TỔNG QUAN VỀ BỆNH Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là chứng bệnh phổ biến ở nhiều nam giới trong độ tuổi trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh lý có xu hướng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Rối loạn cương dương không chỉ gây ảnh hưởng đến chức năng tình dục của phái mạnh mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Rối loạn cương dương là bệnh gì

Rối loạn cương dương (Erectile dysfunction - ED) đề cập đến tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới phổ biến. Bệnh thường xuất hiện ở năm giới trong độ tuổi 50 - 70 tuổi. Tuy nhiên, rối loạn cương dương đang cũng có thể gặp phải ở nam giới trẻ tuổi bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bệnh lý đề cập đến trạng thái dương vật không đủ khả năng cương cứng hoặc mất hoàn toàn khả năng cương cứng khi có kích thích tình dục. Thực tế, mỗi nam giới đều gặp ít nhất tình trạng rối loạn cương dương này từ 1 đến vài lần trong đời do những tác động tại nhiều thời điểm khác nhau.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng dương vật mất khả năng cướng cứng xuất hiện với tần số cao và kéo dài thì cần được tiến hành điều trị đúng cách. Bởi tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tình dục, chức năng sinh sản mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Rối loạn cương dương được chia làm 2 loại:

  • Nguyên phát: Nam giới chưa bao giờ đạt được hoặc duy trì sự cương cứng của dương vật
  • Thứ phát: Trước đó dương vật vẫn cương cứng bình thường, nhưng một thời điểm nhất định không còn đạt được mức độ cứng như mong muốn.
Rối loạn cuong dương

Nguyên nhân gây bệnh

Dưới đây là một số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ra bệnh rối loạn cương dương:

testosterone
Rối loạn nội tiết tố nam

Tình trạng nồng độ testosterone trong máu bị giảm đi do yếu tố tuổi tác hoặc tại tuyến yên tăng prolactin, suy tuyến giáp,... là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới nói riêng và một số bệnh lý liên quan nói chung.

Cao huyết áp
Ảnh hưởng một số bệnh lý

Các biểu hiện rối loạn cương dương có nguy cơ bùng phát cao và kéo dài dai dẳng ở nam giới mắc phải một số bệnh lý gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu đến dương vật như đái tháo đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch,... 

thuoc tay
Tác dụng phụ của thuốc

Việc lạm dụng thuốc điều trị trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra bệnh yếu sinh lý, trong đó phổ biến nhất là tình trạng rối loạn cương dương. Một số loại thuốc có thể kể đến như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị huyết áp cao, thuốc chống loạn nhịp, thuốc lợi tiểu, an thần,...

liet-duong-do-thu-dam-6
Thói quen thủ dâm, quan hệ không điều độ

Thủ dâm thường xuyên hay quan hệ với tần suất cao với nhiều bạn tình là tác nhân tác động trực tiếp đến cơ chế bệnh sinh và gây ra rối loạn cương dương.

benh-viem-khop-goi-kieng-gi
Sử dụng chất kích thích

Nam giới thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá,... làm suy giảm khả năng vận chuyển oxy đến hồng cầu. Từ đó khiến lượng máu lưu thông đến dương vật bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến độ cương dương.

Phau thuat
Biến chứng phẫu thuật

Trong một số trường hợp, rối loạn cương dương còn là biến chứng của một số phẫu thuật như phẫu thuật ung thư trực tràng, cắt bỏ tuyến tiền liệt, cắt bỏ tuyến tiền liệt thông qua đường niệu đạo, điều trị ung thư,...

Đối tượng dễ mắc bệnh

Bệnh rối loạn cương dương có thể gặp ở bất cứ nam giới nào, tuy nhiên độ tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Theo khảo sát của Tổng cục dân số và Kế hoạch hóa gia đình công bố: Có đến hơn một nửa đàn ông trên 65 tuổi gặp bệnh lý trên, ¾ trong số đó là người trên 80 tuổi..

Bên cạnh đó, nhóm đối tượng dưới đây cũng có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn cả:

  • Người gặp vấn đề tâm lý: Lo lắng vì khả năng tình dục, tâm lý bất ổn, thường xuyên lo âu căng thẳng. Hoặc nam giới gặp trở vì từng là nạn nhân của bạo lực tình dục, loạn luân, hiếp dâm,...
  • Mắc bệnh lý nền: Tim mạch, tiểu đường, xương khớp, mất ngủ, suy giảm tuyến giáp, thận hư - yếu,...
  • Từng phải phẫu thuật tuyến yên hoặc thực hiện xạ trị, nhất là những vùng gần cơ quan sinh dục như vùng chậu.
  • Lối sống không lành mạnh: Sử dụng nhiều chất kích thích như (hút thuốc lá, thừa cân béo phì, sử dụng chất kích thích như rượu, bia,...)
  • Sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài: Cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, trầm cảm,...

Triệu chứng nhận biết

Các biểu hiện của bệnh rối loạn cương dương khá đa dạng và có thể nhận biết dễ dàng. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà các triệu chứng có thể tiến triển nhẹ hoặc nặng, xuất hiện không thường xuyên hoặc kéo dài.

Nam giới có thể nhận biết bệnh lý thông qua các dấu hiệu sau:

  • Suy giảm ham muốn tình dục, dương vật không có khả năng cương cứng dù có kích thích tình dục
  • Một số trường hợp vẫn có nhu cầu tình dục nhưng không thể kích thích dương vật cương cứng để tiến hành giao hợp
  • Một trong những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân là "cậu nhỏ" cương cứng bất thường ngay cả khi không bị kích thích. Điều này khiến không ít đấng mày râu rơi vào trường hợp khó xử.
  • Dương vật có thể cương cứng nhưng độ cương và thời gian không đủ để giao hợp. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh sản ở nam giới.

Biến chứng nguy hiểm

Rối loạn cương dương là một trong những bệnh lý nam khoa phổ biến và trong một số trường hợp có thể tự cải thiện, kiểm soát tốt mà không cần can thiệp điều trị. Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe tổng thể, nhưng căn bệnh này tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh lý nam cũng như tâm lý và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Man duc nam
Đời sống tình dục suy giảm

Khi khả năng cương dương gặp vấn đề sẽ tác động trực tiếp đến sinh hoạt tình dục của nam giới và bạn tình. Điều này khiến không ít nam giới tự ti, mất đi bản lĩnh phòng the và trở nên e ngại chuyện chăn gối. Từ đó khiến hôn nhân không hạnh phúc và có thể đổ vỡ.

benh-roi-loan-cuong-duong-2
Tác động tiêu cực đến tâm lý

Phong độ, bản lĩnh của nam giới được thể hiện rõ trong chuyện chăn gối. Chính vì vậy, khi bị rối loạn cương dương, nam giới thường dễ rơi vào trầm cảm, tự ti và căng thẳng.

vo-sinh-o-nam-4
Vô sinh, hiếm muộn

Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tuần hoàn máu đến dương vật, rối loạn cương dương cũng tác động đến chất lượng cũng như số lượng tinh trùng, điều này làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Cách chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán rối loạn cương dương thường được tiến hành thông qua một quá trình đánh giá toàn diện của sức khỏe và chức năng tình dục. Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán thường được sử dụng:

Chẩn đoán lâm sàng

Các bác sĩ sẽ đưa ra những câu hỏi về y tế, tình dục để nắm rõ tình trạng rối loạn cương dương người bệnh đang gặp phải là gì. Từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả.

  • Kiểm tra bộ phận sinh dục: Kiểm tra dương vật, sự bất thường của bao quy đầu, chất lượng tinh hoàn,..
  • Thể trạng người bệnh
  • Tình trạng lông, sự phân bố mỡ trong cơ thể
  • Thăm hỏi bệnh lý nền đang gặp và kiểm tra tình trạng tâm lý 

Chẩn đoán cận lâm sàng

Các phương pháp lâm sàng bằng thiết bị y học hiện đại sẽ giúp bác sĩ đưa ra những kết quả chính xác nhất, biết rõ cơ thể đang gặp vấn đề gì và nguyên nhân nằm ở đâu.

  • Siêu âm Doppler màu mạch máu dương vật
  • Chụp động mạch dương vật, hang vật và kết hợp đo áp lực mạch máu vật hang
  • Chẩn đoán bệnh rối loạn nội tiết, tiểu đường, tăng lipid máu

Phương pháp điều trị

Thuốc Tây y

Nhìn chung, các loại thuốc Tây được chỉ định trong điều trị rối loạn cương dương tác động đến quá trình sản xuất nội tiết tố nam, giúp tăng lượng máu đến các thể hang, từ đó cải thiện độ cương cứng của dương vật và tăng ham muốn ở nam giới.

Các loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh lý bao gồm:

  • Nhóm thuốc giúp bổ sung testosterone ở dạng tiêm, uống, miếng dán,...
  • Thuốc Alprostadil được chỉ định tiêm trực tiếp vào cơ quan sinh dục đối với trường hợp bị rối loạn cương dương ở mức độ nặng.
  • Các loại thuốc giúp tăng Oxit nitric kích thích lưu thông máu đến dương vật và cải thiện khả năng cương dương.

Điều trị bệnh lý bằng thuốc Tây là phương pháp áp dụng cho nhiều bệnh nhân, có độ an toàn cao, mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh phát sinh tác dụng phụ, rủi ro.

Song song với việc sử dụng thuốc, người bệnh có thể tham vấn trị liệu tâm lý để tăng tác dụng chữa bệnh. Bởi nhiều trường hợp mắc phải chứng bệnh này do ảnh hưởng từ tâm lý. Nếu không được khắc phục tốt, các biểu hiện sẽ tái lại thường xuyên.

Vật lý trị liệu

Một số phương pháp vật lý trị liệu phổ biến là:

  • Bơm dương vật: Bác sĩ có thể chỉ định phương pháp bơm dương vật thay vì dùng thuốc để làm giảm tác dụng phụ do thuốc gây ra. Về cơ chế, biện pháp này nhờ vào hoạt động bơm hút chân không để giúp cải thiện độ cương dương.
  • Kích thích xung điện: Kích thích xung điện được tiến hành bằng cách sử dụng xung điện có cường độ phù hợp để tác động lên xung quanh dương vật, từ đó tăng tuần hoàn máu đến các thể hang và cương dương. Biện pháp này thường được thực hiện từ 15 - 20 phút và không gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu.

Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị rối loạn cương dương được thực hiện khi các biện pháp điều trị bảo tồn không đáp ứng. Mặc dù kiểm soát bệnh lý tốt nhưng việc can thiệp xâm lấn có thể để lại nhiều biến chứng, rủi ro và có thời gian phục hồi lâu. Do đó, người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi tiến hành phẫu thuật.

Một số phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh lý, bao gồm:

  • Phẫu thuật nối ống động mạch: Phương pháp này giúp tăng lượng máu đến dương vật, nhờ đó các biểu hiện do bệnh lý gây ra được thuyên giảm đáng kể.
  • Phẫu thuật cấy hang vật giả: Nhờ vào những thiết bị hỗ trợ được cấy vào giúp dương vật dễ dàng cương cứng khi có kích thích tình dục. Phương pháp này không ảnh hưởng đến cảm giác hay chức năng sinh lý nam.

Thuốc đông y

So với phẫu thuật nhiều rủi ro, vật lý trị liệu tốn kém, tây y chỉ được hiệu quả trong thời gian ngắn, sử dụng thuốc đông y được đánh giá an toàn và bền vững hơn. 

Trong đó, bài thuốc Sinh lý nam Đỗ Minh - giải pháp điều trị rối loạn cương dương được áp dụng từ cuối thế kỷ 19, đến nay vẫn được áp dụng và mang hiệu quả cao. Quý ông có thể tham khảo và cân nhắc sử dụng.

Sinh lý nam Đỗ Minh là công thức ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc Đỗ Minh Đường - Đơn vị đã được Sở y tế cấp phép hoạt động. Khác với những bài thuốc thế hệ 2, 3 ngoài kia, chúng tôi vẫn giữ nguyên công thức gia truyền, áp dụng đúng cơ chế của y học cổ là Công - Bổ - Kiêm - Trị. Cụ thể:

  • Cường dương, dưỡng huyết, đưa máu đến dương vật đầy đủ, duy trì khả năng cương cứng ổn định, kéo dài thời gian quan hệ.
  • Bổ thận, ích tinh, tăng chất và số lượng tinh trùng, tăng khả năng thụ thai.
  • Đào thải độc tố, cải thiện sức khỏe tổng thể, làm chậm quá trình mãn dục.
  • Giảm đau lưng, mỏi gối, nhuận sắc, dứt điểm tiểu đêm.

Để làm được điều này, thay vì dùng chung 1 thang thuốc cho tất cả mức độ rối loạn, Đỗ Minh Đường đã chia nhỏ thành 3 phương thuốc, mỗi loại sẽ có công dụng riêng. Sau khi thăm khám trực tiếp, lương y sẽ dựa vào kết quả khám mà kê đơn thuốc phù hợp.

Những lý do nam giới lựa chọn điều trị rối loạn cương dương tại Đỗ Minh Đường: 

  • Thành phần 50+ dược liệu tự nhiên, được kiểm duyệt chất lượng kỹ lưỡng. Tất cả đều rõ ràng về nguồn gốc, chúng tôi đã phát triển vườn thảo dược hữu cơ tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm, tự cung tự cấp.
  • Có thể sử dụng cho nhiều đối tượng: Người cao tuổi, mắc bệnh lý nền,... Bên cạnh còn có hiệu quả điều trị yếu sinh lý, xuất sớm, liệt dương, di tinh,...
  • Thuốc bào chế ở dạng viên hoàn + cao đặc + rượu ngâm, rất tiện lợi, có thể dùng ngay không cần đun sắc.
  • Quá trình điều trị luôn có lương y phụ trách 1 - 1 đi kèm, hướng dẫn và theo sát hiệu quả dùng thuốc. 

Nếu nam giới quan tâm đến bài thuốc hoặc muốn được tư vấn, khám miễn phí có thể tham khảo đường link: TẠI ĐÂY

Phòng tránh và lưu ý

Để có thể phòng tránh bệnh rối loạn cương dương, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm và đẩy nhanh quá trình phục hồi, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học: Nam giới nên bổ sung các loại hải sản, thịt chứa nhiều protein, trái cây tươi, rau xanh các loại, các loại hạt,... Bên cạnh đó, nên hạn chế những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thức ăn cay nóng,...
  • Vận động thường xuyên: Việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng độ dẻo dai, chắc khỏe xương khớp và bền bỉ. Ngoài các bộ môn vận động có cường độ phù hợp, nam giới có thể thực hiện một số bài tập bổ trợ giúp tăng cường sinh lý phái mạnh.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nói chung và chức năng sinh lý nói riêng. Theo đó, cần đảm bảo ngủ đủ giấc, đúng giờ để tinh thần được sảng khoái, tăng tuần hoàn máu đến các thể hang.
  • Hạn chế bia rượu, thuốc lá: Những thành phần có trong bia rượu, thuốc lá khiến các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương và dẫn đến bất lực. Do đó, nam giới cần từ bỏ thói quen hút thuốc và hạn chế những thức uống chứa cồn.
  • Giảm áp lực, căng thẳng: Nên cân chỉnh thời gian làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi, giải phóng những suy nghĩ tiêu cực để tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh lý cũng như phòng ngừa rối loạn cương dương.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh: Quan hệ tình dục quá nhiều có thể gây ra tình trạng rối loạn cương dương. Do đó, nam giới cần tránh những vấn đề này. Ngoài ra, hạn chế thực hiện những động tác quan hệ khó hoặc quá mạnh vì trong một số trường hợp có thể gây gãy dương vật

Bệnh rối loạn cương dương nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến liệt dương và nhiều biến chứng nặng nề khác. Do đó, nam giới cần chủ động trong việc theo dõi sức khỏe và kịp thời thăm khám nếu nhận thấy các biểu hiện bệnh lý.

Bài viết liên quan

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Thuốc trị rối loạn cương dương nào tốt nhất? Ưu nhược điểm và lưu ý bạn không nên bỏ qua
hqdefault
Xuất tinh sơm, yếu sinh lý là nỗi ám ảnh của đấng mày râu
bam-huyet-chua-roi-loan-cuong-duong-2
Bị rối loạn cương dương có sinh con được không?
Rau diếp cá chữa rối loạn cương dương
thuoc-nam-tri-roi-loan-cuong-duong-1
cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger