8 Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ hay từ dân gian

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thực hiện đúng cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ giúp đạt hiệu quả rõ rệt sau thời gian ngắn sử dụng. Saffron là loại dược liệu quý hiếm, đắt đỏ và tốt cho sức khỏe, hết sức thận trọng trong cách sử dụng và tuân thủ liều dùng để tránh gây rủi ro tác dụng phụ. Tham khảo bài viết dưới đây để học cách sử dụng chuẩn nhất. 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Mất ngủ, khó ngủ khiến nhiều người suy giảm cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Quay cuồng với áp lực, căng thẳng trong cuộc sống hiện đại khiến nhiều người rơi vào cảnh thức trắng đêm, từ người già đến người trẻ ai cũng có thể mắc phải. Ngoài ra, những yếu tố khác như dùng chất kích thích, tác dụng phụ của thuốc, môi trường ngủ không thoải mái, thể chất sức khỏe kém… cũng là những nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc… 

Chứng mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần và đời sống sinh hoạt, công việc của bản thân. Có thể dễ dàng nhìn thấy sự mệt mỏi, uể oải, kém tập trung, giảm trí nhớ ở những người thiếu ngủ, mất ngủ hoặc ngủ chập chờn, khó ngủ lại khi thức sớm… Đây là tình trạng đáng báo động vì mất ngủ là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý như tim mmạch, tiểu đường, huyết áp, thừa cân béo phì, đột quỵ… rất nguy hiểm. 

Do đó, để điều trị và phòng ngừa “căn bệnh thế kỷ” này, rất nhiều người luôn tìm kiếm những phương pháp chữa bệnh hiệu quả, an toàn và bền vững. Và trong nhiều năm trở lại đây, xu hướng sử dụng thảo dược Saffron chữa mất ngủ rất được ưa chuộng và tin dùng. 

Saffron là gì? Vì sao dùng Saffron có khả năng chữa mất ngủ? 

Những điều về saffron mà bạn nên biết: 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Saffron là một trong những loại thảo dược đắt đỏ bậc nhất trên thế giới

1. Saffron là gì? 

Saffron là tên được dùng để gọi nhụy của hoa nghệ tây, thuộc họ Diên Vĩ. Loại thực vật này chỉ phát triển tốt ở những vùng núi cao, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Đòi hỏi nơi đó phải có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khắc nghiệt, nóng, đất khô cằn nhưng bên sâu bên dưới phải có mạch nước ngầm. Một số quốc gia có thể trồng được saffron như vùng Mashad (Iran), Kashmir (Ấn Độ) và một vài khu vực ở Tây Ban Nha, Afghanistan… 

Saffron được ghi nhận là loại gia vị – dược liệu tự nhiên quý hiếm và đắt đỏ bậc nhất trên toàn thế giới. Sự đắt đỏ này đến từ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến quá trình trồng trọt và thu hoạch kì công, hoàn toàn bằng thủ công và tốn nhiều thời gian, công sức. Trung bình mỗi cây hoa nghệ tây chỉ thu được khoảng 4 nhụy, nên để tạo ra 1kg nhụy hoa nghệ tây ước tính cần phải có 11.000 – 17.000 bông hoa. 

Từ xa xưa, saffron đã được sử dụng phổ biến cho vua chúa, giới quý tộc nhằm mục đích cải thiện sức khỏe, làm đẹp… Ngày nay, khi công nghệ khoa học phát triển, canh tác tốt giúp tăng sản lượng saffron nên ngày càng có nhiều người tiếp cận và sử dụng được loại dược quý giá này. 

2. Công dụng chữa mất ngủ của saffron 

Saffron nổi tiếng khi đem lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều dưỡng chất cần thiết với cơ thể. Đối với những người mắc bệnh mất ngủ, 2 hoạt chất Corcin và Safranal chính là thành phần quan trọng giúp chữa bệnh mất ngủ. Trong đó, Corcin có khả năng kích thích sản sinh melatonin để tạo cảm giác buồn ngủ, còn Safranal hỗ trợ điều chỉnh chức năng hoạt động và thời gian chuyển động mắt. 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Saffron chứa các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tác động tích cực đến não bộ và chữa được bệnh mất ngủ

Bên cạnh đó, trong saffron còn chứa nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe nói chung và chất lượng giấc ngủ nói riêng như:

  • Các chất flavonoids, anthocyanins, saponins, alkaloid… có tác dụng an thần, thư giãn thần kinh, xua tan mệt mỏi, căng thẳng và giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu; 
  • Một nghiên cứu khoa học còn cho thấy saffron chứa hơn 150 chất tạo mùi và không bay hơi, được chuyển hóa nhanh chóng khi vào trong cơ thể và hỗ trợ đẩy lùi chứng mất ngủ hiệu quả; 
  • So với các loại thuốc trị mất ngủ như Imipramine, Prozac (thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm), dùng saffron chữa mất ngủ đem lại hiệu quả tương đương nhờ khả năng an thần mạnh. Đặc biệt không gây ra tác dụng phụ như thuốc, an toàn cho sức khỏe người dùng; 
  • Saffron còn là nguồn cung cấp vitamin nhóm A và nhóm B dồi dào và các khoáng chất cần thiết khác giúp bồi dưỡng cơ thể, phục hồi các tổn thương, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra trơn tru và hỗ trợ tái thiết lập đồng hồ sinh học tự nhiên. 
  • Saffron còn nổi tiếng với nhiều công dụng khác như cải thiện trí nhớ, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, chứng trầm cảm, kích thích vị giác, hỗ trợ giảm cân, giảm đau khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt và duy trì sắc vóc cho chị em phụ nữ. 
  • Làm chậm lão hóa, giúp da dẻ sáng mịn, không gây nổi mụn và, giảm thâm nám, tàn nhang, cải thiện sức khỏe làn da từ bên trong cơ thể. 

Ngoài ra, chiết xuất saffron tự nhiên hoàn toàn lành tính với sức khỏe người dùng. Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ tài liệu nào cho thấy saffron có nhược điểm về tác dụng phụ hay kiêng kị với một loại thảo dược, thực phẩm nào khác. Chỉ một số trường hợp cơ địa người dùng nhạy cảm quá mức và dị ứng với các thành phần dược chất trong saffron cần thận trọng trước khi sử dụng.

Hướng dẫn 8 cách dùng nhụy hoa nghệ tây trị mất ngủ

Có thể thấy, uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ đem lại hiệu quả cao và lành tính cho sức khỏe. Để các dược chất trong saffron phát huy tối đa công dụng, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách sau đây:

1. Trà saffron an thần chữa mất ngủ 

Hãm trà là một trong những cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ vừa đơn giản vừa hiệu quả. Nước trà saffron có màu vàng đặc trưng, dùng qua đường uống trưc tiếp giúp cơ thể dễ dàng hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất có trong loại dược liệu này. Nhờ đó giúp phát huy tối đa công dụng chữa mất ngủ, đem lại cho bạn giấc ngủ ngon, ngủ sâu, không còn giật mình thức giấc giữa đêm. 

Để tăng thêm hương vị cho trà saffron, bạn có thể kết hợp với một lượng nhỏ đường phèn, gừng hoặc một số thảo dược khác như hoa hồng, hoa đậu biếc, hoa nhài, hoa cúc… Thời điểm uống trà saffron tốt nhất là trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Nên tranh thủ uống khi trà còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất. Liều dùng 1 lần duy nhất trong ngày và kiên trì sử dụng cho đến khi chứng mất ngủ thuyên giảm dần. 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Kiên trì uống trà nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ hiệu quả

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị ly nước sôi 200ml khoảng 80 độ, cho vào 5 – 10 sợi saffron. 
  • Đậy nắp kín và hãm trong vòng 10 – 15 phút là có thể sử dụng được. 

2. Sữa nhụy hoa nghệ tây cải thiện giấc ngủ ban đêm 

Ngoài trà thì sữa saffron cũng là một loại thức uống dễ sử dụng và hỗ trợ chữa mất ngủ hiệu quả. Với khả năng điều hòa huyết áp, tăng tường tuần hoàn máu, chữa mất ngủ và phòng ngừa tái phát các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ nói chung. 

Sữa saffron có mùi thơm nhẹ, giàu chất chống oxy hóa còn giúp hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm như alzheimer, bệnh lý tim mạch, parkinson… Không những vậy, loại thức uống này còn bổ sung hàm lượng dưỡng chất cao giúp cải thiện sức đề kháng, nâng cao sức khỏe, chống suy nhược cơ thể. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 200ml sữa ấm và 5 – 10 sợi saffron. 
  • Cho saffron vào ly sữa, khuấy lên và đợi trong vòng 15 phút để dược chất trong saffron tiết hết hòa vào sữa. 
  • Khi thấy sữa chuyển sang màu vàng là có thể sử dụng được. 
  • Nên uống trước khi ngủ 30 phút và uống khi còn ấm là tốt nhất. 

3. Mật ong và nhụy hoa nghệ tây 

Mật ong là vốn là nguyên liệu được mệnh danh là “kháng sinh tự nhiên” lành tính và tốt cho sức khỏe. Hàm lượng cao vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa có trong mật ong khi kết hợp với saffron càng làm tăng công dụng chữa mất ngủ, chống suy nhược cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ cải thiện sắc tố da. 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Chữa mất ngủ bằng hỗn hợp saffron ngâm mật ong đem lại hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe

Cách thực hiện

  • Trà saffron mật ong: Cho 1 – 2 thìa cafe mật ong nguyên chất và 5 – 7 sợi saffron vào ly. Đổ nước nóng có nhiệt độ khoảng 70 độ C vào. Khuấy lên để giúp mật ong tan ra, đậy kín nắp và uống hết khi còn ấm nóng. 
  • Saffron ngâm mật ong: Dùng khoảng 1g saffron cho vào bình thủy tinh, tiếp tục cho 500ml mật ong nguyên chất vào. Khuấy đều lên và đóng kín nắp, đặt ở nơi khô ráo và thoáng mát. Ngâm ít nhất trong vòng 1 tuần là có thể sử dụng được. Để chữa mất ngủ, hãy pha 1 – 2 thìa cafe hỗn hợp saffron ngâm mật ong vào ly nước ấm và uống trước giờ đi ngủ. Có thể kết hợp với đông trùng hạ thảo để tăng hiệu quả chữa bệnh. 

4. Sữa chua Saffron cải thiện mất ngủ

Sữa chua là loại thực phẩm quen thuộc, cực kỳ tốt cho sức khỏe nhờ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong sữa chua chứa hầu như đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipid, canxi, glucid, vitamin nhóm A, B… Do đó, sử dụng sữa chua đem lại hiệu quả cao trong việc chữa các bệnh về đường ruột, cải thiện tiêu hoá và hỗ trợ giấc ngủ khi kết hợp với một ít saffron. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 hộp sữa chua (có đường hoặc không đường tùy thích), 5 – 7 sợi saffron. 
  • Ngâm saffron trong 150ml nước nóng khoảng 5 phút để dược chất tiết ra. 
  • Đổ sữa chua vào ly nước saffron, khuấy lên cho hòa tan và thưởng thức. 

5. Kết hợp nước ép trái cây với saffron

Nhiều người nghĩ rằng nước ép trái cây không thể kết hợp với saffon vì sợ giảm tác dụng. Tuy nhiên thực tế lại không phải vậy, hoàn toàn có thể kết hợp 2 thứ này với nhau để tăng cường dưỡng chất, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ cả 2 nguồn.

Hàm lượng cao safranal, crocin, flavonoids giúp tăng đề kháng, chống lại sự tấn công của các gốc tự do, đẩy lùi các triệu chứng mất ngủ và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như ung thư, tim mạch, tiểu đường… Kiên trì sử dụng hàng ngày sẽ giúp bạn tìm lại giấc ngủ ngon, chất lượng mỗi đêm và thẳng đến sáng không giật mình thức giấc. 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Kết hợp saffron với nước ép hoặc sinh tố trái cây, rau củ vừa tạo hương vị đặc trưng vừa hỗ trợ chữa mất ngủ rõ rệt

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 ly nước ép trái cây hoặc rau củ tùy thích. 
  • Cho trực tiếp vài sợi saffron vào và đợi khoảng 3-5 phút là có thể sử dụng được. 
  • Nếu muốn uống sinh tố đặc hơn, hãy nghiền saffron thành bột mịn hoặc vụn để dễ hòa tan dưỡng chất hơn. 

6. Saffron táo đỏ hạt chia 

Nhụy hoa nghệ tây cũng rất hợp với hạt chia và táo đỏ. Kết hợp 3 nguyên liệu này tạo thành loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, giúp cải thiện chứng mất ngủ về đêm, chống lão hóa, cân bằng nội tiết tố, giảm đau bụng hành kinh, hỗ trợ giảm cân và giúp chị em có một làn da tươi trẻ, rạng rỡ. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị khoảng 15 sợi saffron, 2 thìa cafe hạt chia và 3 – 5 quả táo đỏ. 
  • Saffron ngâm bình nước nóng 70 độ khoảng 300ml, táo đỏ loại khô rửa sạch và ngâm cùng với saffron. 
  • Khoảng 5 – 7 phút sau, tiếp tục cho hạt chia vào bình nước. 
  • Đợi đến khi hạt chia nở ra hết là có thể sử dụng được. 

7. Chế biến các món ăn có nhụy hoa nghệ tây

Tại các nước Trung Đông, saffron là một trong những loại gia vị quan trọng không thể thiếu trong chế biến món ăn hàng ngày. Những món ăn từ nhụy hoa nghệ tây vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, chống suy nhược cơ thể và đẩy lùi chứng mất ngủ rõ rệt.

Màu cam vàng đặc trưng của saffron kết hợp với mùi thơm dễ chịu được sử dụng trong chế biến nhiều món ăn như: 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Món cơm gà nấu nhụy hoa nghệ tây thơm ngon, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ
  • Cơm gà nhụy hoa nghệ tây: Đây là món ăn được nhiều người yêu thích nhờ mùi vị thơm ngon đặc trưng. Hạt cơm vàng óng ánh nấu từ nước dùng gà thơm lừng. Đặc biệt cung cấp lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe, bồi dưỡng cơ thể và hỗ trợ đẩy lùi chứng mất ngủ. 
  • Yến sào saffron đường phèn: Nhụy hoa nghệ tây được kết hợp với yến sào để tạo thành một loại chè dưỡng nhan thơm ngon giúp cải thiện làn da và bồi bổ sức khỏe rất tốt. Bạn có thể chưng yến sào và thêm vài sợi nhụy hoa nghệ tây vào để món ăn thêm thơm ngon và bổ dưỡng.
  • Ngoài 2 món này, còn nhiều món ăn ngon khác được chế biến từ saffron như súp saffron nấu khoai tây, lê hầm saffron, xôi saffron, bò xào súp lơ và saffron… 

8. Một số cách sử dụng khác

Ngoài những cách kết hợp nhụy hoa nghệ tây vừa kể trên, bạn cũng có thể linh hoạt áp dụng một số cách khác tùy theo nhu cầu của bản thân:

  • Saffron ngâm rượu: Rượu saffron được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các đấng mày râu. Không chỉ hỗ trợ chữa trị chứng mất ngủ, loại rượu thơm dễ uống này còn có tác dụng bổ thận, hoạt huyết, tăng cường sức khỏe sinh lý và giảm hiện tượng ngộ độc cồn, bảo vệ chức năng gan. 
  • Saffron kết hợp với các loại thảo dược khác: Để tăng hiệu quả chữa mất ngủ và cải thiện sức khỏe, bạn có thể kết hợp saffron với một số loại thảo dược quý khác như nhân sâm, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi… 

Lưu ý cần biết về cách dùng saffron trị mất ngủ hiệu quả

Người dùng nhụy hoa nghệ tây cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất: 

Cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ
Dùng nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ với liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng quá mức để hạn chế tác dụng phụ
  • Chỉ dùng saffron với liều lượng phù hợp, không quá 50 sợi/ ngày, tối đa 3g/ tháng. 
  • Chống chỉ định sử dụng saffron cho những trường hợp có tiền sử bệnh tim, huyết áp thấp, đặc biệt là phụ nữ mang thai có dấu hiệu dọa sảy, đang trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. 
  • Sử dụng saffron đúng cách, ngâm với nước nóng có nhiệt độ tối đa từ 70 – 80 độ C, tránh ngâm với nước quá nóng vì sẽ làm giảm dược chất. 
  • Uống saffron trị mất ngủ là cách chữa hiệu quả nhưng tác dụng thường đến khá chậm. Do đó, phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới có kết quả cải thiện chất lượng giấc ngủ. 
  • Trong quá trình sử dụng saffron, chú ý theo dõi phản ứng của cơ thể để kịp thời xử lý các bất thường do tác dụng phụ. Thường gặp nhất là đau đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy,…
  • Saffron chất lượng nguyên chất rất đắt đỏ và khó mua. Do đó hãy thận trọng trước những lời quảng cáo bán saffron giá rẻ. Sử dụng hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái không những không có tác dụng, lãng phí tiền bạc mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe củ bạn. 
  • Để đẩy lùi chứng mất ngủ nhanh hơn, hãy kết hợp với các biện pháp khác như điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt, ăn uống, tập thể dục, trị liệu tâm lý… 

Trên đây là 8 gợi ý cách dùng nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ hiệu quả. Hy vọng những thông tin và hướng dẫn cụ thể trong bài viết đã giúp quý bạn đọc biết được mình cần phải làm gì để dùng saffron đúng cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu có bất cứ thắc mắc hay băn khoăn nào về cách chữa này, vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên gia để được tư vấn kỹ hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger