Nổi Mề Đay Vùng Kín Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nổi mề đay vùng kín là bệnh da liễu thường gặp ở nữ giới, thường xuất hiện kèm trong chu kỳ kinh, vệ sinh kém hoặc do dị ứng với các hóa chất, sản phẩm dành cho vùng kín. Bệnh đặc trưng với cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng phù 2 bên mép âm đạo… Khi phát hiện các dấu hiệu này cần can thiệp điều trị ngay để tránh những biến chứng khó lường. 

Nổi mề đay vùng kín
Nổi mề đay vùng kín là bệnh lý da liễu khá phổ biến ở chị em phụ nữ

Nguyên nhân gây nổi mề đay vùng kín 

Vùng kín của nữ giới vốn là bộ phận rất nhạy cảm, có lớp da mỏng manh nên rất dễ bị tổn thương, viêm nhiễm và mắc phải các căn bệnh da liễu. Một thống kê cho thấy nữ giới rất dễ mắc một số bệnh vùng kín như chàm âm hộ, vảy nến vùng kín, bệnh lichen phẳng, bệnh lichen xơ hóa và phổ biến nhất là nổi mề đay vùng kín. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết bệnh nổi mề đay vùng kín thường xuất hiện theo chu kỳ kinh do ảnh hưởng từ các yếu tố như rối loạn nội tiết, dị ứng với băng vệ sinh, dung dịch rửa âm đạo, dùng thuốc kháng viêm hoặc giảm đau… Ngoài ra, có rất đa dạng nguyên nhân khác gây nổi mề đay vùng kín như:

  • Thời tiết: Vùng kín là vị trí khá bí, ít được thông thoáng, nhất là đối với người mặc đồ chật hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường nóng nực. Thời tiết càng nóng bức cơ thể càng đổ mồ hôi nhiều, tăng nguy cơ phát sinh viêm nhiễm và nổi mề đay. 
  • Dị ứng thức ăn: Cơ địa dị ứng với một số loại thực phẩm như sữa, tôm, cua, nhộng, vừng, lạc… là nguyên nhân phổ biến gây nổi mề đay. Đây là tình trạng phổ biến nhiều người mắc phải, không chỉ riêng bộ phận sinh dục mà các triệu chứng mề đay còn xuất hiện khắp cơ thể như mặt, tay chân, đùi, mông, lưng…
  • Côn trùng cắn: Nọc đọc của côn trùng như ong, rết, nhện, kiến… là nguyên nhân khiến da dị ứng và phát sinh các tổn thương mề đay. Đối với nữ giới càng dễ gặp trường hợp này do thói quen phơi quần áo, đặc biệt là quần lót ở nơi nhiều cây cối, nhiều côn trùng độc. 
  • Dị ứng thuốc: Theo kết quả của một cuộc khảo sát, nữ giới có cơ địa dị ứng với các loại thuốc như thuốc giảm đau aspirin, thuốc kháng viêm ibuprofen, thuốc kháng sinh… được sử dụng nhằm điều trị các bệnh phụ khoa hoặc dùng trong chu kỳ hành kinh có nguy cơ mắc bệnh nổi mề đay vùng kín cao hơn so với người bình thường. 
  • Dị ứng với các loại hóa mỹ phẩm: Một số sản phẩm như sữa tắm, dung dịch vệ sinh phụ nữ… chất lượng kém, chứa các thành phần hoạt chất không an toàn nếu được sử dụng thường xuyên cũng có thể là nguyên nhân gây nổi mề đay vùng kín. 
Nổi mề đay vùng kín
Thời tiết nóng bức, ra nhiều mồ hôi, quần lót quá chật… là những yếu tố hàng đầu gây kích ứng da, phát sinh các triệu chứng nổi mề đay vùng kín
  • Dị ứng với băng vệ sinh: Khi đến kỳ kinh, chị em phụ nữ phải sử dụng băng vệ sinh trong nhiều ngày liền. Tuy nhiên, việc sử dụng loại băng vệ sinh kém chất lượng, chứa các chất dị ứng có thể gây kích ứng da vùng kín và phát sinh các triệu chứng nổi mề đay.
  • Dị ứng với bao cao su: Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là giải pháp phòng tránh thai và phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm lây lan qua đường tình dục. Nhưng trong một số trường hợp, bao cao su có chứa các thành phần gây dị ứng, hàng kém chất lượng có thể gây ra nổi mề đay vùng kín. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới. 
  • Dị ứng với mồ hôi: Có nhiều trường hợp bị dị ứng với chính mồ hôi của mình hoặc của người khác. Mồ hôi con người có chứa muối khoáng, protein và axit lactic. Việc dị ứng mồ hôi ở vùng kín thường xảy ra khi chị em chơi thể thao, làm việc dưới trời nắng nóng hoặc dị ứng với mồ hôi của bạn tình trong lúc quan hệ tình dục, tạo điều kiện cho mề đay nổi lên. 
  • Các nguyên nhân bệnh lý khác: Ngoài các tác nhân dị ứng vừa kể trên, bị nổi mề đay vùng kín còn liên quan đến một số bệnh lý khác như bệnh lupus ban đỏ hệ thống, bệnh tuyến giáp tự miễn hoặc bệnh cryoglobulinemia, bệnh mụn rộp sinh dục, HPV, giang mai… 
  • Yếu tố di truyền: Nếu đã loại trừ các tác nhân dị ứng vừa kể trên, trường hợp phát sinh các triệu chứng mề đay đột ngột không lý do có thể xuất phát từ yếu tố di truyền từ thế hệ trước. 

Bị nổi mề đay vùng kín khi nào cần gặp bác sĩ?

Các triệu chứng nổi mề đay nói chung và nổi mề đay vùng kín nói riêng thường không quá nguy hiểm, có thể tự khỏi sau vài ngày hoặc vài tuần tùy theo cơ địa. Tuy nhiên, những trường hợp phát sinh các triệu chứng mề đay nghiêm trọng và không đáp ứng với các biện pháp chăm sóc, cải thiện tại nhà bắt buộc phải thăm khám và tiếp nhận điều trị y tế. 

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân nên đến bệnh viện ngay khi phát hiện các triệu chứng sau: 

  • Vùng kín nổi chi chít các đốm đỏ, có mủ và lây lan sang các vùng lân cận như hậu môn, bẹn, háng…;
  • Ngứa ngáy dữ dội, sưng đau, phải gãi liên tục mới bớt ngứa; 
  • Da rỉ dịch màu vàng hoặc rỉ máu; 
  • Sốt nhẹ về chiều hoặc sốt cao tái đi tái lại nhiều lần không khỏi; 
  • Suy nhược cơ thể, mất ngủ, chán ăn và có dấu hiệu tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim; 

banner-lien-he-DMD11.gif

Các phương pháp điều trị nổi mề đay vùng kín hiệu quả

Tùy theo nguyên nhân, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị khác nhau. Dưới đây là một số giải pháp điều trị hiệu quả: 

1. Điều trị bằng thuốc Tây

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị nổi mề đay vùng kín như:

  • Thuốc uống kháng histamine, các loại phổ biến như Loratidine, Cholorpheniramine hoặc Fexofenadine… 
  • Kết hợp sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như Hydrocortisone, Dermovate Cream hoặc Menthol 1%… 
  • Thuốc giảm đau chống viêm được chỉ định trong trường hợp các nốt mẩn ngứa bị viêm nhiễm, đau rát. Phổ biến như Naproxen, Ibuprofen… 
  • Trường hợp bị mề đay vùng kín do nhiễm nấm Candida, nấm men hoặc giun đũa sẽ được chỉ định dùng kem chống nấm để cải thiện triệu chứng. 
Nổi mề đay vùng kín
Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát các triệu chứng nổi mề đay tại cơ quan sinh dục

Sau thăm khám, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc uống và thuốc bôi phù hợp. Chỉ được sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc để dùng hoặc tăng giảm liều theo cảm tính để tránh gây nhờn thuốc hoặc phát sinh tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. 

GÓC KHÁM PHÁ: Mề đay ngứa ngáy khó chịu đến mấy cũng khỏi hẳn nhờ bí quyết này

2. Chữa nổi mề đay vùng kín bằng thảo dược tự nhiên

Bên cạnh dùng thuốc Tây, nhiều chị em chọn cách điều trị bằng thảo dược tự nhiên cũng rất hiệu quả. Trong dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo dân gian trị nổi mề đay vùng kín như: 

Nổi mề đay vùng kín
Nha đam giúp làm mát, xoa dịu cảm giác ngứa rát và chống viêm, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng mề đay vùng kín
  • Lá khế: Dùng lá khế chữa nổi mề đay là bài thuốc khá hiệu quả và an toàn, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được. Dùng 1 nắm lá khế rửa sạch, nấu lấy nước để tắm hoặc rửa vùng kín bị nổi mề đay. 
  • Gừng tươi: Gừng chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, chống khuẩn và giảm đau tự nhiên, nhờ đó cải thiện các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả. Bạn dùng 1 củ gừng già, cạo sạch vỏ, cắt lát hoặc thái sợi, cho vào nồi nấu cùng giấm và đường phèn. Uống hết khi còn ấm nóng để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Nha đam: Có tác dụng làm mát, thanh nhiệt, chống viêm hiệu quả và được sử dụng phổ biến trong chữa trị các triệu chứng nổi mề đay. Đầu tiên, rửa sạch vùng da tại cơ quan sinh dục bị nổi mề đay, dùng gel nha đam tươi bôi trực tiếp lên, đợi khoảng 15 phút rửa sạch lại bằng nước ấm. 
  • Lá trầu không: Được ví như “thần dược” chống viêm, diệt khuẩn ngoài da nhờ chứa hàm lượng cao các hoạt chất kháng khuẩn như phenol, chavicol… Đối với nữ giới bị nổi mề đay vùng kín có thể nấu nước lá trầu không để vệ rửa vùng da này. Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tuần sẽ đạt hiệu quả cải thiện triệu chứng bệnh rõ rệt. 
  • Rau má: Đặc tính của rau má là khả năng tiêu viêm, giải độc, mát gan và đẩy lùi các triệu chứng nổi mề đay. Bạn dùng 1 nắm rau má tươi, rửa sạch rồi cho vào máy xay tinh tố xay nhuyễn, lược qua ray để lấy phần nước cốt, pha thêm đường để uống. Sử dụng mỗi ngày để cải thiện tình trạng nổi mề đay vùng kín hiệu quả.

3. Điều trị mề đay vùng kín bằng phương pháp Đông y

So với phương pháp dùng thuốc Tây và dùng mẹo dân gian thì chữa mề đay vùng kín bằng thuốc nam nổi bật hơn cả. Bởi vì phương pháp này không chỉ giúp LOẠI BỎ HOÀN TOÀN mề đay từ gốc mà còn thân thiện với sức khỏe của người dùng.

[Hiệu quả số 1] Mề Đay khó trị đến mấy cũng KHỎI NGAY với bài thuốc thảo dược thiên nhiên gia truyền

Ngày nay xu hướng chữa bệnh bằng phương pháp Đông y luôn được người bệnh ưu tiên chọn lựa. Một trong những bài thuốc nam chữa mề đay nhận được sự tin chọn của hàng ngàn bệnh nhân trên cả nước là bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Bài thuốc ra đời từ những năm 1860, trải qua 150 năm lưu truyền và hiện nay bài thuốc đang được lương y Tuấn  kế thừa và phục dựng thành công.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Báo chí nói gì về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Sở dĩ để được nhiều người bệnh ưu ái chọn lựa như vậy là bởi vì bài thuốc có vô số những ưu điểm nổi bật, khác xa hoàn toàn với các dạng thuốc nam khác trên thị trường hiện nay:

Bảng thành phần 100% thảo dược thiên nhiên, an toàn tuyệt đối cho mọi bệnh nhân

Gần 50 vị thuốc quý được các lương y dòng họ chúng tôi nghiên cứu lựa chọn kỹ càng về thành phần dược tính, sau đó được hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc không gia giảm thêm bất kỳ loại tân được hay chất bảo quản nào, nhằm mang lại bài thuốc thật sự LÀNH TÍNH, không lo tác dụng phụ, yên tâm sử dụng cho cả bà bầu, người già và trẻ nhỏ.

Lương y Tuấn giải thích thêm: “Để bài thuốc đạt được tiêu chí lành tính tuyệt đối, nhà thuốc chúng tôi đã chủ động xây dựng vườn dược liệu, nơi chuyên ươm trồng và cung cấp toàn bộ cây thuốc phục vụ cho quá trình bào chế thuốc. Nhờ chủ động được nguồn dược liệu mà chúng tôi không cần phải nhập liệu từ bên ngoài, tránh tình trạng gặp phải cây thuốc không đúng chất lượng.

Các cây thuốc luôn được đảm bảo chất lượng gắt gao từ khâu ươm trồng đến khâu sơ chế, nên không có thành phần độc dược, an toàn tuyệt đối cho người bệnh”.

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Cơ chế tác động rõ ràng: SONG TIÊU- ĐỒNG DƯỠNG

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được xây dựng dựa trên nguyên lý chữa bệnh của YHCT. Sự kết hợp 3 trong 1 của bài thuốc sẽ giúp tác động sâu vào trong cơ thể, loại bỏ dứt điểm nguyên nhân gây bệnh, cắt đứt triệu chứng. Đồng thời bài thuốc còn hỗ trợ tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc, cân bằng âm dương trong cơ thể, loại bỏ hết độc tố ra ngoài cơ thể. Nhờ đó mà mề đay được đẩy lùi hoàn toàn và nhanh chóng.

Không chỉ dừng ở đó, bài thuốc còn chú trọng bổ gan, thận, dưỡng huyết, nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường chức năng tạng phế, từ đó tăng sức đề kháng cho người bệnh, tránh tình trạng bệnh tái phát về sau.

Theo đó liệu trình điều trị mề đay toàn diện của bài thuốc bao gồm:

  • Cao thuốc đặc trị mề đay
  • Cao thuốc bổ thận giải độc
  • Cao thuốc bổ gan dưỡng huyết

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc được bào chế theo dạng hiện đại, tiện lợi khi sử dụng

Không chỉ có dạng thuốc sắc truyền thống như bao bài thuốc nam khác, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi còn hỗ trợ người bệnh bào chế thuốc thành dạng cao sánh mịn, đóng trong từng lọ có nắp đậy. Mỗi khi cần sử dụng, người bệnh chỉ cần lấy 1 muỗng cao hòa vào nước ấm là có thể uống ngay. Hơn nữa dạng bào chế như vậy giúp người bệnh thuận tiện dễ dàng mang theo bên mình khi di chuyển xa mà không cần phải tốn thời gian đun sắc như trước đây.

Suốt hơn 3 thế kỷ qua, đã có hàng ngàn bệnh nhân được CHỮA KHỎI HẲN mề đay bằng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh:

XEM THÊM: Chia sẻ của cô gái trẻ về “hành trình” chữa nổi mề đay sau 2 tháng tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Bạn Nguyễn Tiến Phú (23 tuổi, Bắc Giang) – một dancer tự do từng có khoảng thời gian 3 năm chung sống với mề đay, tưởng chừng không chữa được. Nhưng từ khi biết đến bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi, bạn đã đẩy lùi được căn bệnh này hoàn toàn, không bị tái phát lại thêm lần nào nữa. Phú cho biết: “Cứ mỗi lần mề đay nổi là khoảng thời gian kinh khủng nhất đối với mình, các nốt mề đay chi chít gây ngứa kinh khủng, mình dùng rất nhiều loại kháng sinh, từ thuốc uống đến thuốc bôi ngoài da, chỉ mong nhanh đỡ bệnh, thế mà chẳng đỡ là bao.

May mắn biết đến bài thuốc Đỗ Minh Đường, sau 3 tháng kiên trì dùng thuốc sức khỏe mình tốt hơn trước nhiều, tình trạng dị ứng, nổi mề đay, ngứa khi trời lạnh đã giảm đến 70-80%. Đặc biệt, mình không còn bị ốm vặt trong giai đoạn chuyển mùa và mưa lạnh thường xuyên như hiện nay. Mình vẫn tiếp tục sử dụng thêm 1 liệu trình nữa để dứt điểm hoàn toàn căn bệnh này”.

Đây hiện là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi, người bệnh có nhu cầu sử dụng bài thuốc này, hãy liên hệ tới nhà thuốc chúng tôi theo số Hotline: 09633023490938449768 để được thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ 1-1

Thăm khám mề đay tại Đỗ Minh Đường

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa tái phát nổi mề đay vùng kín

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, chị em cũng cần chủ động thực hiện các giải pháp chăm sóc tại nhà để rút ngắn thời gian điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát dài lâu. 

Nổi mề đay vùng kín
Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhẹ nhàng, không thụt rửa sâu để tránh gây viêm nhiễm, giảm thiểu nguy cơ nổi mề đay vùng kín
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm, không tùy tiện sử dụng các loại hóa mỹ phẩm lạ cho vùng kín,
  • Duy trì cân bằng độ pH vùng kín bằng cách vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài, không thụt rửa sâu vì rất dễ làm phá vỡ hệ vi sinh bên trong âm đạo. 
  • Mặc đồ lót vừa vặn, rộng rãi thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi để giữ cho “cô bé” luôn được khô thoáng; 
  • Sau khi đi vệ sinh phải lau nhẹ nhàng từ trước ra sau để giảm nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn;
  • Thường xuyên “dọn cỏ vùng kín” bằng cách cắt tỉa gọn gàng, tránh cạo, nhổ hay waxing để tránh nguy cơ viêm nhiễm;
  • Chăm sóc vùng kín kỹ lưỡng trong những ngày hành kinh, rửa bằng nước ấm và dung dịch vệ sinh có độ pH vừa phải. Thay băng vệ sinh 4 tiếng/ lần hoặc khi cảm thấy băng đã đầy dịch, ẩm ướt khó chịu;
  • Quan hệ tình dục an toàn, tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, HIV, lậu, sùi mào gà… Nếu phát hiện các triệu chứng bệnh bất thường hãy nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và chữa trị theo phác đồ; 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, trong đó ưu tiên sữa chua, các loại trái cây giàu vitamin C… có khả năng hỗ trợ điều trị nấm, tạo ra môi trường axit, chống khuẩn và giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh. 
  • Rèn luyện thể chất mỗi ngày bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, kegel… giúp tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh. 
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ đều đặn 2 lần/ năm cũng là một cách chăm sóc vùng kín hiệu quả. Thông qua các kiểm tra, tầm soát giúp phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa như nổi mề đay, chàm, eczema vùng kín, viêm nhiễm âm đạo, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, nhiễm trùng đường tiết niệu, ung thư cổ tử cung… 

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh nổi mề đay vùng kín ở chị em phụ nữ. Hy vọng những kiến thức trong bài viết trên đã giúp ích cho quý bạn đọc trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị và chăm sóc phòng ngừa phù hợp. Thông tin chỉ mang tính tham khảo, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh, vui lòng trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn cụ thể. 

Có thể bạn quan tâm

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger