa ngáy. Các triệu chứng mề đay khi bị ong đốt cũng tương tự như nhiều dạng dị ứng khác. Một số trường hợp nặng còn kèm theo các triệu chứng toàn thân, khó thở, suy hô hấp… Dó đó cần có biện pháp can thiệp xử lý kịp thời diễn tiến của bệnh để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

Bị ong đốt nổi mề đay
Nổi mề đay là hiện tượng khó tránh khỏi khi bị ong đốt và có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào

Vì sao bị ong đốt lại gây nổi mề đay? 

Nọc ong được ghi nhận là một trong những chất độc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Trong nọc ong chứa khoảng 40 thành phần khác nhau, trong đó chủ yếu là các enzyme như hyaluronidase, serotonin, peptid, catecholamin, phospholipase A2, cholinesterase, apamin, các peptit hủy tế bào mast, các amin có hoạt tính sinh học, dị nguyên C, Api M 6… 

Một trong những hiện tượng phổ biến sau khi ong đốt đó là nổi mề đay. Đây là một phản ứng hoàn toàn bình thường của cơ thể, mà cụ thể là hệ miễn dịch trước sự tấn công xâm nhập của nọc ong (dị nguyên). Trong đó, hàm lượng cao polypeptide và glycoprotein đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt quá trình hình thành và phóng thích kháng thể IgE đặc hiệu, khởi phát phản ứng dị ứng.

Bị ong đốt nổi mề đay
Nọc ong chứa các dị chất độc hại có khả năng khởi phát phản ứng dị ứng nổi mề đay trên làn da và cả bên trong cơ thể

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn chuyên môn trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2; GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi), sau khi bị ong đốt, trên da bệnh nhân sẽ để lại kim và túi chứa nọc độc. Đây chính là “kẻ đầu sỏ” gây ra cảm giác đau nhức, sưng viêm, phù da, phát ban đỏ và ngứa ngáy tại vị trí đốt. Tùy theo từng loại ong mà mức độ nghiêm trọng sẽ khác nhau. Một số loại ong gây dị ứng nổi mề đay thường gặp như ong mật, ong ruồi, ong bắp cày, ong vàng, ong vò vẽ… Trong đó, nguy hiểm nhất là ong vò vẽ và ong bắp cày. 

Tùy từng trường hợp cụ thể mà phản ứng mề đay sẽ khác nhau khi bị ong đốt. Hiện tượng này được chia làm 4 cấp độ gồm:

  • Cấp độ I: phản ứng dị ứng với các triệu chứng chỉ xuất hiện tại vị trí bị đốt; 
  • Cấp độ II: người bệnh bị mề đay toàn thân hoặc mề đay kèm theo triệu chứng phù mạch;
  • Cấp độ III: mề đay kèm theo triệu chứng co thắt phế quản, khó thở; 
  • Cấp độ IV: có biến chứng nặng như tổn thương nhiều cơ quan, tụt huyết áp, suy hô hấp và sốc phản vệ; 

Triệu chứng thường gặp khi bị nổi mề đay do ong đốt

Riêng với tình trạng nổi mề đay sau khi bị ong đốt sẽ có những triệu chứng riêng biệt và dễ nhận biết. Bao gồm 3 kiểu dị ứng là dị ứng ngoài da, sốc phản vệ và biểu hiện toàn thân. Cụ thể như sau: 

Bị ong đốt nổi mề đay
Da ửng đỏ, sưng phù và ngứa ngáy dữ dội là những triệu chứng nổi mề đay thường gặp khi bị ong đốt
  • Phản ứng dị ứng: Sau khi bị ong đốt, cơn đau rát trên da sẽ xuất hiện ngay lập tức. Đồng thời, vùng da xung quanh vết đốt có màu đỏ, sau đó chuyển sang màu đen, sưng phù lên nhanh chóng chỉ trong vòng 24 – 48 tiếng. Kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu và có xu hướng gãi mạnh liên tục. 
  • Sốc phản vệ: Thường xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng bẩm sinh và phản ứng quá mẫn với tác nhân dị ứng, mà ở đây là nọc ong. Người bệnh cảm thấy yếu sức, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau tức ngực, khó thở, nôn mửa, tụt huyết áp, tiêu chảy, nôn ói, ngất xỉu, hôn mê và nặng nhất là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 
  • Triệu chứng toàn thân: Các triệu chứng toàn thân do dị ứng nọc ong thường là do tổn thương các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Chẳng hạn như tổn thương tế bào gây tiêu cơ, làm hoại tử cơ vân cấp, gây tắc ống thận, tăng nguy cơ suy thận cấp. Nặng hơn là các tổn thương đa tạng khiến người bệnh bị rối loạn nhịp tim, rối loạn tiểu tiện, mệt mỏi, ăn uống kém, vàng da và kết quả xét nghiệm cho thấy rõ ràng những tổn thương chức năng gan. 

ĐỪNG CHỦ QUAN VỚI NHỮNG TRIỆU CHỨNG TRÊN

CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN TRỰC TIẾP

banner-do-minh-duong-2-1.gif

Nổi mề đay do ong đốt có nguy hiểm không?

Các triệu chứng sau khi bị ong đốt, bao gồm nổi mề đay là phản ứng hoàn toàn bình thường của cơ thể con người. Hầu hết các trường hợp gặp phải trường hợp này đều không quá nguy hiểm, triệu chứng mức độ nhẹ và nhanh chóng được kiểm soát ngay trong thời gian ngắn, hiếm khi để lại biến chứng rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp dị ứng nặng đặc biệt nghiêm trọng, thậm chí phát sinh sốc phản vệ có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh và cần phải can thiệp điều trị khẩn cấp. Ngoài triệu chứng nổi mề đay, những bất thường ngay sau khi bị ong đốt nghiêm trọng thường gặp như:

  • Khó thở, suy hô hấp; 
  • Sưng lưỡi, sưng họng; 
  • Buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy; 
  • Đau đầu, chóng mặt;
  • Mạch nhanh yếu, ngất xỉu; 
  • Mất ý thức;

ĐỌC THÊM: Liệu Trình CHUẨN Trị DỨT ĐIỂM Mề Đay Sau Sinh Cho Mẹ Đang Ở Cữ – Mẹ Bỉm Cùng Tham Khảo Nhé!

Bị ong đốt nổi mề đay
Bị ong đốt nổi mề đay nghiêm trọng có thể gây sốc phản vệ với các triệu chứng tức ngực, khó thở nghiêm trọng cần được cấp cứu

Thậm chí, một số trường hợp bị ong đốt nghiêm trọng hơn có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. Một thống kê cho thấy, số lượng người tử vong do ong đốt chiếm tỷ lệ 40 – 100 người/ năm, tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Nguyên nhân ban đầu được chẩn đoán thường là do biến chứng sốc phản vệ nổi mề đay hoặc tử vong muộn do nọc độc ong tích tụ quá mức trong cơ thể nhiều ngày liền. 

Do đó, nếu bản thân bạn có sẵn cơ địa dị ứng hoặc đã từng có tiền sử dị ứng nổi mề đay do nọc ong, tốt nhất nên đến bệnh viện hoặc gọi 115 đến để cấp cứu kịp thời. Người bệnh sẽ được nhập viện theo dõi, thực hiện xét nghiệm máu để chẩn đoán mức độ dị ứng và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Trường hợp bị ong chích vào nhãn cầu sẽ được chuyển đến khoa mắt để khám, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến thị lực và điều trị bằng biện pháp phù hợp. 

LƯƠNG Y TUẤN SẴN SÀNG TƯ VẤN BẠN CÁCH ĐIỀU TRỊ ONG ĐỐT NỔI MỀ ĐAY

CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC THĂM KHÁM MIỄN PHÍ 1-1

banner-meday-DMD10.gif

Hướng dẫn các bước xử lý khi bị ong đốt nổi mề đay

Ngay sau khi bị ong đốt làm các triệu chứng mề đay trên làn da, người bệnh cần thực hiện các bước xử lý cơ bản và kết hợp chăm sóc phù hợp để ngăn chặn tiến triển của bệnh, phòng ngừa biến chứng. Cụ thể gồm các bước sau: 

1. Loại bỏ độc tố từ nọc ong ra khỏi cơ thể

Loại bỏ độc tố là bước xử lý đầu tiên cần thực hiện ngay sau khi bị ong đốt để tránh khiến cho độc tố lan rộng ra toàn bộ cơ thể. Cách thực hiện như sau:

Bị ong đốt nổi mề đay
Loại bỏ ngòi ong khỏi da và rửa vết đốt bằng xà phòng, nước hoặc dung dịch sát khuẩn ngay
  • Dùng đầu móng tay để khều ngòi ong ra khỏi da hoặc đắp một miếng gạc lạnh lên da trước để vùng da này co lại, dễ lấy ngòi ong ra hơn. Tuyệt đối không nên dùng nhíp gắp hoặc nặn bóp để tránh việc giải phóng nọc ong vào da nhiều hơn. Bước này cần được thực hiện càng nhanh càng tốt vì ngòi ong càng ở lâu trong da càng khiến nọc tiết ra nhiều hơn. 
  • Hạn chế cử động hay sinh hoạt nặng, tốt nhất nên nằm xuống nghỉ ngơi để tránh làm cho nọc độc phát tán nhanh hơn. Đồng thời, nâng cao vùng tay hoặc chân bị ong đốt cao hơn tim để giảm đau, sưng phù ngoài da. 
  • Nếu vùng da bị ong đốt là chân hoặc tay có thể đưa vào vòi nước sạch để rửa, có thể dùng xà phòng hoặc nước ấm. Còn với những vùng da khác có thể dùng dung dịch sát khuẩn ngoài da (điển hình như Povidine 10%) để rửa vết ong cắn. 

2. Các biện pháp xử lý triệu chứng ngoài da

Để xử lý các triệu chứng dị ứng ngoài da do nổi mề đay sau khi bị ong đốt, người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau: 

  • Chườm đá: Nhiệt lạnh của đá giúp cơn đau nhức do bị ong cắn và cơn ngứa ngáy mề đay trên da sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Đồng thời, chườm lạnh còn giúp ngăn chặn quá trình hấp thu độc tố từ nọc ong vào trong cơ thể. 
  • Bôi mật ong: Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có khả năng xoa dịu cảm giác ngứa ngáy khó chịu ngoài da do nổi mề đay khi bị ong đốt. Chỉ cần bôi một ít mật ong nguyên chất lên da, để yên khoảng 30 phút, rửa sạch lại bằng nước mát. 
  • Bôi kem đánh răng: Trong kem đánh răng có chứa một số hoạt chất có khả năng làm giảm độc tố do bị ong đốt. Ngay sau khi lấy ngòi ong ra khỏi da, bôi lên bề mặt da một lớp mỏng kem đánh răng. Đợi khoảng 15 – 20 phút, rửa lại bằng nước sạch và lau khô. 
  • Bôi giấm táo: Giấm táo được sử dụng hiệu quả trong việc xoa dịu các tổn thương ngoài da, bao gồm bị nổi mề đay do ong đốt. Bôi giấm táo pha loãng trực tiếp lên vùng da bị ong đốt, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện 2 lần/ ngày để đạt kết quả tốt nhất. 
  • Dùng thuốc bôi ngoài da: Để kiểm soát các triệu chứng mề đay ngứa ngáy ngoài da do bị ong đốt, người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc ngoài da chứa steroid như Bethamethasone, Eumovate, Silkron, Gentrisone… 

XEM THÊM: 3 Tháng Ở Cữ Mệt Mỏi Vì MỀ ĐAY SAU SINH – Mẹ Bầu Kim Oanh Đã Xử Lý Thế Nào?

3. Điều trị dị ứng bằng thuốc (nếu cần thiết)

Những trường hợp dị ứng nổi mề đay do nọc ong mức độ nặng, chỉ dụng các biện pháp cải thiện mề đay ngoài da thường sẽ không đem lại kết quả cao. Do đó, hãy thăm khám tại bệnh viện để được chỉ định sử dụng thuốc cho phù hợp nhằm kiểm soát triệu chứng bệnh. 

  • Tiến hành tiêm bắp adrenaline (Epinephrine), cứ 10 phút tiêm 1 lần nếu các triệu chứng không thuyên giảm. Trường hợp có dấu hiệu sốc phản vệ sẽ được tiêm adrenaline qua đường tĩnh mạch.
  • Một số trường hợp có thể linh hoạt tiêm hoặc uống thuốc kháng histamine, steroids… tùy theo chỉ định khi cần thiết. Một số thuốc kháng histamin H1 phổ biến như Cetirizine, Chlophenyramine, Diphenhydramine, Loratadine… 
Bị ong đốt nổi mề đay
Tiêm thuốc Adrenaline cho người bị nổi mề đay do bị ong đốt gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nhất là sốc phản vệ

Lưu ý các loại thuốc này có thể kết hợp với thuốc giãn phế quản nhằm cải thiện đường thở, giảm viêm và kiểm soát các triệu chứng hô hấp. Khi cần thiết sẽ được cho thở oxy hoặc thực hiện hồi sức tim phổi (CPR) nếu có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim… Tuy nhiên, bước này chỉ được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn. 

Với những người có cơ địa dị ứng bẩm sinh với nọc ong đốt, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên thường xuyên “thủ sẵn” thuốc tiêm epinephrine tự động (epinephrine autoinjector). Người bệnh phải luôn mang theo thuốc bên mình để sử dụng ngay khi cần thiết. Đồng thời, cần nắm rõ cách sử dụng, kể cả bản thân người bệnh và người nhà, đảm bảo thuốc còn hạn sử dụng để đảm bảo an toàn. 

Ngoài các loại thuốc Tây kể trên, nếu muốn điều trị mề đay mẩn ngứa bằng thuốc nam, mọi người có thể tham khảo bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH. Đây là bài thuốc ĐỘC QUYỀN gần 3 THẾ KỶ của Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chúng tôi. 

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

[HIỆU QUẢ SỐ 1] Bài thuốc nam Đỗ Minh Đường ĐÁNH BẠI mề đay từ GỐC đến NGỌN, 100% LÀNH TÍNH

Mề Đay Đỗ Minh là bài thuốc nam, sử dụng 100% thảo dược sạch trong nước như xích đồng, tơ hồng xanh, bồ công anh, hạ khô thảo, diệp hạ châu, hoàng kỳ, nhân trần, lá chanh,… Nếu tính tổng số lượng dược liệu, bài thuốc này của nhà thuốc chúng tôi có sử dụng đến gần 50 vị thuốc khác nhau

Những cây thuốc này chúng tôi lấy từ đâu? Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi có sở hữu 3 vườn dược liệu hữu cơ ở:

  • Thông Đông Hòa, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.
  • Làng Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
  • Huyện Gia Lâm, tỉnh Hà Nội.

Tại những địa chỉ đó, chúng tôi có ươm trồng hơn 100 giống cây thuốc quý, phát triển thuần tự nhiên, không dùng hóa chất độc hại. Và đương nhiên hầu hết các vị thuốc sử dụng trong bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được chúng tôi thu hái tại 3 vườn dược liệu nói trên. Còn lại, một số ít dược liệu, lương y Tuấn sẽ cùng các cộng sự đến các vùng rừng núi để tìm kiếm và mua lại từ người dân.

KHÁM PHÁ: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Mọi người yên tâm, mỗi vị thuốc được đưa vào sử dụng, các lương y, bác sĩ của nhà thuốc chúng tôi đều tiến hành nghiên cứu cẩn thận cả về chất lượng lẫn thành phần dược tính. Sau khi qua công đoạn sơ chế, lương y Tuấn sẽ chịu trách nhiệm hòa trộn tất cả dược liệu theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo nên bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh hoàn chỉnh gồm:

  • Thuốc điều trị mề đay, mẩn ngứa
  • Thuốc bổ thận giải độc
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết

Sử dụng đồng thời cả 3 loại thuốc kể trên theo đúng liều lượng chỉ định của lương y Tuấn cũng như các lương y, bác sĩ tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, người bệnh sẽ thấy hiệu quả rõ ràng. Bài thuốc lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi; kháng viêm, định thần làm bổ trợ, từ đó mang đến tác dụng SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, trị bệnh từ trong ra ngoài. Cụ thể tác dụng bài thuốc này như sau:

TÌM ĐỌC: [REVIEW CHI TIẾT] Từ 150.000 bệnh cả nước về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Số lượng thuốc cũng như thời gian sử dụng cụ thể của mỗi người sẽ được các lương y, bác sĩ tư vấn cụ thể sau khi thăm khám. Dựa vào kết quả kiểm tra, biết rõ cơ địa, tình trạng sức khỏe và mức độ mề đay của mỗi người, chúng tôi sẽ tư vấn LIỆU TRÌNH ĐIỀU TRỊ CÁ NHÂN HÓA.

Thông thường, thời gian điều trị cho những trường hợp bị mề đay cấp tính là khoảng 2 tháng, tương đương với 2 liệu trình. Thế nhưng, với những đối tượng bị mề đay cấp tính, sức đề kháng kém, mọi người có thể phải dùng đến 3-4 liệu trình thuốc.

Chia sẻ thêm về bài thuốc, lương y Tuấn nhấn mạnh: “Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh sử dụng toàn bộ dược liệu sạch trong nước, nói không với tân dược và chất bảo quản. Đồng thời, quy trình bào chế thuốc được chúng tôi thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định của Bộ Y tế. Do đó, tôi cam kết bài thuốc này lành tính, không gây tác dụng phụ cho tất cả người dùng. Trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú nếu bị ông đốt gây mề đay, mọi người hãy tham khảo bài thuốc của chúng tôi.

Trường hợp ai không có thời gian đun sắc thuốc hoặc ngại thao tác này, chúng tôi sẽ hỗ trợ bào chế thuốc miễn phí thành dạng cao. Mỗi phương thuốc nhỏ trong liệu trình bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh sẽ được đóng lọ riêng biệt, chỉ cần hòa tan với nước nóng là có thể dùng được trực tiếp”.

ĐỌC NGAY: Góc nhìn từ chuyên gia, báo chí về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Kể từ khi ra đời đến nay, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi đã chữa khỏi bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân. Dưới đây là video tổng hợp một số chia sẻ của người bệnh, độc giả theo dõi thêm để hiểu hơn về hiệu quả bài thuốc:

Để biết thông tin chi tiết về bài thuốc cũng như để được thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị hiệu quả nhất, mọi người hãy liên hệ ngay cho nhà thuốc chúng tôi qua fanpage Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Các lương y, bác sĩ của nhà thuốc sẽ thăm khám và tư vấn miễn phí cho mọi người.

DMD-banner.gif

4. Chăm sóc tăng cường sức đề kháng

Ngoài các biện pháp điều trị y tế vừa kể trên, người bệnh cũng cần thực hiện biện pháp chăm sóc tăng sức đề kháng phù hợp để hỗ trợ đẩy lùi làm giảm triệu chứng, giúp người bệnh cảm thấy khỏe và thoải mái hơn trong quá trình điều trị. 

Bị ong đốt nổi mề đay
Ăn uống đủ chất thông qua các loại thực phẩm lành mạnh trong quá trình điều trị nổi mề đay do ong đốt

Về chế độ ăn uống

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong lúc đang bệnh thông qua các loại thực phẩm lành mạnh, được chế biến đơn giản như hấp, luộc, nấu cháo, súp, canh hầm…
  • Một số loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của người bị nổi mề đay do ong đốt như:
    • Cá cơm: vì rất giàu selen và omega-3, hoạt chất này có khả năng làm giảm thiểu phản ứng dị ứng mề đay trên da. 
    • Khoai lang: loại củ này có chứa hàm lượng cao vitamin C, các chất chống oxy hóa cùng với một số protein gốc có khả năng ít gây ra phản ứng dị ứng trong cơ thể. 
    • Rau cải bẹ xanh: Người bị mề đay do ong cắn nên thường xuyên ăn rau cải bẹ xanh. Loại rau này chứa hàm lượng cao beta – carotene, đa dạng vitamin, khoáng chất có khả năng giải phóng các gốc tự do, phá vỡ histamin gây dị ứng và chống viêm hiệu quả, cải thiện kích ứng, giảm viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng. 
    • Tỏi, nghệ: Đây là 2 loại nguyên liệu gia vị có đặc tính giảm viêm, chống khuẩn và tăng sức đề kháng hiệu quả. Người bị ong đốt nổi mề đay nên tăng cường sử dụng 2 loại thực phẩm này để hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy, sưng phù ngoài da. 
  • Uống nhiều nước, có thể nhiều hơn lượng bình thường hàng ngày để góp phần hỗ trợ đào thải độc tố nọc ong ra khỏi cơ thể. Đồng thời, xen kẽ sử dụng nước trái cây, rau củ quả để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp người bệnh nhanh khỏe hơn. 
  • Tránh ăn những món chiên xào nhiều dầu mỡ, cay nóng, quá mặn, quá ngọt, thực phẩm có hàm lượng đạm cao, dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, nhộng tằm, thịt bò, thức uống chứa cồn như rượu bia, nước ngọt có gas… 

Về chế độ sinh hoạt

  • Vệ sinh làn da bị nổi mề đay kỹ lưỡng, tắm rửa hàng ngày bằng nước mát hoặc nước ấm, chỉ dùng các sản phẩm vệ sinh lành tính, chuyên biệt dùng cho da nhạy cảm để giảm thiểu mức độ dị ứng. 
  • Người bị nổi mề đay do ong đốt thường rất mệt mỏi, tốt nhất nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, cân đối phù hợp với thời gian làm việc, tránh quá sức gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi các tổn thương ngoài da. 
  • Dành ra khoảng 30 phút trong ngày để tập thể dục, rèn luyện thể chất tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, sớm đẩy lùi bệnh tật. 
  • Tuân thủ thực hiện thời gian biểu khoa học, phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại. Đồng thời, duy trì tinh thần vui vẻ, thoải mái và lạc quan để sớm đẩy lùi các triệu chứng bệnh. 

Người bị nổi mề đay do bị ong đốt là tình trạng khó tránh khỏi. Chỉ cần xử lý kịp thời ngay từ đầu, sau đó kết hợp chăm sóc và vệ sinh làn da mỗi ngày, dùng thuốc phù hợp sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng nhanh chóng, an toàn. Trường hợp cần thiết nên đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cấp cứu, đảm bảo tính mạng. Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho mọi người về tình trạng này. Vì thế đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

banner-me-day-do-minh-duong15.gif

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger