Viêm Xoang Nhức Đầu Là Gì? Triệu Chứng Ra Sao Và Cách Chữa Hiệu Quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang nhức đầu là triệu chứng thường xuất hiện trong các bệnh lý viêm xoang. Nhức đầu liên tục gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Bởi vì điều đó, vấn đề tìm hiểu về triệu chứng này và cách chữa trị hiệu quả được nhiều người quan tâm hơn cả. Cùng tìm hiểu viêm xoang nhức đầu và cách xử lý triệt để qua bài viết sau.

Viêm xoang nhức đầu là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang là 1 hoặc nhiều tổn thương tại lớp niêm mạc lót xoang. Những tổn thương này làm ảnh hưởng lớn đến chức năng của xoang gây ra các triệu chứng khác nhau như: Ngạt mũi, sổ mũi, giảm khứu giác, mất ngủ và nhức đầu. Trong đó, viêm xoang nhức đầu thường được hiểu là một triệu chứng của bệnh viêm xoang. 

Viêm xoang nhức đầu và những nguy hiểm bệnh có thể gây ra
Viêm xoang nhức đầu và những nguy hiểm bệnh có thể gây ra

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết xoang có 2 nhóm: Nhóm xoang trước và nhóm xoang sau. Nhóm trước bao gồm: Xoang hàm trước, xoang trán, xoang sàng. Nhóm sau gồm có xoang bướm, sàng sau. Tình trạng viêm xoang nhức đầu thường do viêm các nhóm xoang sau gây ra. Đặc điểm của nhóm xoang này là nằm sâu trong não, khi viêm dễ bị ảnh hưởng đến vùng đầu hơn.

“Viêm xoang nhức đầu có nguy hiểm không?” Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, viêm xoang nhức đầu gây nhiều tác động đến sức khỏe và gây nguy hiểm cho người không may mắc phải. Những tác động của viêm xoang nhức đầu đến bệnh nhân bao gồm:

  • Những cơn đau đầu liên tục khiến người bệnh mất tập trung, sự linh hoạt của não bộ bị tác động rất nhiều gây ảnh hưởng đến công việc. 
  • Đau đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, thậm chí có thể ho, đau họng, khiến bệnh nhân không thể ngon giấc.
  • Công việc kém hiệu quả, giấc ngủ không lành, sinh hoạt đảo lộn lâu ngày rất dễ sinh ra căng thẳng, áp lực, thậm chí có thể trầm cảm,…
  • Người bị viêm xoang nhức đầu lâu ngày không điều trị hoặc điều trị kém hiệu quả có thể gây nhiễm khuẩn thứ phát gây viêm não,màng não. Đây là nguy cơ có thể gây tử vong cho người bệnh.
  • Tổn thương thần kinh ngoại biên như méo miệng, mắt nhắm không kín, liệt,… cũng có thể là biến chứng của bệnh. Trong trường hợp này, vi khuẩn từ các ổ viêm tấn công các dây thần kinh gây ra các triệu chứng trên.

Nguy cơ viêm xoang nhức đầu gây ra cho người bệnh là rất nhiều. Người bệnh nên có thái độ cẩn thận khi mắc bệnh, theo dõi chặt chẽ những triệu chứng bất thường để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Viêm xoang nhức đầu có biểu hiện gì?

Triệu chứng đặc trưng nhất của người bệnh là tình trạng đau đầu. Tuy nhiên, ngoài nhức đầu ra, bệnh còn có những triệu chứng kèm theo như:

  • Ngạt mũi: Là triệu chứng thường gặp đối với những người mắc bệnh liên quan đến xoang. Dịch mũi thường chảy xuống, niêm mạc co lại khiến mũi thường xuyên tắc nghẹt.
  • Chảy nước mũi: Nước mũi thường đục, lỏng cũng có thể xuất hiện thêm màu vàng, xanh và thường có mùi hôi.
Chảy nước mũi là triệu chứng thường gặp trong bệnh
Chảy nước mũi là triệu chứng thường gặp trong bệnh
  • Ho: Xoang bị viêm thường chảy dịch xuống vùng hầu họng gây viêm thứ phát. Nếu người bệnh xuất hiện ho thì lúc này, tình trạng đang nặng lên, đòi hỏi những biện pháp điều trị nhanh chóng.
  • Sốt: Xuất hiện trong trường hợp viêm xoang nhức đầu do nhiễm khuẩn. Đây là phản ứng của cơ thể trước tác nhân ngoại lai xâm nhập.
  • Sưng nề: Các tổ chức xoang bị viêm lâu ngày, thường quá phát và gây biến dạng tại chỗ. Sưng nề thường được phát hiện ở các xoang thuộc nhóm xoang trước. 
  • Soi mũi còn có thể phát hiện ra các tổ chức quá phát, dịch đọng ở trong các hốc mũi, xoang. 

Như vậy, nhức đầu không phải là triệu chứng duy nhất xảy đến với bệnh nhân. Người viêm xoang nhức đầu còn có nhiều biểu hiện cả về cơ năng lẫn thực thể. Việc phát hiện ra triệu chứng, chẩn đoán bệnh là bước quan trọng trước khi tiến hành điều trị.

banner-do-minh-duong-5-2.gif

TOP 3 cách trị viêm xoang nhức đầu thường được áp dụng

Việc tìm ra cách chữa phù hợp và hiệu quả nhất với các bệnh nhân là điều cần thiết, tránh những tổn thất về tinh thần, sức khỏe cho người viêm xoang nhức đầu. Chữa bệnh phải trị từ gốc, vậy nên để điều trị viêm xoang gây nhức đầu, cơ bản phải chữa viêm xoang trước.

Có nhiều cách giúp người mắc chứng viêm xoang nói chung và đau đầu khi bị viêm xoang nói riêng giải quyết các biểu hiện của bệnh. Các cách chữa khác nhau từ Đông đến Tây y đều mang lại hiệu quả cao, với triệu chứng đau đầu khi viêm xoang, người bệnh có thể áp dụng những cách chữa như sau:

Viêm xoang nhức đầu điều trị bằng Tây y

Điều trị bằng Tây y bao gồm dùng thuốc uống và các chế phẩm thuốc đặc trị bệnh đang lưu hành trên thị trường. Người bệnh có thể dựa vào tư vấn của nhân viên y tế mà có các cách hợp lý, phù hợp nhất với bản thân.

Chữa viêm xoang gây đau đầu bằng chế phẩm thuốc 

Với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, ngày nay các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế ra rất nhiều các chế phẩm xịt, nhỏ xoang tổng hợp đem lại hiệu quả cao. Hơn nữa, các thuốc đều có tác dụng qua đường niêm mạc nên hiệu quả rất nhanh sau 1 – 2 phút, làm giảm nhanh các triệu chứng cấp tính mà viêm xoang gây ra.

  • Thuốc Coldi-B: Dùng Coldi-B xịt nhiều lần 1 ngày (thường là 2 – 3 lần), xịt đều cả 2 mũi, mỗi lần 1 nhát bóp. Coldi-B rất nhạy với các ổ xoang, nhanh chóng làm giảm các triệu chứng như nhức đầu, ngạt mũi, sổ mũi,…
  • Thuốc Flixonase: Xịt ngày 1 – 3 lần, mỗi lần bóp 2 nhát, và sử dụng với cả 2 bên mũi. Flixonase được chỉ định nhiều trong viêm xoang dị ứng, giúp kiểm soát các triệu chứng đau, tức nặng vùng tổn thương. 
  • Thuốc Aladka: Xịt ngày 2 lần, mỗi lần 1 nhát xịt và không nên dùng quá 5 – 7 ngày trong 1 đợt điều trị để giảm nhanh các triệu chứng đặc biệt là viêm xoang nhức đầu. Thuốc được kê sử dụng nhiều trong giai đoạn viêm cấp tính.

Những chế phẩm này tuy có tác dụng nhanh nhưng thời gian bán thải không dài nên sẽ phải sử dụng nhiều lần trong ngày. Mọi người nên cân nhắc dùng thuốc sao cho khoảng thời gian mỗi lần dùng không quá 3 – 4 giờ. 

Chữa bệnh bằng thuốc nội khoa Tây y

Điều trị bảo tồn được áp dụng trong trường hợp chưa có biến chứng, khối u hoặc không có lệch vách ngăn. Các thuốc chữa bệnh viêm xoang thường được dùng như:

  • Thuốc giảm đau Paracetamol: Luôn là thuốc được ưu tiên trong trường hợp đau xoang, nhức đầu. Có thể dùng từ 4 – 6 viên 1 ngày nếu như đau liên tục. Mỗi lần dùng Paracetamol cách nhau tối thiểu 4 tiếng.
  • Thuốc kháng sinh: Ưu tiên dùng các dòng thuộc nhóm Cephalosporin thế hệ 1, 2 hay nhóm Macrolid. Đây đều là những thuốc đánh mạnh vào các vi khuẩn Gram dương, nguyên nhân chính gây ra viêm xoang nhức đầu.
  • Thuốc chẹn Histamin 1: Dùng trong các trường hợp viêm do nguyên nhân dị ứng. Nên dùng các thuốc trước khi ngủ vì trong nhóm chẹn Histamin 1 sẽ có những loại gây buồn ngủ. 
Sử dụng thuốc Tây là cách chữa bệnh phổ biến
Sử dụng thuốc Tây là cách chữa bệnh phổ biến

Người bệnh không được tự ý sử dụng các loại thuốc trên khi chưa có tư vấn của bác sĩ. Nếu tự ý dùng thuốc không những làm viêm xoang nhức đầu không khỏi mà còn gây ra những biến chứng.

THAM KHẢO: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, chuyên gia tư vấn giải pháp TỐT NHẤT điều trị viêm xoang trên sóng truyền hình VTV2

Chữa viêm xoang nhức đầu bằng mẹo dân gian

Ông bà ta thời xưa luôn có nhiều cách chữa bệnh rất hay để lại cho hậu thế. Viêm xoang nhức đầu cũng có những cách chữa rất hay mà không phải ai cũng biết, cụ thể như sau:

Viêm xoang nhức đầu chữa bằng xông hơi

Lá xông hơi thường được lấy từ loại có nhiều tinh dầu, giúp cải thiện các triệu chứng như nghẹt mũi, đau đầu, làm thông thoáng mũi họng,… Loai lá thường dùng để xông mũi chữa viêm xoang là lá bạc hà.

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá bạc hà, nước sạch và 2 thìa muối.
  • Cách làm: Rửa sạch bạc hà, đổ thêm nước và muối đun trên bếp lửa nhỏ chừng 15 – 20 phút. Sau đó, xông với nồi nước bạc hà vừa đun.

Xông hơi không chỉ hữu dụng trong các bệnh nhức đầu do xoang mà còn giúp giải cảm cúm, trúng phong hiệu quả.

Chữa viêm xoang nhức đầu bằng ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc có tính cay, mát, giúp giảm đau đầu hiệu quả. Ở đây, chúng tôi giới thiệu cách làm đơn giản nhất với ngải cứu trong điều trị nhức đầu:

  • Chuẩn bị: 100 gam ngải cứu, muối.
  • Cách làm: Đổ nước vào nồi đun cho sôi, sau đó bỏ ngải cứu đã được rửa sạch vào, đun tiếp chừng 5 phút cho chín ngải. Bỏ thêm ít muối cho vừa miệng rồi tắt bếp, để nguội khoảng 5 phút và ăn như các món luộc bình thường.

Ngải cứu còn có cách chế biến khác như tráng với trứng, một món ăn vừa ngon lại vừa chữa được bệnh.

Dùng tỏi chữa viêm xoang nhức đầu

Tỏi vốn là 1 vị thuốc Nam có tính kháng viêm rất cao nhờ hoạt chất Allicin trong nó. Các cụ ta thời xưa đã khám phá ra điều này và được áp dụng thành công trong điều trị bệnh.

  • Chuẩn bị: 2 nhánh tỏi, 60 ml nước ấm và muối.
  • Cách làm: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch sau đó đập dập. Đổ nước ấm, muối và tỏi vào với nhau, khuấy đều lên. Người bệnh có thể dùng thêm bơm xi lanh, hút nước để rửa mũi, có thể dùng ngày nhiều lần.

Những cách chữa mẹo độc đáo luôn rất dễ thực hiện lại đem đến hiệu quả bất ngờ. Mọi người nên thường xuyên áp dụng những phương pháp trên để điều trị bệnh.

banner-meday-DMD10.gif

Cách trị viêm xoang nhức đầu bằng Đông y

Đông y có quan niệm: “Cấp thì trị ngọn, hoãn thì trị bản” nghĩa là khi bệnh đang ở giai đoạn cấp tính, ưu tiên trị triệu chứng sau đó mới trị nguyên nhân. Áp dụng tư tưởng này vào chữa bệnh viêm xoang nhức đầu, các thầy thuốc có 2 bài thuốc như sau:

Bài thuốc 1: 

Thuốc Đông y điều trị viêm xoang nhức đầu rất tốt
Thuốc Đông y điều trị viêm xoang nhức đầu rất tốt

Chữa viêm xoang gây đau đầu nhiều, liên tục, sổ mũi, ngạt mũi, các triệu chứng cấp tính.

  • Các vị thuốc: Mạn kinh tử, phòng phong, khương hoạt, câu đằng, bạch chỉ, tân di, ké đầu ngựa.
  • Sắc uống ngày 3 lần, thường dùng sau các bữa ăn chừng 30 phút, uống nóng.
  • Công dụng: Các vị thuốc có hoạt chất điều trị nhanh nhức đầu, trừ phong hàn, thông mũi,…

Bài thuốc 2: 

Chữa viêm xoang mạn, các triệu chứng nhức đầu kéo dài, không rầm rộ. Nhức đầu thường xảy ra kèm các cơn đau xoang, sau khi tiếp xúc với không khí lạnh hay khói bụi,…

  • Các vị thuốc: Tân di, thương nhĩ tử, mạn kinh tử, bạch truật, nhân sâm, xuyên khung, bạc hà, tạo giác thích.
  • Sắc uống ngày 2 – 3 lần, đổ vào 3 bát nước lấy 1 bát thuốc.
  • Công dụng: Điều trị gốc bệnh viêm xoang, làm giảm đau đầu, thông mũi họng, từ đàm,…

Bài thuốc số 3: Viêm Xoang Đỗ Minh, giải pháp đặc trị DỨT ĐIỂM viêm xoang nhức đầu, không lo tái phát

Kế thừa nguyên lý “chữa bệnh tận gốc” của YHCT, đội ngũ lương y ưu tú dòng họ Đỗ Minh chúng tôi, đứng đầu là cố lương y Đỗ Minh Tư đã ngày đêm tìm tòi, nghiên cứu thành công và cho ra đời bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh giúp ĐẶC TRỊ các thể bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng,…

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

viem-xoang-do-minh-duong-2.jpg

Bài thuốc ra đời đã mang lại khả năng điều trị dứt điểm viêm xoang nhức đầu cũng như an toàn, hiệu quả với MỌI ĐỐI TƯỢNG nhờ những ưu điểm vượt trội sau:

Cơ chế điều trị bệnh toàn diện từ GỐC tới NGỌN

Hiểu rõ căn nguyên gây ra bệnh viêm xoang là do gan hỏa gây phế nhiệt, mất cân bằng âm dương bên trong cơ thể, hỏa vượng khiến độc tố tích tụ gây hao tổn chính khí, vì thế các yếu tố ngoại tà dễ dàng xâm nhập làm cho đề kháng cơ thể suy yếu. Các lương y đã xây dựng cơ chế TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU kết hợp hoàn hảo 3 chế phẩm: Thuốc đặc trị viêm xoang, thuốc xịt viêm xoang và cao thuốc giải độc chống viêm. Từ đó mang đến công dụng:

  • Loại trừ tận gốc căn nguyên gây bệnh, tiêu trừ dịch mủ xoang bên trong các hốc mũi, giúp đường thở thông thoáng dễ chịu hơn.
  • Với các dược chất kháng sinh tự nhiên sẽ giúp cắt đứt cơn đau, phục hồi tái tạo niêm mạc mũi.
  • Kháng viêm, bài trừ độc tố, hoạt huyết, thanh nhiệt
  • Làm tăng sức đề kháng, dự phòng tái phát bệnh hiệu quả.

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Phác đồ điều trị bệnh chính xác, mang lại hiệu quả cao

Mỗi bệnh nhân khi đến với Đỗ Minh Đường chúng tôi sẽ được thăm khám, chẩn đoán bệnh bằng hình thức “tứ chẩn” trong Đông Y, kiểm tra, xét nghiệm kỹ lưỡng để biết được chính xác mức độ bệnh. Dựa vào đó, các bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị chính xác, CÁ NHÂN HÓA theo từng thể trạng của bệnh nhân từ đó mang lại hiệu quả tối ưu nhất. 

Việc xây dựng liệu trình chuyên biệt như vậy giúp thuốc phát huy tối đa công dụng, chính xác với từng thể bệnh, vì thế nâng cao hiệu quả chữa trị và rút ngắn thời gian điều trị hơn so với các bài thuốc đại trà.

Số liệu thống kê người dùng bài thuốc viêm xoang, viêm mũi đỗ minh

Lành tính, an toàn với sức khỏe người dùng nhờ nguồn thảo dược sạch, chất lượng cao

Bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh đã được nhà thuốc chúng tôi tuyển chọn, nghiên cứu thật kỹ để kết hợp gần 50 loại thảo dược theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của dòng họ. Các vị thuốc đều đạt tiêu chí sạch hữu cơ do:

  • Được ươm trồng và thu hái từ chính vườn ươm đạt GACP-WHO của Bộ y tế
  • Không sử dụng phân bón hóa học trong suốt quá trình nuôi trồng.
  • Kiểm định và sơ chế thuốc kỹ lưỡng trước khi đưa vào bào chế

Từ nguồn dược liệu đầu vào 100% chuẩn sạch đó, các vị thuốc sẽ được hòa trộn và chưng cất bằng dây chuyền nồi chưng hiện đại trong vòng 48 giờ đồng hồ, để thu được những “mẻ thuốc” chứa nhiều dược tính và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Những trường hợp bệnh nhân dù có thể trạng yếu kém như người già trẻ em, phụ nữ có thai hoặc cho con bú đều không gặp phải tác dụng phụ nào khi sử dụng thuốc.

TÌM HIỂU THÊM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Qua hơn 3 thế kỷ lưu truyền, bài thuốc đã giúp hàng ngàn người hết viêm xoang, đau nhức đầu, cuộc sống thoải mái và vui vẻ hơn. Trong đó có cô Nguyễn Thị Sình (65 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) mắc viêm xoang nhiều năm liền. Nhiều hôm trở trời viêm xoang gây đau buốt từ mũi lên trán, có khi đau nhức cả vùng mắt, làm mờ cả mắt. 

Cô Sình chia sẻ: “Trước đây tôi từng có khoảng thời gian dài ở bệnh viện để chữa bệnh viêm xoang, nhưng bệnh vẫn còn tiếp diễn, không ăn thua. Cũng may tình cờ biết đến bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, tôi đã tìm đến nhà thuốc để được lương y Tuấn thăm khám và kê khai liệu trình 3 tháng dùng thuốc liên tục.

Hôm dùng hết tháng thuốc đầu tiên, tôi có quay lại tái khám và báo cho bác sĩ mình đã đỡ các triệu chứng rất là nhiều rồi. Bác sĩ nói tôi phải kiên trì uống hết 2 tháng thuốc còn lại thì bệnh mới được chữa dứt điểm được. Nhờ vậy sau 3 tháng dùng hết thuốc, tôi đã khỏi viêm xoang hoàn toàn, từ đó đến nay không tái phát lại nữa”.

Nhiều người bệnh khác trên khắp cả nước cũng liên tục gửi những phản hồi rất tốt về cho nhà thuốc sau khi kết thúc quá trình điều trị bằng bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh:

THAM KHẢO: Viêm Xoang Mãn Tính Khỏi Ngay Nhờ Bài Thuốc Thảo Dược Cực Hay

phan-hoi-benh-nhan-viem-xoang-viem-mui

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ ngay đến nhà thuốc chúng tôi để được chữa trị dứt điểm viêm xoang tận gốc. Mọi thắc mắc cần giải đáp bạn vui lòng liên hệ đến trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được các chuyên gia tư vấn MIỄN PHÍ.

banner-viemhong-DMD4.gif

Đông y điều trị rất hiệu quả nhưng người bệnh nên đến các cơ sở uy tín để bốc thuốc tránh tình trạng thuốc giả hiện nay. Liều lượng thuốc sẽ tùy vào các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải gia giảm cho hợp lý.

Viêm xoang nhức đầu là một triệu chứng thường gặp của viêm xoang, gây ảnh hưởng lớn đến người bệnh. Qua bài viết này, hi vọng mọi người hiểu thêm về bệnh, từ đó có những quyết định đúng đắn trong chữa viêm xoang nhức đầu cho phù hợp.

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger