Nổi Mề Đay Có Kiêng Gió Không? Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nổi mề đay là căn bệnh phổ biến và xảy ra chủ yếu ở những người có cơ địa dị ứng hoặc hệ miễn dịch yếu kém. Và theo quan niệm trong dân gian, người bị nổi mề đay nên kiêng gió? Vậy thực hư vấn đề này ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Nổi mề đay có kiêng gió không? 
Nổi mề đay có kiêng gió không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Bị nổi mề đay có cần kiêng gió không? 

Nổi mề đay là bệnh lý da liễu thường, có liên quan mật thiết đến dị ứng cơ địa và hệ miễn dịch của cơ thể. Còn trong Đông y, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) giải thích mề đay thuộc chứng phong hàn, xảy ra khi cơ thể bị nhiễm các yếu tố tà độc như nước hoặc gió. Việc người bệnh chủ quan không bảo vệ sức khỏe, tạo điều kiện cho các yếu tố này xâm nhập vào người, thường là khi tiếp xúc với gió trời lạnh, nhiệt độ ẩm thấp. 

Đây cũng chính là lý do vì sao ông bà ta thường khuyên rằng khi bị nổi mề đay cần phải kiêng gió. Trong các nghiên cứu hiện đại, những yếu tố từ môi trường như gió, nhiệt độ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nổi mề đay. Nên việc kiêng gió là điều cần thiết.

Nổi mề đay có kiêng gió không? 
Người bị nổi mề đay cần kiêng tiếp xúc với gió trời tự nhiên, nhất là với những người bị dị ứng thời tiết

Tuy nhiên, quan niệm này đúng nhưng chưa đủ. Người bệnh nổi mề đay chỉ nên kiêng gió trời, gió tự nhiên từ môi trường bên ngoài. Vì đây là tác nhân có chứa các dị nguyên như phấn hoa, nấm mốc, bụi bẩn, lông động vật… Ngoài ra, việc kiêng cữ này chỉ nên áp dụng tuyệt đối cho những người mắc bệnh do dị ứng thời tiết mà thôi. Những trường hợp còn lại thì không nhất thiết phải kiêng cữ quá nhiều để tránh làm xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. 

Có nên sử dụng quạt hoặc điều hòa khi bị mề đay không? 

Bên cạnh thắc mắc về vấn đề “bị nổi mề đay có cần kiêng gió không?”, nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc có được nằm quạt hay sử dụng máy điều hòa nhiệt độ không. Vậy câu trả lời là gì?

Nổi mề đay có kiêng gió không? 
Bị nổi mề đay có thể sử dụng máy quạt để làm mát cơ thể, xoa dịu kích ứng và giảm mức độ dị ứng

Theo lời khuyên của các chuyên gia, người bị nổi mề đay hoàn toàn có thể sử dụng quạt hoặc điều hòa vì những lý do sau đây:

  • Yếu tố khí hậu: Khí hậu Việt Nam nóng bức, độ ẩm cao khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, da nhờn rít gây khó chịu. Do đó, việc sử dụng quạt máy hoặc điều hòa là cần thiết để làm mát cơ thể và giảm tiết mồ hôi. 
  • Yếu tố vệ sinh: Quạt gió hoặc gió máy lạnh giúp làn da khô thoáng và sạch sẽ, rút ngắn thời gian điều trị. 

Tuy nhiên, sử dụng các thiết bị làm mát với tần suất vừa phải. Tránh lạm dụng, nhất là ở quá lâu trong máy điều hòa, vì rất dễ khiến cho làn da bị mất nước, khô ráp, bong tróc, nhạy cảm quá mức làm tăng kích ứng, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Thăm khám mề đay tại Đỗ Minh Đường

Những lưu ý cần biết trong việc chăm sóc người bệnh nổi mề đay 

Bên cạnh kiêng gió tự nhiên khi bị mề đay, người bệnh nổi mề đay cần chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc tích cực để rút ngắn thời gian điều trị. 

Nổi mề đay có kiêng gió không? 
Bôi kem dưỡng ẩm, nhất là vào trời lạnh, hanh khô để dưỡng da, hạn chế thấp nhất nguy cơ nổi mề đay
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm gội thường xuyên để làm sạch làn da. Tốt nhất nên tắm bằng nước ấm hoặc nước mát để tránh gây kích ứng da. Đặc biệt là nước mát còn giúp xoa dịu cảm giác nóng rát trên da, giảm ngứa ngáy mề đay mẩn ngứa khó chịu. 
  • Ăn uống đủ chất, tránh ăn những loại thực phẩm như hải sản, thịt bò, đậu phộng, nhộng tằm…, vì đây là thực phẩm giàu đạm dễ khởi phát dị ứng. Thay thế bằng nguồn thực phẩm lành tính như rau xanh, củ quả, trái cây tươi, cá béo… Xây dựng thực đơn phù hợp, cân đối các dưỡng chất, không ăn một thứ gì đó quá nhiều để tránh gây dư thừa dinh dưỡng. 
  • Đồng thời, kiêng các loại thực phẩm kích thích như rượu bia, thức uống có cồn, nước ngọt có gas, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, quá mặn hoặc quá ngọt… Vì đây là những thứ làm khởi phát quá trình dị ứng bên trong cơ thể, khiến mề đay ngày càng nặng hơn. 
  • Không cào gãi hay chà xát mạnh lên vùng da bị mề đay dị ứng để giảm ngứa. Vì càng cào gãi càng khiến cho tổn thương lây lan nhanh hơn, thậm chí tăng nguy cơ bội nhiễm. 
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa hóa chất, ưu tiên những loại có chiết xuất tự nhiên lành tính, hoàn toàn từ organic vừa có tác dụng làm sạch vừa an toàn cho làn da. 
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân dị nguyên như phấn hoa, lông chó mèo, bụi bẩn, nấm mốc… Vì đây là những tác nhân khiến bệnh ngày càng trầm trọng. 
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, lau dọn mọi ngóc ngách, nhất là nơi sinh hoạt, thay mới chăn, drap, gối, nệm thường xuyên để loại bỏ dị nguyên (nếu có). 
  • Xây dựng lối sống khoa học, sinh hoạt điều độ, tập thể dục tăng cường thể chất, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, không làm việc quá sức, tránh stress, căng thẳng quá mức và duy trì tinh thần ổn định, suy nghĩ tích cực để tăng cường miễn dịch, chống lại bệnh tật. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh xoay quanh vấn đề về việc bị nổi mề đay có cần kiêng gió hay không. Hãy kiêng cữ và chăm sóc cơ thể một cách khoa học để hỗ trợ cải thiện triệu chứng hiệu quả, rút ngắn thời gian trị bệnh. 

Một phương pháp mà bạn có thể tham khảo để loại bỏ dứt điểm mề đay là sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường chúng tôi. Bài thuốc sẽ cắt đứt triệu chứng của mề đay, chấm dứt hoàn toàn tận gốc của bệnh và không còn nguy cơ bệnh tái phát.

Chữa mề đay không khó với bài thuốc ĐỘC QUYỀN 150 năm tuổi [Hàng ngàn người bệnh đã kiểm chứng]

Từ thế kỷ XIX, đội ngũ lương y dày dặn kinh nghiệm của dòng họ Đỗ Minh đã bào chế thành công bài thuốc chuyên ĐẶC TRỊ các chứng mề đay từ cấp đến mãn tính. Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh hoàn chỉnh bao gồm 3 loại thuốc nhỏ:

  • Thuốc đặc trị mề đay: với chiết xuất từ tơ hồng xanh, diệp hạ châu, nhân trần, bồ công anh, sài đất, kim ngân cành, hạ khô thảo,…
  • Thuốc bổ thận giải độc: được làm từ các loại thảo dược bồ công anh, nhân trần, hoàng kỳ, hạnh phúc,…
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết: với thành phần gồm xích đồng đỏ, cà gai leo, bách bộ, ngải cứu, lá chanh, bồ công anh,…

KHÁM PHÁ: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Với liệu trình này, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh “tấn công” cùng lúc vào 2 yếu tố, giúp SONG TIÊU- ĐỒNG DƯỠNG, tiêu diệt toàn bộ gốc rễ của bệnh. Ngoài tác dụng trị bệnh, bài thuốc còn hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể và tăng cường chức năng của gan, thận nhằm ngăn ngừa nguy cơ tái phát lâu dài.

Người bệnh hoàn toàn yên tâm về hiệu quả điều trị của bài thuốc này. Bởi vì qua mỗi giai đoạn thuốc tác động cụ thể, sẽ có những tiến triển rõ rệt mà người dùng hoàn toàn có thể nhận ra nếu kiên trì sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ:

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Từ xưa đến nay, nhà thuốc chúng tôi luôn chú trọng vào khâu đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh nên thành phần của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được chúng tôi chọn lựa kết hợp đến gần 50 loại thảo dược thiên nhiên theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN để các vị thuốc phát huy được tối đa dược tính trị bệnh.

Đáng chú ý, 100% cây thuốc dùng để bào chế thuốc đều đạt chuẩn GACP-WHO và sạch hữu cơ. Chúng tôi cam kết không trộn lẫn tân dược hay chất bảo quản vào trong thành phần của thuốc. Vì thế bài thuốc hoàn toàn LÀNH-XANH-SẠCH, mọi người bệnh dù có sức đề kháng kém vẫn có thể yên tâm sử dụng mà không lo tác dụng phụ.

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Trải qua 3 thế kỷ lưu truyền, hàng ngàn bệnh nhân đã CHẤM DỨT HOÀN TOÀN mề đay nhờ bài thuốc nam Đỗ Minh. Anh Nguyễn Hùng Long, chàng trai trẻ 25 tuổi đã từng mắc mề đay mãn tính. Nhưng  từ khi sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, căn bệnh này đã được chữa trị hoàn toàn, không tái phát.

Không chỉ anh Long, rất nhiều bệnh nhân khác cũng đã thoát khỏi bệnh nhờ kiên trì dùng thuốc:

CHI TIẾT: Bí quyết chữa mẩn ngứa khi trời lạnh “một đi không trở lại”của nam dancer 9X

Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Hãy liên lạc đến nhà thuốc chúng tôi nếu bạn đang gặp phải tình trạng mề đay. Các bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị phù hợp nhất với bạn.

banner-me-day-do-minh-duong15.gif

Có thể bạn quan tâm

ĐỌC NGAY:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger