Điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 như thế nào bệnh nhân cần nắm rõ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
Điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 như thế nào hiệu quả là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Được biết, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 là tình trạng đĩa đệm tại vị trí đốt sống thắt lưng thứ 5 bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Người mắc các bệnh thoát vị đĩa đệm nói chung thường gặp phải các cơn đau nhức kéo dài, mệt mỏi, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 là một bệnh lý về cột sống xảy ra ngày càng nhiều hiện nay. Bệnh không chỉ tập trung vào đối tượng người cao tuổi mà cả những người trẻ mới chỉ mười tám đôi mươi cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Theo nhận định của các chuyên gia xương khớp, nếu bệnh nhân gặp tình trạng thoát vị đĩa đệm lưng, đặc biệt là tại những vị trí L4, L5, S1 mà không được chữa trị tích cực về sau sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Lúc này, việc điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 nhanh chóng, kịp thời và chính xác là điều vô cùng cần thiết.

Điều trị thoát vị đĩa đệm L5-S1 cần nhanh chóng

Thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng L5 S1 là tình trạng đĩa đệm tại vị trí đốt sống thắt lưng thứ 5 bị lệch khỏi vị trí ban đầu

1. Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1

Trong giai đoạn điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 cấp tính, để giảm các triệu chứng đau người bệnh nên áp dụng những phương pháp trị liệu theo chỉ dẫn của bác sĩ như chườm nóng, dùng dòng điện, tia hồng ngoại… sẽ giúp giảm đau nhanh chóng. Bên cạnh đó, người bệnh bị thoát vị đĩa đệm cũng nên cố gắng nghỉ ngơi, hạn chế mang vác vật nặng hay cử động mạnh.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên bổ sung vitamin D3, canxi nano, vitamin nhóm B …có tác dụng ngăn chặn quá trình hủy xương, bảo vệ sức khỏe xương khớp, lưu thông máu, giảm tê bì, cứng tay chân.

Trường hợp, chữa thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng các cách trên không hiệu quả, người bệnh nên tăng cường tập thể dục để phục hồi các chức năng vận động, rèn luyện sự dẻo dai. Nếu người bệnh đã áp dụng mọi phương pháp mà bệnh vẫn không khá hơn thì mới phải dùng đến phẫu thuật địa đệm.

>> Đọc thêm: [GÓC GIẢI ĐÁP] THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM NÊN ĂN GÌ? KIÊNG GÌ ĐỂ MAU KHỎI BỆNH

2. Có nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm L5 S1?

Việc thực hiện điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng ngoại khoa, tức là phẫu thuật là thủ thuật can thiệp xâm lấn phức tạp. Đây là giải pháp mà không ai muốn áp dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Thông thường các bác sĩ rất hạn chế chỉ định phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống, trừ những trường hợp nặng, điều trị bằng những phương pháp khác không hiệu quả.

Điều trị thoát vị đĩa đệm L5-S1 bằng phẫu thuật

Điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng cách phẫu thuật

Việc phẫu thuật bị hạn chế là do tính rủi ro và sự an toàn không cao. Mặc dù tỉ lệ thành công sau mỗi ca mổ thoát vị đĩa đệm L5 S1 lên đến 90% nhưng bác sĩ sẽ không áp dụng giải pháp này cho bệnh nhân nếu có phương pháp khác an toàn hơn nhằm hạn chế rủi ro.

Do đó, cách chữa thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng ngoại khoa hay không còn phụ thuộc vào tình trạng nguy hiểm của bệnh lý và sức khoẻ của người bệnh.

3. Những bài tập tốt cho việc điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1

Nếu muốn cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm L5 S1 thì dù áp dụng phương pháp nào, các bài tập phục hồi cũng luôn được khuyến khích và chỉ định cho người bệnh. Để điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1, người bệnh có thể áp dụng bài tập đơn giản dưới đây:

+ Động tác tác chuyển động: Khi chân và mông đã thật sự áp trên mặt sàn, nâng phần thân trên và uốn lưng để tạo sự vuông góc giữa cẳng tay với mặt sàn. Trong lúc đó, bạn cố gắng nhìn thẳng về phía trước thay vì nhìn ngửa lên trần.

+ Cơ thể nằm sấp trên mặt phẳng, đặt khủyu tay dưới vai còn cẳng tay để trên mặt sàn, duỗi bàn chân để tạo sự tiếp xúc giữa mũi chân và mặt sàn.

Điều trị thoát vị đĩa đệm L5-S1 bằng bài tập vận động

Cách trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng bài tập vận động hiệu quả cao

+ Động tác: Bạn giữ nguyên tư thế và thở sâu trong 1 phút, đảm bảo toàn bộ cơ lưng dưới hoàn toàn thư giãn.

Trên đây là một vài chia sẻ về phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 an toàn, hiệu quả không cần phẫu thuật cũng như bài tập đơn giản giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng. Chúc bạn mau khỏi bệnh và có nhiều sức khỏe! Bên cạnh các phương pháp nêu trên thì sử dụng thuốc tây để điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 cũng được rất nhiều người chọn lựa.

>> Xem thêm: Phồng đĩa đệm L4-L5 S1: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger