Hội Chứng Thận Hư Tái Phát Nguy Hiểm Không? Cách Xử Lý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận hư Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hội chứng thận hư tái phát thường xuyên gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Thậm chí, một số trường hợp nặng còn được cảnh báo gây ra những rủi ro khó lường. Vậy hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không? Mức độ nguy hiểm và hướng xử lý phù hợp nhất là gì? 

Hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không?
Hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không là thắc mắc của không ít người mắc phải căn bệnh này

Hội chứng thận hư tái phát là gì? 

Hội chứng thận hư tái phát là tình trạng các triệu chứng thận hư trước đó đã được điều trị ổn định nhưng sau đó lại có dấu hiệu tái phát trở lại. Theo các chuyên gia, đây là tình trạng xuất hiện protein trong nước tiểu, đặc trưng với các triệu chứng như phù toàn thân, tiểu ít, tiểu ra mỡ, rối loạn lipid máu… 

Việc điều trị qua loa, không tuân thủ phác đồ được bác sĩ chỉ định hoặc điều trị không đúng phương pháp vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho hội chứng bệnh này trở lại, thậm chí tái phát thường xuyên. Tình trạng này có thể xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. 

Hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không? 

Hội chứng thận hư tái phát được các chuyên gia đánh giá không quá nghiêm trọng, có thể kiểm soát được nếu phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, cũng như nhiều bệnh lý khác, nếu chủ quan lơ là trong việc điều trị, các triệu chứng bệnh sẽ tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng nặng nề gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nhiều rủi ro khó lừng khác. 

Tùy theo tần suất tái phát nhiều hay ít, mức độ, nguyên nhân gây bệnh và thể trạng của người bệnh mà các biến chứng xuất hiện với nhiều cấp độ khác nhau. Có thể kể đến như:

Hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không?
Hội chứng thận hư tái phát có thể gây ra nhiều rủi ro biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời
  • Suy thận cấp tính: Hội chứng thận hư ban đầu có thể không gây ra biến chứng suy thận cấp. Nhưng đến khi giai đoạn tái phát nhiều lần sẽ có nguy cơ cao suy thận cấp do khả năng lọc thải độc tố hoạt động kém, khiến chất thải tích tụ quá mức dẫn đến quá tải và gây suy thận. 
  • Suy thận mãn tính: Tình trạng thận hư tái phát thường xuyên khiến chức năng thận suy giảm đáng kể. Việc không đáp ứng được việc duy trì chức năng hoạt động như bình thường gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.
  • Bệnh cao huyết áp: Cầu thận tổn thương khiến các tiểu cầu bị suy giảm chức năng và khiến cho chất thải tích tụ quá mức trong máu. Không chỉ gây biến chứng suy thận mà còn kéo theo tình trạng huyết áp cao đáng lo ngại. 
  • Nhiễm trùng: Sự suy giảm nồng độ protein trong máu đồng nghĩa với việc các tế bào miễn dịch cũng giảm dần. Nên khi hội chứng bệnh này tái phát thường xuyên và liên tục khiến hệ thống miễn dịch ngày càng yếu, không có thời gian phục hồi. Hậu quả là biến chứng nhiễm trùng, dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm. 
  • Suy dinh dưỡng: Biến chứng này thường xuất hiện ở trẻ em. Do lượng protein được nạp vào cơ thể để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ bị thất thoát vào nước tiểu. Ngoài trẻ em, một số trường hợp người trưởng thành cũng có thể bị suy dinh dưỡng do thận hư tái phát. 

Có thể thấy, hội chứng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Do đó, hãy chủ động thăm khám sớm để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt ở những bệnh nhân nhỏ tuổi, chứng thận hư tái phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Biện pháp chẩn đoán hội chứng thận hư tái phát 

Ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường của hội chứng thận hư tái phát, người bệnh cần ngay lập tức đến bệnh viện để được thăm khám chẩn đoán bằng phương pháp phù hợp. Để chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào đánh giá các triệu chứng lâm sàng và các kỹ thuật xét nghiệm. Cụ thể như sau: 

Hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không?
Đánh giá triệu chứng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán hội chứng thận hư tái phát

Chẩn đoán lâm sàng

  • Phù 
  • Tràn dịch màng 
  • Tăng cân đột ngột
  • Tiểu ít 
  • Da dẻ xanh xao, ăn kém 
  • Toàn thân mệt mỏi

Xét nghiệm chuyên khoa

  • Xét nghiệm máu:
    • Chỉ số protein trong máu giảm thấp dưới 40 – 60g/l; 
    • Chỉ số albumin trong máu giảm dưới 20 – 30g/l; 
    • Nồng độ lipid máu tăng > 6.5 mmol/l; 
    • Nồng độ alpha 2 globulin tăng trên 12%;
  • Xét nghiệm nước tiểu
    • Chỉ số protein niệu tăng cao tới 30 – 40g/24 giờ; 
    • Xuất hiện hồng cầu và bạch cầu trong nước tiểu; 
    • Lẫn mỡ trong nước tiểu; 
  • Sinh thiết thận kết hợp kiểm tra tổng quát giúp chẩn đoán và đưa ra tiên lượng bệnh cho bệnh nhân. 

Phương pháp điều trị hội chứng thận hư tái phát hiệu quả nhất

Điều trị hội chứng thận hư tái phát kịp thời là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát các triệu chứng và bảo tồn chức năng thận, duy trì đời sống sinh hoạt bình thường. 

Tại Việt Nam, điều trị bệnh lý này chủ yếu thường dùng phác đồ Corticoid. Corticoid là phác đồ dùng thuốc chống viêm, có tác dụng giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể giúp cải thiện triệu chứng thận hư thể tái phát . Phác đồ dùng thuốc cơ bản dành để điều trị đợt tái phát như sau:

Hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không?
Điều trị hội chứng thận hư tái phát bằng phác đồ Corticoid liều tấn công và duy trì theo chỉ định của bác sĩ
  • Ở giai đoạn tấn công dùng prednisolon theo chỉ định. Sau đó theo dõi thấy đáp ứng sẽ được chỉ định tiếp tục sử dụng prednisolon, dùng cách ngày trong vòng 4 – 6 tuần và giảm liều dần. Phác đồ này được chỉ định dùng duy trì trong nhiều năm theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Trường hợp sử dụng prednisolon nhưng không đáp ứng, sẽ được chỉ định sinh thiết thận. Thông qua kết quả sinh thiết để xây dựng phác đồ điều trị tiếp theo phù hợp.
  • Kết hợp thực hiện xét nghiệm thường xuyên cho đến khi thấy protein niệu giảm hết. Thông thường phải dùng liều duy trì kéo dài trong vòng 1 năm. 
  • Lưu ý, thuốc Corticoid sử dụng cần đảm bảo liều dùng phù hợp, tránh lạm dụng để hạn chế tác dụng phụ. Vì đây là thuốc chống viêm, được đào thải qua mật và nước tiểu, có thể gây một số tác dụng phụ như loãng xương, teo cơ, cao huyết áp, viêm loét dạ dày, đái tháo đường, rối loạn tâm thần… 

Ngoài ra, tùy từng trường hợp được chỉ định sử dụng một số nhóm thuốc khác như thuốc thuốc ức chế miễn dịch để hỗ trợ điều trị bệnh. Thường dùng cho các trường hợp mắc hội chứng bệnh này nhưng có dấu hiệu ngộ độc hoặc phụ thuộc thuốc Corticoid. Những loại thường dùng như Cyclosporin trong vòng 6-12 tháng hoặc Cyclophosphamid hoặc Chlorambucil trong phòng 8 tuần. 

Tham khảo thêm: Thận âm hư uống thuốc gì? 3 Loại hiệu quả được bác sĩ kê đơn

Phòng ngừa hội chứng thận hư tái phát bằng cách nào?

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc tích cực để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. Cụ thể gồm các vấn đề sau đây:

Hội chứng thận hư tái phát nguy hiểm không?
Thăm khám sức khỏe định kỳ tầm soát sức khỏe và phát hiện điều trị sớm hội chứng thận hư tái phát
  • Chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt có khả năng bồi dưỡng chức năng thận. Ưu tiên rau xanh, củ quả, trái cây và giảm thiểu thực phẩm giàu chất béo để giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa lipid, phòng ngừa bệnh tái phát. 
  • Giảm lượng muối trong thực đơn ăn uống hàng ngày, lượng natri trong muối càng làm tăng nặng triệu chứng phù do thận hư. 
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt điều độ, tập thể dục vận động phù hợp hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn với bác sĩ để sớm phát hiện các triệu chứng bất thường và can thiệp điều trị kịp thời. 
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ ấm cơ thể kỹ càng vào mùa lạnh bằng cách đội mũ, mặc áo ấm, quàng khăn… để giảm nguy cơ 

Trên đây là những thông tin cơ bản về hội chứng thận hư tái phát và tiềm ẩn một số biến chứng rủi ro nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Tốt nhất người bệnh nên chủ động thăm khám sớm để được chẩn đoán, đánh giá mức độ tái phát để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, phòng ngừa biến chứng. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger