Viêm Mũi Dị Ứng Uống Thuốc Gì? Top 5 Loại Thuốc Điều Trị Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Loại nào tốt nhất hiện nay? Có lưu ý gì khi sử dụng…. Đó là những câu hỏi thường gặp nhất của người bệnh. Đặc biệt trong thời gian chuyển mùa, ô nhiễm không khí tăng cao như hiện nay, bệnh trở nên phổ biến hơn dẫn đến vấn đề thuốc chữa trị viêm mũi dị ứng lại càng được quan tâm hơn cả. Để giúp độc giả gỡ rối, chuyên trang chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 5 loại thuốc điều trị bệnh viêm mũi dị ứng tốt nhất hiện nay. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết bệnh viêm mũi dị ứng tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt. Trước tình trạng đó, nhiều người bệnh loay hoay tìm kiếm phương pháp điều trị để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh. Lúc này, vấn đề viêm mũi dị ứng uống thuốc gì được quan tâm hơn cả. Cùng chuyên gia chúng tôi điểm qua những loại thuốc phổ biến trên thị trường. 

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? 6 loại thuốc tốt nhất

Hiện nay, có vô vàn loại thuốc được quảng cáo chữa dứt điểm viêm mũi dị ứng với đa dạng mức giá và hình thức sử dụng khác nhau. Bên cạnh việc mang lại nhiều sự lựa chọn cho người bệnh, điều này cũng khiến mọi người khó khăn để tìm đúng loại thuốc tốt, hiệu quả và phù hợp cho mình. Dưới đây là các loại thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng nhận được nhiều phản hồi tốt từ người bệnh và đang được sử dụng phổ biến hiện nay.  

Thuốc Tây y chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Tùy vào triệu chứng và mức độ tình trạng bệnh của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định toa thuốc phù hợp để giảm biểu hiện trong thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian nhất định, bệnh sẽ tái phát nếu bạn tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh. Đây cũng chính là một trong những hạn chế của việc sử dụng thuốc tây, thế nhưng phương pháp này vẫn được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả cao. Dưới đây là một số loại thuốc tây thường dùng trong trị bệnh viêm mũi dị ứng.

Thuốc xịt mũi có chứa thành phần glucocorticoid

Tác dụng điển hình của glucocorticoid dùng tại chỗ là phối hợp chống viêm, chống ngứa và co mạch. Đây thường là lựa chọn điều trị đầu tiên của các loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng bởi chúng có ít tác dụng phụ và làm giảm đáng kể các triệu chứng ở hầu hết bệnh nhân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng glucocorticoid xịt mũi hiệu quả hơn thuốc kháng histamin đường uống trong việc giảm triệu chứng, đặc biệt là khi được sử dụng đúng cách và thuốc vẫn còn ở trong mũi thay vì chỉ chảy xuống phía sau cổ họng.

Thuốc xịt giúp người bệnh giảm viêm mũi dị ứng
Thuốc xịt giúp người bệnh giảm viêm mũi dị ứng

Cách sử dụng thuốc xịt mũi:

  • Trước tiên, bạn nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn trước khi sử dụng thuốc xịt mũi.
  • Lắc kỹ bình xịt trước mỗi lần sử dụng. Khi sử dụng lần đầu, mồi bơm bằng cách xịt khoảng 10 lần cho tới khi thấy phun sương đồng nhất. Nếu không sử dụng bình xịt trong vòng 2 tuần hoặc lâu hơn, mồi lại bơm bằng 2 lần xịt cho tới khi phun sương đồng nhất. Khi nhiễm nấm khu trú vùng mũi, hầu họng, ngưng dùng thuốc.
  • Khi dùng thuốc của các biệt dược khác nhau, tuyệt đối không tự ý quy đổi liều tương đương/nhát xịt mà phải hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ bởi các biệt dược khác nhau có thể sẽ chứa các thuốc bào chế dưới các dạng muối khác nhau.
  • Tư thế: Giữ đầu thẳng hoặc cằm hơi nhô về phía trước. Chĩa đầu xịt cách xa vách ngăn mũi (sụn phân chia hai bên mũi). Sau khi xịt, hít thở nhẹ nhàng để thuốc từ từ đi vào phần cao hơn của mũi. Tránh hít quá mạnh dễ khiến thuốc chảy xuống cổ họng.

Khi sử dụng thuốc xịt glucocorticoid, người bệnh có thể gặp một vài tác dụng phụ nhẹ như: Mùi vị khó chịu, khô niêm mạc mũi. Một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng kích ứng, đóng vảy hoặc chảy máu vách ngăn mũi, đặc biệt là trong mùa lạnh.

Ngoài ra, Sử dụng thuốc xịt mũi glucocorticoid trong thời gian dài ở trẻ em có thể làm chậm quá trình phát triển. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sỹ nếu con bạn xịt glucocorticoid hơn hai tháng trong một năm.

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì – thuốc Claritin

Claritin cũng là một trong những loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng với các biểu hiện như: ngạt mũi, chảy nước mũi, đau họng, ngứa họng, hắt hơi,… trong đó, thành phần chính là hoạt chất Loratadin với cơ chế là kìm hãm sự hoạt động của Histamin  (là chất gây ra triệu chứng dị ứng trong cơ thể).

Liều dùng thuốc Clarin bạn có thể tham khảo (để đạt được hiệu quả mong muốn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng):

Thuốc Claritin giúp chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả
Thuốc Claritin giúp chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả
  • Dành cho người lớn: Mỗi lần sử dụng 1 viên nén – 10mg (chỉ sử dụng một liều duy nhất) hoặc 2 muỗng cà phê (10ml) dạng siro mỗi ngày.
  • Dành cho trẻ em trên 30kg: Uống 2 muỗng cà phê siro mỗi ngày, tương ứng với 10ml.
  • Dành cho trẻ em dưới 30kg: Uống 5 ml thuốc siro mỗi ngày, tương ứng với 1 muỗng cà phê.

Trong quá trình sử dụng Claritin, người bệnh có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn của thuốc như: Đau đầu, chóng mặt, kích ứng da, tiêu chảy,… Khi gặp phải các triệu chứng kể trên, người bệnh cần bình tĩnh và tạm ngưng sử dụng thuốc, đồng thời, nên tìm gặp bác sĩ để được hỗ trợ.

Loratadin – Thuốc uống cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Loratadine cũng là một loại thuốc kháng histamin, có tác dụng trong việc cải thiện triệu chứng ngứa mũi/ họng, hắt hơi, chảy nước mắt và nước mũi do viêm mũi dị ứng gây nên. Bên cạnh đó, thuốc còn dùng chữa chứng sổ mũi, nổi mẩn da và một số biểu hiện dị ứng khác.

Loratadin là một trong những loại thuốc trị viêm mũi dị ứng
Loratadin là một trong những loại thuốc trị viêm mũi dị ứng

Một vài lưu ý nhỏ khi uống thuốc:

  • Loratadine không được chỉ định dùng ở trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Nuốt cả viên, tuyệt đối không được nhai hoặc nghiền nát chúng trước khi uống.
  • Nếu gặp phải các triệu chứng sau: đau đầu dữ dội, nhịp tim không đều hoặc nhanh, bệnh nhân nên ngưng thuốc và đến gặp bác sĩ.
  • không được tự ý kết hợp sử dụng thuốc Loratadin chung với các loại thuốc viêm mũi dị ứng khác nhằm tránh tương tác thuốc gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh và sức khỏe.

Thuốc Allergex trị viêm mũi dị ứng

Thuốc Allergex là một trong những loại thuốc kháng sinh được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc điều trị bệnh viêm mũi dị ứng cho người trưởng thành và trẻ em trên 12 tuổi. Thành phần chính có trong mỗi viên nén là hoạt chất Acrivastine – 8mg cùng với một số thành phần tá dược khác.

Để thuốc phát huy hết được công dụng vốn có của chúng, người bệnh nên tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng liều lượng, cụ thể như sau:

  • Dành cho người lớn: Mỗi lần sử dụng 1 viên nén và dùng 3 lần mỗi ngày. Người bệnh nên dùng thuốc cùng một cốc nước lớn, tuyệt đối  không được dùng thuốc để ngậm dưới lưỡi hoặc nhai nát
  • Dành cho trẻ em trên 12 tuổi: Mỗi lần uống 1 viên cùng với cốc nước lớn. Sử dụng mỗi ngày 3 lần vào 3 thời điểm: buổi sáng, trưa và tối
  • Dành cho trẻ em dưới 12 tuổi và người già trên 65 tuổi: đặc biệt thận trọng khi sử dụng loại thuốc này.

banner-do-minh-duong-2-1.gif

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo y học cổ truyền

Bên cạnh việc sử dụng Tây y để điều trị bệnh, các bài thuốc Đông Y cũng đang là một phương pháp được tin dùng hiện nay, nó được xem như là cách có thể điều trị tận gốc viêm mũi dị ứng. Theo y học cổ truyền, viêm mũi dị ứng xuất phát từ những căn nguyên bên trong cơ thể như phế nhiệt, thâm âm hư, can hỏa. Vì vậy, Đông y sẽ tập trung giải quyết điểm mấu chốt cốt lõi: cân bằng âm dương. Tuy nhiên, thời gian điều trị nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Các bạn có thể tham khảo một số bài thuốc Đông Y được tổng hợp dưới đây:

Thuốc chữa bệnh thể phong hàn phạm phế

Thể phong hàn phạm phế xảy ra khi bị khí lạnh và gió xâm nhập vào phổi, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp. Triệu chứng đặc trưng ở thể bệnh này là tình trạng ngứa mũi, hắt hơi, dịch mũi trong suốt, nghẹt mũi, các biểu hiện có xu hướng nặng nề hơn khi nhiệt độ không khí giảm.

Không những thế, phong hàn phạm phế còn có thế kiến người bệnh ớn lạnh, thể trạng xanh xao, mệt mỏi. Để điều trị viêm mũi dị ứng ở thể này, các thầy thuốc thường sử dụng kết hợp các dược liệu tính ấm, vị cay, nóng có tác dụng tán hàn, thông khiếu.

Điều trị viêm mũi dị ứng theo y học dân gian rất hiệu quả với người bệnh
Điều trị viêm mũi dị ứng theo y học dân gian rất hiệu quả với người bệnh

Bài thuốc điều trị: Chuẩn bị dược liệu Kinh giới (8 – 10 gr), quế chi (4 – 6gr), thông bạch (8gr), thương nhĩ tử (12gr), bạch chỉ (10gr), bèo cái (12gr), mã đề (10gr), gừng tươi (6gr), đại táo 3 quả.

Thực hiện:

  • Đem tất cả các dược liệu mang đi rửa sạch và cho vào ấm sắc cùng với 600ml nước lọc. 
  • Đun lửa vừa đến khi còn 300ml nước thì dừng. 
  • Chia nước thuốc thành 2 lần uống và dùng khi còn ấm, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất nên uống thuốc trước bữa ăn.

Bệnh viêm mũi dị ứng thể tỳ, phế hư uống thuốc gì?

Biểu hiện điển hình của người bệnh mắc viêm mũi dị ứng thể bệnh này là cơ thể mệt mỏi thiếu sức sống, khó thở, dịch mũi trong suốt, hắt hơi nhiều, ngứa nhức mũi và có xu hướng nặng hơn khi tiếp xúc với các dị nguyên. Bệnh lý do thể phế, tỳ hư thường kéo dài dai dẳng và dễ tái phát hơn khi ở các thể bệnh khác. Một số bài thuốc chữa bệnh như:

Bài thuốc 1: 

Chuẩn bị dược liệu: Ké đầu ngựa, rễ đinh lăng, ý dĩ, đậu ván (sao) và đẳng sâm mỗi vị thuốc – 12gr, bạch chỉ, mã đề và bạc hà mỗi vị thuốc 8 – 10gr, ngũ vị tử 6gr, kinh giới 10 – 12gr

Cách thực hiện:

  • Đem tất cả các dược liệu mang đi rửa sạch và cho vào ấm sắc với 750ml nước.
  • Sắc nhỏ lửa đến khi còn 300ml nước thì dừng.
  • Chia nước thuốc thành 2 phần và nên uống trước bữa ăn.

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị dược liệu: Ké đầu ngựa, bèo cái, đậu ván (sao), đinh lăng mỗi vị 12gr, kinh giới, cam thảo, kim ngân hoa và lá lốt mỗi vị 8gr, vỏ sầu riêng 10gr.

Cách thực hiện:

  •  Đem các dược liệu sau khi rửa sạch thì cho vào ấm sắc với 750ml nước
  • Đun nhỏ lửa đến khi còn 200ml nước thuốc thì tắt bếp.
  • Chia thành 2 phần, uống hết trong ngày và dùng trước bữa ăn

Bài thuốc số 3: Viêm Xoang Đỗ Minh cải thiện mọi triệu chứng, dứt điểm viêm xoang chỉ từ sau 1 liệu trình

Bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh được ra đời cách đây 150 năm, được cụ tổ Đỗ Minh Tư (truyền nhân đời thứ nhất dòng họ) nghiên cứu và bào chế dựa trên những lý luận và nguyên tắc điều trị của Đông y. Cho đến nay, phương thuốc giúp ĐẶC TRỊ viêm xoang của Đỗ Minh Đường chúng tôi vẫn khẳng định được chất lượng và hiệu quả vượt trội, được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

viem-xoang-do-minh-duong-2.jpg

Bài thuốc hoạt động theo cơ chế: TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU khi kết hợp cùng lúc cả 3 phương thuốc nhỏ: Thuốc uống đặc trị viêm xoang, thuốc xịt viêm xoang, thuốc giải độc chống viêm. Mang đến tác dụng trị bệnh toàn diện:

  • Loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh, tiêu sưng, giảm viêm, đẩy lùi dịch mủ trong các hốc xoang.
  • Hỗ trợ giảm đau, làm lành vùng niêm mạc mũi bị tổn thương.
  • Hành khí, hoạt huyết, thanh nhiệt, bổ phế, tiêu trừ độc tố.
  • Làm tăng sức đề kháng, để nâng cao sức khỏe toàn diện, giúp bệnh mau chóng được đẩy lùi.

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Nhờ sử dụng đến gần 50 vị thuốc chứa dược chất cao, đảm bảo chất lượng được thu hái từ những vườn dược liệu chuẩn GACP-WHO của Đỗ Minh Đường chúng tôi chủ động phát triển mà nguồn dược liệu đầu vào cho việc bào chế thuốc 100% đạt chất lượng sạch, an toàn cho sức khỏe người bệnh

Trải qua quy trình bào chế khép kín tại hệ thống chưng cất hiện đại, toàn bộ dược liệu cũng đã được chiết tách, cô đọng dược chất rồi mới đem phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN, từ đó đem đến một sản phẩm hoàn hảo tới tay người dùng.

Nhà thuốc chúng tôi HOÀN TOÀN KHÔNG trộn lẫn thêm tân dược, chất bảo quản hay tạp chất vào trong thành phần, từ đó bài thuốc thành phẩm AN TOÀN với mọi trường hợp bệnh nhân, những đối tượng có sức đề kháng kém như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai,.. đều yên tâm sử dụng mà không lo gặp tác dụng phụ.

TÌM HIỂU THÊM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Nhờ xây dựng cơ chế trị bệnh linh hoạt theo từng bệnh nhân, bài thuốc đã mang lại hiệu quả vượt trội hơn cả. Cụ thể, mỗi bệnh nhân khi đến với nhà thuốc chúng tôi sẽ được chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó mới kê khai LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với mức độ bệnh và thể trạng của mỗi người. Từ đó, hiệu quả của bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh đã được chứng minh qua các khảo sát, thử nghiệm và nghiên cứu lâm sàng. Đặc biệt, một cuộc khảo sát gần đây nhất của chúng tôi cho thấy:

Số liệu thống kê người dùng bài thuốc viêm xoang, viêm mũi đỗ minh

Không còn là những dạng thuốc nam phải đun sắc mất nhiều thời gian như trước đây, Viêm Xoang Đỗ Minh đã được nhà thuốc chúng tôi chủ động bào chế thành những dạng viên nén, cao, xịt, rất tiện lợi cho bệnh nhân. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy tiện lợi, thoải mái và dễ dàng mang theo bên mình khi cần di chuyển liên tục. Đây chính là một điểm cộng đáng chú ý cho bài thuốc nam này.

Anh Nguyễn Quang Linh (27 tuổi, Hà Nội) là một trong số hơn 150.000 bệnh nhân từng được chữa khỏi viêm xoang vĩnh viễn bằng bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh. Anh cho biết: “Tôi mắc viêm xoang đã 13 năm nay, không lúc nào là cuộc sống thỏai mái, dễ chịu khi bệnh cứ liên tục đem lại cho tôi những phiền toái. Dù trai tráng sức khỏe mạnh nhưng mắc bệnh cũng khiến cho cơ thể yếu đi rất nhiều.

Không phải là chịu đựng suốt mấy năm trời vậy đâu, mà tìm đủ cách chữa trị nhưng bệnh đâu có giảm được chút nào. Nhưng từ ngày tôi biết đến bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, tình hình đã khác trước hoàn toàn. Chỉ với 3 tháng tôi kê trì dùng thuốc, không còn tình trạng đau nhức vùng mũi, đường thở thông thoáng hơn, dịch mủ xoang không còn nữa. Khi kết thúc liệu trình đến tái khám lại, tôi rất vui mừng vì lương y Tuấn thông báo bệnh đã khỏi hoàn toàn rồi”.

Diễn viên Hoa Thúy (phim cảnh sát hình sự) cũng từng là bệnh nhân chữa viêm xoang tại nhà thuốc chúng tôi. Cứ mỗi hôm trở trời thì vùng mũi đau nhức, phù nề, thậm chí đau lan lên tới đầu khiến công việc và cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều. Chỉ sau 3 tháng sử dụng bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, bệnh viêm xoang của chị đã được chữa khỏi hoàn toàn mà không để lại biến chứng gì.

XEM NGAY: Khỏi Viêm Mũi Dị Ứng Nhờ Biết Đến Bài Thuốc Nam Đỗ Minh Đường

dmd-lua-dao-hoa-thuy.jpg

Hãy liên lạc với nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được biết rõ tình trạng viêm xoang của mình cũng như nhận được liệu trình chữa trị phù hợp nhất với bạn.

banner-viemhong-DMD4.gif

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc trị viêm mũi dị ứng

Việc dùng thuốc uống để cải thiện bệnh lý luôn là phương pháp được đa số người bệnh lựa chọn bởi tinh hiệu quả cũng như thời gian điều trị nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình chữa trị bệnh viêm mũi dị ứng, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để phát huy tối đa công dụng của thuốc cũng như phòng ngừa hiệu quả một số trường hợp xấu có thể xảy ra:

  • Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc uống trị viêm mũi dị ứng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn.
  • Người bệnh nên tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Kiểm tra bao bì, hạn sử dụng trước khi sử dụng sản phẩm. Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc khi chúng có dấu hiệu hư hỏng hoặc quá hạn. Mặt khác, tìm mua thuốc tại các cửa hàng uy tín để tránh tình trạng mua phải thuốc kém chất lượng.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc uống giảm viêm mũi dị ứng, nếu cơ thể xuất hiện một số triệu chứng bất thường nào, người bệnh nên tạm ngưng việc dùng thuốc và tìm gặp bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Tuyệt đối không được tự ý phối hợp nhiều loại thuốc đặc trị cùng một lúc. Việc sử dụng thuốc đồng thời có thể gây nên sự tương tác thuốc, từ đó làm tăng sự ảnh hưởng của tác dụng phụ. 
  • Để tăng công dụng của thuốc, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học: tránh tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh, hạn chế thức ăn dễ gây dị ứng như cá ngừ, tôm, cua ghẹ…, rèn luyện thân thể  bằng việc tập thể dục thể thao thường xuyên.
Khám định kì kết hợp với thuốc trị viêm mũi dị ứng để có kết quả tốt nhất
Khám định kì kết hợp với thuốc trị viêm mũi dị ứng để có kết quả tốt nhất

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì vẫn luôn là vấn đề được mọi người quan tâm hiện nay. Bởi viêm mũi dị ứng tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người bệnh nhưng tác động xấu đến chất lượng cuộc sống tinh thần. Vì vậy, điều trị viêm mũi dị ứng càng sớm càng đem lại hiệu quả cao.

ĐỌC NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger