Cách trị nổi mề đay ở bà bầu: Hiệu quả cho mẹ, an toàn cho bé

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bà bầu bị nổi mề đay không phải tình trạng hiếm gặp. Đây là hiện tượng xuất hiện các mảng da sưng phù kèm theo nổi mẩn đỏ ngứa ngáy do liên quan đến sự rối loạn nội tiết tố trong thai kỳ. Căn bệnh này không quá nguy hiểm nhưng nếu chủ không điều trị có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. 

Cách trị nổi mề đay ở bà bầu
Nổi mề đay là căn bệnh không quá xa lạ với chị em phụ nữ mang thai

Nổi mề đay khi mang thai là bệnh gì? 

Bà bầu bị nổi mề đay là tình trạng xuất hiện nhiều nốt sần với nhiều kích thước khác nhau trên da, kèm theo phù nề và ngứa ngáy do cơ thể phản ứng lại với các tác nhân dị ứng. Đây là cơ chế của hệ miễn dịch nhằm phản ứng lại với các nhân dị ứng mà cơ thể vừa tiếp xúc. Lúc này, cơ thể sẽ tự sản sinh ra histamine – hoạt chất chính gây ra các tổn thương sưng viêm, ngứa ngáy trên da.  

Nổi mề đay là một dạng dị ứng ngoài da phổ biến ở nhiều đối tượng, trong đó có phụ nữ mang thai. Những vị trí dễ xuất hiện tổn thương nổi mề đay nhất là bụng, rốn, tay, chân và các vùng da gần xung quanh như mông, lưng, đùi… 

Chứng nổi mề đay khi mang thai được chia làm 2 dạng chính gồm: mề đay cấp tính (triệu chứng nhẹ, biến mất nhanh chóng ngay sau đó hoặc kéo dài < 6 tuần) và mề đay mãn tính (triệu chứng bệnh dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần trong năm và có mức độ khá nghiêm trọng). 

Theo một thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tỷ lệ phụ nữ mang thai bị nổi mề đay ở mức khoảng 0.25 – 1%. Phần lớn các trường hợp phát bệnh chủ yếu Nexảy ra vào 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ, nhất là vào tháng thứ 7 hoặc thứ 8. 

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở bà bầu

Tình trạng bà bầu bị nổi mề đay được xác định là do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như:

Cách trị nổi mề đay ở bà bầu
Phần lớn phụ nữ mang thai bị nổi mề đay là do liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể
  • Thay đổi hormone trong cơ thể: Lượng hormone estrogen và progesterone trong huyết tương tăng đáng kể khi mang thai làm kích thích lượng tế bào hắc tố cộng với Proopiomelanocortin trong cơ thể, làm phát sinh nhiều mẩn đỏ, ngứa ngáy mề đay. 
  • Thai lớn làm giãn da vùng bụng: Thai nhi càng phát triển lớn bụng của mẹ càng to dần lên. Lúc này, da vùng bụng bắt đầu có xu hướng giãn ra để thích nghi với kích thước của em bé. Điều này cũng có thể khiến các triệu chứng nổi mề đay phát sinh. Phổ biến nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ. 
  • Suy giảm sức đề kháng: Hầu hết phụ nữ mang thai đều bị suy giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch kém. Đây là điều kiện thuận lợi để các tổn thương mề đay nói riêng và các bệnh da liễu nói chung phát triển mạnh. 
  • Tiếp xúc với các dị nguyên: Mẹ bầu thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên từ môi trường bên ngoài như thực phẩm dị ứng, các loại thuốc, hóa chất, nấm mốc, bụi bặm, phấn hoa, lông động vật, thay đổi thời tiết đột ngột… là những yếu tố làm bùng phát mạnh các triệu chứng mề đay.
  • Cơ địa nhạy cảm khi mang thai: Rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ mang thai đột nhiên trở nên nhạy cảm với các kích ứng từ môi trường bên ngoài. Điều này tạo điều kiện thuận lợi làm bùng phát nổi mề đay, các dạng viêm da…, nhất là trong thời kỳ đầu mang thai.
  • Stress, căng thẳng quá mức: Trong suốt quá trình mang thai, việc duy trì tâm lý ổn định, thoải mái là điều không dễ dàng. Có những lúc mẹ sẽ stress, căng thẳng do tâm lý lo âu khi lần đầu làm mẹ hoặc những áp lực trong công việc, cuộc sống, rối loạn cảm xúc… Những yếu tố này cũng khiến cho nội tiết tố thay đổi và gây nổi mề đay khi mang thai. 
  • Các nguyên nhân khác: Sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, bị côn trùng đốt, tiếp xúc với mủ độc thực vật, suy giảm chức năng gan hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi xe cộ, khói công nghiệp, hóa chất… cũng là những yếu tố gây ra nổi mề đay trong thai kỳ. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh nổi mề đay khi mang thai

Tương tự như người bình thường, chứng nổi mề đay ở phụ nữ mang thai đặc trưng bởi các triệu chứng sau: 

Cách trị nổi mề đay ở bà bầu
Chứng nổi mề đay ở bà bầu đặc trưng bởi những vùng da phù nề, ửng đỏ kèm theo ngứa ngáy
  • Da nổi sẩn đỏ, các nốt hồng ban;
  • Phù nề từng mảng da nhỏ giống như muỗi đốt với nhiều kích thước khác nhau; 
  • Kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu, ngứa nhiều về đêm, buổi sáng sớm và khi đổ nhiều mồ hôi; 

Ngoài những triệu chứng thông thường trên, nếu sản phụ bị nổi mề đay nghiêm trọng có thể gây ra một số triệu chứng nặng hơn như:

  • Dễ mệt mỏi, tụt huyết áp và giảm chất lượng giấc ngủ;
  • Sưng phù môi, mí mắt hoặc các vùng da mỏng; 
  • Tiêu chảy, đau bụng, đau đầu, khó thở;
  • Sốt, tụt huyết áp, ra khí hư bất thường…;

Để đảm bảo an toàn, nếu phát hiện các triệu chứng bất thường mẹ bầu cần chủ động đến bệnh viện thăm khám, chẩn đoán tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng khó lường. 

Bà bầu bị nổi mề đay có nguy hiểm không?

Nổi mề đay là bệnh lý da liễu phổ biến và không quá nguy hiểm, tuy nhiên với phụ nữ mang thai thì bệnh lý này lại vô tình trở thành mối đe dọa tiềm ẩn cho sức khỏe của mẹ cùng sự phát triển của thai nhi. Trường hợp mẹ bầu lơ là, chủ quan không điều trị có thể gây ra các biến chứng sau: 

Cách trị nổi mề đay ở bà bầu
Bà bầu bị nổi mề đay nặng có thể gây sưng phù mí mắt, môi, suy nhược cơ thể, suy hô hấp…

Đối với phụ nữ mang thai

  • Những cơn đau ngứa rát kéo dài trên khắp cơ thể khiến mẹ mệt mỏi, mất ăn mất ngủ, suy nhược cơ thể, tinh thần kiệt quệ; 
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng da do mẹ cào gãi mạnh khi bị ngứa;
  • Mề đay kéo dài do viêm nhiễm có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng toàn thân, viêm cổ tử cung, tăng nguy cơ sinh non, sảy thai cực kỳ nguy hiểm…; 
  • Trường hợp phát sinh triệu chứng nổi mề đay nghiêm trọng như phù mạch, suy hô hấp gây khó thở, rối loạn nhịp tim, sốc phản vệ… có thể đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi trong bụng;

Đối với thai nhi

Vi khuẩn mề đay phát triển mạnh sẽ xâm nhập tấn công đến thai nhi thông qua nhau thai và gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe tiêu cực như: 

  • Gây các bệnh bẩm sinh về mắt, chứng đục thủy tinh thể, hở hàm ếch, hệ hô hấp, cơ quan sinh dục…;
  • Bị tim bẩm sinh, dị dạng huyết quản hoặc thiếu máu não;
  • Một vài trường hợp trẻ thừa hưởng gen bệnh từ mẹ do cơ chế di truyền và bị nổi mề đay bẩm sinh khi chào đời;

Các cách trị nổi mề đay ở bà bầu hiệu quả 

Phụ nữ mang thai là đối tượng bệnh nhân khá nhạy cảm nên không thể áp dụng ngay các biện pháp chữa trị như người bình thường. Thay vào đó phải ưu tiên các cách chữa an toàn, không gây tác dụng phụ. Cụ thể như sau: 

1. Áp dụng mẹo giảm ngứa mề đay tại nhà

Hầu hết mẹ bầu bị nổi mề đay thường có các triệu chứng nhẹ nên dễ dàng cải thiện được bằng các biện pháp sau: 

Cách trị nổi mề đay ở bà bầu
Dùng các nguyên liệu tự nhiên như yến mạch, mật ong, dầu dừa… giúp cải thiện triệu chứng mề đay hiệu quả và an toàn cho mẹ bầu
  • Tắm nước ấm: Tắm rửa là bước làm sạch cơ bản giúp duy trì làn da sạch sẽ, giúp lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ các tác nhân gây dị ứng (nếu có), từ đó cải thiện rõ rệt cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do nổi mề đay. Không những vậy, nước ấm còn giúp kích thích tuần hoàn máu, giúp mẹ bầu thoải mái hơn trong thai kỳ. 
  • Chườm lạnh: Nếu các tổn thương mẩn ngứa mề đay xuất hiện khu trú 1 chỗ như tay, chân, cổ, ngực… hãy áp dụng ngay cách này. Mẹ có thể sử dụng túi chườm chuyên dụng hoặc khăn quấn đá lạnh để chườm. Chỉ khoảng 15 phút sau, cơn ngứa ngáy sẽ được cải thiện rõ rệt. 
  • Chườm muối: Muối có đặc tính sát khuẩn, chống viêm tốt, phù hợp dùng cho phụ nữ mang thai bị nổi mề đay. Nhiệt nóng từ muối sẽ giúp xoa dịu cơn ngứa và ức chế sự lây lan tổn thương sang các vùng da khác. Mẹ dùng 300g muối hột sạch, cho vào chảo rang nóng. Đổ hỗn họp muối ra miếng vải, túm chặt phần đầu rồi chườm lên vùng da bị ngứa do nổi mề đay. Chú ý nhiệt độ khi chườm vừa phải, không được rải muối trực tiếp lên da hay chà xát mạnh.
  • Bôi gel nha đam: Gel nha đam tự nhiên có tác dụng làm mát, xoa dịu cơn ngứa mề đay và hỗ trợ dưỡng ẩm da hiệu quả. Mẹ bầu có thể bôi gel nha đam liên tục 2 – 3 lần/ ngày cho đến khi các tổn thương thuyên giảm. 
  • Tắm lá thảo dược: Một số loại dược liệu được sử dụng để làm nước tắm trị nổi mề đay cho bà bầu như: lá kinh giới, lá tía tô, lá trầu không, lá chè xanh, rau sam, mướp đắng, lá khế chua, đinh lăng, ngải cứu… Chỉ sau 2 – 3 lần tắm nước lá thảo dược, triệu chứng nổi mề đay ở bà bầu sẽ được cải thiện đáng kể. 
  • Tắm bột yến mạch: Thêm bột yến mạch vào trong bồn tắm để ngâm mình giúp cải thiện nhanh chóng cơn ngứa ngáy do nổi mề đay ở bà bầu. Không những vậy, tắm nước bột baking soda còn có khả năng chống viêm, sát khuẩn, dưỡng ẩm và bảo vệ làn da của mẹ bầu. 
  • Uống trà thảo mộc: Một số loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe của mẹ bầu như trà atiso, trà hoa cúc, chè vằng… Chúng có tác dụng làm mát, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố. Nhờ đó cải thiện hiệu quả các triệu chứng nổi mề đay. Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ sau sinh, dùng nhiều trà thảo mộc còn giúp làm tăng quá trình chuyển hóa chất béo, giảm mỡ thừa, lấy lại vóc dáng nhanh chóng. 
  • Bôi kem dưỡng ẩm: Rối loạn hormone khiến làn da của mẹ trở nên khô ráp, dễ bị kích ứng và phát sinh các triệu chứng mề đay. Do đó, hãy thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm, ưu tiên các loại dịu nhẹ, lành tính để vừa cấp duy trì độ ẩm cho làn da vừa giảm ngứa ngáy, tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của hàng rào da. 
  • Uống nhiều nước: Bổ sung đủ lượng nước cần thiết trong thai kỳ không chỉ giúp duy trì độ ẩm cho da mà còn hỗ trợ quá trình đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, cải thiện các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả. Ngoài nước lọc mẹ có thể xen kẽ bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, sinh tố rau củ quả… bổ sung thêm vitamin, khoáng chất cần thiết để có thai kỳ khỏe mạnh. 

2. Dùng thuốc Tây (nếu cần thiết)

Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc tân dược nào trong thai kỳ đều cần phải hết sức thận trọng. Chỉ được dùng thuốc theo sử chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc trị mề đay, giảm ngứa thông thường để dùng. Vì thuốc Tây có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe, thậm chí đe dọa đến sự phát triển của thai nhi. 

Đối với phụ nữ mang thai bị nổi mề đay chỉ được sử dụng một số loại thuốc dạng kem bôi, gel bôi, thuốc mỡ… ngoài da. Còn với các loại thuốc dạng uống gần như ít được chỉ định để tránh các rủi ro ngoài ý muốn. 

3. Điều trị theo Đông y

Nhiều chị em phụ nữ mang thai e ngại tác dụng phụ của thuốc Tây thường tìm đến phương pháp chữa trị theo Đông y. Theo các chuyên gia, tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa thường xuất phát từ việc cơ thể suy nhược, sức đề kháng kém kéo theo suy giảm chức năng gan, thận, rối loạn khí huyết. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân phong hàn, phong nhiệt dễ tấn công xâm nhập vào trong cơ thể và sản sinh độc tố, chúng tích tụ dưới da và phát sinh các triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hay còn được gọi là chứng nổi mề đay. 

Cách trị nổi mề đay ở bà bầu
Bài thuốc Mể đay Đỗ Minh hiệu quả, an toàn và đặc biệt phù hợp cho phụ nữ mang thai

BÀI THUỐC MỀ ĐAY ĐỖ MINH HIỆU QUẢ, AN TOÀN PHÙ HỢP CHO PHỤ NỮ MANG THAI

Theo Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường và là truyền nhân đời thứ 5 của Dòng họ Đỗ Minh), bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được đánh giá là một trong những bài thuốc Đông y chữa nổi mề đay khi mang thai hiệu quả nhất hiện nay. Phương thuốc này được nghiên cứu và phát triển dựa trên cơ chế lý luận của y học cổ truyền là SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, tức là vừa loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh vừa bồi dưỡng cơ thể, cải thiện chức năng tạng phủ và cân bằng âm dương, tăng cường sức đề kháng giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh.

Bài thuốc này được bào chế theo công thức bí truyền, kết hợp nhiều loại thảo dược quý hiếm, lành tính vừa hiệu quả vừa mang tính an toàn cao. Đặc biệt phù hợp với thể trạng sức khỏe của phụ nữ mang thai. Ngoài ra, bài thuốc này còn sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời khác như: 

  • Chỉ sử dụng dược liệu sạch, tự trồng tại nhà thuốc, hoàn toàn không chứa độc dược; 
  • Trong trộn lẫn với các loại thuốc rác, thuốc tân dược hay chất bảo quản gây hại cho sức khỏe; 
  • Thuốc chỉ được kê toa sau khi bệnh nhân đã được thăm khám, chẩn đoán bởi các Lương y, chuyên gia, bác sĩ của tại Nhà thuốc Đỗ Minh để được gia giảm liều lượng các vị thuốc sao cho phù hợp. 

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được kê toa riêng biệt dành cho phụ nữ mang thai, bao gồm 3 bài thuốc nhỏ: Thuốc đặc trị mề đay – Thuốc bổ thận dưỡng huyết – Thuốc bổ gan giải độc và đem lại những công dụng sau: 

  • Giảm nhanh cơn ngứa ngáy, sưng viêm và các nốt mẩn đỏ mề đay; 
  • Hỗ trợ đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, bổ máu và thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương do nổi mề đay gây ra; 
  • Bồi bổ chức năng gan – thận, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật; 
  • Hỗ trợ an thần, dưỡng tâm, giúp mẹ khỏe mạnh, tạo điều kiện giúp thai nhi ổn định và phát triển hoàn thiện. 

Hiện nay, ngoài bài thuốc sắc thông thường, Nhà thuốc Đỗ Minh Đường bào chế sẵn thuốc dưới dạng cao lỏng tiện lợi, dễ sử dụng. Sau khi mua về, mẹ bầu có thể dùng ngay khi cần mà không cần phải tốn nhiều thời gian công sức để sắc thuốc, dễ dàng mang theo đến bất cứ đâu để sử dụng.

Nếu có nhu cầu sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh khi mang thai, tốt nhất mẹ bầu nên đến trực tiếp cơ sở Nhà thuốc để được thăm khám, chẩn đoán và bốc thuốc đúng bệnh. 

Biện pháp chăm sóc phòng ngừa nổi mề đay khi mang thai

Để chủ động phòng ngừa hoặc phòng tránh tái phát nổi mề đay trong suốt thai kỳ, bản thân mẹ bầu nên chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc sau: 

Cách trị nổi mề đay ở bà bầu
Bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày giúp ngăn da không khô ráp, phòng ngừa tái phát nổi mề đay trong thai kỳ
  • Tắm rửa vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày. Nên tắm bằng nước ấm thay vì nước lạnh; 
  • Không kì cọ, chà xát quá mạnh lên da trong lúc tắm; 
  • Ưu tiên sử dụng các sản phẩm làm sạch da chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, 100% organic để tránh gây dị ứng; 
  • Sau khi tắm lau khô người hoàn toàn rồi mới măc quần áo. Nên chọn các loại quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu mềm mại và dễ thấm hút mồ hôi; 
  • Đối với các loại mỹ phẩm dưỡng da sử dụng trong thai kỳ nên chọn những loại dịu nhẹ, chứa thành phần tự nhiên lành tính là tốt nhất; 
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất tốt cho da, tránh thực phẩm dễ gây dị ứng, uống nhiều nước; 
  • Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tích cực, tránh căng thẳng đầu óc hay áp lực quá mức; 
  • Rèn luyện thể chất vừa sức, điều độ với những bộ môn như đi bộ, yoga, bơi lội… để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật; 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn với bác sĩ để sớm phát hiện các bất thường, kể cả tình trạng nổi mề đay để có hướng điều trị kịp thời. 

Bệnh nổi mề đay khi mang thai sẽ không quá nguy hiểm nếu mẹ bầu biết cách chăm sóc và điều trị kịp thời, ngăn chặn các biến chứng khó lường. Đồng thời, quá trình điều trị và phòng bệnh nổi mề đay kỹ lưỡng còn giúp mẹ bầu chăm sóc da tốt hơn, duy trì sự khỏe mạnh và tránh được nhiều căn bệnh ngoài da khác nguy hiểm hơn trong suốt thai kỳ. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger