Dị Ứng Phấn Hoa Nổi Mề Đay: Dấu Hiệu, Cách Xử Lý, Phòng Ngừa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nổi mề đay do dị ứng phấn hoa là một trong những dạng mề đay phổ biến. Xảy ra do cơ thể tạo ra phản ứng dị ứng mề đay mẩn ngứa khi tiếp xúc với phấn hoa. Căn bệnh này không quá nghiêm trọng, thuyên giảm nhanh khi được chăm sóc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp mề đay dị ứng nặng, gây khó thở và phát triển thành sốc phản vệ, đe dọa tính mạng. 

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay
Dị ứng phấn hoa nổi mề đay là một dạng bệnh da liễu phổ biến có liên quan đến cơ địa dị ứng

Bị nổi mề đay do dị ứng phấn hoa là gì? 

Dị ứng phấn hoa hay còn được gọi là sốt cỏ khô. Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết đây là một dạng dị ứng đặc trưng với các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, đi kèm theo đó là tình trạng nổi mề đay ngứa ngáy trên da. Cơ chế bệnh sinh của nổi mề đay do dị ứng phấn hoa là khi cơ thể tiếp xúc hoặc hít phải phấn hoa có trong không khí, hệ miễn dịch sẽ nhận diện ngay đây là kháng nguyên và kích thích hệ miễn dịch sản sinh ra kháng thể để chống lại. 

Lúc này, hoạt chất trung gian histamine được sinh ra và tồn tại dưới da, làm phát sinh các triệu chứng nổi mề đay như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy tại nhiều vị trí trên cơ thể. Tùy theo cơ địa từng người mà bệnh nổi mề đay dị ứng phấn hoa sẽ chỉ xảy ra trong một vài thời điểm nhất hoặc phát bệnh quanh năm. 

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay
Khi tiếp xúc với phấn hoa, cơ thể sẽ sản sinh histamine gây nổi mề đay ngứa ngáy, sưng đỏ da

Một số loại hoa dễ gây dị ứng nổi mề đay như:

  • Phấn hoa ly
  • Phấn hoa phấn hoa anh đào
  • Phấn hoa bồ công anh
  • Phấn hoa xoan
  • Phấn hoa thông
  • Phấn hoa cây tuyết tùng
  • Phấn hoa sữa
  • Phấn hoa bạch dương
  • Phấn hoa 

Các triệu chứng mề đay dị ứng phấn hoa 

Khi tồn tại phấn hoa trong cơ thể, hệ miễn dịch sẽ liên tục sản sinh kháng thể để chống lại. Quá trình này diễn ra đơn giản hay phức tạp phụ thuộc vào số lượng phấn hoa nhiều hay ít, cơ địa hoặc thời gian tiếp xúc với dị nguyên. Các triệu chứng nổi mề đay do dị ứng phấn hoa gồm 2 nhóm chính là biểu hiện nổi mề  đay ngoài da và dấu hiệu dị ứng hô hấp. Cụ thể như: 

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay
Nổi nề đay do dị ứng phấn hoa đặc trưng với những mảng da mẩn đỏ, phù nề, ngứa ngáy khó chịu…
  • Phát ban, nổi mẩn đỏ là biểu hiện rõ nhất của bệnh nổi mề đay. Chúng xuất hiện với số lượng lớn, các nốt mề đay có nhiều kích thước khác nhau;
  • Kèm theo ngứa ngáy kéo dài liên tục trong nhiều ngày liền, càng gãi càng ngứa hoặc ngứa dữ dội khi thời tiết chuyển lạnh; 
  • Ngứa rát cổ họng, đau họng; 
  • Mắt đỏ, sưng vùng quanh mắt, chảy nước mắt; 
  • Mũi sụt sịt, khò khè, khó thở, chảy nhiều nước mũi;
  • Ho liên tục, làm tăng phản ứng hen suyễn, không sốt;

Các triệu chứng dị ứng thường chỉ mất từ 15 – 20 phút kể từ sau khi tiếp xúc với phấn hoa, thời gian này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. 

banner-meday-DMD10.gif

Bị nổi mề đay do dị ứng phấn hoa có nguy hiểm không?

Bệnh nổi mề đay do dị ứng phấn hoa có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào tính chất của bệnh và cách điều trị chăm sóc. Những trường hợp phát bệnh cấp tính, triệu chứng thường không quá nghiêm trọng nhưng nếu không có biện pháp xử lý đúng cách, kịp thời sẽ khiến các triệu chứng dần trở nặng từ vài giờ cho đến vài ngày. 

Trường hợp các triệu chứng mề đay dị ứng phấn hoa mãn tính, tái đi tái lại thường xuyên và bị quanh năm nếu không được điều trị đúng cách rất dễ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm như: 

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay
Dị ứng phấn hoa nổi mề đay nghiêm trọng gây biến chứng phù mạch, khó thở, sưng phù mắt, môi…
  • Phù mạch: Theo thống kê có khoảng 50% người bệnh mề đay mãn tính do dị ứng phấn hoa gặp phải biến chứng phù mạch. Biến chứng này thường xảy ra trên hệ hô hấp, gây sưng phù họng và tắc nghẽn đường thở. Một số trường hợp nặng có thể gây ngạt thở, cần được cấp cứu kịp thời để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. 
  • Nhiễm trùng da: Dị ứng phấn hoa gây các triệu chứng nổi mề đay ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa. Triệu chứng này khiến người bệnh có xu hướng dùng tay để cào gãi mạnh, dễ gây trầy xước, làm tổn thương lớp biểu bì da, tăng nguy cơ nhiễm trùng da. 
  • Sốc phản vệ: Những bệnh nhân nổi mề đay do dị ứng phấn hoa nặng, nếu không có biện pháp điều trị, ngăn chặn biến chứng kịp thời có thể phát triển thành sốc phản vệ với các triệu chứng như khó thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, thậm chí là tử vong. 

Cách xử lý các triệu chứng nổi mề đay do dị ứng phấn hoa 

Nổi mề đay do dị ứng với phấn hoa thường có liên quan đến cơ địa dị ứng bẩm sinh nên rất khó để chữa trị dứt điểm tận gốc. Việc điều trị chủ yếu dựa vào nguyên tắc kiểm soát triệu chứng, phục hồi sức khỏe, nhất là làn da và tìm ra nguyên nhân gây bệnh để loại trừ khỏi sinh hoạt hàng ngày. 

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nổi mề đay là do phấn hoa, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện chẩn đoán lâm sàng thông qua các triệu chứng cơ năng, triệu chứng ngoài da… và chẩn đoán cận lâm sàng như xét nghiệm kháng thể trong máu, xét nghiệm  gen sàng lọc nguy cơ dị ứng, sinh thiết da (nếu cần thiết). Từ kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp dựa vào mức độ bệnh. 

1. Điều trị bằng thuốc Tây 

Tùy theo mức độ và tình trạng dị ứng, bác sĩ sẽ chỉ định toa thuốc trị bệnh phù hợp như:

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay
Thuốc trị dị ứng phấn hoa nổi mề đay thường là thuốc kháng histamine, thuốc glucocorticoid… giúp giảm sưng viêm, giảm ngứa
  • Thuốc kháng histamine: Chủ yếu là nhóm thuốc kháng histamine có tác dụng ức chế quá trình sản sinh histamine gây phản ứng dị ứng trong cơ thể, từ đó giảm nhẹ các triệu chứng bệnh. Một số loại thường dùng như Loratadine, Diphenhydramine, Clarinex, Claritin, Zyrtec, Vistaril… 
  • Thuốc Glucocorticoid: Được chỉ định dùng cho trường hợp nổi mề đay dị ứng nặng và không đáp ứng với thuốc kháng histamine. Thuốc Glucocortioid giúp giảm sưng, ngứa nhanh chóng. Tuân thủ liều dùng, tránh lạm dụng để ngăn tác dụng phụ của thuốc. 
  • Thuốc tiêm dị ứng: Trường hợp dùng thuốc uống chữa dị ứng mề đay do phấn hoa không hiệu quả sẽ được chỉ định dùng thuốc tiêm. Việc tiêm thuốc nhằm mục đích kiểm soát phản ứng dị ứng, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Tùy theo mức độ bệnh sẽ được tiêm với liều lượng an toàn. Loại thuốc tiêm thường dùng là Xolari (Omalizumab) dùng trong điều trị nổi mề đay dị ứng mãn tính và không đáp ứng với corticosteroid. 
  • Thuốc chống trầm cảm: Loại điển hình là Doxepin hoạt động tương tự như một chất kháng histamine hiệu quả, từ đó điều trị các triệu chứng nổi mề đay dị ứng hiệu quả. Tuy hiệu quả cao nhưng thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như khô miệng, buồn ngủ, đau đầu, choáng đầu, thay đổi tâm trạng… 
  • Một số loại thuốc khác: Có thể kết hợp thêm thuốc thông mũi như Pseudoephedrine (Sudafed) hoặc thuốc xịt mũi Oxymetazoline (Afrin)… để kiểm soát các triệu chứng viêm mũi dị ứng do dị ứng phấn hoa. 

ĐỌC THÊM: Bí quyết vừa an toàn vừa dứt điểm mề đay nhanh chóng nhiều bệnh nhân truyền tai nhau

2. Chăm sóc tại nhà 

Ngay khi các triệu chứng dị mề đay do dị ứng phấn hoa phát sinh, bạn có thể áp dụng các mẹo cải thiện tại nhà sau đây: 

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay
Chườm lạnh là mẹo giảm ngứa nổi mề đay dị ứng phấn hoa tạm thời nhưng hiệu quả
  • Chườm lạnh: Nhiệt lạnh giúp làm co mạch, ức chế khả năng cảm thụ cơn ngứa ngáy trên da và ngăn không cho các tổn thương dị ứng lây lan. 
  • Tắm nước mát: Nước mát giúp xoa dịu cảm giác ngứa ngáy và hỗ trợ loại bỏ dị nguyên phấn hoa dính trên cơ thể. Không nên sử dụng các loại hóa mỹ phẩm chứa hóa chất dễ gây kích ứng. Lau khô người sau khi tắm và mặc quần áo rộng rãi thoáng mát.
  • Bôi kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, lành tính với làn da giúp xoa dịu kích ứng, giảm ngứa và hỗ trợ chống viêm nhiễm. Một số loại kem dưỡng ẩm còn có tác dụng hỗ trợ làm lành vết thương, phục hồi chức năng làn da. 
  • Ăn uống đủ chất: An uống đúng cách đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị nổi mể đay dị ứng. Đối với dị ứng phấn hoa bạn không cần phải kiêng cữ quá nhiều, chủ yếu nên tập trung bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ cải thiện dị ứng như rau xanh, trái cây, các loại gừng, tỏi, thanh đạm dễ tiêu hóa… Hạn chế những món nhiều dầu mỡ, cay nóng, quá mặn, quá ngọt, cà phê, trà… vì sẽ càng khiến phản ứng dị ứng trầm trọng hơn. 
  • Nghỉ ngơi nhiều: Bị nổi mề đay dị ứng do phấn hoa thường khiến hệ miễn dịch của người bệnh suy yếu. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi, tăng cường miễn dịch, đẩy lùi các triệu chứng bệnh và rút ngắn thời gian điều trị. 

3. Mẹo dân gian chữa nổi mề đay dị ứng phấn hoa

Ngoài các cách trên, bệnh nhân nổi mề đay dị ứng phấn hoa có thể dùng các loại dược liệu tự nhiên để cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp cho những người mắc bệnh nhẹ, vừa khởi phát. 

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay
Nghệ và mật ong giúp xoa dịu kích ứng, chống viêm, kháng khuẩn và cải thiện cơn ngứa ngáy
  • Nghệ: Hoạt chất Curcumin trong nghệ có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm với khản năng điều trị nổi mề đay dị ứng phấn hoa mãn tính hiệu quả. Bạn rửa sạch vùng da dị ứng mẩn ngứa, giã nát nghệ, vắt lấy nước cốt bôi trực tiếp lên da. 
  • Tắm lá chè xanh: Trong lá chà xanh chứa hàm lượng cao các hoạt chất như flavonoid, vitamin, tanin… có khả năng làm mát, xoa dịu kích ứng, thanh nhiệt, giải độc…, từ đó điều trị bệnh hiệu quả. Đun sôi 1 nắm lá chè xanh với 3 lít nước, rót nước ra chậu, pha thêm nước lạnh để nước ấm lại rồi dùng để tắm. Kiên trì dùng hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Sữa tắm bột yến mạch: Tắm bột yến mạch là cách nhanh nhất giúp xoa dịu cơn ngứa ngáy dữ dội. Yến mạch chứa hoạt chất giúp xoa dịu kích ứng da, dưỡng ẩm da cải thiện triệu chứng nổi mề đay dị ứng.
  • Chườm lá khế sao nóng: Lá khế chứa các dược chất có khả năng cải thiện cơn ngứa ngáy do bùng phát triệu chứng dị ứng mề đay cấp tính. Rửa sạch 1 nắm lá khế, để ráo nước rồi sao nóng cùng muối hạt. Đổ ra một chiếc khăn sạch rồi tiến hành chườm lên vùng da bệnh. 
  • Mật ong: Ăn mật ong nguyên chất là một mẹo dân gian hiệu quả giúp cải thiện triệu chứng nổi mề đay dị ứng phấn hoa. Mật ong là nguyên liệu có tính kháng viêm, chống khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng dị ứng ngoài da. 

4. Chữa nổi mề đay dị ứng phấn hoa theo Đông y

Theo Đông y, chứng nổi mề đay do dị ứng phấn hoa được điều trị dựa theo nguyên tắc tiêu độc, trừ tà, lợi tiểu, an thần và chống dị ứng. Các triệu chứng dị ứng thường phát sinh đột ngột, tiến triển nhanh ngay sau khi tiếp xúc với phấn hoa, các mảng da sần đỏ và cơn ngứa ngáy có thể nhanh chóng lan diện rộng… 

Đối với người dị nổi mề đay do dị ứng phấn hoa được xếp vào nhóm mề đay phong hàn. Để trị bệnh, Đông y tập trung vào đào thải độc tố, dị nguyên từ bên trong cơ thể và bồi bổ chức năng tạng can, thận, nâng cao sức đề kháng. Gợi ý áp dụng một số bài thuốc sau: 

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị xương bồ, thương nhĩ và kinh giới mỗi loại 16g, liên kiều, độc hoạt, tế tân, cam thảo và tất bát mỗi vị 12g, 10g kiện và 8g quế. Sắc uống mỗi ngày 1 thang. 
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị độc hoạt, đương quy, xuyên khung, trần bì, cát cánh, thục địa, cam thảo và trần bì mỗi vị 12g, tế tân và bạch chỉ mỗi vị 10g. Sắc mỗi ngày 1 thang thuốc.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị bồ công anh, đơn mặt trời, hạ khô thảo, cam thảo đất, tang ký sinh và ngải diệp mỗi vị 16g, 20g rau má, 12g ngân hoa, 10g kiện và 8g quế. Sắc uống mỗi ngày 1 thang. 

Bài thuốc số 4: MỀ ĐAY ĐỖ MINH – ĐIỀU TRỊ TRIỆT ĐỂ TRIỆU CHỨNG NỔI MỀ ĐAY DỊ ỨNG PHẤN HOA, HIỆU QUẢ AN TOÀN 

Dựa trên những luận lý chữa bệnh của Đông y kết hợp với công thức bí truyền của dòng họ, các lương y ưu tú của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc Mề đay Đỗ Minh. Bài thuốc được dùng để ĐẶC TRỊ các triệu chứng dị ứng, ngứa ngáy do nổi mề đay… và nhận được sự tin chọn của các chuyên gia sức khỏe hàng đầu cũng như hàng ngàn người bệnh trên khắp cả nước. 

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Theo lương y Tuấn, phương thuốc Mề đay Đỗ Minh có khả năng xử lý hiệu quả các triệu chứng dị ứng, mẩn ngứa mề đay bằng 3 bài thuốc nhỏ gồm: Thuốc đặc trị mề đay, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết. Sự kết hợp của 3 bài thuốc với cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, phát huy tác dụng toàn diện với các lợi ích sau:

  • Giải độc, chống viêm và cải thiện cơn ngứa ngáy khó chịu; 
  • Loại bỏ các nốt mẩn đỏ và phục hồi chức năng làn da; 
  • Bồi bổ khí huyết, thanh nhiệt mát gan và cải thiện chức năng gan, thận;
  • Phục hồi tái tạo những vùng da bị tổn thương, giúp da khỏe hơn.
  • Hỗ trợ dưỡng tâm, an thần
  • Tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tái phát. 

THAM KHẢO: Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh qua khảo sát và chia sẻ của người bệnh

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Hiệu quả rõ rệt của bài thuốc đã được chứng minh trên hàng ngàn bệnh nhân. Đa số các bệnh nhân sau 1-2 liệu trình dùng thuốc đã loại bỏ được căn bệnh mề đay ngứa ngáy khó chịu. Một số ít trường hợp mắc bệnh mãn tính hay không tuân thủ đúng liệu trình có thể mất đến 3-4 liệu trình thuốc mới khỏi hẳn bệnh.

Số liệu bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh là sự kết hợp của 100% thảo dược tự nhiên như diệp hạ châu, tơ hồng xanh, sài đất, cà gai, kim ngân cành, bồ công anh, bách bộ… được trồng tại các vườn chuyên canh, thu hoạch và sơ chế sạch, kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Không chỉ chú trọng vào khâu nguyên liệu đầu vào, quá trình sơ chế và chưng cất thuốc cũng được nhà thuốc chúng tôi thực hiện nghiêm ngặt, kỹ càng ở mọi công đoạn:

  • Thảo dược được kiểm định dược tính gắt gao rồi đem vào phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN.
  • Cao thuốc được chưng cất bằng nồi chưng hiện đại trong suốt 48 giờ đồng hồ để đảm bảo độ sánh mịn và bảo toàn được dược chất quý.
  • Không trộn lẫn thêm nguyên liệu bẩn , thuốc tân dược hay chất bảo quản vào trong thành phần của thuốc

Nhờ đó, bài thuốc LÀNH TÍNH, đặc biệt phù hợp với nhiều đối tượng như phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, trẻ em, người cao tuổi,… Trong suốt 150 năm ứng dụng trong điều trị bệnh thực tiễn, nhà thuốc chúng tôi chưa từng ghi nhận bất cứ trường hợp bệnh nhân nào gặp phải tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Ngoài bài thuốc sắc uống truyền thống, nhà thuốc chúng tôi còn hỗ trợ người bệnh bào chế thành dạng cao lỏng tiện lợi với mùi thơm dịu nhẹ dễ sử dụng. Đây là dạng thuốc dành cho những người không có nhiều thời gian rảnh để sắc thuốc hoặc hay di chuyển xa. Bởi vậy đây là bài thuốc giúp đặc trị mề đay được hàng ngàn bệnh nhân ưa chuộng bởi không chỉ hiệu quả mà có tính ứng dụng cao.

Rất nhiều bệnh nhân sau khi kết thúc liệu trình điều trị đã gửi cho chúng tôi những phản hồi rất tốt về bài thuốc:

XEM NGAY: Diễn viên Nguyệt Hằng tin tưởng chữa mề đay sau sinh bằng bài thuốc gia truyền 150 năm Đỗ Minh Đường

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa khỏi mề đay sau sinh

Một bệnh nhân đặc biệt của nhà thuốc chúng tôi là bé Phạm Quang Minh (10 tuổi) mắc mề đay, dị ứng từ lúc nhỏ. Căn bệnh này khiến bé thường xuyên phải đối mặt với những cơn ngứa ngáy khắp người. Chị Hương, mẹ của bé cho biết: “Cứ mỗi lần trời trở lạnh, trái gió trở trời thì tình trạng đó càng nghiêm trọng. Mỗi lần con bị ngứa ngáy là tôi phải thức đêm thức hôm vì lo lắng cho con. Nói chung là cả mẹ và con đều rất mệt mỏi và căng thẳng.

Sau khi nghe chị bạn thân giới thiệu về nhà thuốc Đỗ Minh Đường, tôi đã đưa bé đến khám và cho bé sử dụng liên tục 4 tháng thuốc Mề Đay Đỗ Minh. Từ lần đó trở đi, căn bệnh mề đay của con được đẩy lùi hoàn toàn. Tôi vui lắm”.

Nếu có nhu cầu sử dụng hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh, cần được tư vấn kỹ hơn, bạn hãy liên hệ với nhà thuốc chúng tôi qua trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Chữa sớm, dứt điểm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe dài lâu.

banner-me-day-do-minh-duong15.gif

Phòng ngừa nổi mề đay do dị ứng phấn hoa

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ,  bản thân bạn cũng cần chủ động áp dụng các biện pháp chăm sóc, bảo vệ để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

  • Cách duy nhất để ngăn nổi mề đay dị ứng phấn hoa không tái phát đó là tránh tiếp xúc với nó. Hoặc ít nhất cũng phải hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với phấn hoa trong không khí bằng cách che chắn cơ thể kỹ lưỡng. 
  • Khi ở nhà, hãy hạn chế mở cửa sổ khi dự báo thời tiết cảnh báo tỷ lệ phấn hoa trong không khí cao. 
  • Sử dụng máy lọc không khó tại nơi sinh hoạt, làm việc và phòng ngủ nhằm đảm bảo phấn hoa không thể vào trong nhà. 
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày bằng cách tắm gội kỹ lưỡng để loại bỏ phấn hoa khỏi da, tóc, tránh tạo điều kiện để chúng bám vào giường ngủ tăng nguy cơ phát bệnh. 
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống, thay chăn, drap nệm, vỏ gối để loại bỏ phấn hoa. 
  • Quần áo sau khi giặt nên sấy khô hoặc phơi ở nơi kín đáo, hạn chế phơi ngoài trời, nơi có nhiều phấn hoa tích tụ. 
  • Khi bắt đầu vào mùa phấn hoa, hãy chủ động sử dụng thuốc dị ứng phấn hoa, tiêm thuốc theo chỉ định của bác sĩ để ngăn bệnh tái phát hoặc ít nhất cũng giảm thiểu mức độ phát bệnh. 

Dị ứng phấn hoa nổi mề đay là căn bệnh da liễu phổ biến và có thể điều trị, phòng ngừa được nếu biết cách. Nhiều trường hợp tuy phải sống chung với bệnh cả đời nhưng sẽ không quá nghiêm trọng nếu biết cách xử lý. Tuy nhiên, nếu nhận thấy triệu chứng phát sinh nghiêm trọng, biến chứng suy hô hấp hãy đến bệnh viện cấp cứu ngay vì đây có thể là dấu hiệu của sốc phản vệ, đe dọa tính mạng người bệnh. 

Có thể bạn quan tâm

THAM KHẢO

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger