Các Bài Tập Khí Công Chữa Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm mang đến nhiều lợi ích cho quá trình phục hồi. Phương pháp này sử dụng cách hít thở và những tư thế giúp cải thiện chức năng vận động, giảm đau và khắc phục bệnh bệnh lý. Ngoài ra một số bài tập còn có tác dụng cải thiện tinh thần và thể chất.

Tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm
Tìm hiểu phương pháp tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm, công dụng và cách thực hiện

Khí công là gì?

Khí công là thuật ngữ chỉ một môn võ thuật bắt nguồn từ những nguyên tắc của Y học cổ truyền và có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại. Môn võ này sử dụng năng lượng hoặc khí trong cơ thể để nâng cao sức khỏe và điều trị bệnh lý, trong đó có thoát vị đĩa đệm.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, luồng khí bị trì trệ và năng lượng bị cản trở trong 12 kinh lạc của cơ thể là nguyên nhân gây bệnh tật. Tuy nhiên việc luyện tập khí công có thể giúp cải thiện nhanh tình trạng này.

Khi tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm, những bài tập thở và tư thế đơn giản giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết và năng lượng. Từ đó khắc phục sự trì trệ của luồn khí, đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ thể và điều trị bệnh.

Tương tự như vận động trị liệu, tập khí công còn giúp cải thiện chức năng vận động và độ dẻo dai cho cơ thể. Điều này giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng gì?

Khí công là hình thức luyện tập có tác dụng thấp, không làm ảnh hưởng xấu đến đĩa đệm và hệ thống xương khớp. Hơn nữa trong khí công, những chuyển động của cơ thể kết hợp với thiền và hơi thở sẽ mang đến nhiều lợi ích cho quá trình phục hồi.

Đối với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, việc luyện tập sẽ mang đến những lợi ích sau:

Những bài tập khí công giúp giảm đau lưng
Những bài tập khí công giúp giảm đau lưng, giảm mệt mỏi, tăng hiệu quả chữa lành đĩa đệm tổn thương
  • Giảm đau lưng
  • Thúc đẩy lưu thông khí huyết, tăng hiệu quả chữa lành đĩa đệm tổn thương
  • Cải thiện tính linh hoạt, độ dẻo dai, khả năng kết hợp và chức năng vận động của bệnh nhân
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giảm cảm giác mệt mỏi mãn tính
  • Kiểm soát căng thẳng, hạn chế lo lắng và những rối loạn cảm xúc
  • Tăng chất lượng giấc ngủ
  • Nâng cao sức khỏe tông thể
  • Phòng ngừa, hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm và nhiều vấn đề khác ở lưng.

Từ lâu tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả chữa bệnh. Hơn nữa sự kết hợp của những chuyển động nhẹ nhàng với thiền và hơi thở giúp phương pháp này có độ an toàn cao, không có rủi ro và tác dụng phụ. Chính vì thế người bệnh có thể yên tâm áp dụng.

Chỉ định và chống chỉ định

Hầu hết mọi người đều có thể chữa thoát vị đĩa đệm bằng khí công. Bởi phương pháp này không làm ảnh hưởng nhiều đến đĩa đệm cũng như hệ cơ xương khớp. Mặt khác, phương pháp này có độ an toàn cao, không gây biến chứng.

Tuy nhiên những người bị thoát vị đĩa đệm nghiêm trọng (chẳng hạn như thoát vị dĩa đệm có mảnh rời) không tự ý tập khí công. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có những chỉ định tốt nhất.

Ngoài ra bệnh nhân cần ngưng tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Chẳng hạn như cơn đau tăng dần hoặc đau buốt ở cột sống.

Hướng dẫn các tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm

Trên thực tế có nhiều bài tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm. Những bài tập này chủ yếu xoay quanh 3 thành phần chính gồm:

  • Chuyển động cơ thể: Những chuyển động trong khí công đòi hỏi sự phối hợp giữa những bộ phận trên cơ thể, linh hoạt, dẻo dai, nhẹ nhàng và dùng sức khi cần thiết. Ngoài ra người bệnh cần kết hợp những tư thế giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng và sức chịu đựng của cơ thể,
  • Thiền: Người bệnh cần thiền định và tập trung, kết hợp với những chuyển động và điều chỉnh hơi thở để đạt hiệu quả, cải thiện cảm xúc.
  • Điều chỉnh hơi thở: Hơi thở nhẹ nhàng giúp tăng khả năng tập trung, tạo cảm giác thoải mái và thúc đẩy lưu thông máu.

Dưới đây là những bài tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm cụ thể:

1. Khí công thụ động

Khí công thụ động là bài tập khí công được áp dụng phổ biến trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Bài tập này có cách thực hiện đơn giản, tương tự như thiền định. Trong đó bệnh nhân chủ yếu được hướng dẫn tập trung tinh thần và hình dung. Đây là 2 loại khí công thụ động phổ biến.

Tập trung tinh thần

Khi điều trị thoát vị đĩa đệm, tập trung tinh thần trong khí công giúp giảm đau thắt lưng, điều chỉnh nhịp thở, thư giãn cơ thể và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra bài tập này còn giúp kiểm soát căng thẳng, tránh rối loạn lo âu và thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngồi ở tư thế thẳng lưng, thả lỏng cơ thể và tạo cảm giác thoải mái nhất
  • Nhắm mắt, thở bằng cơ hoành (hít thở bằng bụng)
  • Tập trung vào hơi thở
  • Thực hiện từ 10 – 20 phút mỗi ngày sẽ thấy cơn đau thắt lưng nhanh chóng thuyên giảm.
Tập trung tinh thần
Tập trung tinh thần giúp kiểm soát căng thẳng, giảm đau thắt lưng, tăng lưu thông khí và thư giãn cơ thể

Khí công hình dung

Việc sử dụng những hình ảnh hình dung giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo âu, tăng cường sự tích cực đến cơ bắp. Điều này góp phần thúc đẩy quá trình chữa lành và cải thiện những cơn đau do bệnh thoát vị đĩa đệm.

Trong khí công hình dung, một nguồn năng lượng tích cực cũng đi đến đĩa đệm, xương cột sống và các dây thần kinh. Từ đó hỗ trợ chữa lành và khắc phục bệnh thoát vị đĩa đệm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngồi ở tư thế thẳng lưng, thả lỏng cơ thể và tạo cảm giác thoải mái nhất
  • Nhắm mắt, tưởng tượng đến những sự việc / hoạt động tạo nên sự thư thái và niềm vui
  • Thực hiện từ 10 – 20 phút mỗi ngày.

2. Khí công hoạt động

Khí công hoạt động chữa thoát vị đĩa đệm còn được gọi là khí công tích cực. Bài tập này giúp duy trì sự lưu thông khí và nguồn năng lượng trong cơ thể. Từ đó giúp thúc đẩy quá trình chữa lành cột sống tổn thương và phục hồi vận động.

Không giống với khí công thụ động, khí công hoạt động thường bao gồm một chuỗi vận động khác nhau với những động tác kéo giãn và nhiều chuyển động khác. Chuỗi vận động cũng là yếu tố giúp giảm đau, cải thiện tính linh hoạt, khả năng phối hợp và tăng cường sự dẻo dai cho người bệnh.

Khí công hoạt động
Khí công hoạt động giúp giảm đau, duy trì quá trình lưu thông khí và nguồn năng lượng trong cơ thể

Khí công hoạt động nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Bạn sẽ được bắt đầu với những chuyển động phù hợp. Sau đó là một chuỗi vận động khác nhau giúp hỗ trợ quá trình phục hồi.

Lưu ý khi tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm

Bài tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm gồm thiền, điều chỉnh nhịp thở và những chuyển động nhẹ nhàng, mang đến lợi ích cho quá trình phục hồi. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý những điều sau đây khi thực hiện phương pháp:

  • Thăm khám kỹ lưỡng, trao đổi với những người có chuyên môn cao trước khi thực hiện các bài tập khí công.
  • Luyện tập khí công theo hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo chữa bệnh đúng cách, đạt lợi ích tối đa.
  • Hiệu quả luyện tập có thể khác nhau ở mỗi người bệnh.
  • Thay vì tập khí công, những trường hợp năng, đau nhiều nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị thích hợp hơn. Chẳng hạn như dùng thuốc và vật lý trị liệu.
  • Có nhiều bài tập khí công điều trị thoát vị đĩa đệm. Hãy thực hiện những bài tập thích hợp nhất. Tham khảo ý kiến chuyên gia để được hướng dẫn các luyện tập và bài tập cụ thể.
  • Đối với khí công hoạt động, người bệnh nên thực hiện trong môi trường nhóm, dưới sự hướng dẫn của những người có chuyên môn. Điều này giúp giảm căng thẳng tốt hơn, thúc đầy tính cộng đồng và sự kết nối.
  • Luyện tập đều đặn mỗi ngày 30 phút.
  • Hãy tận hưởng thời gian luyện tập và rèn luyện tính kiên nhẫn. Điều này giúp tăng hiệu quả điều trị của những bài tập khí công.
  • Không tiếp tục luyện tập nếu có dấu hiệu đau buốt ở cột sống hoặc cơn đau ngày càng nghiêm trọng. Tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn kiểm soát cơn đau.
  • Ngoài những bài tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên tập thể dục thường xuyên và tối thiểu 30 phút. Đi bộ, yoga với những động tác kéo giãn có thể tăng tốc độ phục hồi cột sống và đĩa đệm, nâng cao sức khỏe tổng thể và giảm cảm giác đau nhức.
  • Có nhiều phương pháp chăm sóc và điều trị thoát vị đĩa đệm. Cụ thể như chườm nóng, chườm đá, xoa bóp, vật lý trị liệu, dùng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm… Hãy lựa chọn, kết hợp những phương pháp thích hợp để tăng hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm của các bài tập khí công.
Kết hợp khí công với vật lý trị liệu và nhiều phương pháp khác
Kết hợp khí công với vật lý trị liệu và nhiều phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm

Trên đây là thông tin về công dụng, lưu ý và cách thực hiện những bài tập khí công chữa thoát vị đĩa đệm. Đây là một phương pháp chữa bệnh an toàn và mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên những bài tập khí công cần được thực hiện với huấn luyện viên để đảm bảo đạt hiệu quả nhanh và cao nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger