Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ được? Điều nên biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ được là câu hỏi chung của nhiều bệnh nhân. Bởi những tư thế quan hệ có thể khiến cột sống uốn cong và ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí mổ. Tuy nhiên người bệnh có thể hoạt động vợ chồng khi vết mổ đã lành lại.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ được?
Tìm hiểu sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ được? Những tư thế phù hợp và lưu ý an toàn

 

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ được?

Mổ thoát vị đĩa đệm được cân nhắc sau quá trình điều trị bảo tồn không hiệu quả, đau nhiều hoặc bệnh nhân có những tổn thương vô cùng nghiêm trọng (chẳng hạn như vỡ đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm có mảnh rời). 

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, phương pháp này có thể bao gồm loại bỏ đĩa đệm, hợp nhất đốt sống hoặc thay đĩa đệm nhân tạo. Dù là phương pháp nào, quá trình chăm sóc vết mổ và vật lý trị liệu đều vô cùng quan trọng. Trong đó các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, tư thế và quan hệ tình dục đều cần được chú ý.

Vậy sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ được? Theo các chuyên gia Thần kinh – Cột sống, bệnh nhân có thể quan hệ tình dục sau mổ từ 2 – 12 tuần, khi vết mổ đã lành và cột sống đã ổn định.

Quan hệ tình dục sau mổ từ 2 - 12 tuần
Có thể quan hệ tình dục sau mổ thoát vị đĩa đệm từ 2 – 12 tuần, thực hiện khi vết mổ đã lành

Thời điểm quan hệ tình dục có thể thay đổi dựa trên tốc độ lành thương và phương pháp phẫu thuật. Cụ thể

  • Phẫu thuật mở truyền thống: Những trường hợp trải qua phẫu thuật mở cần đợi từ 6 đến 12 tuần trước khi trở lại hoạt động vợ chồng. Bởi những trường hợp này có vết mổ lớn, xâm lấn sân khiến nhiều cơ xương bị tổn thương.Từ đó có thời gian lành lại lâu hơn.
  • Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật Laser: Sau 2 – 4 tuần, khi vết mổ đã lành hẳn, người bệnh có hể trở lại hoạt động tình dục.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm có đạt được khoái cảm?

Rối loạn cảm giác hoặc thiếu cảm giác ở vùng chậu thường xảy ra trước và sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Tình trạng này thường là kết quả của quá trình phẫu thuật làm giảm dẫn truyền tín hiệu của dây thần kinh. Đồng thời gây tê lan tỏa đến vùng xương chậu.

Rối loạn cảm giác khiến bệnh nhân khó khăn hơn trong việc đạt khoái cảm như mong đợi. Hơn nữa sự rối loạn có thể gây ra nhiều vấn đề khác, bao gồm:

  • Rối loạn cương dương ở nam giới
  • Ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch nhờn âm đạo, quan hệ không trơn chu, đau rát âm đạo ở nữ giới.

Ngoài ra cơn đau có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần sau mổ thoái vị đĩa đệm. Đây là một trong những yếu tố khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi quan hệ, tăng cảm giác khó chịu. Nhiều trường hợp bị suy giảm ham muốn tình dục.

Hơn nữa quan hệ quá sớm có thể gây xuất huyết và đau do vết thương chưa lành. Vì thế người bệnh cần quan hệ tình dục nhẹ nhàng, chỉ quan hệ khi vết thương đã lành. Điều này giúp nâng cao sự hưng phấn cho bạn, đảm bảo an toàn và ngăn phát sinh rủi ro.

Tư thế quan hệ sau mổ thoát vị đĩa đệm

Lựa chọn tư thế quan hệ quan hệ là điều cần thiết. Bởi những tư thế nhẹ nhàng có thể giúp bạn tận hưởng đời sống tình dục an toàn, không tạo áp lực hay gây khó chịu cho cột sống. Ngoài ra việc lựa chọn tư thế tình dục thích hợp còn giúp bệnh nhân sớm đạt được khoái cảm, đáp ứng nhu cầu.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh có thể thử những tư thế quan hệ dưới đây:

1. Tư thế truyền thống

Đây là một tư thế an toàn cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm trước và sau mổ. Trong tư thế này, người bệnh nằm dưới với một chiếc khăn nhỏ đặt ở dưới lưng để hỗ trợ, bạn tình nằm trên và chủ động thực hiện hoạt động tình dục.

Tư thế truyền thống không tác động nhiều đến cột sống của người bệnh. Trong khi thực hiện, người bệnh duy trì được đường cong tự nhiên của cột sống, không gây đau đớn và không tạo áp lực lên vị trí bị thương.

Tư thế truyền thống
Tư thế truyền thống giúp quan hệ tình dục sau mổ thoát vị đĩa đệm an toàn, không ảnh hưởng cột sống

2. Tư thế ngồi

Để quan hệ tình dục an toàn và giảm bớt áp lực cho cột sống, người bệnh có thể ngồi vào lòng bạn tình và thực hiện hoạt động tình dục. Điều này giúp lưng được giữ ở vị trí đúng, hạn chế tình trạng uốn cong và gây đau lưng khi quan hệ.

Hơn nữa quan hệ tình dục với tư thế ngồi giúp tăng sự ổn định và duy trì đường cong tự nhiên của cột sống. Từ đó hạn chế gia tăng áp lực lên cột sống nhưng vẫn đảm bảo đạt được khoái cảm cần thiết khi quan hệ.

Tư thế ngồi
Quan hệ tình dục tư thế ngồi giúp tăng sự ổn định của cột sống, tránh tăng áp lực và không gây đau

3. Tư thế doggy

Tư thế doggy phù hợp với nữ giới sau mổ thoát vị đĩa đệm. Đây là một trong những tư thế mang đến thỏa mãn tình dục cao nhất. Tư thế này giúp người bệnh và bạn tình sớm đạt được khoái cảm nhưng không làm ảnh hưởng đến cột sống.

Trong tư thế doggy, người bệnh quỳ gối, chống hai tay hoặc khuỷu tay xuống đất và ra trước mặt. Trong khi đó bạn tình (nam giới) sẽ xâm nhập từ phía sau. Với lưng được giữ thẳng khi thực hiện tư thế, tư thế doggy hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến cột sống.

Tư thế doggy
Tư thế doggy không làm ảnh hưởng đến cột sống, sớm đạt được khoái cảm như mong muốn

4. Tư thế úp thìa

Với tư thế úp thìa, người bệnh và bạn tình nằm nghiêng về một phía và áp sát cơ thể vào nhau. Sau đó bạn tình thâm nhập từ phía sau để mang đến cảm giác khoái cảm và đáp ứng nhu cầu tình dục.

Trong tư thế úp thìa, lưng của người bệnh được giữ thẳng và chỉ di chuyển một cách nhẹ nhàng. Điều này không làm ảnh hưởng đến vị trí phẫu thuật, không làm tăng áp lực cho cột sống. Từ đó giúp người bệnh thoải mái và không bị đau khi quan hệ tình dục.

Tư thế úp thìa
Tư thế úp thìa giúp người bệnh thoải mái, quan hệ tình dục dễ dàng và không bị đau

Chú ý khi quan hệ sau mổ thoát vị đĩa đệm

Để quay lại tình dục một cách an toàn và thoải mái, người bệnh cần chăm sóc vết thương và nghỉ ngơi phù hợp, trao đổi với bác sĩ về tình trạng và thời điểm có thể hoạt động tình dục bình thường.

Ngoài ra một số lưu ý dưới đây có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau, quan hệ tình dục an toàn và linh hoạt hơn. Cụ thể:

  • Vật lý trị liệu tích cực và chăm sóc vết mổ

Để sớm trở lại với hoạt động tình dục, hãy đảm bảo chăm sóc vết mổ đúng cách, kiểm tra và thay băng cách ngày. Người bệnh chỉ nên quan hệ tình dục khi vết mổ đã lành.

Ngoài ra, người bệnh cần vật lý trị liệu sớm và tích cực sau mổ thoát vị đĩa đệm. Bởi vận động nhẹ nhàng và vật lý trị liệu tích cực sẽ giúp quá trình phục hồi của bạn dễ ra nhanh chóng và tốt hơn.

Mặt khác, vận động trị liệu giúp cột sống dẻo dai, chức năng vận động được phục hồi, tăng tính linh hoạt. Hơn nữa cột sống và các cơ sẽ được tăng cường sức mạnh sau một thời gian luyện tập. Đây là yếu tố cần thiết giúp bạn trở lại đời sống tình dục dễ dàng, an toàn và nhanh chòng hơn.

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Để thúc đẩy quá trình chữa lành và hạn chế mổ thoát vị đĩa đệm xong vẫn đau, người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Theo chuyên gia, một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng có thể thúc đẩy quá trình chữa lành đĩa đệm và vết mổ. Đồng thời phục hồi thể trạng và sức khỏe tổng thể.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học
Ăn uống khoa học, bổ sung đủ dinh dưỡng để tăng tốc độ lành thương, sớm trở lại hoạt động tình dục

Cụ thể sau mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên tăng cường bổ sung calo và protein từ thịt, cá, trứng, sữa tách béo, các loại hạt… để chữa lành nhanh chóng. Ngoài ra nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, vitamin A, C, D, E… như rau của quả và trái cây tươi để tăng khả năng kháng viêm, giảm nhiễm trùng. Đồng thời giảm sưng đau làm mạnh cột sống và thúc đẩy sự lành lại của vết thương.

Tham khảo thêm: Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Chóng Khỏi?

  • Quan hệ đúng thời điểm

Đảm bảo quan hệ tình dục vào thời điểm thích hợp, khi vết thương đã lành và cơn đau được kiểm soát. Điều này giúp ngăn ngừa tổn thương cột sống, tránh gây đau và khó chịu khi quan hệ tình dục.

  • Quan hệ chậm lại với tư thế phù hợp

Tuyệt đối không hoạt động tình dục thô bạo, không quá cuồng nhiệt hoặc lựa chọn những tư thế khó và mạnh mẽ. Bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lành thương sau mổ thoát vị đĩa đệm. Hơn nữa quan hệ tình dục mạnh mẽ khi cột sống mất vững sẽ khiến thoát vị đĩa đệm tái diễn.

Trong 3 – 6 tuần đầu tiên, người bệnh cần ưu tiên những tư thế đơn giản, thực hiện một cách chậm rãi và nhẹ nhàng để đảm bảo sự ổn định của cột sống.

  • Uống thuốc giảm đau theo chỉ định

Sau mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh được kê một vài loại thuốc giúp kiểm soát cơn đau. Hãy sử dụng đúng chỉ định để tránh cơn đau làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục hoặc đau nhiều hơn khi quan hệ.

Nếu cơn đau của bạn vẫn chưa khỏi hẳn và dễ tái phát, hãy uống thuốc giảm đau trước khi hoạt động tình dục diễn ra. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa cơn đau mà còn tạo cảm giác thoải mái hơn, người bệnh hoạt động tình dục một cách linh hoạt và dễ dàng hơn.

Lưu ý: Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn một loại thuốc giảm đau phù hợp, sử dụng đúng liều và đúng cách.

Uống thuốc giảm đau theo chỉ định
Uống thuốc giảm đau theo chỉ định trước khi quan hệ tình dục có thể ngăn ngừa và giảm cơn đau
  • Làm ấm cơ thể trước khi quan hệ

Thay vì dùng thuốc, bạn cũng có thể làm ấm cơ thể trước khi quan hệ bằng cách vận động nhẹ nhàng (đi bộ, duỗi hông…) hoặc thực hiện những bài tập kéo giãn trong yoga. Điều này giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ cơn đau, tăng tính linh hoạt và độ dẻo dai cho cột sống, cơ thể thư giãn tối đa.

Ngoài ra việc làm ấm cơ thể còn giúp cải thiện tuần hoàn khí huyết, làm mạnh các cơ và giảm nguy cơ chấn thương. Chính vì thế cơ thể nên được làm ấm trước khi quan hệ 15 phút.

  • Quan hệ tình dục với tần suất thích hợp

Sau mổ thoát vị đĩa đệm là thời điểm không thích hợp để có tần suất quan hệ tình dục dày đặc. Theo các chuyên gia, bệnh nhân chỉ nên quan hệ tình dục 1 lần/ tuần. Có thể tăng tần suất khi cột sống đã phục hồi hoàn toàn.

Việc quan hệ tình dục quá mức sẽ khiến cột sống luôn ở trạng thái mất vững, cơn đau không được kiểm soát hoàn toàn, dễ xảy ra những chấn thương khác. Vì thế người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp thay vì quan hệ quá thường xuyên.

  • Hạn chế di chuyển cột sống khi quan hệ

Trong khi thực hiện những tư thế quan hệ tình dục, người bệnh cần hạn chế di chuyển cột sống và phần thân dưới. Bởi điều này sẽ gây sự mất ổn định, tăng áp lực lên những đĩa đệm. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình chữa lành và gây đau đớn nhiều hơn.

  • Đa dạng hoạt động tình dục

Hãy dành nhiều thời gian cho màn dạo đầu như hôn, vuốt ve… Hoạt động này sẽ làm tăng cảm xúc thăng hoa, bệnh nhân đạt được khoái cảm mà không làm ảnh hưởng đến cột sống.

Đa dạng hoạt động tình dục
Đa dạng hoạt động tình dục, thực hiện màn dạo đầu để đạt được khoái cảm, không ảnh hưởng đến cột sống

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp “Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ được?”, những tư thế quan hệ và lưu ý. Bệnh nhân có thể quan hệ tình dục nhẹ nhàng sau mổ thoát vị đĩa đệm từ 2 – 6 tuần. Ngoài ra nên lựa chọn tư thế thích hợp để tránh làm ảnh hưởng đến cột sống.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger