Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Hội Chứng Thận Hư Ở Trẻ Em

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận hư Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tỷ lệ trẻ mắc hội chứng thận hư ngày càng tăng cao và đe dọa đến sức khỏe cũng như sự phát triển của con trẻ. Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị đặc hiệu theo chỉ định của bác sĩ, cách tốt nhất để khỏi bệnh nhanh chính là dựa vào chế độ chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho các bậc phụ huynh chăm sóc chuẩn theo quy định Bộ Y tế. 

Chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em
Chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em là bước quan trọng không kém so với phác đồ điều trị y tế

Hiểu rõ về hội chứng thận hư ở trẻ em 

Hội chứng thận hư ở trẻ em có cơ chế bệnh sinh tương tự như trẻ em. Là hiện tượng rò rỉ protein trong nước tiểu (protein niệu) với nồng độ > 3.5g/24 giờ, chỉ số protein và albumin trong máu giảm xuống (protein < 60g/ lít, albumin < 30g/ lít). Đồng thời, chỉ số cholesterol máu cũng tăng lên bất thường ≥ 6,5 mmol/lít. 

Đây là một trong những bệnh lý về tổn thương cầu thận khá phổ biến, có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Trong đó, trẻ em trong độ tuổi từ 2 – 6 thường có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, riêng tại Việt Nam thì độ tuổi trung bình mắc bệnh là 8,7 tuổi. Ngoài ra, một khảo sát cho thấy trẻ trai có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn trẻ gái. Nhưng ở độ tuổi trưởng thành trẻ thì tỷ lệ mắc bệnh ở cả 2 giới là như nhau. 

Trẻ mắc hội chứng thận hư đặc trưng với các triệu chứng như: 

Chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em
Sưng phù tay chân, mặt, mí mắt hoặc toàn thân là triệu chứng đặc trưng ở trẻ mắc hội chứng thận hư
  • Sưng phù tay, chân, mí mắt và các vùng xung quanh mắt hoặc sưng phù toàn thân; 
  • Nước tiểu có màu đục, ít và nhiều bọt, thậm chí tiểu ra máu; 
  • Tăng cân nhanh chóng; 
  • Rối loạn huyết áp; 
  • Kèm theo đau bụng, sốt, ho, khó thở, chán ăn, mệt mỏi…; 

Có đến 90% trẻ mắc hội chứng thận hư là vô căn và đáp ứng với phác đồ điều trị đặc hiệu bằng Corticoid hoặc thuốc ức chế miễn dịch theo chỉ định của bác sĩ. Theo chuyên gia về thận, hội chứng thận hư là căn bệnh mạn tính và phải mất rất nhiều thời gian để điều trị, thậm chí bệnh còn có nguy cơ tái đi tái lại nhiều lần khó có thể chữa trị dứt điểm. 

Tuy nhiên, đối với trẻ em thì tiên lượng về chứng bệnh này khá tốt, chỉ cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị và chăm sóc tại nhà đúng cách sẽ khỏi bệnh nhanh, không gây các rủi ro biến chứng quá nguy hiểm. Theo thống kê, có đến 90% trẻ nhỏ mắc hội chứng thận hư không bị tái phát khi đến tuổi dậy thì, nguy cơ phát sinh suy thận mạn khá thấp. 

Hướng dẫn cách chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em

Bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong quá trình chữa trị hiệu quả chính là cách chăm sóc tích cực theo đúng hướng dẫn sau đây: 

1. Về chế độ dinh dưỡng 

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, chăm sóc phục hồi sức khỏe và phòng ngừa tái phát cho trẻ mắc hội chứng thận hư. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xây dựng thực đơn ăn uống cho trẻ mắc bệnh này cần tuân thủ các nguyên tắc sau: 

Chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em
Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em
  • Bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như bình thường.
  • Ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm nhằm bù đắp lượng đạm thiếu hụt do bị mất qua nước tiểu. Lưu ý không bổ sung thừa đạm để giảm nguy cơ gây xơ hóa cầu thận và suy thận.
  • Đảm bảo cung cấp đủ 200mg lượng cholesterol trong ngày thông qua các loại thực phẩm; 
  • Cho trẻ ăn nhạt, ưu tiên chế biến các món thanh đạm, ít muối. Theo khuyến cáo, lượng muối dùng trong chế biến thức ăn cho trẻ bị hội chứng thận hư tối đa là 1 – 2g/ ngày, tương đương với 25-50mg lượng natri/ kg/ cân nặng/ ngày.
  • Cho trẻ uống vừa đủ nước hoặc ít hơn thường ngày 1 chút, giảm các món canh, súp nhiều nước trong giai đoạn trẻ đang bị sưng phù nghiêm trọng. Cách tính thể tích nước như sau: V nước = V nước tiểu + V lượng dịch mất đi (do sốt, tiêu chảy, nôn ói) + 35 – 45ml/ kg cân nặng.
  • Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, beta-carotene, selenium, kali… từ rau xanh, củ quả, trái cây có màu vàng, đỏ (như cam, xoài, táo, cà rốt, đu đủ,…). Vì trong các nhóm thực phẩm này có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có khả năng tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, chống lại sự tấn công của các gốc tự do đến cầu thận, hỗ trợ phục hồi và phòng ngừa biến chứng suy thận. 

2. Về chế độ sinh hoạt, vận động 

Trẻ mắc hội chứng thận hư thường xuyên mệt mỏi do sự ảnh hưởng tiêu cực từ các triệu chứng bệnh. Điều này khiến trẻ có xu hướng ít vận động, sinh hoạt kém điều độ và khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Do đó, các chuyên gia khuyến khích:

Chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em
Khuyến khích trẻ vận động, tập thể dục điều độ để tăng sức đề kháng góp phần điều trị bệnh hiệu quả
  • Cho trẻ đi học bình thường nếu điều kiện sức khỏe cho phép;
  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể, tập thể dục, vận động thể chất để nâng cao sức đề kháng; 
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm gội hàng ngày; 
  • Giữ ấm cơ thể trong suốt quá trình điều trị, phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn; 
  • Thử nước tiểu vào mỗi buổi sáng hàng ngày và ghi lại số liệu để theo dõi kết quả, thông báo cho bác sĩ trong lần tái khám tiếp theo; 

3. Theo dõi và tái khám định kỳ

Đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám định kỳ, theo dõi và đánh giá diển tiến của bệnh. Nếu có bất thường sẽ được điều chỉnh ngay để phù hợp với quá trình điều trị, thể trạng sức khỏe của trẻ. Một số bước theo dõi và kiểm tra khi tái khám cho trẻ bị hội chứng thận hư như: 

Chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em
Đưa trẻ tái khám định kỳ với lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi và điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp
  • Kiểm tra nồng độ đạm trong nước tiểu bằng thủ thuật thử que nhúng; 
  • Theo dõi sát sao và phân tích các dấu hiệu tái phát như đau bụng, nôn ói, phù nề, mệt mỏi, sốt, ho, tiểu có bọt, tiểu ra máu…; 
  • Kiểm tra và tư vấn hướng xử lý các tác dụng phụ của thuốc xảy ra trong quá trình áp dụng phác đồ đặc trị hội chứng thận hư; 
  • Nhắc nhở phụ huynh bảo vệ trẻ khỏi những người đang mắc bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là sởi và thủy đậu; 
  • Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine ngừa bệnh cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Lưu ý không được tiêm các loại vaccine sống như quai bị, sởi, rubella… khi đang điều trị bệnh bằng phác đồ thuốc kháng sinh liều cao; 

Trên đây là một số nguyên tắc chung về cách chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em theo hướng dẫn của chuyên gia y tế. Các bậc phụ huynh nên sớm đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán điều trị và tư vấn cách chăm sóc phù hợp, an toàn nhất.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger