Chia Sẻ 10 Cách Trị Nổi Mề Đay Tại Nhà Cho Trẻ Mẹ Nên Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Trẻ bị nổi mề đay là hiện tượng xảy ra khá phổ biến. Thậm chí với những trẻ có sẵn cơ địa dị ứng bẩm sinh, việc tái phát các triệu chứng mề đay có tần suất dày đặc hơn. Vì vậy, bố mẹ cần nắm rõ một số cách trị nổi mề đay tại nhà đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả cao và an toàn cho trẻ. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ cách thực hiện chi tiết. 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Các cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ chủ yếu giúp cải thiện triệu chứng, xoa dịu kích ứng và ngăn nhiễm trùng

Hiểu về bản chất của chứng mề đay ở trẻ em 

Nổi mề đay ở trẻ là sự xuất hiện của các triệu chứng nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa ngáy trên làn da của trẻ nhỏ. Đây là hiện tượng các sợi mao mạch trên da bị kích ứng quá mức khi tiếp xúc với các tác nhân dị ứng, kèm theo phù nề da gây ngứa ngáy. Tương tự như người lớn, trẻ nhỏ bị nổi mề đay cũng được chia làm 2 cấp độ gồm:

  • Nổi mề đay cấp tính: Các triệu chứng mề đay xuất hiện đột ngột, ồ ạt và kéo dài dưới 6 tuần, hoặc chỉ vài tiếng sau đó đã biến mất. Trường hợp bệnh này không quá nguy hiểm, tự khỏi dù không điều trị. 
  • Nổi mề đay mãn tính: Cấp độ này có đặc tính dai dẳng, tái phát nhiều lần trong năm, các triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần và ngày càng tiến triển nghiêm trọng. 

Các triệu chứng dị ứng nổi mề đay ở trẻ nhỏ thường gặp nhất là: da xuất hiện các nốt đỏ, mảng da đỏ, ngứa ngáy, có cảm giác châm chích, đau rát dữ dội, xuất hiện khắp cơ thể, kèm theo sưng da, sưng mí, mắt, môi… 

Nguyên nhân lớn nhất gây ra nổi mề đay ở trẻ em là do trẻ có hệ miễn dịch yếu kém, chưa hoàn thiện. Nhất là với những trẻ dưới 10 tuổi, khi bị nổi mề đay ngoài các triệu chứng quan sát được bằng mắt thường. tình trạng này cũng có thể khiến trẻ mệt mỏi, suy nhược, quấy khóc thường xuyên, biếng ăn, mất ngủ… 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Trẻ bị nổi mề đay thường là do dị ứng hoặc bị côn trùng cắn

Các yếu tố gây nổi mề đay ở trẻ phổ biến nhất là dị ứng thực phẩm (hải sản, trứng, sữa, dị ứng thời tiết, dị ứng thuốc, bị côn trùng cắn, dị ứng nước, hóa chất, trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng cấp như viêm họng, viêm amidan, cảm lạnh… 

Nếu không có biện pháp chăm sóc kỹ lưỡng, có thể gây biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Có thể kể đến như nhiễm trùng da, chàm bội nhiễm, phù mạch, co thắt thanh quản, suy hô hấp, thậm chí sốc phản vệ đe dọa tính mạng của trẻ. 

Do đó, tốt nhất các bậc phụ huynh không nên chủ quan, nghĩ đây là bệnh đơn giản và lơ là không điều trị cho con, hoặc chỉ cho uống thuốc vài hôm sẽ khỏi. Chính suy nghĩ sai lệch này khiến bệnh có điều kiện tiến triển thành mãn tính, suy giảm miễn dịch nghiêm trọng và rất khó chữa trị khỏi dứt điểm. 

TOP 10 cách trị nổi mề đay tại nhà hiệu quả cho trẻ em

Nhiều bậc phụ huynh thường chọn cách trị nổi mề đay cho trẻ bằng thuốc Tây để nhanh khỏi. Tuy nhiên, thuốc Tây tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ, tuy khỏi bệnh nhưng sức khỏe chung lại kém đi và kéo theo những hệ lụy khác. Do đó, các chuyên gia khuyến khích nên ưu tiên các biện pháp cải thiện bệnh an toàn hơn, vừa đẩy lùi triệu chứng vừa tăng cường miễn dịch phòng ngừa bệnh tái phát. 

Dưới đây là một số cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ hiệu quả: 

1. Chườm lạnh

Cách triệu chứng nổi mề đay rất ngứa ngáy và khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và các sinh hoạt hàng ngày của con. Và cách đơn giản nhất để chấm dứt cơn ngứa ngáy đó là chườm lạnh. Cách này đem lại hiệu quả nhanh chóng và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. 

Cách này có tác dụng giảm đau, ngứa ngáy, xoa dịu kích ứng trên da, giảm sưng phù và giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn khi bị nổi mề đay. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng cho trẻ bị nổi mề đay trên 4 tuổi. Vì làn da của trẻ nhỏ rất mỏng manh, việc tiếp xúc với nhiệt lạnh quá mức có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Chườm lạnh giảm ngứa mề đay là cách đơn giản và nhanh chóng nhất

Một số lưu ý khi thực hiện chườm lạnh giảm ngứa mề đay cho trẻ nhỏ như: 

  • Cho đá vào khăn, túi vải hoặc túi chườm chuyên dụng. Tránh đặt viên đá lạnh trực tiếp lên da để tránh gây kích ứng và bỏng lạnh; 
  • Vừa chườm vừa massage nhẹ nhàng theo vòng tròn, khoảng 2 – 5 vòng;
  • Không nên chườm quá lâu, tối đa 15 – 20 phút, 3 lần/ ngày hoặc bất kỳ khi nào trẻ than vãn về cơn ngứa khó chịu;
  • Sau khi chườm đá, vệ sinh da trẻ sạch sẽ bằng dung dịch y tế sát khuẩn;
  • Quan sát nều thấy có dấu hiệu nhiễm trùng sau khi chườm, ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý.

2. Tắm nước mát

Tương tự như giải pháp chườm đá, tắm nước mát cũng giúp cải thiện các triệu chứng nổi mề đay, nhất là ngứa ngáy da khá hiệu quả. Cách này phù hợp với những trẻ bị nổi mề đay khắp người. Tuy nhiên, cách này chỉ nên được áp dụng vào thời điểm nóng bức, nhiệt độ ngoài trời cao hơn nhiệt độ thân thể trẻ. 

Hãy nhớ trẻ nhỏ tắm nước mát chỉ nhằm mục đích cải thiện triệu chứng, giảm ngứa da. Không thực hiện quá thường xuyên, vì tắm nước lạnh không tốt cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, khi tắm cho trẻ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tắm càng nhanh càng tốt, tránh chà xát mạnh lên da trẻ; 
  • Lau khô người sau khi tắm xong; 
  • Tắm ở nơi kín gió; 
  • Sử dụng sữa tắm an toàn, lành tính cho làn da của trẻ; 

3. Muối biển/ nước muối sinh lý 

Muối là nguyên liệu tự nhiên được đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong đó, không thể không kể đến khả năng sát trùng, chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm, xoa dịu kích ứng, giảm ngứa ngáy và sưng phù da hiệu quả. Và vì muối là nguyên liệu tự nhiên nên có thể sử dụng an toàn cho trẻ nhỏ, chữa mề đay hiệu quả.

Ngoài muối biển tự nhiên, bố mẹ có thể chọn sử dụng nước muối sinh lý cũng rất tốt. Đây là dược phẩm y khoa an toàn, với nồng độ 0.9% NaCl đem lại những công dụng tương tự như muối tự nhiên. 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Dùng muối chữa mề đay cho trẻ là mẹo hiệu nghiệm và đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà

Cách thực hiện

  • Pha muối vào chậu nước tắm của trẻ, khoảng 2 – 3 thìa cho một chậu nước tắm khoảng 3 lít. 
  • Khuấy muối cho tan hoàn toàn và tiến hành tắm cho trẻ như bình thường. 
  • Hoặc với những vùng da nổi mề đay trên tay, chân có thể dùng nước muối sinh lý để lau rửa trực tiếp. 

Lưu ý, nếu dùng muối tự nhiên tránh pha quá đậm đặc, vì nồng độ muối cao rất dễ khiến da trẻ kích ứng và tổn thương nặng hơn. 

4. Tắm bột yến mạch 

Bột yến mạch cũng là một trong những nguyên liệu dễ tìm và dễ sử dụng để chữa nổi mề đay cho trẻ em. Với hàm lượng cao hoạt chất avenanthramides có khả năng xoa dịu kích ứng, chống khuẩn, giảm viêm, giảm ngứa và cải thiện sự khó chịu trên làn da của trẻ. 

Đặc biệt, bột yến mạch cực kỳ lành tính cho làn da non nớt của trẻ. Không những vậy, cung cấp các dưỡng chất cần thiết như vitamin khoáng chất cho làn da, kiểm soát kích ứng và duy trì hàng rào bảo vệ tự nhiên. 

Cách thực hiện

  • Nếu trẻ bị nổi mề đay toàn thân, phụ huynh pha bột yến mạch vào chậu nước ấm và tiến hành tắm cho trẻ như bình thường. 
  • Nếu trẻ bị nổi mề đay một vài chỗ nhất định trên cơ thể, pha bột yến mạch dạng sệt và bôi lên da, massage nhẹ nhàng để thẩm thấu nhanh và đạt hiệu quả cải thiện bệnh tốt hơn. 

5. Tắm nước lá trà xanh

Lá trà xanh là loại dược liệu tự nhiên cực kỳ tốt cho sức khỏe con người và có thể sử dụng bằng nhiều cách khác nhau. Theo nhiều nghiên cứu, trong lá trà xanh chứa thành phần chính là các hoạt chất như EGCG, quercetin, catechin… Đây đều là những chất có khả năng sát khuẩn, chống viêm, giảm ngứa và kích hoạt cơ chế tự làm lành các tế bào da bị hư hại. 

Đồng thời, hàm lượng cao vitamin, khoáng chất trong lá trà xanh còn giúp tăng cường chức năng bảo vệ làn da của hàng rào miễn dịch, chống lại các tác nhân dị ứng (dị nguyên) có hại muốn xâm nhập từ bên ngoài. Đối với trẻ nhỏ bị nổi mề đay, bố mẹ có thể nấu nước để tắm cho con hàng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Tắm nước lá trà xanh là cách trị nổi mề đay tại nhà hiệu quả và lành tính với trẻ nhỏ

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị một nắm chè xanh tươi, rửa sạch kỹ qua nhiều lần nước. 
  • Cho vào nồi đun sôi khoảng 10 phút. 
  • Đổ nước ra chậu, pha thêm nước lạnh để làm loãng và giảm nhiệt nóng. 
  • Tiến hành tắm cho trẻ như bình thường. 

6. Dùng lá tía tô

Một trong những cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ hiệu quả theo kinh nghiệm dân gian đó là dùng lá tía tô. Theo YHCT, lá tía tô là vị thuốc có tính ấm, vị nồng, mùi thơm nhẹ và có đặc tính giảm viêm, sát khuẩn, chống nhiễm trùng, phù hợp dùng cho những người bị nổi mề đay, nhất là với trẻ em. 

Theo các nghiên cứu hiện đại, trong lá tía tô chứa các hoạt chất như acid rosmarinic, flavonoid, acid caffeic cùng hàng loạt các vitamin, khoáng chất khác. Những chất này có khả năng chống oxy hóa, diệt khuẩn và tăng cường đề kháng da, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh, cải thiện triệu chứng dị ứng mề đay hiệu quả. 

Cách thực hiện

  • Cách 1: Dùng một nắm lá tía tô tươi, rửa sạch và đun sôi lấy nước tắm cho trẻ. 
  • Cách 2: Giã nát lá tía tô đắp trực tiếp lên làn da có các tổn thương mề đay của trẻ. 
  • Cách 3: Sắc nước lá tía tô và cho trẻ uống. Lưu ý liều lượng vừa phải để tránh gây tác dụng phụ, ngộ độc. 

7. Mẹo dùng cây kinh giới 

Kinh giới là loại thực vật tự nhiên quen thuộc, nhất là ở những vùng nông thôn. Ngoài sử dụng làm rau ăn, kinh giới còn được tận dụng làm dược liệu chữa bệnh, trong đó có bệnh nổi mề đay. Trong lá kinh giới chứa hàm lượng cao tinh dầu gây tê tại chỗ, có đặc tính giảm viêm, sát trùng da và ngăn ngừa viêm nhiễm. 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Kinh giới là loại thực vật tự nhiên dùng để chữa mề đay ở trẻ hiệu quả theo kinh nghiệm dân gian

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nắm lá kinh giới tươi, rửa sạch và ngâm nước muối loãng 15 phút trước khi sử dụng. 
  • Cho vào nồi nước 2 lít, đun sôi 10 phút. 
  • Đổ ra chậu, pha thêm nước lạnh để giảm nhiệt nóng và tắm cho trẻ. 

8. Lá khế chữa mề đay ở trẻ

Chữa mề đay cho trẻ bằng lá khế là mẹo dân gian được nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Loại dược liệu này có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, giảm viêm, tăng cường hàng rào bảo vệ và thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào mới thay thế cho những tế bào bị hư hại. Và vì là dược liệu tự nhiên nên khá lành tính, an toàn cho làn da của con. 

Cách thực hiện

  • Dùng một nắm lá khế tươi, không sâu rầy, rửa sạch và ngâm nước muối loãng 15 phút trước khi sử dụng. Vớt ra để ráo nước.
  • Cho vào cối giã nát cùng một nhúm muối nhỏ. 
  • Vệ sinh vùng da nổi mề đay của trẻ, đắp hỗn hợp này lên khoảng 20 phút. 
  • Rửa lại bằng nước sạch và lau khô da. 

Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng cho trẻ lớn, với trẻ nhỏ nên nấu nước lá khế và cho trẻ tắm mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất. 

9. Uống trà thảo mộc giảm dị ứng mề đay

Nhiều người nghĩ rằng trà thảo mộc chỉ phù hợp cho người lớn, nhưng thực tế trẻ nhỏ cũng có thể uống loại trà này để tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trẻ uống trà thảo mộc còn giúp hỗ trợ điều trị nổi mề đay hiệu quả. Khác với các loại trà truyền thống có hàm lượng caffein cao, trà thảo mộc chứa nhiều khoáng chất cần thiết, dễ hấp thu, đào thải độc tố, giảm ngứa, giảm đau, cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh (virus, vi khuẩn, nấm). 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Một vài loại trà thảo mộc trị nổi mề đay hiệu quả ở trẻ như trà gừng, trà tía tô, trà bạc hà, trà thì là…

Một số loại trà thảo mộc tốt cho trẻ em bị nổi mề đay như:

  • Trà bạc hà: Hương vị thanh mát và sảng khoái, đặc biệt không chứa caffein, tốt cho sức đề kháng, làn da, chức năng tiêu hóa và sức khỏe răng miệng của trẻ. 
  • Trà tía tô đất: Tăng cường miễn dịch, chống lại các tác nhân vi khuẩn, nấm, kích thích sự hoạt động của hệ thần kinh, hỗ trợ giảm đau, cải thiện tiêu hóa, giúp trẻ ngủ ngon hơn và đặc biệt hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng dị ứng ngoài da do nổi mề đay. 
  • Trà thì là: Loại trà này nổi tiếng với khả năng nhuận tràng tự nhiên và hỗ trợ các bệnh về đường hô hấp. Đối với trẻ nhỏ, uống trà này còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả nhờ hàm lượng vitamin C cao. 
  • Trà gừng: Trẻ uống trà gừng cải thiện rất tốt các triệu chứng nổi mề đay, cả bên ngoài da lẫn bên trong cơ thể như hệ tiêu hóa, giảm buồn nôn, đau bụng và cải thiện các triệu chứng trên đường hô hấp đi kèm như hắt hơi, sổ mũi, ho khan, đau họng… 

Để có một tách trà thảo mộc thơm ngon và chữa trị nổi mề đay hiệu quả ở trẻ, bố mẹ cần nắm rõ cách pha và cách sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị dược liệu khô (có thể là phần lá, hoa hoặc cành) và cho vào bình thủy tinh. 
  • Đổ nước sôi vào, lắc nhẹ vài giây rồi đổ bỏ đi. 
  • Tiếp tục đổ nước sôi vào, đậy kín nắp và hãm trong khoảng 15 phút là có thể rót ra cho trẻ sử dụng. 
  • Hoặc một cách khác đó là đun sôi trà trong vòng 15 – 20 phút.
  • Để tăng thêm hương thơm và tạo vị ngọt dễ uống, có thể kết hợp thêm một ít mật ong vào ly trà của trẻ. 

10. Sử dụng tinh dầu

Trẻ bị nổi mề đay do dị ứng, bị côn trùng cắn hoặc có các tổn thương ngoài da do ảnh hưởng từ các bệnh da liễu có thể sử dụng tinh dầu để cải thiện triệu chứng khó chịu. Cách này đem lại hiệu quả khá tốt đối với những trẻ bị mề đay mức độ nhẹ, tổn thương ngoài da không quá nghiêm trọng và không có dấu hiệu lở loét, nhiễm trùng. 

Tinh dầu thực chất chính là chiết xuất thực vật thu được từ quá trình chưng cất và tinh chế. Trên thị trường có rất đa dạng những loại tinh dầu với nhiều công dụng khác nhau. Có những loại dùng để tạo mùi thơm và cũng có loại giúp xoa dịu kích ứng, giảm ngứa, dưỡng ẩm da. 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Bôi tinh dầu là mẹo giúp giảm ngứa, sưng viêm làn da bị dị ứng nổi mề đay hiệu quả và an toàn cho trẻ

Đối với trẻ em bị nổi mề đay hoàn toàn có thể áp dụng cách này để cải thiện bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, không gây rủi ro nguy hiểm, bố mẹ nên trao đổi kỹ vấn đề này với bác sĩ chuyên khoa. Một số loại tinh dầu trị mề đay cho trẻ hiệu quả như:

  • Tinh dầu bạc hà;
  • Tinh dầu dừa;
  • Tinh dầu khuynh diệp; 
  • Tinh dầu tràm trà;
  • Tinh dầu hoa hồng;
  • Tinh dầu hoa oải hương; 
  • Tinh dầu hoa cúc La Mã;

Bố mẹ cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu trị nổi mề đay cho trẻ, nên ưu tiên chọn những loại chiết xuất hữu cơ, organic 100% càng tốt, không chứa các hoạt chất hóa học, giảm thiểu mức độ kích ứng khi bôi lên da. Ngoài ra, trước khi bôi diện rộng, hãy thử một lượng nhỏ lên một vùng da cục bộ. Tuyệt đối không bôi lên da mặt hoặc các vùng da nhạy cảm, như gần mắt hoặc cơ quan sinh dục. 

Một số biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát mề đay ở trẻ em 

Bên cạnh các giải pháp giúp đẩy lùi triệu chứng vừa kể trên, phụ huynh cũng cần thực hiện một chế độ chăm sóc sức khỏe con trẻ tốt nhất, nhằm hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại. 

Chế độ ăn uống 

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Ăn uống đúng cách, đủ chất không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn hạn chế thấp nhất nguy cơ khởi phát dị ứng. Tuy nhiên, đòi hỏi bố mẹ phải hiểu rõ sức khỏe của trẻ, biết được những loại thực phẩm khiến trẻ dị ứng và loại bỏ chúng khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. 

Cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ
Ăn uống đủ chất và đúng cách giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, tăng đề kháng chống lại các tác nhân dị ứng gây mề đay

Các loại thực phẩm nên ưu tiên bổ sung như rau xanh, củ quả, trái cây tươi, cá béo giàu omega-3, sữa chua, các món được chế biến đơn giản, ít gia vị và dễ tiêu hóa. Tránh những món cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ đóng hộp, thực phẩm gây dị ứng (hải sản, trứng, thịt bò… tùy từng trường hợp), chất kích thích…

Uống nhiều nước 

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho trẻ mỗi ngày cũng là giải pháp tốt nhất giúp đẩy lùi sớm các triệu chứng dị ứng nổi mề đay trên da. Nước giúp làm loãng các độc tố trong máu, tham gia vào quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể và thúc đẩy sự hoạt động trơn tru của hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân khởi phát dị ứng. 

Không những vậy, cho trẻ uống đủ nước còn giúp duy trì độ ẩm cho làn da, giảm tình trạng khô ráp, bong tróc, giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

Vệ sinh cơ thể

Giữ vệ sinh thân thể trẻ mỗi ngày, đặc biệt đang trong quá trình trị bệnh. Cơ thể trẻ sạch sẽ, không tồn tại bất kỳ tác nhân dị ứng nào, nhất là trên bề mặt da sẽ hạn chế thấp nhất nguy cơ phát bệnh. Đồng thời, bố mẹ nên lưu ý lau khô người trẻ sau khi tắm, mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. 

Bôi kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ là bước chăm sóc da cơ bản được các chuyên gia khuyến khích. Vì làn da của trẻ vốn không khỏe mạnh bằng người lớn nên rất dễ khởi phát các bệnh về dị ứng. Do đó, bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày, nhất là sau khi tắm đem lại hiệu quả rất tốt trong việc tăng sức đề kháng, tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh

Trên đây là gợi ý các cách trị nổi mề đay tại nhà cho trẻ hiệu quả và đơn giản, bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng có thể áp dụng được. Hãy thận trọng khi thực hiện và chú ý quan sát, theo dõi phản ứng, diễn tiến bệnh để có những điều chỉnh phù hợp. Nhất là trong trường hợp không đáp ứng, bệnh ngày càng nặng, tốt nhất nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám, điều trị theo phác đồ điều trị y tế phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger