Bị nổi mề đay có tắm được không? Nên dùng nước lạnh hay nóng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Triệu chứng đặc trưng của nổi mề đay là những mảng da sưng phù, nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy rất khó chịu. Đặc biệt, bệnh có xu hướng lây lan toàn thân nhanh chóng khi người bệnh cào gãi ngứa hoặc nhiễm lạnh. Do đó, có nhiều người thắc mắc không biết bị nổi mề đay có tắm được không và tắm bằng nước nóng hay nước lạnh là tốt nhất? 

Bị nổi mề đay có tắm được không?
Bị nổi mề đay có tắm được không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Bị nổi mề đay có tắm được không? 

Nổi mề đay là căn bệnh da liễu phổ biến, đặc trưng với những mảng da nổi mẩn đỏ, phù nề và rất ngứa ngáy do các sự xuất hiện của các mụn nước li ti khiến người bệnh phải gãi liên tục. Trường hợp nặng hơn có thể gây các triệu chứng như đau đầu, sốt cao, đau khớp, khó thở, buồn nôn…, nặng nhất là gây sốc phản vệ đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Phần lớn các trường hợp bị nổi mề đay là do tiếp xúc với các tác nhân dị ứng như thời tiết, thực phẩm, tâm lý căng thẳng, nọc độc côn trùng, virus, nấm…. Với những trường hợp này, triệu chứng bệnh thường nhẹ, bộc phát đột ngột nhưng cũng thuyên giảm rất nhanh không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. 

Tuy rất hiếm trường hợp nổi mề đay nghiêm trọng nhưng người bệnh cũng cần hết sức lưu ý thận trọng, kiêng cữ kỹ lưỡng để tránh các yếu tố nguy cơ làm bùng phát bệnh. Vì là một dạng rối loạn chức năng với các biểu hiện ngoài da nên nhiều người thắc mắc không biết liệu “bị nổi mề đay có được tắm không?”. 

Theo quan niệm ngày xưa, chứng nổi mề đay thuộc nhóm bệnh phong hàn nên bắt buộc phải kiêng nước, kiêng gió hoàn toàn cho đến khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, nhận định này chỉ đúng 1 nửa, tức là người bị nổi mề đay nên kiêng gió để hạn chế các tác nhân dị ứng, vi khuẩn tiếp tục xâm nhập làm bệnh nặng hơn. Nhưng việc kiêng nước là điều không cần thiết. 

Bị nổi mề đay có tắm được không?
Người bị nổi mề đay nên tắm rửa vệ sinh cơ thể mỗi ngày để làm sạch, giảm triệu chứng bệnh và bảo vệ làn da

Theo các chuyên gia, da người được xem là một lớp bao bọc cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các bộ phận nội tạng bên trong và bài tiết các chất độc hại bằng cách tích tụ lại thành tế bào chết trên da. Chính vì vậy, nếu không được tắm rửa, vệ sinh cơ thể hàng ngày sẽ khiến các lỗ chân lông trên da dễ bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại vi khuẩn và tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Đối với người bị nổi mề đay cũng vậy, nếu không tắm rửa, vệ sinh cơ thể sẽ càng khiến các triệu chứng nổi mề đay trở nên trầm trọng, phức tạp và khó chữa hơn. Đặc biệt là vào mùa hè, đổ nhiều mồ hôi khiến da dễ bẩn, rít và tích tụ nhiều chất bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, làn da càng cần phải được vệ sinh sạch sẽ hơn. 

Không những vậy, tắm còn là bước cơ bản giúp duy trì độ ẩm cho làn da. Chỉ cần sử dụng nước tắm có nhiệt độ vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh sẽ giúp da giảm sự khô ráp, giảm thiểu sự kích ứng. Duy trì độ ẩm vừa đủ cũng là một trong những yếu tố thuận lợi giúp rút ngắn quá trình điều trị bệnh mề đay. 

Tóm lại, bệnh nhân bị nổi mề đay nói riêng và các bệnh da liễu nói chung không nên kiêng tắm. Vì tắm là bước cơ bản nhất trong quy trình làm sạch da, loại bỏ các tác nhân gây dị ứng, giảm ngứa ngáy và các triệu chứng liên quan khác. Khuyến khích nên tắm ít nhất 1 lần/ ngày là tốt nhất. 

Bị nổi mề đay nên tắm nước nóng hay nước lạnh?

Bị nổi mề đay tắm nước nóng hay nước lạnh đều không tốt. Bởi làn da của người bị nổi mề đay vốn rất nhạy cảm, nếu tắm nước quá nóng sẽ gây kích ứng da, làm da trở nên khô ráp và mất đi độ ẩm cần thiết. Còn nếu tắm nước quá lạnh sẽ khiến các tổn thương dễ lây lan hơn, từ đó khiến bệnh càng trở nên trầm trọng, tăng nguy cơ nhiễm trùng da và khó chữa trị hơn. 

Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên tắm bằng nước ấm có nhiệt độ vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh. Nhiệt độ nước tắm tốt nhất vừa giúp làm sạch cơ thể vừa bảo vệ làn da là 44 độ C (112 độ F). Tuy nhiên, vào mùa hè nóng bức bạn có thể giảm nhiệt độ nước xuống thấp hơn một chút để làm mát cơ thể. 

Những lưu ý khi tắm rửa đối với người bị nổi mề đay

Tắm là bước làm sạch cơ bản hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị nổi mề đay. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý tắm đúng cách để đạt hiệu quả như mong đợi. Cụ thể như sau:

Điều chỉnh nhiệt độ nước tắm phù hợp

Như đã nói, đối với người bị nổi mề đay nên tắm nước có nhiệt độ vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh. Vì làn da lúc này đang rất nhạy cảm do các tổn thương nên dễ bị kích ứng. Nếu tắm nước quá nóng sẽ khiến da nhanh khô, mất độ pH tự nhiên và có thể bị bỏng. Ngược lại, tắm nước quá lạnh sẽ dễ khiến bạn bị sốc nhiệt, dễ bị cảm lạnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bị nổi mề đay có tắm được không?
Tắm nước có nhiệt độ vừa phải để tránh gây kích ứng vùng da nổi mề đay

Thời gian tắm

Không nên tắm quá lâu không chỉ gây ảnh hưởng đến làn da mà còn làm suy giảm sức khỏe của bạn. Theo các chuyên gia, chúng ta chỉ nên tắm tối đa 20 phút/ lần vào mùa hè và 10 phút vào mùa đông là tốt nhất. 

Nên tắm bằng vòi hoa sen, nước xả từ trên xuống là tốt nhất. Hạn chế ngâm mình vào bồn tắm. Mỗi ngày chỉ nên tắm 1 lần là đủ, việc tắm nhiều khiến da tiếp xúc liên tục với nước làm tăng nguy cơ giảm độ ẩm tự nhiên, tái phát cơn ngứa ngáy trầm trọng hơn. 

Không chà xát mạnh khi tắm 

Nhiều người có thói quen kì cọ da khi tắm để tăng hiệu quả làm sạch. Tuy nhiên, đối với người bị nổi mề đay thì đây là thói quen cần loại bỏ. Việc chà xát hay cào gãi trên da hoàn toàn không đem lại bất kỳ lợi ích gì, nó chỉ càng khiến cho vùng da bị mề đay trở nên trầm trọng, ngứa ngáy nhiều hơn. Thậm chí, để lại sẹo trên da và tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp 

Để giảm thiểu các kích ứng tại vùng da nổi mề đay, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn lựa sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Ưu tiên chọn những sản phẩm có chiết xuất organic, thuần tự nhiên với độ pH trung bình, đặc biệt đối với trẻ em có làn da nhạy cảm. 

Ngoài ra, sau khi tắm xong người bị nổi mề đay cần lưu ý thực hiện các bước sau để hỗ trợ trị bệnh:

  • Thấm và lau khô người nhẹ nhàng bằng một chiếc khăn sạch, mềm mại; 
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu cotton mềm, thấm hút mồ hôi tốt; 
  • Bôi kem dưỡng ẩm lành tính lên các vùng da khô ráp hoặc bôi toàn thân; 
  • Duy trì thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, tránh stress, căng thẳng kéo dài để nhanh khỏi hơn.

Gợi ý một số loại lá tắm cải thiện nổi mề đay hiệu quả

Ngoài nước sạch thông thường, người bị nổi mề đay cũng có thể sử dụng một số loại lá tắm thảo dược tự nhiên nhằm hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng bệnh tốt hơn. 

Bị nổi mề đay có tắm được không?
Tắm nước lá khế, lá trầu không, lá chè xanh… hỗ trợ cải thiện các triệu chứng nổi mề đay khá tốt
  • Lá kinh giới: Đây là loại lá có vị cay, mùi thơm nồng và được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, mẩn ngứa… Ngoài ra, trong lá kinh giới còn chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp da khỏe mạnh, chống lại sự xâm nhập gây bệnh của các loại vi khuẩn.
  • Lá khế: Đặc tính của lá khế là khả năng chống viêm, kháng khuẩn và giảm ngứa, sưng tấy trên da. Trong lá khế còn có rất nhiều loại vitamin, dưỡng chất, chất chống oxy hóa giúp các tế bào mô da phục hồi nhanh hơn. Đồng thời, tăng cường sức đề kháng chống lại các vi khuẩn gây bệnh. 
  • Rau sam: Trong rau sam chứa hàm lượng cao hoạt chất acid citric, flavonoid, phyoestrogen… cùng chất chống oxy hóa có khả năng tiêu viêm, sát khuẩn, hỗ trợ điều trị các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả. 
  • Lá chè xanh: Trong lá chè xanh chứa hàm lượng cao flavonoid, tanin… giúp giảm sưng, ngứa ngáy. Đặc biệt với chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân dị ứng và hỗ trợ phục hồi các thương tổn trên da nhanh chóng. 
  • Lá trầu không: Hàm lượng cao chất chống oxy hóa, hoạt chất flavonoid, tanin, tinh dầu… giúp các tổn thương trên da nhanh chóng được cải thiện, giảm ngứa, sưng viêm và phục hồi trở lại trạng thái ban đầu. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời chính xác về vấn đề “bị nổi mề đay có nên tắm không?”. Nhìn chung, bị nổi mề đay không nên kiêng nước, thay vào đó vẫn phải duy trì tắm rửa vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày bằng nước có nhiệt độ ấm vừa phải để đạt kết quả điều trị như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger