TỔNG QUAN VỀ BỆNH Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là sự xâm lấn ra ngoài của các tế bào tuyến trong cổ tử cung dẫn đến những tổn thương lành tính. Bệnh thường không thể hiện qua triệu chứng. Việc phát hiện và điều trị chậm trễ có thể gây ra nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Đây là một trong những bệnh lý phụ khoa dễ gặp ở các chị em trong độ tuổi sinh nở. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính ở cổ tử cung. Bệnh xảy ra do sự phát triển quá mức của những tế bào tuyến trong cổ tử cung. Chúng xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung và gây tổn thương.

Phần bên ngoài của cổ tử cung được bao phủ bởi những tế bào vảy. Phần này có bề mặt phẳng và màu hồng nhạt tương tự như niêm mạc trong miệng.

Phần bên trong cổ tử cung được phủ bởi những tế bào tuyến. Mặt trong sần sùi và có những phần nhô ra tương tự như niêm mạc ruột.

Những tế bào tuyến lộ ra ngoài gây tổn thương kèm theo nhiều biểu hiện bất thường, chẳng hạn như ngứa ngáy, nhiều khí hư, mùi hôi...

viêm lộ tuyến

Nguyên nhân gây bệnh

Bên cạnh nguyên nhân do lộ tuyến tử cung bẩm sinh, viêm lộ tuyến cũng có thể xuất phát chủ yếu từ thói quen sinh hoạt hằng ngày như:

QHTD không an toàn
Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ mạnh bạo, không sử dụng công cụ bảo vệ dễ khiến vùng lộ tuyến bị tổn thương, trầy xước, tạo điều kiện cho viêm nhiễm phát triển.

phá thai
Lạm dụng nạo phá thai

Các dụng cụ nạo phá thai được đưa vào tử cung thông qua cổ tử cung. Nếu quy trình này diễn ra với tần suất cao, dụng cụ không được khử trùng thì có thể lây lan viêm nhiễm sang cổ tử cung.

vòng tránh thai
Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai được đặt vào tử cung thông qua ống cổ tử cung. Nếu vật này nhiễm trùng thì nguy cơ viêm nhiễm là khó tránh khỏi.

vùng kín ẩm ướt
Vệ sinh vùng kín sai cách

Thụt rửa quá sâu vào âm đạo vô tình sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nấm, vi khuẩn từ ngoài tiến sâu vào âm đạo, tấn công cổ tử cung.

bệnh phụ khoa
Mắc các bệnh phụ khoa khác

Khi mắc các bệnh phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… có thể có thể lây lan viêm nhiễm từ các cơ quan khác sang cổ tử cung. 

nội tiết tố
Nội tiết tố thay đổi

Nội tiết tố nữ thay đổi trong các trường hợp như dùng thuốc tránh thai, phụ nữ sau sinh hoặc bước sang tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Sự thay đổi này làm mất cân bằng trong cơ thể, từ đó có thể gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Đối tượng dễ mắc bệnh

 Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường dễ khởi phát ở các nhóm đối tượng như:

  • Phụ nữ mang thai, sau sinh;
  • Người bước sang thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh;
  • Người thường xuyên lạm dụng thuốc tránh thai hoặc các thủ thuật phụ khoa…
  • Cuộc sống tình dục không lành mạnh, vệ sinh không sạch sẽ

Dấu hiệu nhận biết

Các chị em mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có một số triệu chứng điển hình dưới đây:

  • Khí hư ra nhiều hơn, có màu vàng ngả xanh và mùi hôi tanh, khó chịu;
  • Ngứa ngáy ở vùng kín, thường cảm thấy đau rát khi quan hệ, thậm chí còn dễ bị chảy máu nếu bệnh đã tiến triển đến mức độ nặng;
  • Cơ thể mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, ham muốn tình dục suy giảm;
  • Thường xuyên đau hạ vị và đau thắt lưng.

Biến chứng nguy hiểm

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng lành tính. Tuy nhiên việc trì hoãn điều trị có thể làm khởi phát những bệnh phụ khoa nghiêm trọng. Cụ thể như:

viêm âm đạo 1
Mắc bệnh phụ khoa khác

Khi mắc bệnh, dịch tiết âm đạo tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

mong-tinh-nhieu-co-bi-vo-sinh-khong-2
Vô sinh - Hiếm muộn

Cản trở tinh trùng di chuyển đến gặp trứng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. Ngoài ra, khi mắc bệnh, độ pH trong âm đạo thay đổi cũng khiến tinh trùng khó sống sót.

luu-y-khi-kham-viem-co-tu-cung
Ung thư cổ tử cung

Tổn thương ở cổ tử cung ngày càng phát triển, làm sản sinh ra tế bào bất thường có nguy cơ phát triển thành ung thư.

Cách chẩn đoán bệnh

Để xác định chắc chắn tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra theo 2 phương thức:

Chẩn đoán lâm sàng

Thông qua quan sát và trao đổi thông tin với người bệnh, bác sĩ bước đầu có những chẩn đoán sơ bộ về tình trạng bệnh:

  • Hỏi về tình trạng hôn nhân, đã từng quan hệ tình dục chưa và tần suất quan hệ;
  • Khai thác tiền sử bệnh phụ khoa hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (nếu có);
  • Thông tin các triệu chứng gặp phải, mức độ bệnh, thói quen vệ sinh vùng kín và các loại thuốc đang sử dụng;

Chẩn đoán cận lâm sàng

Bác sĩ chỉ định một số xét nghiệm phù hợp để đánh giá mức độ và nguyên nhân gây bệnh:

  • Siêu âm đầu dò: Sử dụng máy soi cổ tử cung tìm kiếm dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung và đánh giá mức độ;
  • Xét nghiệm dịch âm đạo: Xác định nguyên nhân gây bệnh, chẳng hạn như nhiễm trùng vi khuẩn hoặc nấm. Dịch tiết âm đạo được lấy ra khi khám vùng chậu;
  • Sinh thiết: Đôi khi một mẫu mô được lấy ra và kiểm tra dưới kính hiển vi. Xét nghiệm này cho phép kiểm tra những dấu hiệu bất thường của tế bào.

Phương pháp điều trị

Hiện nay có không ít  phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp.

Chữa viêm lộ tuyến nhờ mẹo dân gian

Liệu pháp này thường được chị em áp dụng vì khá tiện lợi. Một số nguyên liệu thường dùng là: Lá trầu không, ngải cứu, trà xanh, gừng, dấm táo… Tuy nhiên, mẹo dân gian hầu như chỉ tạo tác động từ bên ngoài nên khó có thể điều trị triệt để các triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Do đó, chị em cần cẩn trọng khi sử dụng những thảo dược này để chữa viêm lộ tuyến, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp sử dụng thuốc Tây để chữa viêm lộ tuyến, thường áp dụng trong trường hợp diện tích viêm còn ít và vùng viêm nhiễm chưa lan sang các bộ phận khác. 

Thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thường dùng là thuốc đặt âm đạo, thuốc uống và thuốc bôi điều trị tại chỗ. Những loại thuốc này có chứa kháng sinh liều cao giúp tiêu diệt tác nhân gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, chúng cũng tấn công cả hệ lợi khuẩn tại vùng kín nên môi trường vi sinh sẽ bị phá hủy. Vì vậy, chị em có thể được tư vấn bổ sung lợi khuẩn sau mỗi đợt điều trị.

Trong quá trình điều trị, người bệnh lưu ý cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ, không được tự ý mua và sử dụng khi chưa được được kê toa để tránh xảy ra nguy hiểm.

Điều trị ngoại khoa

Một số biện pháp được áp dụng phổ biến hiện nay gồm: Đốt điện, đốt laser, dao leep, áp lạnh… Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ chuyên dụng can thiệp trực tiếp vào cổ tử cung để loại bỏ vùng niêm mạc bị tổn thương và các tác nhân gây viêm nhiễm.

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất, chị em cần lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Thăm khám tại các cơ sở uy tín, có trang thiết bị hiện đại và bác sĩ có trình độ chuyên môn cao nhằm hạn chế rủi ro, nguy hiểm khi thực hiện;
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị và sau khi can thiệp ngoại khoa 6-8 tuần;
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ sau khi diệt tuyến để tăng cường khả năng tái tạo tế bào mới.

Đông y đẩy lùi viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ngày càng có nhiều chị em ưu tiên lựa chọn phương pháp Đông y điều trị viêm nhiễm phụ khoa nói chung và viêm lộ tuyến nói riêng. Bởi các bài thuốc Đông y chủ yếu tập trung trị bệnh từ gốc, bồi bổ sức khỏe toàn trạng song song với việc đẩy lùi viêm nhiễm, do đó hiệu quả đem lại chuyên sâu và bền vững hơn nhiều phương pháp khác.

Ngoài ra, thuốc Đông y được chiết tách hoàn toàn từ các loại thảo dược tự nhiên, lành tính nên đảm bảo ít tác dụng phụ và có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau.

Tuy vậy, vì thường cho hiệu quả chậm nên khi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y đòi hỏi chị em phải kiên trì tuân thủ liệu trình dài ngày, ít nhất 1-3 tháng. 

Trên thị trường hiện xuất hiện không ít bài thuốc, nhà thuốc Đông y, thật giả lẫn lộn. Người bệnh cần tỉnh táo tìm hiểu thật kỹ địa chỉ chữa bệnh và hiểu rõ tình trạng sức khỏe bản thân để tìm đúng cách điều trị.

Một trong những bài thuốc nổi bật khắc chế viêm lộ tuyến cổ tử cung từ gốc, phù hợp cho hầu hết mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú mà chị em có thể tham khảo là Phụ Khang Đỗ Minh của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Hiểu được hạn chế của thuốc Tây y chỉ tập trung điều trị triệu chứng biểu hiện bên ngoài mà không cải thiện được sâu bên trong, bài thuốc gia truyền Phụ Khang Đỗ Minh đã tiên phong trong việc kết hợp đặc trị cả trong lẫn ngoài, đi sâu truy tìm gốc rễ gây viêm lộ tuyến, đẩy lùi các tác nhân có hại cho cơ thể đồng thời giải quyết triệu chứng nhanh chóng.

Bài thuốc cho tác dụng điều trị chuyên sâu, bền vững bởi sự kết hợp từ 4 phương thuốc nhỏ trong 1 liệu trình gồm: 

  • Thuốc viên đặt
  • Thuốc xịt
  • Thuốc uống đặc trị
  • Thuốc rửa

Phụ Khang Đỗ Minh được bào chế từ 50 loại thảo dược quý như: Trinh nữ hoàng cung, Đương quy, Ích mẫu, Sa sàng tử, Đinh hương, Khổ sâm…

Các thành phần này đều được thu hái trực tiếp tại 3 vườn dược liệu chuyên biệt của Đỗ Minh Đường tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Nhờ đó, thuốc hoàn toàn không chứa tạp chất độc hại, không lẫn thành phẩm trôi nổi trên thị trường, an toàn, lành tính và cho tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

XEM THÊM: Tìm Hiểu Thông Tin Chi Tiết Về Thành Phần, Công Dụng Của Bài Thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Mỗi thành phần có trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đều có dược tính riêng nhưng khi tổng hòa lại theo trật tự QUÂN - THẦN - TÁ - SỨ của YHCT và gia giảm theo công thức TỶ LỆ VÀNG của dòng họ Đỗ Minh sẽ tạo thành một thể thống nhất và cho tác dụng:

  • Hoạt huyết bổ khí, kháng khuẩn, tiêu viêm, tăng cường sức khỏe vùng kín.
  • Điều trị dứt điểm tình trạng ra nhiều khí hư, vùng kín có mùi…
  • Triệt tiêu nấm và các vi khuẩn gây viêm lộ tuyến, ngăn chặn nguy cơ gây biến chứng.
  • Cân bằng độ pH trong âm đạo, tái tạo niêm mạc vùng kín, giúp âm đạo hồng hào, sạch sẽ và se khít trở lại.
  • Thông kinh, bổ huyết, hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu và ứng dụng, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đã thành công giúp hàng ngàn chị em thoát khỏi tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung và các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác. Không chỉ vậy, bài thuốc còn giúp người bệnh thêm tự tin, yêu đời và thành công hơn trong cuộc sống, giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc hôn nhân.

Biện pháp phòng ngừa

Nữ giới có thể phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng những biện pháp sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nhất là trong thời gian hành kinh. Nên sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo;
  • Không thụt rửa sâu vào âm đạo;
  • Thay băng vệ sinh mỗi 3 - 4 giờ 1 lần khi hành kinh;
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su và những biện pháp bảo vệ khác;
  • Lựa chọn nội y vừa vặn, tránh đồ lót quá chật, quá bó hoặc được làm từ chất vải gây bí;
  • Không tự ý dùng thuốc điều trị hoặc lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Các thuốc chỉ nên được dùng khi có chỉ định của bác sĩ;
  • Không dùng các hóa chất có thể gây xói mòn cổ tử cung (như kem/bọt tránh thai), không lạm dụng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp hormone khác;
  • Không lạm dụng những thủ thuật phụ khoa, không nạo phá thai để tránh gây viêm nhiễm;
  • Điều trị sớm và tích cực đối với những bệnh phụ khoa có thể gây viêm lộ tuyến cổ tử cung;
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ ần nhằm sớm phát hiện và điều trị bệnh lý.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không được phát hiện cho đến khi vùng viêm lan rộng và những biểu hiện rõ ràng. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, nữ giới cần theo dõi sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ và điều trị tích cực nếu có bệnh lý.

Bài viết liên quan

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng chống và kiểm soát
Mẹ bầu viêm lộ tuyến có nên đẻ thường hay không là thắc mắc chung của rất nhiều chị em hiện nay
Dấu hiệu của bệnh lý này rất dễ nhận biết tùy theo cấp độ nghiêm trọng
Dùng bao cao su khi bị viêm lộ tuyến có an toàn không là thắc mắc chung của nhiều chị em hiện nay
Viêm lộ tuyến ven lỗ có nhiều triệu chứng đặc trưng mà chị em dễ nhận biết
Tác dụng của lá trầu không giúp điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả
Polygynax là sản phẩm thuốc đặt viêm lộ tuyến thông dụng và phổ biến hiện nay
Bác sĩ Ngô Thị Hằng có chuyên môn tốt và kinh nghiệm nhiều năm trong nghề
cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger