Viêm Xoang Sàng: Phát Hiện Triệu Chứng Nguyên Nhân Và Cách Chữa Cần Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang sàng là bệnh rất thường gặp trong nhóm các bệnh lý về hô hấp ở nước ta. Khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm là thời điểm lý tưởng cho bệnh phát triển mạnh và gây ảnh hưởng đến sức khỏe khiến nhiều người lo lắng. Nắm bắt được vấn đề đó, sau đây, chúng tôi xin được gửi đến bạn đọc những thông tin chính xác, đầy đủ nhất về bệnh viêm xoang sàng để mọi người có thể tham khảo.

Viêm xoang sàng là gì? Biến chứng ra sao?

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) giải thích viêm xoang sàng là tình trạng tổn thương niêm mạc xoang sàng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Xoang sàng gồm 2 phần: Sàng trước và sàng sau. Xoang sàng trước đổ ra ngách mũi giữa, xoang sàng sau đổ ra ngách mũi trên. Cả 2 xoang đều thông với nhau qua những ống thông tại mũi. Bởi thế, khi bị viêm xoang sàng trước hoặc sau thì ngách mũi còn lại cũng có khả năng bị viêm rất cao.

Viêm xoang sàng là tình trạng tổn thương niêm mạc lót xoang sàng
Viêm xoang sàng là tình trạng tổn thương niêm mạc lót xoang sàng

“Viêm xoang sàng có những biến chứng gì?” Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, GĐ chuyên môn – Truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc chúng tôi, Thầy thuốc nam tiêu biểu năm 2021, Cố vấn nhiều chương trình sức khỏe trên đài truyền hình cho biết viêm xoang sàng gây rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Viêm đa xoang: Các xoang trong cơ thể luôn được kết nối và thông với nhau bằng các hệ thống thông khí. Vì thế, khi 1 xoang bị viêm thì các xoang còn lại cũng rất dễ tổn thương gây ra viêm đa xoang.
  • Viêm phổi: Xoang sàng trước đổ dịch xuống ngách mũi và theo đường hô hấp xuống vùng hầu họng và phổi gây ra biến chứng tại đây. Viêm phổi là 1 biến chứng nặng của viêm xoang sàng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.
  • Viêm dây thần kinh: Xoang sàng sau nằm gần vị trí của các dây thần kinh trung ương. Khi xoang sàng bị viêm, vi khuẩn dễ gây bội nhiễm sang các tiết đoạn thần kinh gây ra các biểu hiện liệt mặt, tay, chân,…
  • Viêm màng não: Xoang sàng sau nằm sâu trong sọ não, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào màng não gây ra những ổ viêm. Viêm màng não là 1 biến chứng rất nặng và có thể gây tử vong ở người bị viêm xoang sàng.

Những biến chứng của viêm xoang sàng thường xuất hiện trên bệnh nhân bị viêm mạn tính hoặc những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch đặc biệt là ở trẻ em.

Triệu chứng của viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng gây ra rất nhiều biểu hiện ở bên ngoài lẫn ở bên trong cơ thể. Bệnh nhân có thể tự phát hiện ra triệu chứng, tuy nhiên, ở nhiều trường hợp, triệu chứng ở dạng thể ẩn sâu bên trong gây khó khăn cho việc phát hiện bệnh. Các biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân viêm xoang sàng như sau:

  • Ngạt mũi: Đây là triệu chứng hay gặp nhất với các bệnh nhân bị viêm xoang sàng. Sự quá phát các tổ chức bên trong khiến hệ thống thông khí bị tắc nghẹt lại, gây ra ngạt mũi. Ngạt mũi quá nhiều có thể kéo theo suy giảm khứu giác ở nhiều người bệnh nặng.
  • Chảy dịch: Dịch thường có ở trong xoang hoặc các ngách mũi. Các nguyên nhân khác nhau sẽ gây ra dịch mũi khác nhau như vàng, xanh, trắng, đặc, loãng, hôi,… Thông thường dịch mũi sẽ chảy ra mũi ngoài nhưng trong nhiều trường hợp có thể chảy ngược vào trong và xuống vùng hầu họng.
  • Sưng nề: Hiện tượng quá phát phát có thể gây biến dạng mặt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh.
  • Đau xoang: Tổn thương niêm mạc tại xoang sàng gây đau tại xoang và các vị trí tương ứng trên mặt. Bệnh nhân có tổn thương tại xoang sàng sau thường kéo theo đau lên đầu.
  • Sốt, ho: Đây là biểu hiện gặp phải khi bệnh nhân có kèm theo viêm đường hô hấp dưới. 
  • Ngoài ra, với bệnh nhân có biến chứng viêm màng não hay viêm dây thần kinh thì còn có thể xuất hiện triệu chứng sốt, nôn, cứng gáy, méo miệng, liệt nửa người,…
  • Chụp Xquang có thể phát hiện ra các đám mờ tại xoang sàng, nội soi thấy dịch, sưng nề tại các tổ chức mũi, công thức máu phát hiện bạch cầu tăng cao,…
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh

Ở nhiều bệnh nhân, viêm xoang có thể không có biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài khiến việc chẩn đoán khó khăn hơn rất nhiều. Khi không chẩn đoán được, việc điều trị bệnh trở nên phức tạp và những biến chứng cũng dai dẳng hơn.

banner-do-minh-duong-2-1.gif

Điều trị viêm xoang sàng hiệu quả

Khi phát hiện bản thân bị viêm xoang sàng, người bệnh cần tìm đến có các biện pháp điều trị để tránh biến chứng không mong muốn. Việc chọn lựa các phương pháp điều trị dựa trên tình trạng và những biểu hiện kèm theo của bệnh nhân, cụ thể như sau:

Điều trị bệnh viêm xoang sàng bằng Tây y

Hiện nay, điều trị viêm xoang sàng bằng tây y có 2 phương pháp là chữa bằng thuốc và thực hiện phẫu thuật. Thuốc nội khoa là lựa chọn đầu tiên khi bệnh nhân đến điều trị viêm xoang sàng, phẫu thuật sẽ được chỉ định trong 1 số trường hợp đặc biệt.

Điều trị bệnh viêm xoang sàng bằng thuốc Tây

Bệnh nhân viêm xoang sàng sẽ được chỉ định nhiều loại thuốc Tây y phối hợp nhằm điều trị cả triệu chứng lẫn nguyên nhân gây ra bệnh, có thể kể đến như:

  • Các chế phẩm thuốc đặc trị viêm xoang sàng như Flixonase, Coldi-B,… thường được kê cho các bệnh nhân nhằm giảm nhanh các triệu chứng đau đầu, ngạt mũi, sổ mũi,… Thuốc được dùng theo đợt điều trị từ 7 – 10 ngày, sau đó ngừng lại 1 thời gian trước khi bắt đầu 1 đợt mới. 
  • Thuốc giảm đau: Dòng Paracetamol luôn được chỉ định điều trị cho bệnh nhân có các triệu chứng như đau xoang, đau đầu,… Thuốc được sử dụng liều tối đa 3g/ngày, mỗi lần uống cách nhau tối thiểu 4 giờ.
  • Thuốc dị ứng: Các chế phẩm như Loratadin hay Chloramin thường được sử dụng đối với những bệnh nhân bị viêm xoang do dị ứng. Đây là 1 loại thuốc được dùng để trị nguyên nhân và các triệu chứng bên ngoài như ho, sổ mũi, ngạt mũi, nhức đầu,… do viêm xoang sàng.
  • Thuốc giãn phế quản: Dùng trong trường hợp bệnh nhân có các cơn ho khan do co thắt, viêm họng, viêm phổi. 
  • Thuốc long đờm: Được chỉ định khi bệnh nhân có biến chứng viêm đường hô hấp, ho khó khạc đờm, ứ nghẹn ở cổ,… Thuốc long đờm không nên dùng chung với thuốc giãn phế quản.

Những thuốc nội khoa được ưu tiên trong điều trị bảo tồn cho bệnh nhân viêm xoang sàng. Đây đều là những loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, vì thế, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ và lời khuyên của nhân viên y tế khi dùng thuốc.

Điều trị bệnh bằng phẫu thuật

Phẫu thuật được chỉ định trong 1 số trường hợp đặc biệt như lệch vách ngăn hay điều trị nội khoa nhiều năm không khỏi. Một số phương pháp phẫu thuật điều trị viêm xoang sàng được áp dụng nhiều hiện nay như: 

  • Phẫu thuật FESS: FESS là phương pháp phẫu thuật nội soi ống cứng rất hay được chỉ định trong các cơ sở y tế hiện nay. FESS giúp bệnh nhân rút ngắn được thời gian điều trị, hồi phục, tăng tỷ lệ mổ thành công cũng như giảm biến chứng chảy máu,…
  • Phẫu thuật điều trị lệch vách ngăn: Đây là chỉ định bắt buộc cho những bệnh nhân bị lệch vách ngăn gây tổn thương xoang sàng. Phẫu thuật này có thể điều trị dứt điểm bệnh nhưng sẽ gây đau và biến chứng chảy máu cho bệnh nhân sau mổ.
  • Phẫu thuật Caldwell: Đây là phẫu thuật kinh điển điều trị các biến chứng viêm xoang sàng như polyp hay tổn thương thứ phát ra các xoang khác. Phẫu thuật này đã được phát minh ra từ thế kỷ trước nhưng đến ngày nay vẫn còn đang được sử dụng nhiều vì tính hiệu quả mà nó mang lại.
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm lệch vách ngăn
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm lệch vách ngăn

Các phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân viêm xoang sàng luôn là chỉ định cuối cùng sau khi điều trị thuốc nội khoa thất bại. Dù là phẫu thuật nào đi chăng nữa thì vẫn có những rủi ro và tái phát bệnh sau mổ nên bệnh nhân cần cân nhắc kỹ trước khi chấp nhận điều trị.

ĐỌC NGAY: DANH Y [TIẾT LỘ] Lý do viêm xoang DAI DẲNG mãi không khỏi và cách giải quyết CỰC HAY từ thảo dược

Điều trị bằng thuốc Đông y

Đông y ngàn đời nay luôn có hệ thống lý luận và điều trị viêm xoang rất hiệu quả. Người bị viêm xoang luôn có rất nhiều vị thuốc điều trị cả nguyên nhân lẫn triệu chứng bệnh, cụ thể như sau: 

  • Thuốc bổ âm: Thục địa, mạch môn, trạch tả, kỷ tử, bạch thược.
  • Thuốc bổ khí, lý khí: Trần bì, đảng sâm, hoàng kỳ.
  • Thuốc trị ho: Ma hoàng, xạ can, hạnh nhân, cát cánh, tang bì, khoản đông hoa.
  • Thuốc trừ đàm: Trúc nhự, xuyên bối mẫu, bán hạ.
  • Thuốc bổ huyết: Hà thủ ô, đương quy, thục địa, xuyên khung.
  • Thuốc an thần: Long nhãn, táo nhân, tâm sen.
  • Thuốc chữa dị ứng: Tân di, ké đầu ngựa, tạo giác.
  • Thuốc trừ phong hàn: Tế tân, phòng phong, quế nhục, kinh giới, khương hoạt, sinh khương.

Thuốc Đông y đã và đang được nhiều người lựa chọn trong điều trị bệnh, tuy nhiên hiện nay, lựa chọn được 1 cơ sở uy tín để chữa bệnh luôn là 1 vấn đề đau đầu cho bệnh nhân.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng viêm xoang từ cấp đến mãn tính và mong muốn tìm được phương thuốc giúp loại bỏ tận gốc bệnh mà lại an toàn cho sức khỏe. Người bệnh hãy tham khảo bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Dứt hẳn viêm xoang, sức khỏe ổn định với bài thuốc BÍ TRUYỀN hàng trăm năm tuổi [An toàn số 1]

Kế thừa toàn bộ tinh hoa của nền YHCT chữa bệnh, cứu người, đội ngũ lương y dòng họ Đỗ Minh chúng tôi đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc giúp ĐẶC TRỊ các thể bệnh viêm xoang. Bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh ngày càng được hoàn thiện và nâng tầm hơn bởi sự kế thừa và phục dựng của lương y Tuấn.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh được giới thiệu trên sóng chương trình VTV2
Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh được giới thiệu trên sóng chương trình VTV2

Bài thuốc chú trọng tiêu viêm, hoạt huyết, bổ phế, thanh nhiệt, bài trừ độc tố trong cơ thể ra bên ngoài, nhằm đẩy lùi dịch mủ trong các hốc xoang. Từ đó, giải quyết triệt để gốc rễ gây bệnh và ngăn ngừa tình trạng tái phát. Đồng thời, thuốc tập trung thông kinh lạc, cải thiện chức năng của các tạng phế, giảm triệu chứng viêm xoang nhanh chóng. Nhờ đó, hiệu quả điều trị của bài thuốc được duy trì lâu dài, bền vững.

Để có được tác dụng trị bệnh toàn diện từ gốc đến ngọn như vậy, chính vì sự kết hợp khéo léo của 3 bài thuốc nhỏ theo cơ chế: TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU trong cùng 1 liệu trình điều trị:

  • Thuốc uống đặc trị bệnh viêm xoang
  • Thuốc xịt viêm xoang
  • Cao thuốc giải độc chống viêm

Liệu trình "3 trong 1" bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Dựa trên thể trạng và mức độ bệnh của mỗi người, các bác sĩ tại nhà thuốc chúng tôi sẽ chỉ định phác đồ điều trị viêm xoang phù hợp. Phác đồ này gồm 3 giai đoạn giúp người bệnh hấp thu thuốc tốt hơn, giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh nhanh hơn, khắc phục hạn chế cho tác dụng chậm ở nhiều bài thuốc thảo dược thông thường.

KHÁM PHÁ: [NGƯỜI THẬT – VIỆC THẬT] Kinh nghiệm tạm biệt viêm xoang cấp, mạn tính từ ++150.000 NGƯỜI BỆNH CẢ NƯỚC

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Thành phần của bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh được nhà thuốc chúng tôi đặc biệt chú trọng. Suốt hàng chục năm trời nghiên cứu và thử nghiệm để lựa chọn ra gần 50 loại thảo dược quý, tốt nhất cho những bệnh nhân viêm xoang, từ đó phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN, nhờ vậy mà người bệnh khi sử dụng thuốc sẽ đạt được hiệu quả cao và lâu dài hơn so với những bài thuốc nam thông thường.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhà thuốc chúng tôi cam kết sử dụng toàn bộ nam dược sinh học, được thu hái từ các vườn thảo dược sạch đạt chuẩn GACP-WHO. Cây thuốc trồng theo công nghệ hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, xử lý và sơ chế bằng công nghệ hiện đại nên giữ được dược tính cao. 

Chính vì thành phần của bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh được chiết xuất từ 100% từ thảo dược thiên nhiên, không trộn lẫn tân dược cùng chất bảo quản nên HOÀN TOÀN LÀNH TÍNH, mọi người bệnh dù có cơ địa đề kháng yếu như trẻ em, người già, phụ nữ có thai, sau sinh cho con bú,… đều có thể yên tâm sử dụng mà không sợ gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.

TÌM HIỂU THÊM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Tuy là bài thuốc nam nhưng các dạng thuốc của Viêm xoang Đỗ Minh được bào chế rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Người bệnh có thể lựa chọn các dạng bào chế hiện đại như cao thuốc, dạng xịt,.. … trong trường hợp không thể tự sắc thuốc. 

Trải qua gần 3 thế kỷ được ứng dụng trong chữa trị bệnh thực tiễn, đã có ++150.000 trường hợp bệnh nhân được chữa khỏi viêm xoang bởi bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh. Trong đó có cả những người nổi tiếng như diễn viên Thanh Tú (series hài Gặp nhau cuối tuần) cũng đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng bài thuốc. 

Vốn mắc viêm xoang từ thời con gái, chị Tú cho biết tưởng chừng phải chịu đựng căn bệnh này suốt đời, nhưng thật may mắn chị đã biết đến bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi. Chị Tú kể về quá trình dùng thuốc: “Trong tháng đầu dùng thuốc, các triệu chứng trở nặng hơn rất nhiều khiến tôi lo lắng vì không biết thuốc có tốt không. Vậy mà sau khi sử dụng hết 2 tháng thuốc tình trạng bệnh của tôi đã cải thiện đáng kể.

Không còn tình trạng tắc nghẽn mũi, amidan đã trở lại bình thường không còn sưng tấy, sức khỏe trở nên tốt hơn, không bị ốm vặt nữa. Tôi rất vui mừng, vì từ giờ trở đi tôi không còn phải khổ sở với căn bệnh này nữa”.

Ngoài chị Tú, anh Minh Tiến (35 tuổi) cũng trong tình trạng mắc viêm xoang mãn tính do dùng thuốc lá trong thời gian dài. Cơn đau kéo dài đau buốt lên tới đầu mỗi khi trở trời khiến cơ thể anh mệt mỏi, không muốn làm việc gì. Thế mà từ khi sử dụng bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, bệnh của tôi đã chấm dứt hoàn toàn. Sức khỏe nhờ đó mà cũng cải thiện lên trông thấy.

Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng bệnh tương tự, hãy liên hệ với nhà thuốc chúng tôi qua trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn về liệu trình điều trị và giải đáp thắc mắc của bạn.

Liên hệ đỗ minh đường tư vấn bệnh viêm họng

Điều trị bệnh bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian cũng là phương pháp điều trị an toàn nhưng không kém phần hiệu quả dành cho bệnh nhân. Các phương pháp mẹo được ông cha ta đúc kết và lưu truyền qua các thế hệ ngàn đời.

  • Dùng lá chanh trị bệnh

Lá chanh được biết đến như là 1 gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt đặc biệt là trong các món gà. Tuy nhiên, ít ai biết từ thời xa xưa, các cụ đã phát hiện ra lá chanh có khả năng điều trị các triệu chứng của viêm xoang rất hiệu quả.Một nồi xông lá chanh hàng ngày sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy thư thái, giảm triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, đau đầu,…

Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp
Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp
  • Lá ngải điều trị triệu chứng bệnh

Lá ngải chứa Flavonoid cùng các loại tinh dầu rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những bệnh nhân bị viêm xoang sàng. 

Bệnh nhân có thể sử dụng lá ngải tráng trứng gà ăn để giảm đau xoang, đau nặng đầu hoặc có thể đặt 1 nồi xông lá ngải để thông mũi họng, thư thái đầu óc,… 

  • Dùng nước muối giúp kháng viêm

Nước muối được coi là 1 chất kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Trong nước muối có thành phần NaCl giúp đẩy lùi các yếu tố viêm trong xoang, thông mũi, làm sạch hệ thống thông khí,…

Mọi người có thể sử dụng nước muối, ngậm nhiều lần 1 ngày để có kết quả điều trị tốt nhất. Những người không bị viêm xoang vẫn có thể ngậm để đề phòng các bệnh về đường hô hấp.

Viêm xoang sàng không phải là 1 bệnh nặng như nhiều người nghĩ cũng không phải là 1 bệnh khó điều trị. Tuy nhiên nếu như chủ quan, bệnh nhân hoàn toàn có thể mắc phải những biến chứng không đáng có, hoặc bệnh chuyển biến gây nên các biểu hiện khó chịu như viêm xoang gây nên sưng mặt, đau đầu,đau gáy…. Bởi thế, việc phát hiện và chữa trị sớm là rất cần thiết. Hy vọng, sau bài viết này, mọi người sẽ có những cái nhìn cụ thể và chính xác nhất về bệnh. 

banner-lien-he-do-minh-duong.gif

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger