Bị hội chứng thận hư có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận hư Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bị hội chứng thận hư có quan hệ được không là thắc mắc chung của cả nam và nữ giới. Bởi thận và những vấn đề của thận đều có khả năng làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tình dục và tâm sinh lý. Hơn nữa hội chứng thận hư còn khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm ham muốn, đau lưng mỏi gối và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Bị hội chứng thận hư có quan hệ được không
Tìm hiểu người bị hội chứng thận hư có quan hệ được không? Ảnh hưởng như thế nào?

Thế nào là hội chứng thận hư?

Trước khi tìm hiểu người bị hội chứng thận hư có quan hệ được không, người bệnh nên hiểu rõ về bệnh lý này. Hội chứng thận hư là một nhóm các chứng bệnh liên quan đến những rối loạn hoặc tổn thương ở thận. Từ đó làm tăng quá trình đào thải protein qua nước tiểu kèm theo biểu hiện sưng tấy.

Hội chứng thận hư thường do những bệnh lý ở thận khiến cơ quan này hoạt động không bình thường. Trong đó bệnh cầu thận thay đổi tối thiểu (MCD) thường gặp ở người lớn và bệnh xơ hóa cầu thận giai đoạn khu trú (FSGS) thường gây hội chứng thận hư ở trẻ em.

Trong nhiều trường hợp khác, bệnh khởi phát do một số bệnh lý tự miễn, rối loạn di truyền, ung thư và đái tháo đường. Tổn thương thận cần được khám và điều trị ngay khi khởi phát. Bởi bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, cụ thể như thuyên tắc tĩnh mạch, huyết áp cao, suy thận mãn tính…

Khi điều trị hội chứng thận hư, người bệnh chủ yếu được dùng thuốc điều trị nguyên nhân và giảm nhẹ các triệu chứng. Ngoài ra người bệnh còn được yêu cầu kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để khắc phục nhanh tình trạng.

Bị hội chứng thận hư có quan hệ được không?

Hội chứng thận hư có thể xảy ra ở người lớn và trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặt khác bệnh lý này có thể gây biến chứng và cần được điều trị sớm. Bên cạnh các thuốc điều trị, người bệnh được khuyên sinh hoạt lành mạnh để thận hư được phục hồi nhanh chóng.

Vậy người bị hội chứng thận hư có quan hệ được không? Theo các chuyên gia, hội chứng thận hư làm ảnh hưởng đến sinh lý và chức năng tình dục của người bệnh (cả nam và nữ giới). Điều này khiến người bệnh bị suy giảm ham muốn và không thể quan hệ tình dục bình thường.

Mặt khác những trường hợp mắc hội chứng thận hư không quan hệ tình dục quá độ hoặc thường xuyên. Bởi điều này sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh lý.

Hội chứng thận hư làm ảnh hưởng đến sinh lý và hoạt động tình dục
Hội chứng thận hư gây suy giảm ham muốn, làm ảnh hưởng đến sinh lý và hoạt động tình dục

Hội chứng thận hư ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

Hội chứng thận hư gây một loạt những vấn đề về sinh lý, ảnh hưởng đến chức năng tình dục của cả nam và nữ. Đâu tiên, hội chứng này khiến cơ thể mệt mỏi, phù mặt, phù tay chân, uể oải và sinh áp lực từ tâm lý. Đặc biệt người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi tột độ trước, trong và sau khi lâm trận.

Bên cạnh chức năng lọc máu và duy trì sức khỏe tổng thể, thận tham gia vào quá trình sản sinh một số loại hormone sinh dục. Khi có tổn thương hoặc rối loạn ở thận, quá trình này sẽ bị ảnh hưởng, hormone không được sản sinh theo nhu cầu. Từ đó làm mất cân bằng nội tiết tố, gây suy giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra hội chứng thận hư còn gây ra nhiều vấn đề dưới đây:

Đối với nam giới

Hội chứng thận hư làm giảm quá trình lưu thông khí huyết đến dương vật. Khi lượng máu đến thể hang không đủ, nam giới không thể cương dương hoặc không đạt độ cứng như mong muốn. Lâu ngày dẫn đến rối loạn cương dương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tình dục.

Ngoài ra vấn đề về tuần hoàn cùng với sự duy giảm ham muốn tình dục còn gây rối loạn xuất tinh ở nam giới. Nam giới có thể không xuất tinh hoặc xuất tinh sớm. Cùng với đó là sự suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tình dục mà còn tăng nguy cơ vô sinh.

Đối với phụ nữ

Tương tự như phái mạnh, hội chứng thận hư làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tình dục của nữ giới. Rối loạn ở thận ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, thay đổi tâm trạng, tăng mệt mỏi và làm suy giảm ham muốn tình dục. Khi không được điều trị, người bệnh sẽ bị lãnh cảm trong đời sống vợ chồng.

Mặt khác, nữ giới mắc hội chứng thận hư thường có xu hướng lo lắng, tâm lý nặng nề, đặc biệt là khi quan hệ ình dục. Điều này thường do quá trình sản sinh hormone và đào thải độc tố của tuyến thượng thận bị ảnh hưởng.

Hội chứng thận hư khiến nữ giới thường xuyên mệt mỏi, suy giảm ham muốn tình dục
Hội chứng thận hư khiến nữ giới thường xuyên mệt mỏi, suy giảm ham muốn tình dục, tăng nguy cơ lãnh cảm

Một số ảnh hưởng khác từ bệnh lý:

  • Mất ngủ
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Giảm dịch nhờn âm đạo dẫn đến đau rát khi quan hệ

Không giống nam giới, những bất thường về tình dục thường tiến triển chậm hơn ở phụ nữ. Điều này khiến người bệnh khó phát hiện và điều trị.

Bị hội chứng thận hư có sinh con được không?

Hội chứng thận hư không làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của nam và nữ, người bệnh có thể sinh con bình thường. Tuy nhiên những vấn đề về khả năng tình dục khiến người bệnh khó đậu thai.

Cụ thể hội chứng thận hư gây suy giảm ham muốn tình dục, quan hệ đau rát và rối loạn kinh nguyệt. Điều này làm giảm khả năng đậu thai ở phụ nữ.

Đối với nam giới, hội chứng này có thể đồng thời gây suy giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương (do máu huyết kém lưu thông và ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone). Những bệnh lý này khiến dương vật khó xuất tinh trong âm đạo. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình đậu thai.

Ngoài ra người bệnh được khuyên không nên mang thai và sinh con trong quá trình điều trị hội chứng thận hư. Bởi thận hư có thể tạo tinh trùng dị dạng và gây dị tật ở thai nhi. Bên cạnh đó người mẹ bị hội chứng thận hư có thể không đảm bảo tình trạng sức khỏe khi mang thai.

Tốt nhất người bệnh nên điều trị tích cực, đảm bảo hội chứng thận hư đã được kiểm soát và ổn định trước khi mang thai.

Phương pháp điều trị hội chứng thận hư

Khi nhận thấy những biểu hiện bất thường, người bệnh cần đến bệnh viện để được khám và chân đoán. Ngoài ra người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng tình dục.

Thông thường người bệnh được yêu cầu dùng thuốc điều trị hội chứng thận hư kết hợp biện pháp chăm sóc tại nhà. Điều này giúp người bệnh nhanh chóng khắc phục bệnh lý.

1. Thuốc

Điều trị hội chứng thận hư cần dựa vào nguyên nhân. Vì thế những loại thuốc được chỉ định đều hướng đến những nguyên nhân cụ thể và giảm nhẹ triệu chứng.

Dùng thuốc điều trị
Sử dụng những loại thuốc phù hợp để điều trị nguyên nhân cụ thể và giảm nhẹ triệu chứng

Một số loại thuốc thường được chỉ định gồm:

  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc huyết áp
  • Thuốc chống đông máu
  • Thuốc ức chế miễn dịch
  • Thuốc giảm cholesterol
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Những loại thuốc nêu trên cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo đạt hiệu quả và tránh phát sinh tác dụng phụ.

2. Biện pháp chăm sóc

Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, người bệnh cần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, thay đổi lối sống và nghỉ ngơi.

  • Nghỉ ngơi

Người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh gắng sức trong công việc và các hoạt động. Điều này giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, chống mệt mỏi và giảm phù nề. 

  • Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp

Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng (đặc biệt là vitamin A, B, C, D, E, omega-3, kẽm…) từ các loại động vật có vỏ, rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt, đậu… Ngoài ra nên tăng cường bổ sung protein nạc để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt protein do bị đào thải quá mức.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh cần cắt giảm chất lỏng, giảm muối, không uống rượu bia, hạn chế tiêu thụ nhiều chất béo và cholesterol. Bởi những nhóm thực phẩm này sẽ khiến tình trạng của bạn thêm nghiêm trọng.

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp
Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, giàu vi chất dinh dưỡng và protein nạc để phục hồi
  • Xây dựng lối sống lành mạnh

Bệnh nhân bị hội chứng thận hư cần tránh quan hệ tình dục quá mức, hạn chế những hoạt động nặng nhọc hoặc những công việc đòi hỏi nhiều sức lực. Nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để thận và cơ thể có thời gian phục hồi.

Người bệnh được khuyên luyện tập thể dục thể thao, đều đặn mỗi ngày 30 – 60 phút. Điều này giúp nâng cao miễn dịch và sức khỏe tổng thể, làm mạnh can thận, giảm căng thẳng và hỗ trợ chức năng sinh lý.

Ngoài ra thường xuyên vận động và tập thể dục còn giúp lưu thông khí huyết, giảm nguy cơ rối loạn cương dương và nhiều vấn đề khác ở nam giới. Những bài tập và bộ môn tốt nhất gồm yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội…

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp người bị hội chứng thận hư có quan hệ được không. Nhìn chung bệnh lý này làm ảnh hưởng đáng kể đến ham muốn, khả năng tình dục của nam và nữ giới. Đồng thời gây ra nhiều bệnh lý và vấn đề nghiêm trọng. Do đó người bệnh cần khám và điều trị sớm để nhanh chóng khắc phục tình trạng.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger