Viêm lộ tuyến ven lỗ là gì? Nguyên nhân và cách phòng bệnh hiệu quả nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến ven lỗ là tình trạng tổn thương ở khu vực niêm mạc cổ tử cung. Tuy nhiên, ít ai có hiểu biết về bệnh lý phổ biến này, từ đó dẫn đến tình trạng chủ quan, coi thường sức khỏe và để bệnh tiến triển nặng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. BS Ngô Thị Hằng (Chuyên gia phụ khoa nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Cố vấn y khoa đài PTTH Hà Nội) sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm viêm lộ tuyến ven lỗ, nguyên nhân và cách phòng bệnh hiệu quả.

Viêm lộ tuyến ven lỗ là gì? Dấu hiệu nhận biết

Bác sĩ Ngô Thị Hằng (GĐ điều hành tại Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, Cố vấn y khoa trên chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) giải thích viêm lộ tuyến ven lỗ còn được biết đến với cái tên khác là viêm lộ tuyến xung quanh cổ tử cung. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh lý này có thể khởi phát ở 70% phụ nữ. Đặc biệt phổ biến ở đối tượng đã lập gia đình, đang mang bầu, đã từng nạo phá thai không đảm bảo và đời sống tình dục không lành mạnh.

Vậy, diện tích tổn thương như thế nào thì được coi là viêm lộ tuyến ven lỗ? Diện tích tổn thương tại bề mặt niêm mạc tử cung có kích thước chỉ nhỏ hơn 3mm và bệnh mới chỉ ở giai đoạn đầu. Tức là viêm lộ tuyến ven lỗ được xếp vào dạng viêm nhiễm lộ tuyến cấp độ 1.

Viêm lộ tuyến ven lỗ có nhiều triệu chứng đặc trưng mà chị em dễ nhận biết
Viêm lộ tuyến ven lỗ có nhiều triệu chứng đặc trưng mà chị em dễ nhận biết

Trong giai đoạn này, các dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm vẫn còn mờ nhạt. Do đó, chị em khó phát hiện và tạo điều kiện để bệnh diễn biến nặng hơn và để lại di chứng nặng nề.

BS Hằng khuyên chị em nên đặc biệt chú ý tới những triệu chứng khác thường sau của cơ thể:

  • Đau bụng thất thường không giống với đau bụng kinh: Các triệu chứng đau bụng thường ở khu vực dưới và lan rộng ra vùng lưng và eo. Tuy nhiên, người bệnh sẽ thấy đau thường xuyên nhưng không phải chu kỳ rụng trứng.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Triệu chứng tiếp theo là bạn nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đồng đều. Bạn sẽ thấy kinh nguyệt ngắt quãng trong thời gian dài, xuất hiện tình trạng rong kinh. Ngoài ra, kinh nguyệt kèm theo máu vón cục, sẫm màu cũng vô cùng nguy hiểm.
  • Đau rát, xuất huyết âm đạo: Khi mắc viêm lộ tuyến ven lỗ, chị em sẽ thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín. Nếu quan hệ, người bệnh sẽ cảm nhận rõ hơn sự đau rát. Thậm chí còn có hiện tượng xuất huyết.
  • Khí hư khác thường: Tình trạng viêm nhiễm sẽ khiến môi trường tại âm đạo bị mất cân bằng độ pH. Dưới sự tấn công của vi khuẩn, nấm và trùng roi, dịch tiết sẽ được kích thích. Từ đó người bệnh sẽ nhận thấy khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, xanh hoặc vàng. Thi thoảng bạn sẽ thấy có kèm theo tia máu và mùi hôi tanh khó chịu. Chính điều này khiến chị em mất tự tin trong chuyện chăn gối.

Trên đây là những dấu hiệu cụ thể dễ nhận biết của bệnh viêm lộ tuyến lỗ. Chị em nên theo dõi cơ thể mỗi ngày để kịp thời phát hiện bệnh. Từ đó tiến hành thăm khám để được chữa trị viêm nhiễm tận gốc.

banner-phu-khoa-do-minh17.gif

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến ven lỗ

Viêm lộ tuyến ven lỗ có thể xuất hiện ở bất cứ chị em nào. Đây được xem là căn bệnh phổ biến và do nhiều tác nhân gây ra. Những nguyên nhân gây bệnh có thể khách quan hoặc chủ quan.

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh viêm lộ tuyến ven lỗ
Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh viêm lộ tuyến ven lỗ

Những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến lỗ phổ biến là:

  • Vệ sinh vùng kín sai cách: Thụt rửa sâm đạo quá sâu hoặc lựa chọn sai sản phẩm vệ sinh có thể là nguyên nhân dẫn tới viêm nhiễm. Khi đó, độ pH bị thay đổi, lớp bảo vệ sẽ bị suy yếu. Điều này dẫn tới sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn, nấm và trùng roi gây bệnh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Thường xuyên quan hệ tình dục mạnh bạo, không an toàn hoặc trong thời gian điều trị viêm nhiễm vô cùng nguy hiểm. Thói quen xấu này sẽ dẫn tới việc mức độ tổn thương gia tăng. Điều này đã tạo điều kiện để tác nhân gây bệnh lây lan.
  • Nạo phá thai không an toàn: Quá trình nạo phá thai không đảm bảo an toàn sẽ dẫn tới sức khỏe của chị em bị suy giảm. Nguy hiểm hơn khi quá trình thực hiện tại các cơ sở y tế không đảm bảo. Vi trùng có thể xâm nhập và khiến tình trạng viêm nhiễm xuất hiện.
  • Rối loạn nội tiết tố: Đời sống sinh hoạt và việc chăm sóc sức khỏe cơ thể nếu không được đảm bảo có thể dẫn tới mất cân bằng nội tiết tố nữ. Ngoài ra, mang thai cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Nghiêm trọng hơn là suy giảm sức đề kháng.

Điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả

Viêm lộ tuyến ven lỗ được đánh giá là tình trạng tổn thương dạng nhẹ. Mặc dù vậy nhưng người bệnh cũng không nên vì thế mà lơ là trong việc phòng bệnh. Nếu không chữa trị tận gốc, viêm nhiễm có thể tái phát nhiều lần và diễn biến nghiêm trọng, khó lường hơn.

Để phòng tránh viêm lộ tuyến ven lỗ, chị em cần chú ý duy trì nếp sống khoa học, lành mạnh
Để phòng tránh viêm lộ tuyến ven lỗ, chị em cần chú ý duy trì nếp sống khoa học, lành mạnh

Việc điều trị viêm lộ tuyến ven lỗ cũng tương tự như chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thông thường ở giai đoạn nhẹ, chị em hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tây, mẹo dân gian điều trị bệnh hoặc các bài thuốc đông y trị bệnh tại nhà. Tuy nhiên trong quá trình chữa viêm lộ tuyến, chị em cần kết hợp thêm các biện pháp phòng ngừa để bệnh không có nguy cơ tái phát về sau:

Sau đây là một số gợi ý chị em có thể tham khảo:

  • Duy trì nếp sống khoa học, lành mạnh và có chế độ dinh dưỡng cân bằng. Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm hoặc thức uống có hại cho sức khỏe.
  • Thường xuyên vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách.
  • Duy trì đời sống tình dục an toàn và lành mạnh. Tránh sử dụng các loại bao cao su có gai vì chúng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm nặng thêm.
  • Sử dụng đồ lót vừa vặn, phù hợp, thấm hút mồ hôi tốt và co giãn, thoáng mát.

banner-phu-khoa-do-minh13.gif

Bên cạnh việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, BS Hằng khuyên người bệnh nên thăm khám sớm và lựa chọn giải pháp an toàn nhất để điều trị bệnh toàn diện.Từ hơn 150 năm trước, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã nghiên cứu kết hợp hơn 50 thảo dược tự nhiên trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh nhằm điều trị bệnh phụ khoa toàn diện và an toàn nhất cho phái nữ.

Phụ khang Đỗ Minh, BÍ QUYẾT trị viêm lộ tuyến TẬN GỐC, KHÔNG TÁI PHÁT

Hiện nay để điều trị tình trạng viêm nhiễm phụ khoa đúng cách thì người bệnh cần quan tâm tới giải pháp điều trị TẬN GỐC và phục hồi sức khỏe sau bệnh một cách AN TOÀN. Một trong những GIẢI PHÁP nổi tiếng nhất hiện nay phải kể đến bài thuốc phụ khang Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường. Đây cũng là bài thuốc được nhiều đầu báo sức khỏe và phương tiện truyền thông lựa chọn đưa tin để giới thiệu đến hàng triệu người dân khắp cả nước.

Trong suốt 150 năm ứng dụng điều trị thực tiễn, bài thuốc phụ khang Đỗ Minh được đánh giá cao như vậy là nhờ những ưu điểm vượt bậc như:

TÁC ĐỘNG đa chiều, HIỆU QUẢ chuyên sâu

Phụ khang Đỗ Minh là liệu trình điều trị kết hợp các phương thuốc nhỏ theo công thức “4 trong 1” tạo sức mạnh ĐA CHIỀU, loại bỏ VIÊM NHIỄM, PHỤC HỒI chức năng tạng phế cho người bệnh. Đặc biệt, 4 phương thuốc nhỏ: UỐNG- ĐẶT- XỊT- RỬA tấn công từ trong ra ngoài và loại bỏ bệnh TẬN GỐC, ngăn chặn nguy cơ tái phát hiệu quả.

Thông thường mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng từ 2-4 liệu trình để loại bỏ HOÀN TOÀN gốc Rễ của bệnh, tùy vào mức độ bệnh và thể trạng mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra liệu trình phù hợp nhất với mỗi người. Khi đó sẽ đảm bảo được cơ chế điều trị tác động 4 MŨI NHỌN xoáy sâu vào bên trong cơ thể  mang lại tác dụng trị bệnh: TỲ VỊ- DƯỠNG HUYẾT

ĐỌC NGAY: Bài thuốc phụ khang Đỗ Minh có thật sự tốt? Cùng tìm hiểu ngay

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-td.jpg

Kết hợp nhiều dược liệu SẠCH 100%

Phụ khang Đỗ Minh kết hợp chặt chẽ gần 50 vị thảo dược quý lại với nhau, trong đó có nhiều vị thuốc luôn được ưu tiên sử dụng hàng đầu trong điều trị chứng bệnh phụ khoa như: Xà sàng tử, đinh hương, trinh nữ hoàng cung, ích mẫu, khổ sâm,…

Có đến 90% thảo dược quý được thu hoạch từ vườn chuyên canh dược liệu SẠCH HỮU CƠ đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của nhà thuốc Đỗ Minh Đường và 10% còn lại được nhà thuốc khai thác và thu mua trực tiếp từ người dân bản địa đi rừng về. 

Tất cả dược liệu được chọn lọc, kiểm định, bào chế đúng kỹ thuật nhằm giữ được nguồn tinh dược thuần khiết nhất và đem vào phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của dòng họ, KHÔNG trộn lẫn thêm tân dược hay chất bảo quản gây hại đến sức khỏe người dùng. Bởi vậy kể từ khi được ứng dụng vào chữa bệnh, phụ khang Đỗ Minh của nhà thuốc chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp tác dụng phụ.

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-thanh-phan1.jpg

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã KHỎI HẲN bệnh nhờ kiên trì sử dụng bài thuốc phụ khang Đỗ Minh:

[GÓC CHIA SẺ] May mắn mỉm cười với nữ bệnh nhân viêm lộ tuyến sau khi biết đến Phụ Khang Đỗ Minh

phu-khang-do-minh.jpg

Chị Hồng Nhật (27 tuổi, Hà Nội) là 1 bệnh nhân đặc biệt của nhà thuốc chúng tôi. Chị Nhật mắc nấm âm đạo đã 3 năm nay. Dù đã chữa chạy nhiều nơi nhưng bệnh không hề thuyên giảm mà cứ tái đi phát lại mỗi khi ngưng dùng thuốc. Đến khi chị sử dụng bài thuốc phụ khang Đỗ Minh, căn bệnh nấm âm đạo của chị đã được LOẠI BỎ hoàn toàn.

Để biết thêm thông tin về bài thuốc này, quý độc giả vui lòng đến trực tiếp nhà thuốc tại cơ sở: số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội để được các chuyên gia trực tiếp thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ.

banner-phu-khoa-do-minh1.gif

Bài viết trên đã chia sẻ tới chị em về bệnh viêm lộ tuyến ven lỗ. Đây được xem là dấu hiệu cảnh báo những tổn thương bắt xuất hiện ở cổ tử cung. Vì vậy nên bạn không được chủ quan, cần điều trị kịp thời. Ngoài ra, chị em cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, lạc quan để hạn chế tối đa bệnh tái phát và để lại những nguy cơ biến chứng khôn lường.

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger