Tâm Lý Đàn Ông Khi Bị Yếu Sinh Lý Quý Chị Em Nên Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Yếu sinh lý Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nắm bắt tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý một cách tinh tế sẽ giúp chị em dễ đồng cảm và chia sẻ, đồng hành hỗ trợ người đàn ông của mình vượt qua bệnh tật. Vì sinh lý có mối liên hệ mật thiết với tâm lý, chỉ khi tâm lý thoải mải, sinh lý mới suôn sẻ, đời sống tình dục của cả hai mới thăng hoa, sung mãn. 

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý khá mâu thuẫn và phức tạp

Tìm hiểu yếu sinh lý ở nam giới là bệnh gì? 

Yếu sinh lý là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng “bất lực trên giường” hay chính xác hơn là sự suy giảm chức năng sinh tình dục ở nam giới. Hiện tượng này được thể hiện thông qua rất nhiều dấu hiệu khác nhau, cả về tâm – sinh lý, trong đó phổ biến nhất là: 

  • Rối loạn xuất tinh: Có người bị xuất tinh sớm, có người bị xuất tinh chậm (quan hệ lâu ra), xuất tinh ngược dòng, hoặc không thể xuất tinh trong dù đã đạt cao trào hoặc không khoái cảm. 
  • Rối loạn cương dương: Dương vật cương không đủ cứng, cương cứng không lâu hoặc không thể cương dù có ham muốn tình dục. 
  • Đau rát khi quan hệ: Khi dương vật xâm nhập vào âm đạo trong trạng thái cương không đủ cứng, có thể gây đau rát, không đạt được khoái cảm khi xuất tinh, thậm chí là làm gãy, cong vẹo dương vật. 
  • Giảm ham muốn: Với những biểu hiện tiêu cực kể trên, nam giới thường có xu hướng e ngại, né tránh việc quan hệ. Ngoài ra, hormone nội tiết giảm cũng khiến nam giới bị suy giảm ham muốn. 

Có nhiều nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nam giới như thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, ăn uống thiếu chất, nghiện thủ dâm, tình dục vô độ, lạm dụng thuốc lá, chất kích thích, người lười vận động, thừa cân béo phì, tuổi tác cao (thường là trên 50), người có bệnh lý nền như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, cholesterol trong máu cao… 

Những thay đổi về mặt tâm lý của đàn ông khi bị yếu sinh lý 

Theo các chuyên gia tình dục học hàng đầu, tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý rất phức tạp, đen xen nhiều trạng thái cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực. 

Tự ti về bản thân 

Sự ảnh hưởng tâm lý đầu tiên đối với nam giới yếu sinh lý đó là nghi ngờ, tự ti chính bản thân mình. Sự tự ti này thường xuất phát từ những biểu hiện “không khả quan” trong những lần ân ái trước như xuất tinh nhanh, không xuất tinh, cậu nhỏ không cương lại còn có kích thước nhỏ,… Điều này khiến nam giới tự trách bản thân, tự ti và e ngại việc gần gũi với bạn tình. 

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý thường gặp nhất là sự tự ti, xấu hổ và có xu hướng né tránh quan hệ tình dục trong những lần sau

Những trạng thái tâm lý này khiến hoạt động tình dục bị suy giảm. Cộng với sự ức chế về tâm lý, nỗi lòng không được giải tỏa, chia sẻ với ai khiến cảm xúc tiêu cực bị đẩy lên tột độ. Lúc này, yếu sinh lý không chỉ gây ra rối loạn tinh thần mà còn tăng nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề khác như:

  • Rạn nứt mối quan hệ, tan vỡ hạnh phúc gia đình hôn nhân; 
  • Các quý ông có lòng tự trọng thấp, có cảm giác tội lỗi, vô dụng, ảnh hưởng nhiều đến công việc, các mối quan hệ, sinh hoạt hàng ngày;
  • Tăng nguy cơ rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế OCD, trầm cảm…; 

Né tránh chuyện tình dục 

Sợ hãi, né tránh chuyện tình dục là tâm lý tiêu cực nhất đối với nam giới yếu sinh lý. Đối với họ, việc yêu lúc này không khác gì một buổi học khô khan, nhàm chán, tra tấn cả về tinh thần lẫn thể xác. Với những người có tâm lý tiêu cực, họ thường chọn cách dứt khoát từ chối việc ân ái như một cách giải thoát cho cả đôi bên. 

Khó tập trung khi ân ái

Vì không muốn quan hệ khiến các quý ông nhập cuộc yêu với trạng thái tâm lý mệt mỏi, chán chường, dẫn đến không đặt tâm trí vào cuộc yêu, mất tập trung và khiến “cậu nhỏ” xìu đi nhanh chóng, kết thúc cuộc yêu dù cả hai chưa ai đạt khoái cảm.

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Nam giới mất tập trung khi ân ái là một trong những biểu hiện tâm lý bất ổn đối với đàn ông yếu sinh lý

Trong khi cảm giác hưng phấn và hạnh phúc thăng hoa mới là điều mà các cặp đôi hướng đến. Đối với nam giới yếu sinh lý, họ thường chỉ suy nghĩ đến việc nhanh chóng kết thúc, lo lắng về việc mình không thể xuất tinh, không thể làm bạn tình thỏa mãn… càng khiến mất tập trung nhiều hơn. 

Chỉ quan hệ 1 tư thế duy nhất

Nam giới yếu sinh lý ngoài tâm lý né tránh quan hệ tình dục, còn có tâm lý muốn kết thúc cuộc yêu chóng vánh trong trường hợp không thể thoái thác. Điều này khiến các quý ông chỉ thực hiện một tư thế duy nhất trong trạng thái không mấy vui vẻ. Tâm lý này hoàn toàn trái ngược với những người có chức năng tình dục bình thường, luôn muốn đổi nhiều tư thế đa dạng để kéo dài thời gian yêu, tăng sự hưng phấn và đạt khoái cảm nhiều hơn khi ân ái. 

Tâm trạng tiêu cực sau khi quan hệ xong 

Yếu sinh lý có thể khiến nam giới thay đổi tính cách 180 độ, từ một người yêu chiều, tâm lý với bạn tình, trở thành một người cáu gắt, khó chịu, nhất là sau mỗi lần quan hệ xong. Các chuyên gia nhận định đây là trạng thái tâm lý dễ xảy ra, một phần là do quan hệ xong cơ thể kiệt sức, mệt mỏi, còn lại có thể là do hormone nội tiết suy giảm, gây rối loạn sinh lý. Lúc này, nam giới sẽ cảm thấy không vui và khó chịu sau khi quan hệ xong, nhất là khi bản thân không thể đạt được cực khoái. 

Các biểu hiện khác cho thấy nam giới bị yếu sinh lý 

Ngoài những biểu hiện về thay đổi trạng thái tâm lý, nam giới yếu sinh lý còn được nhận biết thông qua các yếu tố ngoại hình, dựa trên những nghiên cứu bằng chứng khoa học như:

Giọng trầm hơn 

Giọng trầm ở nam giới thường được nhận xét là nam tính, thu hút phái nữ và nhiều người còn nghĩ rằng họ sẽ có sự sung mãn, hừng hực trong chuyện chăn gối. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn không phải như vậy. 

Nam giới có giọng trầm thường có mật độ, chất lượng tinh trùng thấp hơn so với những người có giọng nói cao hoặc trong. Lý giải của các chuyên gia khoa học là do chất giọng trầm được quyết định bởi nồng độ hormone testosterone, chúng hoạt động quá mạnh và gây ức chế quá trình sinh tinh, dễ gây ra các rối loạn tình dục và yếu sinh lý. 

Rụng tóc nhiều

Nam giới bị yếu sinh lý thường dễ bị rụng tóc, tóc ít, mỏng và lông mày nhạt, thưa. Thông thường, nam giới có những dấu hiệu này là do mắc các bệnh về tuyến giáp, điển hình như ung thư tuyến giáp. Tăng nguy cơ phát sinh những rối loạn yếu sinh lý như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, giảm chất lượng tinh trùng…

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Rụng tóc nhiều là một trong những dấu hiệu nhận biết nam giới yếu sinh lý

Móng tay có chấm đỏ

Nghiên cứu của Đại học Y Weill Cornell – Mỹ, do chuyên gia da liễu Neil Sadick cho biết, dấu hiệu móng tay có chấm đỏ là biểu hiện thường thấy ở những người có nguy cơ mắc bệnh lupus ban đỏ cao. Đối với nam giới, khi mắc căn bệnh này sẽ dễ bị rối loạn chức năng tình dục, khởi phát yếu sinh lý và suy giảm chất lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng dị tật cao. 

Ngón trỏ dài hơn ngón áp út

Khoa học đã chứng minh những quý ông có ngón tay trỏ dài hơn ngón áp út thường có nguy cơ yếu sinh lý cao hơn so với nam giới bình thường, 2 ngón có chiều dài tương đương. Đặc biệt, nhóm nam giới này thường có xu hướng tình dục đồng tính cao hơn. 

Suy giảm khứu giác

Người bị suy giảm khứu giác có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn tuần hoàn máu lên não, giảm cơ chế dẫn truyền thần kinh từ não đến cơ quan sinh dục. Hậu quả là hàng loạt các rối loạn sinh lý như xuất tinh sớm, quan hệ lâu ra, rối loạn cương dương… và gây yếu sinh lý. 

Dái tai xuất hiện nếp nhăn

Một công bố mới về dấu hiệu nhận biết nam giới bị yếu sinh lý của Đại học Chicago cho biết, những người càng có nhiều nếp nhăn trên dái tai thường có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, cao hơn so với nam giới bình thường. Mà thông thường, khi bị bệnh tim mạch, hệ thống mạch máu dễ bị tắc nghẽn, cản trở quá trình lưu thông máu đến dương vật, tăng nguy cơ gây ra các rối loạn tại cơ quan này, ảnh hưởng đến sinh lý, đời sống tình dục. 

Những điều chị em cần làm để giải tỏa tâm lý cho chồng bị yếu sinh lý?

Đối với trường hợp nam giới bị yếu sinh lý trong trạng thái tinh thần không ổn định, điều đầu tiên trong quá trình điều trị không phải là tìm mọi cách để quan hệ tình dục nhiều hơn vì nghĩ rằng càng nhiều càng tốt, thay vào đó là thực hiện các biện pháp giải tỏa tâm lý sẽ đạt hiệu quả điều trị tốt hơn, an toàn hơn. 

Để làm được điều này cần có sự phối hợp giữa người chồng và người vợ. Đồng thời, chính bản thân các quý ông cũng cần kiên trì thực hiện các biện pháp tích cực để cải thiện bệnh nhanh hơn. Dưới đây là một số biện pháp gợi ý dành cho bạn:

1. Chia sẻ và đồng hành

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý rất phức tạp và rất mâu thuẫn, một mặt thì tự ti, e ngại, né tránh, mệt mỏi, một mặt lại cáu gắt, khó chịu, trở nên tiêu cực trong mối quan hệ hoặc mọi việc… Do đó, chính người bạn tình bên cạnh nên là người đồng hành cùng hỗ trợ để giúp họ giải tỏa tâm lý.

Đầu tiên, nên tạo cho nam giới có cảm giác tin tưởng và chia sẻ suy nghĩ của bản thân. Sau đó, thể hiện sự lắng nghe và thấu hiểu thông qua lời nói, hành động, ánh mắt… để giúp họ cảm nhận được sự đồng cảm. Cuối cùng là cùng nhau tìm ra phương án xử lý khắc phục phù hợp. 

Tùy vào đánh giá mức độ bệnh mà chọn biện pháp xử lý phù hợp. Trường hợp bệnh nặng và thử nhiều cách nhưng không có hiệu quả, hãy thăm khám trực tiếp tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân, tìm ra dạng rối loạn tình dục và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Đặc biệt, chị em nên khuyến khích chồng mình hợp tác và chia sẻ thẳng thắn với bác sĩ để nhanh chóng cải thiện đời sống tình dục. 

2. Giải pháp giảm stress, lấy lại sự tự tin

Stress và tình dục là 2 yếu tố có mối quan hệ mật thiết tương tác hai chiều với nhau. Cuộc sống của nam giới chắc chắn không thể thiếu stress, nhưng stress quá nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tình trạng thể chất, đời sống tình dục và các mối quan hệ. 

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Nghỉ ngơi nhiều, ngủ đủ giấc là cách tốt nhất giúp giảm stress, xoa dịu hệ thần kinh tốt cho sức khỏe sinh lý nam

Do đó, phục hồi chức năng tình dục, nam giới cần thực hiện những cách giảm stress đơn giản, lấy lại sự tự tin sau: 

  • Thực hiện các bài tập thở, thiền định, yoga, cười nhiều hơn và thư giãn cơ bắp để giảm căng thẳng, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tăng cường ham muốn; 
  • Ngủ đủ giấc, ngủ sớm, không thức khuya và đảm bảo chất lượng giấc ngủ cao, ngủ sâu, ngủ ngon, không giật mình, mộng mị cũng có tác dụng tốt trong việc loại bỏ căng thẳng, duy trì thể trạng sức khỏe tốt, giúp nam giới thư giãn tinh thần, phấn chấn và ham muốn tình dục tăng cao. 
  • Tạo điều kiện để tăng ham muốn như bật nhạc nhẹ, du dương, nến thơm, đèn mờ ảo… Những yếu tố này giúp kích thích các giác quan một cách tốt nhất, tạo không gian lãng mạn và thư thái, giải phóng áp lực thần kinh và tăng ham muốn, tăng chất lượng cuộc yêu. 

3. Tạo nhiều sự mới mẻ trong tình dục

Cảm xúc tình dục là thứ rất khó kiểm soát và cũng khó đạt được nếu bản thân nam giới có tinh thần không ổn định. Lúc này, chỉ cần điều chỉnh một chút về cuộc yêu để tăng cường sự thăng hoa, vì nếu cứ lặp đi lặp lại về tư thế quan hệ, cùng một không gian, một địa điểm chắc chắn sẽ gây ra sự nhàm chán cho cả hai. 

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Tạo sự mới mẻ trong tình dục để tăng cảm xúc hưng phấn và ân ái thăng hoa hơn

Do đó, hãy cùng tạo ra nhiều sự mới mẻ cho cuộc ân ái như: 

  • Thực hiện những hành động âu yếm, trao đổi hành vi, lời nói, cùng nhau nấu ăn, xem phim hay đi du lịch để gia tăng tình cảm, tăng sợi dây kết nối bền chặt trong mối quan hệ; 
  • Tạo một không gian quan hệ mới mẻ với ánh nến, hoa hồng, tinh dầu, đèn mờ hoặc cùng nhau đến một địa điểm mới ngay chính trong nhà hoặc một địa phương khác. 
  • Trước khi giao hợp thực sự, hãy thực hiện màn dạo đầu thật chất lượng. Lúc này, người nữ nên là người chủ động khiêu khích người nam bằng những động tác như vuốt ve, hôn môi, ôm ấp, oral sex… Việc này sẽ giúp nam giới dần lấy lại sự tự tin, đẩy cao ham muốn tình dục và dễ đạt được khoái cảm hơn; 
  • Chọn những tư thế quan hệ tạo sự kích thích mạnh, cậu nhỏ thâm nhập dễ dàng vào cô bé như tư thế truyền thống, doggy, cưỡi ngựa, thác nước… 
  • Sau khi quan hệ xong, không nên ngủ ngay, thay vào đó hãy âu yếm nhau bằng ánh mắt, lời nói. Đặc biệt đối với nữ nên dành những lời có cánh dành cho người yêu của mình. Đây là điều quan trọng giúp nam giới dần cởi mở về tinh thần, lấy lại sự tự tin và ham muốn tình dục nhiều hơn; 

4. Tự giải quyết nhu cầu sinh lý khi không có bạn tình

Nam giới bị yếu sinh lý nhưng không có bạn tình, lâu ngày không được giải quyết sinh lý cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến tâm lý tình dục. Hay nói một cách đơn giản đó là do tinh trùng không được giải phóng, gây ức chế cả về tâm – sinh lý. 

Trong trường hợp này, bạn không có bạn tình hỗ trợ, hãy chủ động thực hiện các biện pháp giải tỏa nhu cầu và cả trạng thái tâm lý bất ổn của mình. Sau đây là một số biện pháp như:

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Thủ dâm đúng cách giúp thỏa mãn ham muốn tình dục và giải phóng trạng thái tâm lý bất ổn do yếu sinh lý
  • Thủ dâm: Đây là cách giải quyết nhu cầu sinh lý đơn giản và hiệu quả nhất. Hành động này cũng tạo ra cơn cực khoái thông qua kích thích bên ngoài cơ quan sinh dục. Đây cũng là giải pháp giúp giải tỏa áp lực tâm lý hiệu nghiệm. Tuy nhiên, không nên lạm dụng biện pháp này quá mức để tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý khi quan hệ thật sự. Tần suất thủ dâm phù hợp nhất là 2 – 3 lần/ tuần (đối với nam giới dưới 30 tuổi) và 1 – 2 lần/ tuần (đối với nam giới trên 30 tuổi). Càng lớn tuổi tần suất thủ dâm càng ít đi. 
  • Dùng sex toy: Nếu muốn cải thiện tâm lý và kỹ năng tình dục, bạn có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ tình dục. Nam giới có thể thực hiện cách này nếu đã quá nhàm chán việc thủ dâm. Cải thiện sinh lý và giải tỏa tâm lý bằng cách này cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, nên thực hiện với tần suất phù hợp để tránh gây mất cảm giác, rối loạn cảm xúc khi quan hệ thật. 
  • Call sex: Nếu có bạn tình nhưng không ở gần nhau, các bạn có thể cùng nhau “làm tình qua điện thoại”. Cách này có hơi tế nhị và nhạy cảm nhưng nếu đã thực hiện thành công sẽ giúp nam giới bị yếu sinh lý cải thiện tâm lý rất tốt. Chỉ cần lắng nghe từng lời nói, nhịp thở của nhau sẽ giúp cả hai giải tỏa tâm sinh lý rất tốt. 

5. Dinh dưỡng lành mạnh

Một yếu tố cũng cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện sinh lý nam giới cũng như hỗ trợ duy trì tinh thần phấn chấn, tràn đầy năng lượng đó là chế độ dinh dưỡng. Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sinh lý nam, tăng ham muốn tình dục, nhưng ngược lại cũng có những loại thực phẩm gây ức chế tình dục, giảm ham muốn. Do đó, việc lên sẵn một thực đơn ăn uống khoa học là điều rất cần thiết. 

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung dinh dưỡng phù hợp tốt cho sinh lý nam giới

Thực phẩm nên ăn

  • Nhóm hải sản như hàu, tôm, cua, ghẹ, ốc…;
  • Các loại cá biển giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích…; 
  • Các loại rau xanh, củ quả, trái cây tươi như bông cải xanh, rau chân vịt, măng tây, rau cần tây, cà chua, khoai tây, củ cải đường, giá, hẹ, dưa hấu, cam, bơ, chuối, lựu, việt quất…;
  • Tăng cường bổ sung nguồn đạm đủ cho cơ thể, nhất là từ đạm động vật như thịt heo, thịt bò, thịt gà… nhằm hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu, tái tạo phục hồi năng lượng, giúp cơ thể mạnh;
  • Các nguyên liệu gia vị như gừng, tỏi, nghệ…;  
  • Nam giới yếu sinh lý nên ăn socola đen giúp cải thiện sinh lý, tăng ham muốn và thoải mái về tâm lý, hưng phấn tình dục; 
  • Uống rượu vang đỏ giúp chống oxy hóa, tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện chức năng sinh lý, giúp cuộc yêu thăng hoa, dễ đạt khoái cảm hơn; 

Thực phẩm không nên ăn

  • Thức ăn cay nóng hoặc có tính nhiệt như quế, hồi, ớt, thịt dê, thịt chó…; 
  • Thực phẩm có tính hàn như đậu hũ, nấm, rau răm, bạc hà…; 
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu cao, thường là chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Có nhiều trong các loại thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, mỡ động vật…; 
  • Các chất kích thích, gây nghiện như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas, thuốc lá…

Tâm lý nam giới khi bị yếu sinh lý là vấn đề khá phức tạp trong việc chẩn đoán và điều trị. Vì những vấn đề tâm lý sẽ chỉ được cải thiện khi chính bản thân người bệnh nhận thức và điều chỉnh tâm lý của mình. Cùng với đó là sự phối hợp của bạn tình và chuyên gia (nếu cần thiết) để sớm phục hồi đời sống tình dục viên mãn, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger