Hội Chứng Thận Hư Sống Được Bao Lâu? Chuyên Gia Giải Đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận hư Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hội chứng thận hư sống được bao lâu là nỗi băn khoăn khó nói của rất nhiều người mắc phải căn bệnh này. Bệnh không trực tiếp gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh, nhưng nếu chủ quan lơ là, không can thiệp điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến chức năng thận, theo thời gian làm giảm tuổi thọ và nhiều hệ lụy khó lường khác. 

Hội chứng thận hư sống được bao lâu?
Hội chứng thận hư sống được bao lâu là vấn đề thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Hội chứng thận hư nguy hiểm như thế nào?

Hội chứng thận hư có tên khoa học là Nephrotic Syndrome. Đây là một trong những bệnh lý về thận phổ biến ở mọi đối tượng, từ trẻ em cho đến người trưởng thành. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng hư tổn chức năng cầu thận, chỉ số protein niệu cao, protein máu giảm và phù nề toàn thân. 

Ở người mắc hội chứng thận hư, chức năng thận hoạt động kém và gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe khó lường sau:

  • Phù: Chỉ số protein trong máu giảm thấp hơn so với mức bình thường, khiến sức kéo và khả năng giữ nước từ các mô kẽ trong lòng mạch, dẫn đến phù nề toàn thân hoặc phù cục bộ ở tay, chân, mí mắt… 
  • Nhiễm trùng: Protein trong máu giảm kéo theo sự suy giảm của các tế bào miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Đây chính lý do khiến người mắc hội chứng thận hư, đặc biệt là trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cao. Biểu hiện thông qua một số triệu chứng như thường xuyên mệt mỏi, ăn uống kém, ốm yếu, dễ bệnh… 
  • Thay đổi tính chất nước tiểu: Sự xuất hiện của protein khiến tính chất nước tiểu thay đổi, có màu đục hơn, nổi bọt và tiểu ít, tiểu rắt. 
  • Triệu chứng cục máu đông: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của protein chính là ức chế sự hình thành các cục máu đông. Nhưng ở người mắc hội chứng thận hư, protein thất thoát qua nước tiểu khá lớn, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và đe dọa sức khỏe tim mạch. 
Hội chứng thận hư sống được bao lâu?
Hội chứng thận hư có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không can thiệp điều trị kịp thời

Một số biến chứng nguy hiểm ở những người mắc hội chứng thận hư như: 

  • Biến chứng tắc mạch huyết khối gây tắc mạch thận cấp hoặc mãn tính, tắc tĩnh mạch hoặc động mạch ngoại vi, một số trường hợp nghiêm trọng hơn là tắc mạch phổi;
  • Biến chứng nhiễm khuẩn cấp hoặc mãn tính, thường gặp nhất là viêm phúc mạc và viêm mô tế bào;
  • Biến chứng suy thận cấp hoặc mãn tính; 
  • Rối loạn chức năng điện giải hoặc suy dinh dưỡng; 
  • Các biến chứng từ việc sử dụng thuốc Corticoid hoặc thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài; 

Người mắc hội chứng thận hư sống được bao lâu? 

Những ảnh hưởng khó lường của hội chứng thận hư khiến nhiều bệnh nhân lo lắng và tự đặt câu hỏi “Liệu mắc hội chứng thận hư sống được bao lâu?”. Theo phân tích của các chuyên gia, đây là một bệnh lý mạn tính có diễn tiến bệnh theo từng giai đoạn, các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột khi phát triển đến một thời điểm nhất định. 

Việc phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời sẽ giúp kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh, ngăn ngừa các biến chứng, giảm thiểu mức độ nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng ngược lại, nếu chủ quan không điều trị, để bệnh tái đi tái lại thường xuyên, phát triển thành hội chứng thận hư tái phát khiến quá trình điều trị trở nên phức tạp và kéo dài. 

Hội chứng thận hư sống được bao lâu?
Người mắc hội chứng thận hư sống được bao lâu phụ thuộc vào tuổi tác, phác đồ điều trị, khả năng đáp ứng, cách chăm sóc…

Nguyên tắc của việc điều trị hội chứng thận hư là kiểm soát triệu chứng và hạn chế tái phát. Rất khó để có thể chữa khỏi dứt điểm tận gốc căn bệnh này. Nếu tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ, kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học chắc chắn sẽ không gây ảnh hưởng đến tính mạng của bạn, lấy lại sức khỏe tốt nhất. 

Riêng với những trường hợp hội chứng thận hư đã có biến chứng như suy thận, nhiễm trùng phúc mạc… thường nguy hiểm hơn, thậm chí có nguy cơ tử vong cao nếu không can thiệp điều trị phù hợp. Những người bị suy thận và có chạy thận nhân tạo thường có tuổi thọ trung bình từ 5 – 10 năm, thậm chí 20 – 30 năm nếu đáp ứng tốt. Ngoài ra, một số phương pháp điều trị khác như ghép thận hoặc thẩm phân phúc mạc… cũng giúp tăng tuổi thọ, người bệnh sống lâu hơn. 

Tổng hợp các phương pháp điều trị hội chứng thận hư phổ biến 

Mục tiêu của việc điều trị hội chứng thận hư đó là kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn biến chứng, giảm nguy cơ tái phát. Khuyến cáo bệnh nhân cần chủ động thăm khám sớm để được chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Tùy theo mức độ thận hư mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân áp dụng phác đồ điều trị phù hợp. 

Hội chứng thận hư sống được bao lâu?
Điều trị hội chứng thận hư bằng phác đồ Corticoid đáp ứng tốt với hầu hết các thể bệnh

Tham khảo thêm: Thận âm hư uống thuốc gì? 3 Loại hiệu quả được bác sĩ kê đơn

1. Hội chứng thận hư nguyên phát

Các triệu chứng thận hư nguyên phát đặc trưng bởi các tổn thương tối thiểu do rối loạn chức năng thận. Để kiểm soát các triệu chứng, người bệnh được chỉ định thực hiện các biện pháp sau: 

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein nhằm bù đắp lượng protein thiếu hụt do bị rò rỉ vào nước tiểu. Giảm lượng muối trong thực đơn và giảm những món ăn nhiều nước để giảm phù. 
  • Sử dụng dung dịch tăng áp lực keo: Người bệnh được truyền Albumin khi cần thiết nhằm cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ, đảm bảo liều dùng phù hợp để phòng ngừa suy thận. 
  • Dùng thuốc lợi tiểu: Những trường hợp triệu chứng giảm thể tích tuần hoàn đã được kiểm soát do bù Albumin sẽ được chỉ định sử dụng thuốc lợi tiểu. Loại phổ biến nhất là Aldosterol (Spironolacton) hoặc kết hợp với thuốc lợi tiểu quai Furosemid để đạt hiệu quả tốt nhất. 

2. Hội chứng thận hư thứ phát 

Theo khảo sát, hội chứng thận hư thứ phát đều đáp ứng tốt phác đồ điều trị đặc hiệu bằng Corticoid và các nhóm thuốc ức chế miễn dịch. Loại thuốc Corticoid được sử dụng phổ biến nhất là Prednisolon và Methylprednisolon. Một phác đồ điều trị thường kéo dài liên tục trong vòng 12 tháng, chia làm 3 đợt chính gồm: 

  • Đợt điều trị tấn công
  • Đợt điều trị củng cố
  • Đợt điều trị duy trì 

Liều dùng thuốc sẽ được chỉ định phù hợp tùy theo mức độ và thể trạng của người bệnh. Trong suốt quá trình điều trị bằng phác đồ Corticoid, người bệnh cần được theo dõi sát sao để phát hiện và xử lý ngay các biến chứng tác dụng phụ như xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, nhiễm khuẩn, rối loạn tâm thần… 

Riêng trường hợp bệnh nhân không đáp ứng sử dụng phác đồ Corticoid, sẽ được thay thế bằng nhóm thuốc ức miễn dịch như Azathioprin, Cyclophosphamid, Chlorambucil… với liều dùng phù hợp. 

3. Hội chứng thận hư tái phát có biến chứng

Hội chứng thận hư tái phát thường xuyên có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Tùy từng dạng biến chứng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Chẳng hạn như: 

  • Điều trị biến chứng nhiễm trùng bằng kháng sinh đồ phù hợp, trường hợp nhiễm trùng nặng có thể giảm liều Corticoid và ức chế miễn dịch để kiểm soát triệu chứng trước;
  • Điều trị kiểm soát tác dụng phụ viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng Cushing, loãng xương…;
  • Điều trị biến chứng bệnh lý như suy thận cấp, tắc mạch huyết khối, tăng huyết áp…; 

Dù áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, người bệnh đều sẽ được theo dõi thường xuyên các chỉ số như protein niệu trong 24 giờ, huyết áp, xét nghiệm máu, hồng cầu niệu, mức độ phù và đánh giá mức độ đáp ứng điều trị. Qua đó có hướng điều chỉnh phác đồ điều trị cho phù hợp. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Bị hội chứng thận hư sống được bao lâu?”. Tuổi thọ của người mắc hội chứng thận hư phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là sự chủ động phối hợp điều trị với bác sĩ và chăm sóc tích cực. Chỉ cần áp dụng điều trị đúng chỉ định, người bệnh hoàn toàn có thể sống lâu và khỏe mạnh bình thường. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger