Mề Đay Sắc Tố Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mề đay sắc tố là một dạng rối loạn chức năng da phổ biến, là hiện tượng các mảng da chuyển sang màu đỏ, màu nâu sậm nằm đối xứng nhau. Bệnh lý này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này trong bài viết dưới đây. 

Mề đay sắc tố
Mề đay sắc tố là một dạng rối loạn chức năng da phổ biến

Mề đay sắc tố là gì?

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết tương tự như bệnh mề đay thông thường, mề đay sắc tố (UP) là kết quả của quá trình phản ứng quá mức của các tế bào mast và bạch cầu ưa bases. Chúng giải phóng một số hoạt chất hóa học trung gian như histamine, bradykinin, kallikrein… ở lớp da trung bì. Tình trạng này làm da xuất hiện các nốt nâu vàng, đỏ và rất ngứa ngáy, chúng thường tập trung dày đặc hoặc nằm rải rác ở các phần sau của cơ thể. 

Bệnh thường dễ bị phơi nhiễm khi tiếp xúc với các tác nhân kích thích vật lý như: nóng, lạnh, áp suất hoặc ma sát quá mức… Vùng da tương ứng sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nổi mề đay, ngứa ngáy, mề đay da vẽ nổi, nổi hồng ban tại chỗ… 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh lý này nhất và sẽ biến mất khi trẻ trưởng thành mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Tuy nhiên, một số trường hợp hiếm gặp, từ các triệu chứng mề đay sắc tố sẽ tiến triển thành bệnh sarcoma tế bào mast (1 dạng ung thư) hoặc bạch cầu mast. 

Triệu chứng nhận biết mề đay sắc tố

Khi bị nổi mề đay sắc tố, trên da sẽ có những biểu hiện như: 

Mề đay sắc tố
Bị nổi mề đay sắc tố làm xuất hiện các dát sẩn nâu đỏ, nâu vàng kèm theo ngứa ngáy
  • Các dát sẩn màu nâu đỏ, nâu vàng, xuất hiện ở thân sau đó lan ra xung quanh, ly tâm hoặc đối xứng; 
  • Không xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, da đầu hoặc mặt; 
  • Xuất hiện các tổn thương ở niêm mạc tương tự như trên da;
  • Ngứa ngáy âm ỉ hoặc dữ dội, da ửng đỏ; 
  • Tăng sắc tố tại vùng da bị tổn thương;

Ngoài những dấu hiệu nhận biết trên, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà còn kèm theo một vài triệu chứng toàn thân như: 

  • Buồn nôn, nôn ói; 
  • Rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh;
  • Chóng mặt;
  • Đau đầu;
  • Ngất xỉu; 

Khi gặp những dấu hiệu này, người bệnh cần chú ý thận trọng, theo dõi sát sao hoặc đến bệnh viện ngay lập tức để được chỉ định thăm khám và xử lý điều trị kịp thời, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

banner-dominhtuan-1-1.gif

Nguyên nhân gây mề đay sắc tố

Cho đến hiện tại vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh mề đay sắc tố. Tuy nhiên, theo phân tích thì cơ chế phát sinh bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền. Điều này đồng nghĩa với việc một đứa trẻ có bố hoặc mẹ có tiền sử mắc bệnh trước đó thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn do trẻ được thừa hưởng gen. 

Các chuyên gia cho biết, sự đột biến về gen bệnh trong hầu hết các trường hợp thường xuất phát tại acid amin 816. Khi điểm này liên kết với các tế bào mast tăng trưởng quá mức sẽ kích phát tín hiệu khiến các tế bào phân chia và phát sinh các bất thường trong hệ miễn dịch. Từ đó tạo ra các bất ổn về cấu trúc da, làm tăng sắc tố và phát sinh các triệu chứng bệnh. 

Mề đay sắc tố
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh do yếu tố di truyền mã gen 816

Ngoài yếu tố di truyền và đột biến gen, bệnh mề đay sắc tố cũng liên quan đến một số yếu tố nguy cơ sau: 

  • Cơ địa nhạy cảm, dễ mắc bệnh nếu có tiền sử bị mề đay mẩn ngứa, viêm da cấp – mãn tính…; 
  • Thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên; 
  • Nghiện rượu bia, các loại thức uống chứa nồng độ cồn cao;
  • Stress, căng thẳng thần kinh quá mức; 
  • Da nhiễm vi khuẩn như viêm gan siêu vi B, C, nấm, Helicobacter pylori, ký sinh trùng đường ruột..; 
  • Chà xát, cào gãi mạnh quá mức trên da; 
  • Sử dụng morphine, thuốc nhỏ mắt chứa dextran hoặc tự ý dùng các loại thuốc chống viêm không steroid; 
  • … 

Các biến chứng thường gặp của bệnh mề đay sắc tố

Theo sự đánh giá của các chuyên gia Da liễu, mề đay sắc tố không phải bệnh lý quá nguy hiểm. Thực chất đây chỉ là một dạng rối loạn chức năng da, làm xuất hiện các tổn thương gây đau rát, ngứa ngáy khó chịu, hình thành thâm sẹo làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm lý bệnh nhân. 

Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp bệnh tiến triển nhanh chóng, nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể như lá lách, gan, tủy xương… Nhưng hầu hết các biến chứng nghiêm trọng này chỉ xuất hiện ở người trưởng thành. 

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh, một số trường hợp cũng có thể mắc các chứng bệnh khác như: kháng insullin, hội chứng da đỏ, tiểu đường… Trường hợp chủ quan không can thiệp điều trị bệnh sẽ tạo điều kiện hình thành các tế bào ung thư và phát sinh thành bệnh như ung thư ác tính, ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào đáy… đe dọa đến tính mạng của người bệnh. 

Biện pháp chẩn đoán mề đay sắc tố 

Để chẩn đoán mề đay sắc tố, trước tiên bác sĩ sẽ thực hiện bước thăm khám lâm sàng, quan sát các triệu chứng, tổn thương trên da. Đồng thời, thăm hỏi điều tra tiền sử bệnh lý và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh không liên quan.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện bài kiểm tra thử nghiệm bằng cách chà xát mạnh trên da và quan sát xem có xuất hiện các dấu hiệu nổi mề đay sắc tố hay không để đưa ra các chẩn đoán sơ bộ về bệnh. 

Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác loại bệnh và phân biệt với các dạng bệnh da liễu khác, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết khác như: 

  • Kiểm tra nồng độ histamine trong nước tiểu;
  • Kiểm tra nồng độ trypate trong máu; 
  • Sinh thiết da; 

Dựa vào các cơ sở dữ liệu trên, bác sĩ sẽ đưa ra kết quả chính xác về loại bệnh, nguyên nhân và mức độ bệnh đang mắc phải. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. 

TÌM HIỂU NGAY: Giải pháp Vàng giúp chấm dứt mề đay hoàn toàn nhiều người bệnh tin dùng

Phương pháp điều trị mề đay sắc tố 

Đối với hầu hết các bệnh da liễu nói chung và bệnh mề đay sắc tố có liên quan đến yếu tố cơ địa, dị ứng hoặc di truyền hầu như không có cách chữa dứt điểm. Mục đích của việc điều trị chủ yếu kiểm soát triệu chứng, giảm thiểu mức độ tổn thương trên da và phòng ngừa biến chứng. 

Biện pháp điều trị chính là dùng thuốc kết hợp chăm sóc tại nhà. Cụ thể như sau: 

1. Điều trị bằng thuốc Tây

Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc phù hợp như:

Mề đay sắc tố
Kem Corticoid giúp ức chế quá trình sản sinh histamin giảm các triệu chứng mề đay sắc tố nhanh chóng
  • Thuốc kháng histamine: Nhóm thuốc này có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, đỏ rát da nhờ khả năng ức chế quá trình giải phóng histamine. 
  • Thuốc Disodium cromoglicate: Loại thuốc này được dùng dưới dạng uống giúp hỗ trợ làm ổn định sự hoạt động của các tế bào mast nhằm giúp giảm nguy cơ gây bệnh và phòng ngừa tái phát bệnh.
  • Corticoid: Thuốc bôi ngoài da chứa thành phần Corticoid được sử dụng phổ biến trong điều trị mề đay sắc tố. Thuốc có tác dụng làm ức chế miễn dịch, ngăn cản quá trình sản sinh histamine, từ đó giảm sưng viêm, ngứa ngáy cùng nhiều triệu chứng khác trên da. 
  • Thuốc Fluocinolone acetonide: Đây là một dạng Corticosteroid tổng hợp được điều chế dưới dạng kem bôi ngoài da. Trong thuốc chứa các thành phần giúp giảm triệu chứng sưng phù, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da. Tuy đem lại hiệu quả cao nhưng thuốc rất dễ gây tác dụng phụ như làm giãn mao mạch, teo da. Vì vậy tuyệt đối không lạm dụng trong thời gian dài. 
  • Băng Hydrocoloid: Đây là một loại băng có chứa thuốc trị mề đay sắc tố và quấn lên vùng da bị tổn thương. Việc sử dụng băng khá hiệu quả vì thuốc được hấp thu một cách tối đa, tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, bạn cần chú ý thay băng thường xuyên để đảm bảo vệ sinh, phòng ngừa nhiễm trùng. 

Ngoài ra, y học hiện đại cũng ghi nhận phương pháp quang trị liệu cũng đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh mề đay sắc tố. Phương pháp này sử dụng tia cực tím với bước sóng phù hợp chiếu thẳng vào các tổn thương trên da, từ đó ức chế quá trình sinh vảy, loại bỏ tác nhân dị ứng và cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả. 

Tuy nhiên, phương pháp này chủ phù hợp với người trưởng thành bị mề đay sắc tố, không áp dụng với trẻ nhỏ để tránh gây ra các biến chứng rủi ro khó lường. 

banner-do-minh-duong-2.gif

2. Kết hợp chăm sóc tại nhà để kiểm soát triệu chứng

Bên cạnh tuân thủ các biện pháp điều trị y tế theo chỉ định của bác sĩ, bản thân bệnh nhân cũng cần chủ dông thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà để kiểm soát triệu chứng bệnh và ngăn chặn tiến triển cũng như các biến chứng bệnh có thể xảy ra.

Mề đay sắc tố
Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp da không bị khô ráp, khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây nổi mề đay sắc tố
  • Vệ sinh cơ thể, nhất là vùng da bị nổi mề đay sắc tố luôn được sạch sẽ. Tắm gội vệ sinh bằng nước ấm, ưu tiên các sản phẩm vệ sinh lành tính, không chứa hóa chất độc hại; 
  • Luôn giữ cho da khô thoáng, hạn chế các hoạt động quá sức làm đổ nhiều mồ hôi; 
  • Nên mặc quần rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, co giãn, tránh bó sát quá mức;
  • Bôi kem dưỡng ẩm da mỗi ngày để duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da, tránh khô ráp và phát sinh ngứa ngáy; 
  • Tuyệt đối không được cào gãi, chà xát mạnh lên vùng da bị bệnh để tránh làm lây lan tổn thương trên diện rộng, bội nhiễm dẫn đến nhiễm trùng da; 
  • Cắt gọn móng tay để tránh cào gãi vùng da bệnh trong vô thức; 
  • Từ bỏ hút thuốc lá, các loại thức uống có cồn, không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau gây nghiện như Codein, Aspirin hay Morphine… 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo không có sự xuất hiện của các loại thực phẩm dễ gây dị ứng; 
  • Rèn luyện thể chất, tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày để tăng sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh; 

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh mề đay sắc tố và hướng điều trị đúng giúp đẩy lùi triệu chứng, phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Nếu phát hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào, nghi ngờ là mề đay sắc tố hãy chủ động thăm khám ngay để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị y tế phù hợp nhất. 

3. Chữa mề đay sắc tố bằng Đông y

Ngoài điều trị bằng thuốc Tây, dùng thuốc Đông y chữa mề đay sắc tố cũng là một trong những giải pháp hiệu quả được nhiều người chọn lựa. Một trong những phương thuốc hiệu nghiệm, an toàn và lành tính nổi tiếng đó là bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Giải pháp điều trị mề đay sắc tố dứt điểm tận gốc bằng bài thuốc 150 năm tuổi [hoàn toàn lành tính] 

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được nghiên cứu và phát triển dựa trên luận lý y học cổ truyền kết hợp với công thức bí truyền 5 đời lương y của Nhà thuốc Nam gia truyền Dòng họ Đỗ Minh. Nói về bài thuốc này, lương y Tuấn cho biết bài thuốc này là sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ, sử dụng các loại dược liệu tự nhiên quý hiếm có khả năng tiêu trừ tà độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, định thần, mát gan, bổ thận, loại bỏ dứt điểm nguyên nhân gây mề đay sắc tố và tăng cường sức đề kháng. 

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Lương y Tuấn cũng cho biết, để đạt được những hiệu quả tuyệt vời này chính là nhờ cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG trong chính bài thuốc Mề đay Đỗ Minh. Nhờ đó mà gần hơn 3 thế kỷ qua, bài thuốc này đã chữa khỏi bệnh dứt điểm cho hàng ngàn bệnh nhân trên cả nước. 

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh là sự kết hợp 3 trong 1 gồm:

  • Bài thuốc mề đay dị ứng: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan và giảm thiểu các triệu chứng nổi mề đay mẩn ngứa. 
  • Bài thuốc bổ thận giải độc: Có tác dụng đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể, bồi dưỡng thận và tăng cường sức mạnh của tổng thể. 
  • Bài thuốc bổ gan dưỡng huyết: Có tác dụng thanh huyết, bổ huyết, nhuận gan và cải thiện sức đề kháng. 

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh sẽ  tác động tới bệnh theo từng giai đoạn cụ thể, do đó trong quá trình sử dụng lương y Tuấn khuyên mọi người không nên bỏ giữa chừng, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Mỗi bệnh nhân sẽ có LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA tương ứng với thể trạng, cơ địa và mức độ bệnh. Điều này giúp thuốc phát huy đúng tác dụng, đúng giai đoạn mang lại hiệu quả nhanh hơn.Thông thường, chỉ từ sau 1-2 liệu trình dùng thuốc tình trạng mề đay của các bệnh nhân đã có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt. Một số ít trường hợp mắc mề đay mãn tính khó điều trị mới cần phải thời gian lâu hơn từ 3-4 liệu trình thuốc.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Số liệu bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh là sự kết hợp khéo léo của gần 50 loại thảo dược quý khác nhau như: Diệp hạ châu, bồ công anh, hoàng kỳ, xích đồng, cà gai leo, hạ khô thảo, sài đất,….Tất cả các dược liệu này đều đảm bảo các yếu tố sau:

  • Chứa thành phần dược tính kháng sinh thực vật cao
  • Chuẩn sạch 100% 
  • Không bị biến đổi gen
  • Thu hái và sơ chế kỹ càng

Để làm được điều đó nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã chủ động phát triển vườn dược liệu hữu cơ, nơi ươm trồng toàn bộ các cây thuốc quý phục vụ cho nhu cầu bào chế thuốc. Nhờ cây thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quy trình bào chế khép kín sau khi hòa trộn các nguyên liệu với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN mà bài thuốc thành phẩm có được độ  lành tính tuyệt đối và không gây bất kỳ kích ứng hay tác dụng phụ nào cho sức khỏe. Phù hợp với nhiều đối tượng như trẻ nhỏ, người lớn tuổi sức đề kháng kém, phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh con. 

ĐỌC NGAY: Góc nhìn từ chuyên gia, báo chí về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Kể từ khi ra đời đến nay bài thuốc liên tục nhận được những phản hồi tích cực từ hàng ngàn bệnh nhân:

Rất nhiều mẹ bầu, phụ nữ sau sinh hay trẻ em,... đã sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh và phản hồi không hề gặp tác dụng phụ
Rất nhiều mẹ bầu, phụ nữ sau sinh hay trẻ em,… đã sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh và phản hồi không hề gặp tác dụng phụ

Một trong những trường hợp chữa mề đay dai dẳng của nhà thuốc chúng tôi là cô nàng Hot Tiktoker behienxinh. Cô bạn mắc mề đay suốt nhiều năm trời, bình thường chẳng sao, nhưng khi trời nóng, các nốt mề đay nổi lên chi chít, vừa gây mất thẩm mỹ, vừa làm ngứa ngáy khó chịu kinh khủng. Nhiều hôm nổi lan lên khắp mặt khiến cô nàng chẳng dám ra đường vì sợ ngại. Thế mà từ khi biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cô bạn đã lấy lại được sức khỏe và sự tự tin vốn có trong cuộc sống nhờ bệnh mề đay được chữa trị hoàn toàn.

Cô nàng chia sẻ: “Vì bản thân đã từng dùng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh nên mình muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết về bài thuốc này, đây như là giải pháp giúp mình thoát khỏi mề đay ngứa ngáy suốt nhiều năm qua. Bài thuốc rất tốt mọi người ạ, mình không nghĩ thuốc nam mà lại tác động nhanh được như vậy luôn. 

Chỉ sau có 2 tháng dùng thuốc thôi mà bệnh mề đay của mình không còn tái phát thêm lần nào nữa, những vùng da do mình gãi trầy xước trên cơ thể cũng dần phục hồi nhanh chóng, mà còn hồng hào hơn. Thuốc còn giúp mình cảm giác ăn ngon miệng hơn, ngủ ngon hơn nhờ đó mà cơ thể thấy khỏe lên nhiều luôn đó”.

Nếu bạn cũng đang mắc chứng mề đay sắc tố và có nhu cầu thăm khám tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi hoặc mong muốn sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh, bạn có thể đến trực tiếp nhà thuốc hoặc liên hệ thông qua số hotline để được hỗ trợ: 09633023490938449768.

Thăm khám mề đay tại Đỗ Minh Đường

Có thể bạn quan tâm

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger