Yếu Sinh Lý Có Con Được Không? Chia sẻ từ Chuyên gia

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Yếu sinh lý Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Yếu sinh lý là một dạng rối loạn tình dục thường gặp ở nam giới, nhất là nam giới tuổi trung niên. Không chỉ làm giảm chức năng tình dục mà yếu sinh lý còn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vậy yếu sinh lý có con được không? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Yếu Sinh Lý Có Con Được Không?
Yếu sinh lý có con được không là nỗi băn khoăn lo lắng của nhiều cặp vợ chồng

Tìm hiểu về căn bệnh yếu sinh lý

Yếu sinh lý là căn bệnh nam khoa thường xảy ra ở cả nam lẫn nữ giới, trong đó phổ biến nhất nam giới. Theo các tài liệu y học hiện đại, yếu sinh lý nam là thuật ngữ dùng để chỉ một dạng rối loạn tình dục phổ biến, đặc trưng với các biểu hiện gồm rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục, đau đớn khi giao hợp và mệt mỏi sau khi ân ái… 

Hầu hết các trường nam giới bị yếu sinh lý thường là các quý ông bước vào độ tuổi trung niên, ngoài 40 hoặc hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa ở những đối tượng còn trẻ tuổi do thói quen sinh hoạt, ăn uống, chịu nhiều áp lực trong công việc, các mối quan hệ, ít vận động cơ thể… Không chỉ sức khỏe sinh lý mà cả sức khỏe toàn diện cũng rất kém. 

Dựa vào triệu chứng và nguyên nhân gây ra yếu sinh lý mà các chuyên gia phân chia căn bệnh này thành 3 nhóm chính gồm: 

  • Yếu sinh lý cấp độ nhẹ: Tần suất xảy ra tình trạng yếu sinh lý không nhiều, chỉ thỉnh thoảng nhưng về cơ bản vẫn đảm bảo thực hiện tốt chức năng tình dục bình thường. Tuy nhiên, đôi lúc nam giới sẽ cảm thấy cơ thể hơi mệt mỏi, khả năng cương cứng kém hơn trước một chút. 
  • Yếu sinh lý cấp độ trung bình: Nam giới vẫn có ham muốn tình dục nhưng lại gặp khó khăn trong việc kiểm soát khả năng cương cứng của cậu nhỏ cũng như thời gian quan hệ. Điều này khiến tần suất quan hệ cũng kém đi rất nhiều so với trước đây. 
  • Yếu sinh lý cấp độ nặng: Khi yếu sinh lý tiến triển đến cấp độ này, hầu hết nam giới đã rơi vào trạng thái không còn ham muốn tình dục nữa, vừa rối loạn nội tiết vừa suy giảm tinh thần khiến dương vật không có khả năng cương cứng, xuất tinh bất ngờ nhanh chóng, cảm thấy đau nhức, mệt mỏi sau khi quan hệ xong. Thậm chí một vài trường hợp không can thiệp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh. 

Yếu sinh lý con con được không?

Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng đang mong con hoặc nghi ngờ vô sinh do có liên quan đến căn bệnh yếu sinh lý. Theo các chuyên gia, đã có rất nhiều tài liệu nghiên cứu về vấn đề này và nhận định rằng nam giới yếu sinh lý vẫn có thể có con như bình thường, chỉ trừ những trường hợp không có tinh trùng hoặc liệt dương vĩnh viễn. 

Vì để thụ thai thành công cần có 2 yếu tố chính đó là tinh trùng khỏe mạnh và tỷ lệ gặp trứng cao để thụ tinh. Với nam giới yếu sinh lý thường đặc trưng về các dấu hiệu suy giảm chức năng tình dục như khó cương, nhanh xuất tinh và ít khoái cảm. Nhưng nếu những vấn đề này không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, tinh trùng vẫn khỏe mạnh và được xuất ra bên trong âm đạo của người phụ nữ, chắc chắn vẫn có thể có con như bình thường. 

Yếu Sinh Lý Có Con Được Không?
Đàn ông yếu sinh lý vẫn có thể có con theo cách tự nhiên nếu chất lượng tinh trùng khỏe mạnh

Nhưng không nên vì vậy mà các quý ông chủ quan lơ là không điều trị bệnh sớm. Yếu sinh lý kéo dài khiến chất lượng và số lượng tinh trùng kém hơn so với đàn ông khỏe mạnh. Nếu vẫn thường xuyên thực hiện các thói quen xấu như hút thuốc lá, nghiện rượu bia hay ăn uống không điều độ, tinh trùng tuy có nhưng sẽ không đảm bảo chất lượng, khả năng sống không cao và nghiêm trọng nhất là gây dị dạng tinh trùng, khó giữ thai hoặc trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. 

Do đó, tốt nhất để nam giới yếu sinh lý cần hết sức thận trọng về tình trạng bệnh của mình. Nếu vợ chồng đã chung sống hơn 1 năm, quan hệ tình dục đều đặn từ 2 – 3 lần/ tuần hoặc hơn, sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không có con thì tốt nhất nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để có hướng điều trị kịp thời. 

Hướng dẫn cách cải thiện chứng yếu sinh lý tăng tỷ lệ có con

Sự phát triển của Y học hiện đại giúp cho căn bệnh yếu sinh lý không còn là vấn đề quá nghiêm trọng và có thể được xử lý điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Có thể kể đến như:

  • Dùng thuốc Tây gồm thuốc uống, thuốc đặt, thuốc bôi, thuốc tiêm, thuốc xịt… nhằm cải thiện sinh lý và chức năng tình dục. 
  • Vật lý trị liệu bằng các kỹ thuật như điện trị liệu, quang trị liệu, sóng ngắn, laser, sóng viba hoặc dùng các thiết bị chân không…
  • Liệu pháp trị liệu tâm lý với các chuyên gia có kinh nghiệm.
  • Phẫu thuật để xử lý các khiếm khuyết tại cơ quan sinh dục như phì đại tuyến tiền liệt, tắc nghẽn ống dẫn tinh, nhiễm trùng dương vật…

Đồng thời, để đẩy lùi tình trạng yếu sinh lý, các quý ông cần xây dựng thời gian biểu và chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, hỗ trợ cải thiện tốt chức năng sinh lý cũng như khả năng sinh sản. 

  • Ăn uống khoa học

Thực đơn ăn uống của nam giới yếu sinh lý đang trong độ tuổi sinh sản cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất cần thiết gồm đạm, béo, bột đường và vitamin – khoáng chất. Đặc biệt ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh như rau xanh, củ quả, trái cây tươi, đa dạng các loại hải sản, trứng, thịt, cá…

Đây đều là thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin E, C, các hoạt chất hóa học như Citrulline, acid amin L – Arginine… Có khả năng kiểm soát chỉ số cholesterol, đường huyết trong máu, kích thích cơ thể sản sinh lượng nitric oxide nhiều hơn, tăng cường tuần hoàn máu đến các thể hang dương vật và cải thiện rõ rệt sức khỏe tình dục, khả năng sinh lý cũng như sức khỏe sinh sản. 

  • Rèn luyện thể chất, tập thể dục thể thao 

Việc vận động, tập thể dục thường xuyên nhưng đều đặn và vừa sức đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đặc biệt, đối với nam giới yếu sinh lý, việc thể dục thể thao đúng cách còn là cách đơn giản nhất giúp cân bằng nồng độ hormone testosterone, tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp, tăng sự bền bỉ, khỏe mạnh không mệt mỏi khi quan hệ. Kích thích cơ chế tuần hoàn máu lưu thông đến dương vật nhiều hơn, cải thiện chức năng tình dục. 

Yếu Sinh Lý Có Con Được Không?
Tập thể dục giúp tăng nồng độ testosterone tốt cho sinh lý và chất lượng tinh trùng, tăng tỷ lệ thành công khi mang thai tự nhiên

Cơ thể sản sinh hormone testosterone đầy đủ cũng sẽ giúp điều hòa chức năng sinh sản từ bên trong cơ thể, cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng khả năng thụ thai thành công. Một số bộ môn thể dục thể thao tốt cho nam giới yếu sinh lý như tập kegel, đi bộ, bơi lội, yoga, nâng tạ, đạp xe, tập gym… Nên tập đều đặn hàng ngày hoặc ít nhất 5 buổi/ tuần, mỗi lần tập từ 30 – 60 phút để đạt kết quả tốt nhất. 

  • Tránh stress và kiểm soát sự căng thẳng

Tâm lý là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất nói chung và đời sống sinh lý nói riêng. Chính vì vậy, tâm lý căng thẳng quá mức trong thời gian dài cũng chính là một trong những nguyên nhân gây suy giảm tình dục, yếu sinh lý cùng nhiều rối loạn khác do hormone testosterone suy giảm trầm trọng. 

Do đó, để đẩy lùi yếu sinh lý và cải thiện đời sống tình dục, dễ có con hơn, tốt nhất các quý ông nên kiểm soát tốt về mặt tâm lý, hạn chế tối đa việc căng thẳng, áp lực hoặc học cách giải tỏa chúng càng sớm càng tốt. Có nhiều cách giảm stress tốt như tạo lối suy nghĩ và tư duy tích cực, làm những việc bản thân yêu thích, thiền định yên tĩnh, làm bảng thời gian biểu làm việc phù hợp… Với những quý ông có tâm lý bất ổn nghiêm trọng và không tự giải quyết được hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ, trị liệu theo phác đồ chuyên sâu. 

  • Tránh xa các chất kích thích

Trên thực tế, không phải người đàn ông nào sử dụng chất kích thích như hút thuốc lá, uống rượu bia đều khó có con. Tuy nhiên, với những quý ông đang bị yếu sinh lý và chưa có con thì tốt nhất không nên sử dụng bất kỳ loại chất kích thích nào. Các chất độc hại trong các loại này là “kẻ thù giết chết” sức khỏe con người nhanh nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khả năng sinh lý và sức khỏe sinh sản. 

Chẳng hạn như, chất nicotine trong thuốc lá gây cản trở quá trình lưu thông máu, khiến dương vật nam giới không có đủ oxy và dưỡng chất để duy trì thực hiện chức năng. Từ đó, tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục, giảm ham muốn tình dục và đe dọa trực tiếp đến khả năng có con của các quý ông. 

  • Sinh hoạt điều độ, đúng giờ giấc

Một trong những yếu tố mà các quý ông cần tuân thủ nghiêm chỉnh để cải thiện sinh lý và khả năng có con chính là ngủ đủ giấc, không thức khuya. Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người, trong đó thời điểm từ 0 – 5 giờ sáng là khi quá trình tái tạo và phục hồi tế bào diễn ra mạnh mẽ nhất. Nếu thức quá khuya, quá trình này sẽ diễn ra chậm hoặc bỏ qua giai đoạn này khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi vào ngày hôm sau. 

Đặc biệt, thức khuya còn khiến chất lượng tinh trùng suy giảm, hormone nội tiết tố nam kém đi, càng tăng nặng mức độ yếu sinh lý hiện tại và dẫn đến khó có con. Vì vậy, tốt nhất nên tạo thói quen đi ngủ sớm, tránh thức khuya và đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày. 

  • Duy trì quan hệ tình dục phù hợp và an toàn

Yếu sinh lý khiến các quý ông e ngại việc quan hệ và tự ti về bản thân. Tuy nhiên, suy nghĩ này chỉ càng khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn và hoàn toàn không có khả năng có con. Các chuyên gia khuyến cáo, nam giới yếu sinh lý muốn cải thiện bệnh và tăng tỷ lệ đậu thai thành công càng phải quan hệ tình dục như bình thường. 

Yếu Sinh Lý Có Con Được Không?
Sinh hoạt tình dục điều độ với tần suất phù hợp và an toàn để cải thiện sức khỏe sinh lý và khả năng sinh sản

Tần suất quan hệ tình dục tốt nhất là 2 – 3 lần/ tuần, quan hệ nhẹ nhàng và an toàn, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào. Việc này không chỉ làm tăng khả năng có con mà còn tốt cho sức khỏe, tăng cường miễn dịch tự nhiên. Ngược lại, tránh quan hệ tình dục quá thường xuyên, dày đặc hoặc lạm dụng thủ dâm nhiều đến mức xuất tinh liên tục để tránh làm tăng nặng tình trạng yếu sinh lý, tăng nguy cơ liệt dương và vô sinh. 

Khi đã áp dụng hết tất cả các chỉ định điều trị và chăm sóc sức khỏe theo chỉ định của bác sĩ, nhưng chức năng sinh sản ở nam giới vẫn không phục hồi, người phụ nữ không có dấu hiệu mang thai tự nhiên dù sức khỏe ổn định, hãy cân nhắc đến một số biện pháp hỗ trợ sinh sản sau:

  • Thụ tinh nhân tạo (IUI)
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)
  • Bơm tiêm tinh trùng vào trong bào tương của noãn (ICSI) 

Sự phát triển của Y học hiện đại với nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả, đem lại kết quả sinh sản khá cao nhưng lại rất tốn kém chi phí, thời gian và công sức. Hy vọng điều này khiến các quý ông thay đổi nhận thức về sức khỏe sinh lý và hệ lụy của nó đối với khả năng sinh sản. Hãy chủ động thăm khám và điều trị sớm khi có dấu hiệu yếu sinh lý để đảm bảo khả năng có con tự nhiên, duy trì nòi giống. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời chính xác về vấn đề “Yếu sinh lý có con được không?”. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này hoặc bệnh yếu sinh lý nói chung, có nhu cầu điều trị, hãy tìm đến những cơ sở, bệnh viện uy tín, chất lượng để hạn chế thấp nhất các rủi ro ngoài ý muốn. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger