Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến là gì? Những biện pháp kiểm soát nhanh tình trạng bệnh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh phổ biến và rất nhiều chị em mắc phải. Tuy nhiên rất nhiều người băn khoăn không hiểu vì sao mình vệ sinh vùng kín thường xuyên mà khi đi khám lại phát hiện mắc viêm lộ tuyến. Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cũng những các phương pháp kiểm soát nhanh ngay tại bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan có thể khiến chị em mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính tác động đến niêm mạc âm đạo gây viêm nhiễm.

Không thăm khám phụ khoa thường xuyên

Theo BS Ngô Thị Hằng – Chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi khuyến cáo, chị em phụ nữ nên duy trì thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ, thông thường khoảng từ 3 – 6 tháng 1 lần. Thế nhưng thực tế cho thấy, đa số chị em còn ngại ngùng không dám đi kiểm tra sức khỏe vùng kín.

Việc thăm khám phụ khoa thường xuyên là điều vô cùng cần thiết
Việc thăm khám phụ khoa thường xuyên là điều vô cùng cần thiết

Việc thăm khám định kỳ vô cùng quan trọng. Đây là điều bắt buộc sẽ giúp bạn theo dõi sức khỏe chung của mình. Nhờ việc kiểm tra mà bác sĩ sớm phát hiện những vấn đề bất thường của “cô bé”, đồng thời đưa ra được những hướng xử lý, phòng ngừa kịp thời.

Ví dụ như việc bề mặt niêm mạc bị viêm nhiễm, khí hư bất thường, chảy máu ngoài kinh nguyệt,…; đây đều là những vấn đề điển hình của viêm lộ tuyến. Nhờ vậy mà bạn sẽ có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Vệ sinh vùng kín sai cách, không sạch sẽ

Việc vệ sinh vùng kín hàng ngày là thói quen đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe của chị em. Đặc biệt là khu vực vùng kín ẩm ướt. Việc vệ sinh giúp ngăn ngừa vi khuẩn từ bên ngoài môi trường tấn công, kí sinh và phát triển gây bệnh.

Những thói quen tưởng chừng vô hại của chị em lại vô tình khiến cho “cô bé” bị vi khuẩn tấn công. Ví dụ như không vệ sinh vùng kín mỗi ngày, thường xuyên thụt rửa âm đạo quá sâu và quá mạnh, chà xát gây xước niêm mạc âm đạo, ngâm rửa nước lá quá lâu hay lạm dụng dung dịch có chất tẩy rửa cao.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm
Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm

Những hoạt động tẩy rửa sai cách này đang gián tiếp làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo. Đây chính là môi trường lý tưởng tạo điều kiện cho những loại vi khuẩn, vi rút hay trùng roi dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong vùng kín. Từ đó gây viêm nhiễm viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy cấp độ.

Bởi vậy, chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Quan trọng nhất là trong những khoảng thời gian hành kinh mỗi tháng, trước và sau khi quan hệ tình dục. Bạn cần phải vệ sinh bằng dung dịch tẩy rửa lành tính và có độ pH thích hợp. Tránh mặc quần lót chật chội, chưa khô hẳn và có chất liệu thấm hút kém.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến do phá thai quá nhiều lần

Phá thai được xem là hoạt động gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung và cơ quan sinh dục nữ nói riêng. Việc thực hiện thủ thuật nạo phá thai không đúng cách quá nhiều lần sẽ khiến thành cổ tử cung bị tổn thương. Những vết thương này vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và hoạt động mạnh mẽ gây viêm.

Thậm chí, nhiều chị em phụ nữ tiến hành phá thai không an toàn tại các phòng khám chui. Tại đây, trang thiết bị không đảm bảo sẽ dẫn tới hàng loạt các biến chứng vô cùng nguy hiểm. Có thể kể đến những hậu quả như xuất huyết, viêm dính buồng tử cung hay thủng tử cung,… Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ đạo dẫn tới vô sinh ở phụ nữ.

Nguy hiểm hơn, việc phá thai quá nhiều lần có khiến niêm mạc âm đạo mỏng đi. Từ đó khiến cho bạn khó có thể mang thai và thực hiện được thiên chức làm mẹ của mình.

Đặt vòng tránh thai sai cách

Một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến mà ít chị em nghĩ tới đó chính là hoạt động can thiệp y tế. Ví dụ như đặt vòng tránh thai, đốt laser, đốt điện hay đặt thuốc âm đạo,…

Việc đặt vòng tránh thai nếu không được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật sẽ để lại những sang chấn nhất định, đặc biệt là ở khu vực cổ tử cung. Quá trình đặt vòng đã vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn môi trường xâm nhập, ký sinh và gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Cơ chế hoạt động của buồng trứng

Buồng trứng hoạt động mạnh cũng là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến mà chị em cần hết sức cảnh giác. Việc buồng trứng hoạt động quá năng suất thường xảy ra với những bạn có nhu cầu tình dục quá cao. Điều này dẫn đến tình trạng buồng trứng, tử cung làm việc liên tục dẫn đến lộ tuyến.

Quan hệ tình dục không an toàn – nguyên nhân gây viêm lộ tuyến

Quan hệ tình dục không pháp an toàn là nguyên nhân chủ đạo gây viêm lộ tuyến. Việc bạn quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, có nhiều bạn tình hay quan hệ với tần suất dày đặc khiến cổ tử cung bị tổn thương. Niêm mạc từ đó bị trầy xước và có nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến
Quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến

Những tổn thương này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm nặng nề. Viêm ở cấp độ 1 nhanh chóng chuyển sang cấp độ 2 và 3. Từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Việc bạn cần làm là nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị. Bạn cũng đừng quên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt tình dục của mình theo hướng lành mạnh.

Do mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục chúng ta có thể kể đến như lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục hay nhiễm trichomonas. Ngoài ra, những loại bệnh phụ khoa cũng có thể lây qua quan hệ tình dục không an toàn như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hay viêm âm hộ,… Những chứng bệnh này đều là nguyên nhân chủ quan gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

  • Do lậu cầu khuẩn: Có một số trường hợp chị em vô tình mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung do lây lan lậu cầu khuẩn qua đường tình dục. Đây được xem là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến phổ biến hiện nay. Triệu chứng bệnh này không rõ rệt. Chỉ một số ít trường hợp bệnh nhân thấy tiểu buốt, tiểu rắt. Đôi khi khí hư sẽ có màu vàng. Khi bạn tiến hành đi khám lâm sàng và xét nghiệm sẽ thấy phần cổ tử cung sưng tấy.
  • Do chlamydia trachomatis: Chlamydia trachomatis là một trong những vi khuẩn có hại từ môi trường gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Các dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh là tiết dịch nhầy quá nhiều. Tuy nhiên, nếu chị em chú ý một chút sẽ thấy dịch nhầy này có lẫn mủ và lộ phù nề. Đặc biệt bạn sẽ thấy “cô bé” của mình xung huyết và rất dễ chảy máu.
  • Do mắc các bệnh lây qua đường sinh dục: Các cặp đôi quan hệ tình dục không an toàn sẽ rất dễ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh tình dục như giang mai, lậu hay mụn rộp sinh dục. Chị em khi bị nhiễm căn bệnh này rất dễ dẫn đến biến chứng là viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Bắt nguồn từ viêm cổ tử cung cấp tính: Khi tình trạng viêm cổ tử cung kéo dài mà không kịp thời điều trị sẽ dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung với triệu chứng đặc trưng là khí hư đặc sánh có mủ, chảy máu khi quan hệ.

Lượng Estrogen tăng, giảm đột ngột

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chị em phụ nữ bị thay đổi nội tiết tố. Chúng ta có thể kể đến một vài nguyên nhân chính như:

  • Mang thai
  • Lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai
  • Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh
  • Phụ nữ sau khi sinh con

Lúc này chị em có thể cảm nhận được nội tiết tố có sự tăng đột biến. Đây chính là lý do kích thích tế bào ở niêm mạc âm đạo tăng tiết chất nhầy. Loại chất tưởng chừng như vô hại này phát triển phá hỏng tế bào lát trên bề mặt cổ tử cung. Từ đó dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến.

Nhiều chị em có thói quen uống thuốc tránh thai hằng ngày tuy nhiên lại vô tình không biết loại thuốc này có chứa nhiều estrogen. Đây chính là điều khiến lượng hormone nội tiết tố trong cơ thể tăng cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến chị em cần cảnh giác.

Các phương pháp kiểm soát nhanh viêm lộ tuyến

Bản thân lộ tuyến cổ tử cung là một dạng tổn thương không ác tính. Tuy nhiên căn bệnh này lại là khởi nguồn của những bệnh phụ khoa vô cùng nguy hiểm khác. Nếu như bạn không sớm phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả không tốt cho sức khỏe sinh sản.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng chống và kiểm soát
Viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng chống và kiểm soát

Bạn có thể tham khảo một vài phương pháp kiểm soát bệnh kịp thời ngay sau đây:

  • Ngay lập tức hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục. Nếu có thì phải sử dụng bao cao su. Bởi vì quan hệ tình dục chính là cầu nối khiến cho vi khuẩn gây bệnh lây lan và phát triển mạnh hơn.
  • Nên tránh sử dụng các loại thuốc tránh thai hàng ngày có thành phần estrogen quá cao. Những loại thuốc này đang vô tình làm tăng thêm số lượng các tế bào bên trong cổ tử cung. Đây cũng chính là một trong số những nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Không xịt nước hoa vùng kín vì có thể làm thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo.
  • Có lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất. Chị em cũng đừng quên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng liều lượng. Thuốc kháng sinh sẽ vô tình tiêu diệt vi khuẩn có lợi cho vùng âm đạo. Từ đó gây mất cân bằng vi sinh vật và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.
  • Chị em lưu ý, sau khi phát hiện mình bị viêm lộ tuyến cần phải thay đổi thói quen vệ sinh âm đạo. Tắm rửa phải rửa trôi hết xà phòng, lấy khăn mềm lau khô trước khi mặc quần áo. Đây là việc để tránh vùng kín bị ẩm ướt dễ gây ra nấm.
  • Nếu có dấu hiệu mắc bệnh, chị em nên đi khám tại những địa chỉ y tế uy tín. Bạn sẽ được bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó có phương án điều trị kịp thời, khoa học và hiệu quả.

Vậy là chúng tôi vừa chia sẻ về những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến mà chị em cần cảnh giác. Hy vọng những thông tin này giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết về căn bệnh nguy hiểm này, đồng thời nâng cao nhận thức về việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger