Bệnh Mề Đay Có Tự Khỏi Không? Mấy Ngày Thì Hết?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nổi mề đay là hiện tượng dị ứng trên da, xảy ra với cơ chế khá phức tạp. Căn bệnh này đặc trưng với những cơn ngứa ngáy dai dẳng, từng mảng da sưng phù, ửng đỏ mất thẩm mỹ. Vậy bệnh mề đay có tự khỏi không? Mất bao lâu? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác. 

Bệnh mề đay có tự khỏi không?
Bệnh mề đay có tự khỏi không và mất bao lâu là những vấn đề thắc mắc của nhiều người bệnh

Tìm hiểu bệnh nổi mề đay

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) nổi mề đay là căn bệnh dị ứng phổ biến với cơ chế sinh bệnh phức tạp. Nhìn chung, rất khó xác định được nguyên nhân chính xác, tuy nhiên hầu hết các trường hợp mắc bệnh thực tế đều xuất phát từ việc cơ thể phản ứng lại một cách quá mức với các tác nhân từ môi trường bên ngoài như: thực phẩm, thuốc, không khí chứa nhiều bụi bẩn, phấn hoa, lông chó mèo hoặc nhiễm khuẩn… 

Khi phát bệnh, trên bề mặt da bắt đầu xuất hiện các nốt mẩn đỏ, sẩn phù, sưng viêm tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Mề đay được chia làm 2 loại gồm: 

Bệnh mề đay có tự khỏi không?
Bệnh mề đay có 2 loại cấp tính và mãn tính
  • Mề đay cấp tính: Đây là giai đoạn đầu của bệnh với các triệu chứng nhẹ, đơn giản, chỉ kéo dài 3 – 10 ngày và ít khi tái phát. 
  • Mề đay mạn tính: Là giai đoạn chuyển từ cấp tính với các triệu chứng nặng, nghiêm trọng, tái đi tái lại nhiều lần và rất khó để chữa trị dứt điểm. Bệnh rất dai dẳng, kéo dài hơn 6 tuần, thậm chí nhiều tháng sau đó, không có dấu hiệu thuyên giảm. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể phát sinh biến chứng như sốt cao, buồn nôn, khó thở, thậm chí là sốc phản vệ… rất nguy hiểm. 

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh nổi mề đay như: 

  • Dị ứng thức ăn
  • Dị ứng thuốc
  • Các tác động vật lý như chấn thương mạnh, cọ xát, vận động thể lực quá sức, cảm lạnh, cảm nắng… 
  • Tiếp xúc với nọc độc côn trùng, mủ độc thực vật, chất hóa học độc hại… 
  • Nhiễm khuẩn như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng đường ruột… 
  • banner-do-minh-duong-2-1.gif

Bệnh mề đay có tự khỏi không? Mất bao lâu thì khỏi?

Theo các bác sĩ Da liễu, nổi mề đay là bệnh lý da liễu liên quan chủ yếu đến cơ địa và dị ứng, nên việc bệnh có tự khỏi không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như nguyên nhân, thể trạng sức khỏe, cơ địa… Đây là những yếu tố quyết định thời gian phát bệnh và thời gian phục hồi bệnh. 

Bệnh mề đay có tự khỏi không?
Bệnh nổi mề đay có tự khỏi không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ và cơ địa của bệnh nhân

Cụ thể như sau: 

Đối với mề đay cấp tính

Nguyên nhân gây bệnh thường là do thời tiết thay đổi và dị ứng với các yếu tố ngoài môi trường. 

  • Trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất sau vài tiếng hoặc 1 – 2 ngày tùy theo cơ địa từng người.
  • Trường hợp bệnh nặng, các triệu chứng nghiêm trọng cần phải có nhiều thời gian hơn để khỏi bệnh, ít nhất là 1 tháng. 

Đối với mề đay mãn tính

Các triệu chứng mề đay mãn tính thường kéo dài dai dẳng và tái đi tái lại nhiều lần trong một năm. Không chỉ vậy, các triệu chứng còn tăng dần mức độ nghiêm trọng theo từng đợt phát bệnh, gây khó khăn và mất nhiều thời gian cho việc điều trị. Thông thường phải mất khoảng 3 – 6 tháng, các triệu chứng bệnh mới dần được kiểm soát và thuyên giảm. 

Rất ít trường hợp bị mề đay mãn tính được chữa trị khỏi dứt điểm hoàn toàn. Và để chữa khỏi bắt buộc người bệnh tuân thủ các chỉ định làm xét nghiệm chẩn đoán, phác đồ điều trị phù hợp. 

Đối với nổi mề đay do di truyền

Đây là dạng mề đay khó chữa trị nhất và hầu hết bệnh nhân trong trường hợp này phải sống chung với bệnh cả đời. Việc can thiệp điều trị chỉ nhằm mục đích kiểm soát, cải thiện triệu chứng, chứ không thể trị dứt điểm căn nguyên gây bệnh được. Cách duy nhất để bệnh không tái phát chính là không tiếp xúc với bất kỳ tác nhân gây dị ứng nào. 

KHÁM PHÁ: Giải pháp đặc trị mề đay nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng

Cần làm gì để bệnh nổi mề đay nhanh khỏi?

Để kiểm soát các triệu chứng nổi mề đay cũng như phòng ngừa bệnh phát sinh các biến chứng nguy hiểm, bản thân người bệnh cần tuân thủ các biện pháp y tế được bác sĩ chỉ định và chủ động thực hiện một lối sống khoa học, lành mạnh. 

Bệnh mề đay có tự khỏi không?
Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, bôi kem dưỡng ẩm và cách ly với các tác nhân dị ứng giúp làm giảm các triệu chứng nổi mề đay
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh mỗi ngày bằng cách tắm nước ấm, sử dụng sữa tắm dịu nhẹ, lành tính, dùng khăn mềm, sạch lau khô cơ thể, bôi kem dưỡng ẩm da sau khi tắm xong…
  • Tránh thực hiện các hoạt động như cào gãi, chà xát hoặc tác động vật lý mạnh lên vùng da nổi mề đay để ngăn ngừa lây lan tổn thương sang các vùng da khác. 
  • Trong suốt quá trình điều trị, tránh tiếp xúc hoặc sử dụng các chất dị ứng như thực phẩm, thuốc uống, các sản phẩm bôi ngoài da, rượu bia, chất kích thích… 
  • Tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị do bác sĩ chỉ định kết hợp chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, đủ các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ cùng nhiều chất khác nhằm tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. 
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ giấc, tránh stress, thức khuya hay làm việc quá sức. 
  • Rèn luyện thể chất vừa phải, nhẹ nhàng để tăng sức đề kháng tự nhiên, tránh hoạt động quá sức làm kích phát các triệu chứng dị ứng. 

Bệnh mề đay có thể tự khỏi trong vài ngày nếu người bệnh biết chính xác nguyên nhân và cách ly khỏi các yếu tố dị ứng này kết hợp chăm sóc da kỹ lưỡng. Trường hợp sau một thời gian chăm sóc nhưng các triệu chứng vẫn không thuyên giảm hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, phòng ngừa bệnh chuyển sang mãn tính rất khó chữa trị. 

Bạn đang mong muốn tìm phương pháp điều trị dứt điểm mề đay thì hãy tham khảo bài thuốc nam gia truyền Mề Đay Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường chúng tôi. Bài thuốc không chỉ đặc trị mề đay tận gốc mà còn giúp cắt đứt nhanh chóng các triệu chứng của mề đay gây nên.

Bài thuốc đặc trị mề đay nhờ kế thừa tinh hoa của YHCT, hàng ngàn bệnh nhân đã chữa thành công

Được nghiên cứu và bào chế từ những năm đầu thế kỷ XIX, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh đã giúp hàng ngàn người bệnh trên khắp cả nước khỏi hẳn tình trạng mề đay, ngứa ngáy dai dẳng. Trên kênh youtube chính thức của nhà thuốc chúng tôi, bạn sẽ bắt gặp khá nhiều video chia sẻ thực tế từ người bệnh. Ngay cả bà bầu, phụ nữ sau sinh đang cho con bú mắc mề đay mãn tính lâu năm cũng sử dụng bài thuốc này và đạt được kết quả điều trị rất tốt.

Nữ diễn viên quen mặt với khán giả truyền hình – Nguyệt Hằng bị mề đay sau sinh hành hạ suốt 2 năm trời sau sinh, nhưng phải đến khi biết đến nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chúng tôi, căn bệnh này mới “buông tha” cho chị. Chị Hằng chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng tìm hiểu kỹ về bài thuốc này trên mạng rồi, nhưng khi đến khám trực tiếp tôi cũng chỉ dám lấy 1 liệu trình về dùng thử thôi. Tại xưa giờ chả bao giờ nghe thuốc nam mà có thể chữa được bệnh hoàn toàn cả.

Thế nhưng thật sự bất ngờ, chỉ sau 2 tháng kiên trì dùng thuốc, bệnh mề đay mẩn ngứa sau sinh từng khiến tôi ngày ăn không ngon, đêm ngủ không yên hết hoàn toàn, không còn cảm giác râm ran dưới da, không còn nổi mẩn, tôi còn thấy ngủ ngon, da dẻ mát mẻ, hồng hào hơn nữa đó”.

Tiếng lành đồn xa, hàng ngàn người bệnh mắc mề đay trên khắp cả nước đã thử và cảm nhận về hiệu quả chữa mề đay của bài thuốc này:

ĐỌC THÊM: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Chia sẻ của bệnh nhân về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Để bài thuốc có được sự thành công như vậy là nhờ cơ chế trị bệnh chuyên sâu: SONG TIÊU- ĐỒNG DƯỠNG giúp thuốc tác động đến được gốc rễ của bệnh và triệt tiêu hoàn toàn nó. Từ đó giúp bệnh được đẩy lùi hoàn toàn, sức khỏe người bệnh cũng được phục hồi nhanh chóng. Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh là sự kết hợp hoàn hảo của 3 phương thuốc nhỏ:

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Không chỉ mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao, bài thuốc này còn được hàng ngàn người bệnh đánh giá là hoàn toàn LÀNH TÍNH. Để có được kết quả như vậy là bởi bài thuốc này được bào chế hoàn toàn từ dược liệu sạch hữu cơ thu hái trực tiếp tại các vườn thảo dược thuần tự nhiên, đạt chuẩn GACP – WHO ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).

Có đến gần 50 dược liệu sạch được các lương y chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó sơ chế cẩn thận và hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh. Ngoài ra, nhà thuốc chúng tôi luôn cam kết không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản, đảm bảo an toàn, lành tính cho mọi người bệnh.

TÌM ĐỌC: [REVIEW CHI TIẾT] Từ 150.000 bệnh cả nước về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Một số vị thảo dược quý dùng để điều chế bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Nếu bạn vẫn đang tìm cho mình một phương pháp chữa mề đay phù hợp, hãy tham khảo bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi bằng cách liên hệ trực tiếp đến trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được các chuyên gia tư vấn cụ thể.

banner-me-day-do-minh-duong15.gif

Có thể bạn quan tâm

ĐỌC NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger