Top 3 Cách Chữa Đau Dạ Dày Tại Nhà Hiệu Quả Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Tiêu hóa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Đau dạ dày gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, khi có biểu hiện bệnh, việc tìm kiếm cách điều trị dứt điểm là điều rất cần thiết, tránh trường hợp các biến chứng có thể xảy ra. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn cách chữa đau dạ dày nào, cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Chữa đau dạ dày bằng mẹo dân gian tại nhà

Với người Việt, chắc hẳn những mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà không còn xa lạ gì. Những cách này thường không có một ghi chép cụ thể nào mà được người đời truyền miệng nhau từ đời này qua đời khác. Dù vậy, xét về hiệu quả chữa bệnh khá tốt. Với tình trạng đau dạ dày cũng vậy, các mẹo dân gian cho tác dụng giảm đau tốt, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. 

Chườm nóng giúp giảm đau dạ dày 

Nhiệt độ ấm có tác dụng làm dịu niêm mạc của dạ dày và trung hòa dịch vị, khắc phục vấn đề dạ dày co bóp quá mức. Đồng thời, hơi nóng khi đi qua da cũng hỗ trợ làm cho các vết thương nhanh lành hơn. Cách thực hiện chườm nóng chữa đau dạ dày rất đơn giản: 

  • Bạn chuẩn bị một ít nước sôi và cho vào túi giữ nhiệt. 
  • Đắp lên vị trí dạ dày đang bị đau, lăn qua lăn lại để nhiệt độ được lan tỏa đều ở vùng rộng. 
  • Thực hiện liên tục khoảng 15 – 20 phút (trong lúc này, nếu nước nguội mất có thể thay nước và tiếp tục).

chuom-bung.jpg

Dùng nghệ và mật ong chữa đau dạ dày

Có thể nói, sự kết hợp giữa nghệ và mật ong là hoàn hảo đối với người bệnh dạ dày. Có lẽ, bất kỳ ai khi bị đau dạ dày cũng đã từng thử qua cách này. Trong nghệ có chứa nhiều curcumin giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP, giảm tiết dịch vị axit dạ dày và làm lành các vết thương. Mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. 

Bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày từ mật ong và nghệ được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị khoảng 10 – 15g tinh bột nghệ và hòa cùng 100ml nước ấm. 
  • Cho vào cốc từ 2 – 3 thìa mật ong, khuấy đều và uống mỗi ngày từ 1 – 2 cốc trước bữa ăn khoảng 30 phút. 

Ngoài cách uống nghệ mật ong, có nhiều người áp dụng cách trộn tinh bột nghệ và mật ong, vê thành viên và ăn trực tiếp. Cách này cũng cho hiệu quả cao và khá tiện lợi, có thể bảo quản trong hộp và mang theo người, dùng được mọi lúc. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất vẫn là trước khi ăn và vào buổi sáng. 

nghe-mat-ong-chua-da-day.jpg

Chữa đau dạ dày bằng gừng tươi 

Gừng là một trong những nguyên liệu dễ kiếm nhất trong vườn nhà và được nhiều người áp dụng nhất khi chữa đau dạ dày tại nhà. Tinh dầu gừng có khả năng sát trùng vết thương và làm lành niêm mạc bị tổn thương. Đồng thời, tính ấm của gừng cũng giúp máu lưu thông tốt hơn. 

Để chữa đau dạ dày bằng gừng, bạn có thể thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị một củ gừng tươi, làm sạch và thái thành từng lát mỏng. 
  • Dùng nước sôi đổ vào cốc thủy tinh. 
  • Cho gừng đã thái vào hãm trong khoảng 15 – 20 phút giúp dưỡng chất trong gừng hòa tan ra cùng nước. 
  • Sử dụng nước gừng đã hãm để uống mỗi ngày, nên uống trước khi ăn từ 1 – 2 giờ. 

ĐỌC NGAY: Lương y Đỗ Minh Tuấn nghiên cứu và phục dựng bài thuốc chữa bệnh dạ dày cho bà con

nuoc-gung-tuoi.jpg

Thực tế, về việc áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng mẹo dân gian khá dễ thực hiện và có cho hiệu quả. Tuy nhiên, theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, các cách này chỉ nên dùng cho trường hợp bệnh lý ở giai đoạn nhẹ và không nên lạm dụng. Khi bệnh trở nặng, dược chất trong cách thành phần này không đủ khả năng để đẩy lùi được căn nguyên gây bệnh mà chỉ giúp giảm triệu chứng đau tạm thời. 

Sử dụng thuốc Tây y chữa đau dạ dày 

Với sự phát triển của Tây y như hiện nay, có nhiều loại thuốc được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị bệnh dạ dày. Người bệnh có xu hướng chọn dùng thuốc tây nhiều bởi tính tiện lợi. Đặc biệt, thuốc thường cho hiệu quả tức thời, giúp cắt đứt cơn đau một cách nhanh chóng. 

Một số loại thuốc tây thường được các bác sĩ kê trong đơn thuốc của người bệnh dạ dày là: 

  • Thuốc giảm đau chống co thắt: Nhóm thuốc này giúp giảm các cơn đau và các triệu chứng phát sinh khác do dạ dày bị co thắt quá mức. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc như Alverin, Drotaverin,…
  • Thuốc giảm đau dạ dày nhóm Antacid: Nhóm thuốc này giúp giảm dịch vị dư thừa trong dạ dày và bảo vệ vùng niêm mạc bị loét hiệu quả. Các loại thuốc thường dùng như Varogel, Pepsane, Varogel, Phosphalugel,… 
  • Thuốc kháng Histamin H2: Thuốc có tác dụng ức chế chọn lọc các thụ thể H2 ở tế bào viền dạ dày, hạn chế quá trình bài tiết dịch vị khi có tác nhân kích thích. Các loại thuốc kháng histamin H2 phổ biến gồm có: Cimetidin, Nizatidine, Ranitidin, Famotidin,…

thuoc-tay.jpg

Mặc dù thuốc tây chữa đau dạ dày nhanh chóng, thuận tiện và dễ sử dụng nhưng hiệu quả lại chỉ mang tính tạm thời, chỉ giúp làm giảm các triệu chứng bên ngoài của bệnh. Thậm chí, nếu dùng không đúng cách dễ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận, dạ dày và gây suy nhược cơ thể. Vì vậy, khi lựa chọn dùng thuốc tây, người bệnh cần đặc biệt chú ý và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ kèm cặp. 

Chữa đau dạ dày bằng Đông y cho hiệu quả  bền vững

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, đau dạ dày dưới góc nhìn của Đông y được gọi là chứng quản vị thống. Nguyên nhân chủ yếu làm xuất hiện tình trạng đau ở vùng dạ dày là do can khí phạm vị và tỳ vị hư hàn. Đồng thời, nếu trong cuộc sống hàng ngày, người bệnh có chế độ ăn uống không phù hợp cũng có thể khiến dạ dày bị tổn thương và hình thành bệnh. 

Ưu điểm: Thuốc đông y tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh, thành phần đều có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên nên rất an toàn và lành tính Về hiệu quả chữa bệnh thường mang tính bền vững hơn, không chỉ điều trị căn nguyên, đẩy lùi triệu chứng bệnh mà còn hỗ trợ bồi bổ sức khỏe toàn diện cho người bệnh. 

Nhược điểm: Thời gian điều trị bệnh bằng thuốc Đông y thường lâu hơn so với thuốc khác nên người bệnh cần phải kiên trì. Đặc biệt, quy trình sắc thuốc đông y khá cầu kỳ, thời gian sắc kéo dài nên thường mất nhiều thời gian mỗi khi uống thuốc, gây ra nhiều bất tiện. 

dong-y.jpg

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y điều trị bệnh dạ dày bạn đọc có thể tham khảo. 

TOP 1: Dạ dày Đỗ Minh – Dứt điểm đau dạ dày, không tái phát lại chỉ từ 1 liệu trình

Để đánh giá về hiệu quả và tính an toàn, Dạ dày Đỗ Minh là một trong những bài thuốc hàng đầu trong làng Y học cổ truyền mà người bệnh không nên bỏ qua. Đây là thành quả nghiên cứu của 5 thế hệ dòng họ Đỗ Minh. Trải qua hơn 150 năm lưu truyền, hiện bài thuốc đang được kế thừa bởi lương y Đỗ Minh Tuấn. 

Cơ chế trị bệnh TOÀN DIỆN 

Bám sát theo nguyên lý trị bệnh của Y học cổ truyền, bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh hoạt động theo cơ chế đi từ gốc tới ngọn. Theo đó, thuốc tập trung bồi bổ các tạng phủ bị suy yếu, cải thiện chính khí, cân bằng âm dương trong cơ thể và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Để làm tốt điều này, lương y Đỗ Minh Tuấn đã chia nhỏ một liệu trình điều trị thành 4 bài thuốc nhỏ khác nhau: 

KHÁM PHÁ: Phác đồ điều trị bệnh dạ dày của Đỗ Minh Đường

dmd-da-day-do-minh-6.jpg

Mỗi phương thuốc có công năng riêng, nhưng nhìn chung đều sẽ hỗ trợ cân bằng dịch vị, tiêu viêm, khôi phục niêm mạc, thanh nhiệt và giải độc, giúp cho dạ dày thực hiện chức năng co bóp hiệu quả hơn. Nhờ vậy, các triệu chứng đau dạ dày co thắt, chướng bụng, khó tiêu,… cũng sẽ được đẩy lùi nhanh chóng. 

Mặt khác, để nâng cao hiệu quả chữa bệnh, lương y Tuấn đã ứng dụng phác đồ BIỆN CHỨNG LUẬN TRỊ, linh hoạt gia giảm thuốc theo đúng tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân cụ thể. Khi áp dụng đúng, tuân thủ theo chỉ dẫn của lương y, người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận được hiệu quả được thể hiện theo 4 MŨI NHỌN

co-che-da-day-do-minh.jpg 

Nguồn thảo dược sạch, an toàn

Dạ dày Đỗ Minh được tổng hòa từ hơn 30 vị dược liệu quý khác nhau, kết hợp với nhau theo chuẩn TỶ LỆ VÀNG, cho tác dụng giảm đau, kháng viêm, chống loét, trung hòa dịch vị,… Nhờ đó, bài thuốc có thể xử lý được mọi vấn đề mà dạ dày đang gặp phải. 

XEM THÊM: Khám phá bảng thành phần VÀNG của bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh

dmd-da-day-do-minh-1.jpg

Những vị thuốc kể trên đều được lương y Tuấn tự tin cam kết về độ SẠCH và AN TOÀN. Sở dĩ vậy bởi 100% đều được ươm trồng và thu hái trực tiếp tại vườn thuốc riêng do chính nhà thuốc phát triển. Đảm bảo KHÔNG DÙNG PHÂN BÓN HÓA HỌC – KHÔNG THUỐC TRỪ SÂU

Để chứng minh về hiệu quả điều trị bệnh dạ dày của bài thuốc, chúng tôi sẽ đưa ra những “người thật việc thật” đã thành công chữa khỏi bệnh tại nhà thuốc. Nhìn chung, hơn 90% bệnh nhân đến với Đỗ Minh Đường, sau một thời gian dùng thuốc đều có phản hồi tốt về hiệu quả đạt được. 

  • Cô Lan chữa khỏi viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản: 

day-day-do-minh-co-lan1.jpg

  • Bé Thái Minh điều trị vi khuẩn HP 3+ khỏi sau 2 tháng dùng thuốc

be-thai-minh21.jpg

  • Anh Nguyễn Quốc Hải điều trị viêm loét dạ dày: 

day-day-do-minh-anh-hai11.jpg

Rất nhiều bệnh nhân đã chữa khỏi đau dạ dày tại Đỗ Minh Đường, nếu bạn muốn được tư vấn về bệnh và nhận phác đồ điều trị phù hợp, liên hệ ngay với nhà thuốc để được hỗ trợ tốt nhất: 

dmd-banner-diachi.gif

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài thuốc Đông y chữa đau dạ dày khác: 

Bài thuốc 1: Sài hồ sơ can gia giảm thang

Bài thuốc này áp dụng trong trường hợp bị đau dạ dày do căng thẳng, lo âu kéo dài. Thuốc giúp trấn an thần kinh, giúp người bệnh ăn ngon, ngủ ngon hơn. 

  • Nguyên liệu: Sài hồ, bạch thược (mỗi loại 12g), Xuyên khung, Chỉ xác (8g), Hương phụ, Lá khôi (10g), Cam thảo (6g). 
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu trên, cho vào ấm và sắc uống, mỗi ngày 1 thang. 

Bài thuốc 2: Hóa can tiễn phối với tả kim hoàn gia giảm

Bài thuốc có tác dụng kìm hãm sự tăng sinh của acid dịch vị, cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh như ợ hơi, ợ chua nhiều. 

  • Nguyên liệu: Thanh bì (10g), Hoàng liên, Trạch tả, Đan bì, Chi tử (mỗi loại 8g), Bạch thược (12g), Ngô thù du (7g), Trần bì (6g). 
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu trên và đem sắc lấy nước uống, mỗi ngày dùng 1 thang. 

Bài thuốc 3: Tứ quân tử thang gia giảm

Những trường hợp bị viêm dạ dày có hiện tượng mệt mỏi, da mặt xanh xao, chân tay lạnh nên áp dụng bài thuốc này. 

  • Nguyên liệu: Hoàng kỳ (16g), Đẳng sâm, Bạch truật, Phục linh (12g), A giao, Tây thảo (8g) và Cam thảo (6g). 
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu và sắc với nước, mỗi ngày sắc một thang và uống hết trong ngày. 

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa đau dạ dày

Lương y Đỗ Minh Tuấn có đưa ra một số lưu ý trong quá trình ăn uống và sinh hoạt, giúp cho việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày đạt được hiệu quả tốt nhất: 

  • Người bệnh cần kiên trì áp dụng các biện pháp chữa bệnh đau dạ dày mới có thể đảm bảo mang lại được hiệu quả tốt. 
  • Tránh sử dụng nhiều cách chữa bệnh cùng một lúc, có thể làm rối loạn, giảm hiệu quả trị bệnh, thậm chí là gây hại cho sức khỏe. 
  • Trong thời gian điều trị, nếu thuốc không mang lại tác dụng, người bệnh cần liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và điều chỉnh lại đơn thuốc phù hợp. 
  • Để gia tăng hiệu quả, ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn những thực phẩm có thể gây hại cho dạ dày. 
  • Có lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích, không thức quá khuya. 
  • Ngay khi có bất kỳ biểu hiện nào cho thấy bị đau dạ dày, đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và nhận phác đồ điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn. 

Trên đây là các cách chữa bệnh đau dạ dày được lương y Đỗ Minh Tuấn gợi ý cho bà con. Nhìn chung, các cách này đều mang lại hiệu quả khi dùng đúng cách. Hy vọng, qua bài viết này, người bệnh có thể lựa chọn cho mình một cách chữa bệnh an toàn và phù hợp nhất. 

banner-meday-DMD10.gif

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger