Thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không? Giải đáp thắc mắc

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tập thể dục thể thao là một trong những giải pháp hiệu quả giúp cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm và hỗ trợ phục hồi chức năng cột sống. Người bệnh cần ưu tiên tập những bộ môn nhẹ nhàng, tác động tích cực đến cột sống như đi bộ, yoga, bơi lội, đạp xe… Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không?
Thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Vì sao người bệnh thoát vị đĩa đệm nên tập thể dục? 

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp mãn tính phổ biến, chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi hoặc người trẻ có thói quen sinh hoạt, tư thế hoạt động kém lành mạnh. Đây là hiện tượng khối nhân nhầy nằm trong lớp màng bao xơ thoát ra ngoài, chèn ép lên các rễ dây thần kinh gây đau nhức, tê bì tay chân và giảm chức năng vận động. 

Cấu trúc đĩa đệm bị tổn thương, lệch khỏi vị trí ban đầu là điểm đặc trưng của thoát vị đĩa đệm. Vị trí đĩa đệm thoát vị có thể xảy ra ở cột sống cổ hoặc đốt sống thắt lưng. Ngoài gây ra những triệu chứng đau nhức thông thường, chứng thoát vị đĩa đệm còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng vận động, teo cơ, liệt chi, nặng hơn là tàn phế vĩnh viễn.

Biến chứng teo cơ, tàn phế xảy ra do rối loạn chức năng vận động và ảnh hưởng từ những cơn đau nhức dữ dội, khiến người bệnh có xu hướng lười vận động. Do đó, ngoài áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu, người bệnh cần tích cực tập thể dục thể thao, vừa giúp giảm đau, cải thiện chức năng vận động vừa tăng tuần hoàn máu, nuôi dưỡng phục hồi các tổn thương và phòng ngừa biến chứng. 

Người bị thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không? 

Không phải bộ môn thể thao nào cũng phù hợp với người bệnh thoát vị đĩa đệm. Đối với người mắc bệnh này, nhất là thoát vị đĩa đệm thắt lưng, cột sống lưng rất yếu, không thể vận động như bình thường và không thể chịu được tác động lưc quá mạnh. 

Do đó, đối với câu hỏi “thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không?”, thì câu trả lời là KHÔNG NÊN.

Lắc vòng là môn thể thao giúp cơ thể săn chắc, chắc khỏe. Đối với người có sức khỏe bình thường, lắc vòng đúng cách và với mức độ, tần suất phù hợp đem lại rất nhiều lợi ích như giảm cân, duy trì vóc dáng cân đối, săn chắc đôi chân, tay, ngực… Tuy nhiên, với người thoát vị đĩa đệm với cấu trúc cột sống bị tổn thương, có xu hướng lệch, cong vẹo… thì lắc vòng là bộ môn không nên tập. 

Thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không?
Không nên lắc vòng khi bị thoát vị đĩa đệm để tránh làm tăng nặng tổn thương đến vùng cột sống

Nếu cố chấp lắc vòng thường xuyên, vùng cột sống thắt lưng sẽ ngày càng tổn thương nặng hơn, gây đau nhức khó chịu và đẩy nhanh quá trình phát sinh biến chứng. Ngoài ra, lắc vòng cường độ mạnh còn khiến vùng da thắt lưng dễ bị bầm tím, dễ bị kích ứng, đau nhức cơ bắp… 

Thay vào đó, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ưu tiên tập những bộ môn như yoga, đạp xe, bơi lội, tập dưỡng sinh, các bài tập gym,… sẽ phù hợp hơn. Những động tác nhẹ nhàng, đơn giản những tác động tích cực đến hệ cột sống nói chung và đĩa đệm tổn thương nói riêng. 

Tham khảo thêm: Thoát Vị Đĩa Đệm Có Chơi Thể Thao Được Không? [Giải Đáp]

Hướng dẫn cách chăm sóc điều trị và phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

Để đạt hiệu cao từ việc điều trị chăm sóc thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần chủ động thực hiện các biện pháp tích cực sau:

Về chế độ tập luyện thể dục

Người bệnh thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể tập thể dục để hỗ trợ điều trị bệnh và phục hồi chức năng cột sống. Tuy nhiên, nên ưu tiên chọn những bộ môn nhẹ nhàng như vừa kể trên và tuân thủ một số nguyên tắc luyện tập như sau: 

  • Khởi động kỹ lưỡng trước khi tập để làm nóng cơ thể, tránh gây chấn thương hay các rủi ro bất thường khác;
  • Thực hiện đúng tư thế khi tập, không nên thực hiện sai tư thế vì có thể khiến vùng đĩa đệm càng tổn thương nặng hơn; 
  • Tập vừa sức, tần suất phù hợp với thể trạng sức khỏe, tránh tập quá mức; 
Thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không?
Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ưu tiên những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản như đi bộ, yoga, dưỡng sinh, đạp xe…

Về lối sống sinh hoạt

  • Tuyệt đối không nên ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ trong thời gian dài để tránh gây áp lực cho cột sống; 
  • Tránh động tác thay đổi tư thế đột ngột vì có thể gây ra đau nhức, dễ co cứng cơ và giảm tính linh hoạt; 
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn toàn thân, đặc biệt là thư giãn cột sống, giảm áp lực hạn chế tổn thương;
  • Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, không làm việc quá sức, nhất là những người phải ngồi hàng giờ liền trước máy tính hoặc khuân vác vật nặng; 
  • Giữ thái độ tích cực, lạc quan và nỗ lực trong suốt quá trình điều trị để phục hồi bệnh nhanh hơn; 

Về chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng khoa học góp phần quan trọng đối với quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm.  

Thực phẩm nên ăn

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi và vitamin D như tôm, cua, hàu, sữa, ngũ cốc, đậu nành, lòng đỏ trứng, nấm…; 
  • Các loại thịt màu trắng, thường là thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt, thịt lợn… giàu protein tốt cho quá trình phục hồi tổn thương cột sống; 
  • Nhóm thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá mòi, cá ngừ… hỗ trợ phục hồi cấu trúc đĩa đệm; 
  • Nhóm thực phẩm giàu Glucosamine và Chondroitin tốt cho quá trình tái tạo sụn khớp; 
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, củ quả, trái cây tươi tốt cho sức khỏe xương khớp, giảm đau, sưng viêm và làm chậm quá trình lão hóa; 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời cho câu hỏi “Bị thoát vị đĩa đệm có lắc vòng được không?”. Nguyên tắc chung của việc tập thể dục khi bị thoát vị đĩa đệm đó là chọn những bộ môn nhẹ nhàng, không tác động mạnh đến cột sống. Đồng thời, kết hợp với chế độ chăm sóc, sinh hoạt nghỉ ngơi, ăn uống khoa học để đẩy lùi bệnh nhanh chóng. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger