Top 7 Cách Trị Mề Đay Bằng Muối Giúp Giảm Ngứa Nhanh Chóng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Trong dân gian lưu truyền các cách trị mề đay bằng muối và đã được nhiều người áp dụng có hiệu quả. Muối là loại gia vị tạo vị mặn cho thức ăn, song song đó muối còn có đặc tính sát khuẩn, chống viêm, nhờ đó cải thiện tốt các tổn thương ngoài da do nổi mề đay. Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách thực hiện đúng. 

Cách trị mề đay bằng muối
Các cách trị mề đay bằng muối là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng hiệu quả

Trị mề đay bằng muối có thực sự hiệu quả không? 

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết nổi mề đay là bệnh da liễu phổ biến, đặc trưng với các biểu hiện tổn thương ngoài da như nổi mẩn đỏ, từng mảng sưng phù, màu đỏ hoặc hồng và gây ngứa ngáy rất dữ dội. Bệnh lý này có liên quan mật thiết đến yếu tố cơ địa và dị ứng, trong đó thức ăn, thuốc, hóa chất, thời tiết, áp lực căng thẳng… là những yếu tố dị ứng kích phát mề đay thường gặp nhất.

Các triệu chứng mề đay thông thường có thể tự thuyên giảm và biến mất sau vài ngày, vài tuần với điều kiện phải được chăm sóc kỹ lưỡng. Những trường hợp mề đay mãn tính dai dẳng hoặc mề đay cấp bùng phát đột ngột, gây biến chứng nghiêm trọng cần phải can thiệp y tế, cấp cứu trong trường hợp có dấu hiệu sốc phản vệ để bảo toàn tính mạng. 

Để chữa bệnh nổi mề đay có rất nhiều cách như dùng thuốc uống, thuốc bôi ngoài da… Đồng thời, người bệnh cần kết hợp loại bỏ tác nhân gây dị ứng, sau đó chăm sóc da, thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, áp dụng các cách hỗ trợ cải thiện triệu chứng sưng viêm, giảm ngứa… Trong đó, dùng muối để giảm ngứa mề đay là mẹo được nhiều người áp dụng và đạt hiệu quả rõ rệt.

Cách trị mề đay bằng muối
Muối có đặc tính sát khuẩn, chống viêm phù hợp dùng cho người bị nổi mề đay mẩn ngứa

Theo Y học cổ truyền, muối có vị mặn, tính hàn, không có độc và thuộc vào Vị, Tâm, Thận và Đại tiểu tràng. Muối được sử dụng nhằm mục đích lương huyết, tư thận, thanh tâm, tả hỏa, nhuận táo, thông tiện, giải độc, kinh lạc… Do đó, Đông y sử dụng muối rất thường xuyên, nhất là trong chữa trị các bệnh như rối loạn tiêu hóa, táo bón, đau răng, đau sưng họng, đầy trướng, đầy tức lưng ngực… Và đặc biệt với khả năng giải độc tốt, muối rất phù hợp trong những trường hợp bị nổi mề đay ngứa ngáy. 

Theo các nghiên cứu hiện đại, muối là loại gia vị vô cùng cần thiết cho cuộc sống, dùng trong chế biến thức ăn. Ngoài ra, muối còn cung cấp hàm lượng cao natri clorua cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác giúp cơ thể khỏe mạnh và chữa được nhiều bệnh. Với khả năng sát khuẩn, chống viêm mạnh, muối có thể được sử dụng hiệu quả trong điều trị nổi mề đay, ức chế viêm nhiễm, giảm sưng da, giảm ngứa ngáy nhanh chóng. Ngoài ra, các khoáng chất có trong muối còn giúp phục hồi các tổn thương trên da hiệu quả. 

Muối là nguyên liệu lành tính, an toàn với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, nếu nói dùng muối có thể chữa khỏi nổi mề đay dứt điểm thì chưa hẳn. Việc áp dụng các cách trị mề đay bằng muối như chúng ta vẫn hay áp dụng chỉ làm giảm triệu chứng phần nào và tạm thời chứ không kéo dài lâu như các biện pháp y tế chuyên sâu. 

Vì vậy, chỉ nên thực hiện các cách chữa mề đay bằng muối với trường hợp bệnh nhẹ, triệu chứng vừa xuất hiện và không quá nhiều. Ngược lại với những trường hợp bệnh nặng, cần chú trọng vào điều trị bằng các biện pháp y tế để đẩy lùi bệnh dứt điểm, ngăn ngừa biến chứng, sau đó hãy dùng muối như một cách hỗ trợ vệ sinh và phục hồi da. 

banner-dominhtuan-1-1.gif

TOP 7 cách chữa nổi mề đay bằng muối hiệu quả, dễ thực hiện

Dùng muối đúng cách sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt như mong muốn. Dưới đây là 7 cách đơn giản nhất mà người bị nổi mề đay có thể tự thực hiện tại nhà:

1. Chữa mề đay bằng nước muối

Dùng nước muối ngâm rửa vùng da mề đay giúp xoa dịu các kích ứng, giảm các nốt nổi mẩn đỏ và dứt điểm tạm thời cơn ngứa ngáy. Đây là cách đơn giản nhất dành cho những ai không có nhiều thời gian. Có thể thực hiện 2 – 3 lần/ ngày, mỗi lần từ 10 – 15 phút sẽ đạt được hiệu quả rõ rệt. Cách này phù hợp dùng cho những người bị mề đay ở tay hoặc chân. 

Cách trị mề đay bằng muối
Nước muối có tính sát khuẩn, giảm viêm và cải thiện hiệu quả các triệu chứng nổi mề đay

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 chậu nước ấm, thêm 2 thìa cafe muối vào, khuấy đều lên cho muối tan hết. 
  • Ngâm rửa vùng da này khoảng 15 phút, rửa lại bằng nước sạch và lau khô. 
  • Nếu bị mề đay toàn thân có thể pha nhiều nước và muối hơn để tắm. 

2. Muối + ngải cứu

Ngải cứu là loại dược liệu tự nhiên có lợi cho sức khỏe và được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh da liễu, trong đó có bệnh mề đay. Trong ngải cứu chứa nhiều chất cineol, tetradecatrilin, tricosanol, dehydro matricaria este… giúp giảm đau, xoa dịu cơn ngứa và ức chế viêm nhiễm. Kết hợp với muối càng làm tăng tác dụng chống viêm, sát khuẩn và trị mề đay ngoài da. 

Cách thực hiện 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi và muối hột trắng. 
  • Ngải cứu rửa sạch qua nhiều lần nước, vớt ra để ráo. 
  • Cho ngải cứu vào chảo muối hột, sao nóng cho đến khi tỏa mùi thơm. 
  • Đổ hỗn hợp này vào túi chườm hoặc chiếc khăn mỏng.
  • Chườm trực tiếp lên vùng da bị mề đay cho đến khi nguội. Có thể đổ ra sao lại để chườm tiếp nếu muốn. 

3. Chườm muối nóng

Muối sao nóng là nguyên liệu giúp chấm dứt cơn ngứa ngáy mề đay của bạn tức thì. Nhiệt nóng giúp làm tăng khả năng sát khuẩn, chống viêm và xoa dịu kích ứng lên gấp nhiều lần so với bình thường. Lưu ý duy nhất là chú ý nhiệt độ, nếu chườm muối quá nóng có thể gây bỏng và tăng nặng các tổn thương trên da. 

Cách trị mề đay bằng muối
Chườm muối nóng là mẹo giúp dứt cơn ngứa ngáy mề đay tức thì

Cách thực hiện

  • Dùng 200g muối hột trắng, rang trên chảo nóng cho đến khi muối nổ lách tách. 
  • Đổ muối ra một chiếc khăn mỏng hoặc túi chườm. 
  • Vệ sinh vùng da mề đay, lau khô ráo rồi tiến hành chườm. 
  • Chườm đến khi muối nguội hẳn, nếu chưa giảm ngứa nhiều, đem muối sao nóng lại để tiếp tục chườm. 

4. Muối + lá mướp đắng

Trong lá mướp đắng có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp cải thiện triệu chứng mề đay mẩn ngứa nhờ khả năng kháng viêm, chống khuẩn. Khi kết hợp lá mướp đắng với muối càng làm tăng công dụng này và đạt hiệu quả cao trong điều trị khỏi mề đay. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 – 2 lá mướp đắng tươi, rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút, vớt ra để cho ráo nước hẳn. 
  • Giã nát lá mướp đắng cùng một ít muối hột. 
  • Vệ sinh vùng da mề đay rồi đắp hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng rồi để da nghỉ trong 30 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm. 
  • Thực hiện 2 lần/ ngày và kiên trì cho đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm hoàn toàn. 

5. Muối + lá trầu không

Trong lá trầu không chứa nhiều hoạt chất và tinh dầu có lợi giúp kháng viêm, giảm viêm nhiễm và giảm đau, ngứa ngáy do nổi mề đay. Nhiều người thường kết hợp với muối hột để tăng hiệu quả. 

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nắm lá trầu không tươi, rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút trước khi sử dụng. 
  • Cho vào cối giã nát lá trầu không cùng muối hạt. 
  • Vệ sinh vùng da bị mề đay, đắp hỗn hợp này lên da.
  • Để yên không cử động trong 30 phút hoặc có thể dùng băng gạc quấn lại. 
  • Tháo ra sau 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, lau khô bằng khăn mềm. 

6. Muối + hoa cúc trắng 

Hoa cúc trắng cũng là một loại dược liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe và được dùng để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Trong đó, dùng hoa cúc bôi lên da giúp chữa lành các tổn thương, trị mụn nhọt, nổi mề đay mẩn ngứa hiệu quả. Để tăng hiệu quả, hãy kết hợp với một ít muối hạt trắng. 

Cách trị mề đay bằng muối
Hoa cúc kết hợp với muối chữa mề đay, mụn nhọt hiệu quả

Cách thực hiện

  • Dùng lá của hoa cúc trắng rửa sạch, ngâm nước muối để làm sạch trước khi sử dụng. 
  • Giã nát cùng với muối rồi đắp vào vùng da mề đay ngứa ngáy. 
  • Đợi khoảng 30 phút, rửa lại bằng nước sạch. 

7. Muối + lá kinh giới

Rau kinh giới còn được gọi là khương giới, bạch tô, giả tô… Đông y ghi nhận kinh giới là loại dược liệu có tính ấm, vị cay và có tình sát khuẩn, chống viêm mạnh. Còn theo y học hiện đại, kinh giới có chứa các hoạt chất như d-menthol, menthol racemic, d-limomene… giúp khử trùng, chống viêm, tăng tuần hoàn máu.

Chính vì vậy, nhiều người bị nổi mề đay thường chọn cách kết hợp lá kinh giới với muối để đẩy lùi các triệu chứng mề đay hiệu quả. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới tươi, rửa kỹ qua nhiều lần nước. 
  • Vò nhẹ lá rồi cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước, thêm 2 thìa cafe muối. Trong quá trình đun phải đậy kín nắp. 
  • Đổ nước lá kinh giới ra chậu, cởi hết quần áo ngoài, dùng 1 tấm chăn mỏng trùm kín người cùng chậu nước lá và tiến hành xông. 
  • Xông khoảng 10 phút là được, chú ý nhiệt độ trong lúc xông để tránh bỏng.
  • Thực hiện khoảng 3 lần/ ngày để đạt hiệu quả trị mề đay tốt nhất. 

KHÁM PHÁ: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh nổi mề đay có thực sự hiệu quả?

Lưu ý cần biết khi chữa nổi mề đay bằng muối

Chữa mề đay bằng muối thực chất là mẹo dân gian giúp hỗ trợ cải thiện cơn ngứa ngày và các triệu chứng liên quan. Tuy muối lành tính, không độc hại, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất, cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Cách trị mề đay bằng muối
Trị mề đay bằng muối là mẹo chỉ phù hợp với người mắc bệnh nhẹ, ít triệu chứng
  • Nếu dùng muối để pha nước tắm hoặc ngâm rửa cần chú ý dùng một lượng muối vừa phải. Dùng quá nhiều muối khiến nồng độ sát khuẩn quá cao cũng dễ làm tổn thương da, da khô ráp hơn và tăng nặng các tổn thương. 
  • Sau khi ngâm rửa nước muối hãy bôi kem dưỡng ẩm và uống nhiều nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho làn da. 
  • Các mẹo dùng muối chỉ nên thực hiện ở những người bệnh nhẹ, triệu chứng mề đay ít. Với những trường hợp bị bệnh nặng, khi sử dụng muối sẽ không hiệu quả. 
  • Vì là mẹo dân gian, chữa bệnh dựa trên dược tính của muối – nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả cao hay thấp còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. 
  • Tuyệt đối không áp dụng cách cách dùng muối ngoài da nếu có các tổn thương hở, rỉ máu, rỉ dịch vì có thể gây nhiễm trùng da, tăng nặng mức độ bệnh mề đay. 
  • Kết hợp giữ gìn vệ sinh, chăm sóc da, ăn uống đúng cách và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả trong thời gian ngắn. 

Trên đây là một số cách trị mề đay bằng muối được lưu truyền trong dân gian. Vì là mẹo dân gian, không có bằng chứng khoa học cụ thể nên người bệnh hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Không nên thay thế cho các biện pháp y tế được bác sĩ chỉ định nhằm đảm bảo đạt kết quả điều trị tốt nhất, ngăn các biến chứng khó lường. 

Dùng muối trị mề đay có thể chỉ phù hợp với một số bệnh nhân, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này. Bà con có thể tham khảo bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi, bài thuốc chuyên ĐẶC TRỊ các chứng mề đay, hoàn toàn không tái phát và đặc biệt an toàn với sức khỏe của người bệnh.

Mề Đay Đỗ Minh, loại bỏ hoàn toàn ngứa ngáy, mẩn đỏ, hết âu lo [An toàn tuyệt đối]

Mề Đay Đỗ Minh là bài thuốc được phát triển dựa trên nguyên lý trị bệnh tận gốc của YHCT. Theo nguyên lý này, thuốc sẽ tập trung tác động chính vào căn nguyên gây ra bệnh để triệt tiêu hoàn toàn nó, loại bỏ bệnh tận gốc.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc ra đời từ những năm 1860, kể từ đó đến nay đã có hàng nghìn người bệnh tin tưởng lựa chọn làm giải pháp điều trị mề đay, dị ứng. Không những thế, nhiều chuyên gia sức khỏe hàng đầu cũng khuyên dùng. Sở dĩ bài thuốc có được sự tin chọn cao như vậy là vì Mề Đay Đỗ Minh sở hữu hàng loạt điểm cộng đáng nể như:

Cơ chế điều trị TOÀN DIỆN, loại bỏ bệnh tận gốc

Bài thuốc được xây dựng theo cơ chế SONG TIÊU- ĐỒNG DƯỠNG với sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ theo nguyên tắc QUÂN- THẦN- TÁ- SỨ: Thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ thận giải độc, thuốc bổ gan dưỡng huyết. Các bài thuốc sẽ cùng làm tốt chức năng nhiệm vụ của từng loại và cùng mang đến hiệu quả điều trị mề đay toàn diện.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc AN TOÀN- LÀNH TÍNH với mọi bệnh nhân

Gần 50 loại thảo dược được đội ngũ lương y chúng tôi chọn lựa, kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính trước khi đưa vào bào chế. Nhiều vị thuốc chính chứa kháng sinh thực vật cao, rất tốt cho những bệnh nhân mề đay có thể kể đến như:

  • Diệp hạ châu: Với vị đắng, tính mát có tác dụng tiêu độc, kháng nấm, kháng viêm, đặc biệt có khả năng làm mát gan, kích thích tiêu hóa, sát trùng vết thương tốt.
  • Xích đồng: Có vị đắng nhạt, tính mát giúp thanh nhiệt, thải độc cho cơ thể, tiêu sưng viêm hiệu quả, khu phong, trừ thấp và lợi tiểu.
  • Hạ khô thảo: có vị đắng cay, tính hàn. Vào các kinh can và đởm. Có tác dụng thanh hỏa, tán kết, mát gan, tiêu viêm, ức chế vi khuẩn phát triển rất tốt.
  • Kim ngân: Đây là loại thảo dược có khả năng, thanh nhiệt, giải độc, điều trị mụn nhọt, rôm sảy, mẩn ngứa rất tốt.

Các dược liệu trên đều được trồng và thu hái hoàn toàn từ hệ thống vườn ươm hữu cơ, không thuốc bảo vệ thực vật do chính nhà thuốc chúng tôi sở hữu. Nhờ đó mà nguyên liệu đầu vào đảm bảo sạch 100%. Trải qua quá trình kiểm định chất lượng và sơ chế cẩn thận, các vị thuốc sẽ được đem vào phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG của dòng họ, và chưng cất khép kín. Chúng tôi cam kết không trộn lẫn thêm tân dược hay chất bảo quản vào trong thành phần của thuốc. Nhờ đó mà cao thuốc thành phẩm luôn sánh mịn, giữ trọn dược chất quý khi đến tay người dùng và không gây hại cho sức khỏe của bất kỳ ai.

Một số vị thảo dược quý dùng để điều chế bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Dạng thuốc tiện lợi khi sử dụng, không cần đun sắc

Khác với thể thuốc nam truyền thống là sắc bốc theo thang, đối với Mề Đay Đỗ Minh, nhà thuốc chúng tôi đã chủ động cải tiến thuốc thành dạng cao sánh mịn đóng trong các lọ tiện dụng. Khi sử dụng, bà con chỉ cần hòa tan cao thuốc với nước ấm rồi uống luôn. Chính vì thuốc dạng cao nên sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn, hiệu quả nhanh hơn.

Liệu trình điều trị CÁ NHÂN HÓA, giúp thuốc phát huy tối đa tác dụng

Mỗi người bệnh khi đến với nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi sẽ được thăm khám chính xác tình trạng bệnh từ đó sẽ kê khai liệu trình điều trị phù hợp với từng người. Nhờ vào điểm đặc biệt này, mà thuốc luôn phát huy đúng tác dụng, đúng chức năng với từng thể bệnh, từ đó mang lại hiệu quả điều trị vượt trội mà ít bài thuốc nam nào có được.

Chính những ưu điểm nổi bật trên đã thuyết phục hàng ngàn bệnh nhân tin tưởng chọn sử dụng Mề Đay Đỗ Minh và hầu hết các bệnh nhân hoàn toàn hài lòng với kết quả điều trị:

XEM THÊM: Nữ trưởng phòng U30 KHỎI HẲN dị ứng, mề đay nhờ kiên trì theo sát liệu trình Mề Đay Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Chị Nguyễn Dạ Thảo, một bệnh nhân đã thoát khỏi mề đay từ năm 2018, chị đã phải chịu đựng mề đay suốt một thời gian dài, cơn ngứa do mề đay gây ra khiến chị gãi muốn trầy cả da, lắm hôm mề đay nổi lên cả mặt làm sưng phù khắp mặt, gây mất thẩm mỹ kinh khủng. Nhờ biết đến và sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, chỉ sau 6 tháng dùng thuốc chị đã dứt điểm hoàn toàn mề đay, sức khỏe cuộc sống quay trở lại bình thường. Cùng nghe những chia sẻ của chị Thảo qua video dưới đây:

Nếu đang băn khoăn không biết tìm thuốc nào để điều trị dứt điểm mề đay, bà con có thể tham khảo bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi. Hãy liên hệ đến trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được đội ngũ chuyên gia tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc giúp bạn.

banner-me-day-do-minh-duong15.gif

Có thể bạn quan tâm

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger