Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết, cách chữa dứt điểm, an toàn, hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nổi mề đay sau sinh là hiện tượng phổ biến ở nhiều sản phụ với các dấu hiệu hiện điển hình như ngứa da, nổi mẩn đỏ. Nếu không được khắc phục kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tâm lý của mẹ và sự phát triển của bé. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp những kiến thức hữu ích về bệnh lý da liễu này, mời bạn đọc theo dõi. 

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết?

Nổi mề đay là bệnh lý da liễu phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Trong đó, những người có thể trạng yếu, sức đề kháng kém như phụ nữ sau sinh, trẻ em, người có cơ địa nhạy cảm… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Các mẹ thường gặp phải bệnh lý da liễu này trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng sau khi sinh.

Chị em thường bị nổi mề đay vào 1-3 tháng sau sinh
Chị em thường bị nổi mề đay vào 1-3 tháng sau sinh

Nếu bệnh kéo dài không quá 6 tuần, các triệu chứng không quá nghiêm trọng, đây là mề đay sau sinh thể cấp tính. Mẩn ngứa sẽ tự lặn sau vài giờ hoặc vài ngày. 

Tuy nhiên, nếu mề đay dai dẳng trên 6 tuần, không dứt, mẹ đã mắc mề đay mãn tính. Lúc này, mẹ cần đến các biện pháp can thiệp y tế mới có thể khỏi được.

Nổi mề đay sau sinh nguy hiểm không?

Bác sĩ, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020) cho biết: 

Thông thường, bệnh nổi mề đay sau khi sinh sẽ không gây quá nhiều nguy hiểm cho sản phụ. 

Tổn thương chủ yếu chỉ hình thành ngoài da, gây sưng phù, ngứa ngáy. Tuy nhiên, hiện tượng này xuất hiện nhiều về đêm, sáng sớm. Từ đó, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, khả năng phục hồi của cơ thể sau sinh.

Về lâu dài, bệnh khiến mẹ mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng tới việc chăm sóc con nhỏ, làm giảm số lượng và chất lượng sữa. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh đang rất nhạy cảm, nếu không nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ những người trong gia đình, bệnh nhân rất dễ rơi vào trầm cảm.

Nguy hiểm hơn, mề đay nghiêm trọng có thể gây phù mao mạch khí quản, cản trở đường thở, gây khó thở, suy hô hấp, hạ huyết áp. Thậm chí là sốc phản vệ, đe dọa tới tính mạng. 

Vì vậy, phụ nữ sau sinh không nên chủ quan. Nếu nhận thấy các triệu chứng nổi mề đay, cần sớm khắc phục để ngăn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Vì sao chị em bị nổi mề đay sau sinh? 

Dưới đây là những yếu tố khiến chị em sau sinh dễ bị nổi mề đay:

  • Rối loạn nội tiết tố 

Khoảng thời gian trước, trong và sau sinh, nồng độ các nội tiết tố trong cơ thể có những biến động rất lớn. Tiêu biểu như, nồng độ estrogen giảm mạnh, nồng độ progesterone, prolactin tăng mạnh.

Ngoài ra còn có rất nhiều các loại hormone khác cũng tham gia vào quá trình này. Sự thay đổi liên tục của các loại nội tiết tố là nguyên nhân phổ biến gây nổi mề đay ở phụ nữ sau sinh và mang thai.

  • Chế độ kiêng khem không khoa học

Trải qua quá trình sinh nở, cơ thể phụ nữ xuất hiện rất nhiều thay đổi. Vì vậy, dân gian truyền miệng rất nhiều yêu cầu kiêng khem nghiêm ngặt như: Kiêng nước, kiêng tắm gội, kiêng ra khỏi phòng, không ăn hải sản… Chỉ ăn các loại thức ăn khô, rau ngót, thịt nạc, móng giò…

Tuy nhiên, rất nhiều quan niệm đã không còn đúng trong thực tế cuộc sống hiện đại. Tuân thủ quá mức các quy định này sẽ khiến mẹ bị nóng trong, tích tụ mồ hôi, tế bào chết… gây kích ứng, nổi mề đay mẩn ngứa.

  • Tâm lý bất ổn

Phụ nữ mới sinh sẽ gánh vác thêm 1 trách nhiệm mới là làm mẹ. Nhịp sinh hoạt xoay quanh em bé mới ra đời, áp lực chăm sóc trẻ sơ sinh khiến mẹ căng thẳng, lo lắng. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nổi mề đay.

Tâm lý cang thẳng có thể là nguyên nhân gây nổi mề đay sau sinh
Tâm lý cang thẳng có thể là nguyên nhân gây nổi mề đay sau sinh
  • Tác dụng phụ từ một số loại thuốc Tây

Ảnh hưởng từ việc sử dụng các loại thuốc Tây trước trong và sau quá trình sinh mổ như thuốc mê, chống viêm, kháng sinh, giảm đau… có thể khiến chị em mắc bệnh nổi mề đay.

  • Dị ứng với các tác nhân kích ứng 

Do cơ thể phụ nữ sau sinh rất yếu và nhạy cảm nên dễ xảy ra phản ứng dị ứng với các tác nhân như môi trường, thực phẩm, chất tẩy rửa, lông động vật, côn trùng… hình thành mề đay mẩn ngứa.

Triệu chứng nổi mề đay

Các mẹ có thể dễ dàng nhận diện bệnh lý nổi mề đay qua các dấu hiệu sau:

  • Nổi mẩn đỏ

Nổi mề đay sau sinh đặc trưng với những nốt mẩn đỏ, sưng phù với hình dạng, kích thước đa dạng. Sẩn cục có màu trắng, hồng hoặc đỏ, có biên giới rõ ràng với vùng da lành xung quanh, gây ngứa ngáy khó chịu.

Các nốt mẩn có thể xuất hiện ở khắp cơ thể mẹ. Phổ biến nhất là tại các vùng da bị ảnh hưởng do quá trình mang thai như bụng, đùi, ngực, lưng, cánh tay. 

Mề đay có thể xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau
Mề đay có thể xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau
  • Ngứa ngáy, nóng rát tại vùng da nổi mẩn

Mức độ ngứa có thể nhẹ hoặc rất dữ dội tùy từng trường hợp. Cảm giác ngứa thường tăng lên khi về đêm, sáng sớm và lúc mới vận động. Khi gãi nhiều sẽ gây cảm giác nóng rát tại vùng da nổi mẩn.

  • Phù nề 

Tại các vùng da mỏng như mí mắt, môi, bộ phận sinh dục, nổi mề đay có thể đi kèm tình trạng phù nề do sưng mao mạch. 

  • Khó thở, tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mặt  

Đây là dấu hiệu của tình trạng nổi mề đay nặng, gây hẹp đường thở, cảnh báo nguy cơ sốc phản vệ. Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, cần đưa người bệnh tới cơ sở y tế ngay lập tức.

Cách điều trị nổi mề đay sau sinh

Dưới đây là các cách chữa nổi mề đay, chị em có thể tham khảo, cân nhắc áp dụng:

Chữa nổi mề đay tại nhà bằng thuốc nam

Đây là cách chữa được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn áp dụng nhất.

  • Ưu điểm: An toàn, lành tính, tiết kiệm, không ảnh hưởng đến sữa mẹ 
  • Nhược điểm: Hiệu quả điều trị không cao, chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm ngứa, chống viêm, không thể dứt điểm bệnh. Chỉ có hiệu quả với các trường hợp nổi mề đay nhẹ.

Một số mẹo chữa mề đay phổ biến, hiệu quả, được nhiều người áp dụng:

  • Chườm lạnh hoặc tắm nước mát giúp làm dịu các vùng da bị sẩn ngứa, cải thiện tình trạng viêm và đỏ da
  • Tắm bằng bột yến mạch giúp chống viêm, giảm các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy.
  • Đắp gel lô hội (nha đam) giúp làm dịu mát, giảm ngứa, chống viêm cho da hiệu quả, phục hồi các tổn thương da.
  • Uống trà thảo mộc như trà từ gừng, bạc hà, cam thảo… thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, ức chế histamin, giảm triệu chứng mề đay
  • Dùng lá hẹ rửa sạch, giã lấy nước cốt và thoa lên vùng da bị nổi mề đay giảm ngứa, chống viêm.
  • Dùng lá trầu không đun nước tắm hoặc chà lên da giúp diệt khuẩn, chống viêm, làm sạch da và mềm da.
  • Lá khế sao vàng chườm lên da, giã nát bôi lên da, đun lấy nước tắm hàng ngày giúp giảm triệu chứng mẩn ngứa.
Các loại thực vật tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sát trùng giúp giảm triệu chứng nổi mề đay hiệu quả
Các loại thực vật tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sát trùng giúp giảm triệu chứng nổi mề đay hiệu quả

Với các mẹ mới bị nổi mề đay, tình trạng không có nghiêm trọng nên áp dụng phương pháp này. Các trường hợp mề đay mãn tính, mề đay cấp tính dạng nghiêm trọng nên lựa chọn các phương pháp điều trị khác.

Chữa nổi mề đay sau sinh bằng thuốc Tây

Các mẹ có thể lựa chọn các loại thuốc Tây chữa mề đay có hoạt lực thấp, lành tính, không ảnh hưởng đến sữa mẹ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, người có chuyên môn, TUYỆT ĐỐI không tự ý dùng thuốc.

  • Ưu điểm: Tác dụng nhanh ngay sau khi dùng thuốc
  • Nhược điểm: Có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và nguồn sữa nuôi dưỡng bé.
Phụ nữ sau sinh cần thận trọng khi sử dụng thuốc tây trị mề đay
Phụ nữ sau sinh cần thận trọng khi sử dụng thuốc tây trị mề đay

Các loại thuốc Tây y chữa nổi mề đay thường được kê cho bệnh nhân gồm:

  • Chlorpheniramine

Chlorpheniramine là thuốc kháng histamin H1, sử dụng trong điều trị dị ứng da, nổi mề đay cấp tính nhẹ. Thuốc có thể dùng cho phụ nữ đang cho con bú. 

  • Loratadin và Cetirizin

Đây là các thuốc kháng histamin H2, là thuốc kê đơn có thể được bác sĩ chuyên môn chỉ định dùng cho phụ nữ sau sinh.

  • Fexofenadin

Fexofenadin cũng là một loại thuốc kháng histamin có thể dùng cho mẹ sau sinh. Thuốc thường được chỉ định cho bệnh nhân không đáp ứng với Chlorpheniramine, Loratadin và Cetirizin

  • Thuốc bôi ngoài da steroids 

Thuốc được kê cho bệnh nhân mề đay nặng, giúp chống viêm, giảm sưng ngứa. 

Sau khi đánh giá giữa lợi ích và rủi ro của việc dùng thuốc, các bác sĩ sẽ chỉ định cách thức điều trị. Do đó, chị em bị nổi mề đay sau sinh không được tự ý mua thuốc điều trị mà cần nhanh chóng đi khám.

Đồng thời, trong quá trình dùng thuốc, các mẹ cần chú ý theo dõi em bé. Nếu bé có các biểu hiện bất thường như quấy khóc, khó chịu, nôn trớ ngủ nhiều, mẹ cần ngưng sử dụng thuốc và báo ngay cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Chữa mề đay sau sinh bằng Y học cổ truyền

Ngày càng có nhiều chị em tin tưởng lựa chọn sử dụng các bài thuốc Y học cổ truyền. 

  • Ưu điểm: Không chỉ an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sữa mẹ. Các bài thuốc trị mề đay theo Y học cổ truyền còn giúp chữa dứt điểm cả mề đay mãn tính.
  • Nhược điểm: Thuốc tác dụng chậm, cần thời gian dài mới đem lại hiệu quả.

Tuy nhiên, trên thị trường tồn tại rất nhiều thảo dược bẩn được nhập lậu vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Sử dụng các loại thảo dược này không chỉ không đem lại hiệu quả chữa bệnh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Chị em chưa biết nên lựa chọn địa chỉ nào uy tín, chữa mề đay hiệu quả, hãy tham khảo Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền hàng đầu tại Việt Nam.

Đỗ Minh Đường - Địa chỉ chẩn trị YHCT hàng đầu tại Việt Nam
Đỗ Minh Đường – Địa chỉ chẩn trị YHCT hàng đầu tại Việt Nam

Tại đây, các lương y sẽ tiến hành thăm khám, bắt mạch. Dựa trên tình trạng bệnh, cơ địa của từng người mà gia giảm thành phần thuốc, liều lượng phù hợp.

MỀ ĐAY ĐỖ MINH – Bài thuốc gia truyền 150 năm đặc trị mề đay cấp và mãn tính

Nhiều năm qua, Nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã điều trị khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân mề đay mẩn ngứa bằng bài thuốc gia truyền Mề đay Đỗ Minh

Trải qua 150 năm xây dựng và phát triển, Đỗ Minh Đường khẳng định vị thế là địa chỉ uy tín, được giới chuyên gia đánh giá cao, được người bệnh tin tưởng, yêu mến:

  • Năm 2017, đơn vị vinh dự nhận Cúp Vàng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 
  • Năm 2020, đơn vị nhận Cúp Vàng “Top 20 Hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn hảo – Thương hiệu nổi tiếng”
  • Đội ngũ bác sĩ, lương y của nhà thuốc được mời tham gia cố vấn chuyên môn trong các chương trình sức khỏe uy tín như “Khỏe thật đơn giản” trên VTV2, “Vì sức khỏe của bạn” trên H1…
  • Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nhận danh hiệu “Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2021”

Phát triển theo tôn chỉ “Vì bệnh nhân tận tâm phục vụ”, Đỗ Minh Đường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa. Đặc biệt, đơn vị luôn kiên trì giữ vững truyền thống khám bệnh MIỄN PHÍ (Chi phí khám tại các đơn vị khác thường dao động từ 200-500.000 đồng)

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các mẹ sau sinh về hiệu quả chữa mề đay bằng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh.

Diễn viên Nguyệt Hằng chia sẻ: “Năm 2018, sau khi sinh em bé thứ 4 tầm 2 tháng, tôi bắt đầu bị nổi mề đay. Ban đầu là các nốt mẩn đỏ lưa thưa, sau đó thì lan khắp người, tạo thành những mảng lớn, gây ngứa dữ dội. 

Dùng các mẹo dân gian như tắm lá tía tô, tắm lá khế thì bệnh không giảm. Dùng thuốc Tây thì sợ ảnh hưởng đến sữa mẹ nên tôi đành cắn răng chịu. Vừa mất ngủ, vừa mệt mỏi, vừa bị mề đay hành hạ, con thì quấy khóc, tôi rất stress, gần như trầm cảm luôn.

Thật may mắn và đúng đắn khi tôi đã lựa chọn Đỗ Minh Đường. Sau 2 tháng sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh, kết hợp chế độ ăn uống, kiêng khem theo hướng dẫn của lương y Tuấn, bệnh nổi mề đay của tôi đã được cải thiện đến 90%. 

Tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa về chiều và đêm không còn, da dẻ hồng hào trở lại, tôi ngủ ngủ ngon giấc, tinh thần sảng khoái hơn trước nhiều”.

Tiến trình điều trị của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Tiến trình điều trị của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Chị Linh (38 tuổi, Văn Cao, Hà Nội) cũng bị nổi mề đay sau sinh, chị chia sẻ:

“Sau khi sinh bé thứ 2 khoảng 3 tháng, tôi bị nổi mề đay khắp người, ngứa ngáy khó chịu vô cùng. Được mọi người trong phố giới thiệu nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa rất tốt nên mình quyết định tới khám.

Kết quả khiến mình rất hài lòng, sau 1 tháng uống bài thuốc gia truyền Đỗ Minh, bệnh mề đay của tôi đã đỡ khoảng 80%. Cả tuần không còn bị ngứa ngáy và nổi mẩn lần nào nữa, cơ thể khỏe mạnh hơn. Tôi đến lấy thêm 1 liệu trình nữa để chữa dứt điểm bệnh hoàn toàn”.

> Xem chi tiết: Chia sẻ từ chị Linh sau 1 tháng sử dụng bài thuốc chữa mề đay của Đỗ Minh

Mề Đay Đỗ Minh – Giải pháp an toàn, lành tính, loại bỏ tận gốc nổi mề đay cho mọi đối tượng

Phương thuốc giúp diễn viên Nguyệt Hằng, chị Linh và hàng ngàn người bệnh khác dứt điểm mề đay chính là Mề đay Đỗ Minh. 

Bài thuốc là sự kết hợp chặt chẽ của 3 phương thuốc nhỏ: Thuốc đặc trị mề đay, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết.

Mỗi bài thuốc nhỏ được gia giảm từ 20-30 loại thảo dược quý theo tỷ lệ Vàng bí truyền. Từ đó, tạo thành cơ chế “Song tiêu – Đồng dưỡng” đem lại công dụng toàn diện, vừa giúp điều trị vừa giúp phục hồi, phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Cơ chế tác dụng bài thuốc mề đay Đỗ Minh
Cơ chế tác dụng bài thuốc mề đay Đỗ Minh

Đặc biệt, thảo dược sử dụng trong bài thuốc đều là dược liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Phần lớn do nhà thuốc thu hái trực tiếp từ các vườn chuyên canh dược liệu sạch do đơn vị đầu tư xây dựng. Số ít các dược liệu có yêu cầu đặc biệt về điều kiện sinh trưởng, đơn vị sẽ thu mua trực tiếp từ người đi rừng lâu năm.

Thuốc hoàn toàn không lẫn tân dược, không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không có chất bảo quản, an toàn và lành tính, là giải pháp trị mề đay tối ưu dành cho chị em sau sinh, đang cho con bú.

Đặc biệt, nhà thuốc sẽ hỗ trợ bệnh nhân sắc, cô đặc thuốc thành dạng cao và đựng trong lọ thủy tinh. Chỉ cần pha với nước ấm là có thể dùng được ngay. Nhờ đó, các mẹ có thể tiết kiệm thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc cho bé. 

Ưu điểm bài thuốc của Đỗ Minh Đường

Nổi mề đay sau sinh phải làm sao?

Bên cạnh việc thăm khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, lương y, các chị em bị mề đay sau sinh hãy lưu ý những điều sau để giảm triệu chứng, rút ngắn thời gian điều trị và phòng ngừa tái phát hiệu quả:

  • Xây dựng thực đơn phù hợp

Chị em cần xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, tránh kiêng khem quá mức. Ăn nhiều rau củ quả giàu chất xơ và vitamin.

Uống nhiều nước, đảm bảo mỗi ngày 2-3 lít.

Nổi mề đay sau sinh kiêng ăn các thực phẩm có lượng đạm lớn, dễ gây kích ứng như nhộng, hải sản, măng, trứng… Hạn chế đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ.

  • Giữ tinh thần thoải mái

Mẹ sau sinh cần cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan. Hãy chia sẻ với những người thân để nhận được sự giúp đỡ. Cố gắng ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya.

  • Tránh xa các tác nhân có thể gây kích ứng

Phấn hoa, hóa mỹ phẩm, lông động vật, côn trùng, bụi bẩn, nhiệt độ quá lạnh, quá nóng… đều là những tác nhân có thể gây nổi mề đay. Chị em hãy luôn giữ ấm cơ thể, giữ phòng ở thông thoáng, sạch sẽ, tránh côn trùng trú ngụ, hạn chế dùng mỹ phẩm.

  • Hạn chế gãi mạnh

Chị em tuyệt đối không gãi mạnh, tạo thành vết thương hở trên da. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, tổn thương da sâu, để lại sẹo.

  • Không sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, cà phê

Các chất này không chỉ khiến tình trạng mẩn ngứa trở nên mất kiểm soát mà còn gây hại tới sự phát triển của bé.

Người bị nổi mề đay cần kiêng bia rượu
Người bị nổi mề đay cần kiêng bia rượu

Nổi mề đay sau sinh có nên tắm không? 

Khi bị nổi mề đay, nhiều người thường quan niệm cần phải kiêng nước hay kiêng gió. Nghĩa là người bệnh không được tắm và không được đi ra gió, đồng thời phải che chắn kĩ cơ thể. Vậy thì nổi mề đay sau sinh có được tắm không?

Giải đáp câu hỏi này, lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết: 

“Người bệnh bị nổi mề đay do nhiễm phong hàn (gặp lạnh mề đay nổi nhiều hơn) mới cần hạn chế tiếp xúc với nước lạnh. Người bệnh không cần kiêng tắm tuyệt đối. 

Kiêng hoàn toàn việc tắm rửa sẽ gây tích tụ mồ hôi, bụi bẩn, tế bào chết trên da. Từ đó, khiến tình trạng mẩn ngứa càng thêm nghiêm trọng”.

Như vậy, chị em bị nổi mề đay sau sinh nên tắm rửa hàng ngày để loại bỏ tế bào chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông, tăng khả năng đào thải độc tố của cơ thể, hạn chế tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa.

Dưới đây là những lưu ý khi tắm dành cho người bệnh mề đay, chị em lưu ý áp dụng:

  • Đảm bảo nhiệt độ nước ấm từ 35-37 độ C, phòng tắm kín gió. Nước tắm quá nóng có thể gây tổn thương da, khiến tình trạng mẩn ngứa nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng sản phẩm tắm gội, chăm sóc da có hóa chất. Hãy chọn các sản phẩm có thành phần chiết xuất từ tự nhiên.
  • Thời gian tắm phù hợp trong khoảng dưới 10 phút
  • Sử dụng một số cây thuốc nam để đun nước tắm sẽ giúp hỗ trợ giảm ngứa, chống viêm hiệu quả.

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú?

Lương y Tuấn cho biết, mề đay là biểu hiện ngoài da do phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch với tác nhân kích ứng. Vì vậy, bệnh hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm. Mẹ bị nổi mề đay vẫn có thể cho con bú sữa mẹ bình thường. 

Mẹ bị nổi mề đay sau sinh có nên cho con bú?
Mẹ bị nổi mề đay sau sinh có nên cho con bú?

Riêng với trường hợp mẹ bị nổi mề đay do nhiễm trùng cấp, tình trạng nổi mề đay không thể lây. Những tác nhân gây bệnh như vi-rút, vi khuẩn, nấm mốc có thể dễ dàng lây từ mẹ sang bé qua tiếp xúc gần. 

Mẹ cần thăm khám, sàng lọc nguyên nhân gây mề đay để quyết định có nên cho con bú hay không. Với các mẹ đang điều trị mề đay bằng thuốc Tây, cần hỏi rõ bác sĩ điều trị và theo dõi  thông tin trong tờ đơn hướng dẫn ở toa thuốc để biết thuốc có ảnh hưởng đến sữa hay không.

Bài viết đã tổng hợp những thông tin hữu ích liên quan tới bệnh lý nổi mề đay sau sinh. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với các chuyên gia của Nhà thuốc để được tư vấn cụ thể, chi tiết, hoàn toàn miễn phí.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger