Đau Lưng: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách chẩn đoán, Điều trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau lưng là cảm giác đau nhức, tê bì ở phần phía sau cơ thể. Tùy theo từng vị trí đau nhức để gọi tên từng dạng đau lưng như đau lưng trên, đau lưng giữa, đau lưng một bên trái hoặc phải và đau lưng dưới. Đau lưng có thể là do chấn thương, lão hóa hoặc là dấu hiệu của một số bệnh lý nào đó và cần được phát hiện sớm, can thiệp điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. 

Đau lưng
Đau lưng là triệu chứng rất thường gặp sau những chấn thương, vận động mạnh hoặc cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý đáng lo ngại

Đau lưng là gì? Phân loại các dạng đau lưng 

Đau lưng thực chất là một triệu chứng xương khớp rất phổ biến mà bất kỳ ai cũng từng vài lần mắc phải. Bệnh gây ra những cơn đau nhức, tê bì khó chịu ở vùng lưng khiến người mệt mệt mỏi. Những cơn đau lưng thường không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt do hạn chế khả năng vận động. 

Phân loại đau lưng thường dựa theo 2 yếu tố gồm cấp độ bệnh và vị trí. Cụ thể như sau:

Dựa theo cấp độ bệnh

Đau lưng được chia làm 2 cấp độ chính gồm: 

  • Đau lưng cấp tính: Cơn đau lưng cấp tính thường xuất hiện đột ngột, không có dấu hiệu báo trước và có thể kéo dài đến hơn 6 tuần. 
  • Đau lưng mạn tính: Những cơn đau này thường được phát triển từ các cơn cấp tính trong thời gian dài, trên 3 tháng. 

Dựa theo vị trí xuất hiện cơn đau lưng

Cơn đau lưng có thể xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau như: 

Đau lưng
Đau lưng được chia làm 4 dạng dựa theo vị trí gồm đau lưng trên, đau lưng dưới, đau thắt giữa và đau lưng một bên
  • Đau lưng trên: Phần lưng trên được xác định là từ cổ đến khung sườn, chủ yếu là ở đốt sống ngực T1 – T12. Khi bị đau ở phần này, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu ở phần xương dẹt vai hoặc quanh lồng ngực. Cơn đau thường khởi phát đột ngột rồi nhanh chóng biến mất hoặc cũng có thể kéo dài âm ỉ trong thời gian dài, kèm theo cảm giác tê bì, bỏng rát, ngứa ran, yếu cơ… Cơn đau lưng trên xuất hiện chủ yếu do sự kích thích của các cơ, khớp ở lưng hoặc chấn thương, nhiễm trùng. 
  • Đau lưng giữa: Đau lưng giữa được hiểu là những cơn đau dọc theo giữa sống lưng và quanh ngực. Khi xảy ra đau lưng giữa, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội, kèm theo tức ngực, tê bì, nóng ran tại ngực, tứ chi… Tình trạng này thường xảy ra khi bạn vận động sai tư thế, căng cơ, chấn thương khi chơi thể thao hoặc bị viêm khớp lưng. 
  • Đau lưng dưới: Hay còn được gọi là đau thắt lưng là một trong những tình trạng đau lưng phổ biến nhất. Cơn đau sẽ xuất hiện ở vị trí thấp nhất của cột sống là tại thắt lưng, xương cùng và xương chậu. Cơn đau lưng dưới thường đi kèm theo cảm giác căng tức, nóng rát, co thắt cơ… khi người bệnh bị chấn thương, vận động sai tư thế hoặc lão hóa, thừa cân béo phì….
  • Đau lưng một bên: Đau một bên lưng trái hoặc lưng phải thường là biểu hiện của sự sai lệch của các đốt sống vùng chậu, khớp hông hoặc thắt lưng. Người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị để phục hồi chức năng lưng. 

Ngoài ra, còn rất nhiều dạng đau lưng khác như đau lưng và đau bụng, đau lưng – đau bụng – đau khung chậu… Những dạng đau lưng này có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác, tốt nhất nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân gây đau lưng

Lưng là bộ phận có cấu trúc khá phức tạp bao gồm các khớp, xương, cơ và dây chằng. Nếu có bất kỳ tổn thương nào tại đây đều có thể gây ra đau lưng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau lưng hàng đầu:

Nhóm nguyên nhân sinh lý, cơ học 

Thường xuất phát từ các nguyên nhân phổ biến như:

Đau lưng
Bị đau lưng có thể xuất phát từ các nhóm nguyên nhân cơ học, sinh lý như lão hóa, tuổi tác cao, chấn thương, thừa cân, stress…
  • Lão hóa: Cơ thể lão hóa là một tiến trình tự nhiên xảy ra khi con người đến một độ tuổi nhất định. Lúc này, bất kỳ cơ quan, bộ phận nào trong cơ thể cũng đều có cấu hiệu suy giảm chức năng, trong đó có cột sống lưng. Và biểu hiện thường gặp nhất chính là đau lưng. Yếu tố này thường xuất hiện ở người lớn tuổi và gây ảnh hưởng rỏ rệt đến khả năng vận động. 
  • Chấn thương: Những chấn thương do tai nạn lao động, nghề nghiệp, tai nạn giao thông hoặc khi chơi thể thao…, nhất là khi té ngã từ trên cao tác động lực mạnh đến vùng cột sống chắc chắn sẽ gây ra đau lưng. Những trường hợp chấn thương không nghiêm trọng bạn sẽ chỉ bị đau lưng do các mô mềm bị tổn thương. Tuy nhiên, nếu bị chấn thương nặng, cơn đau lưng sẽ rất nghiêm trọng do các đốt sống bị tổn thương, xuất hiện gai xương chèn lên dây thần kinh. 
  • Hoạt động sai tư thế: Tư thế ngồi làm việc, đi đứng hoặc ngồi gù lưng hoặc cúi gập người để mang vác vật nặng… là những tư thế vô tình tạo áp lực lên cột sống. Theo thời gian cột sống chịu nhiều tổn thương, suy yếu dần và gây đau nhức. 
  • Đeo balo nặng: Những cơn đau lưng cũng thể xảy ra đơn giản là do bạn đeo một chiếc balo quá nặng, chứa nhiều đồ trong thời gian dài. Tình trạng này rất đáng báo động, nhất là đối với trẻ em hoặc những người trẻ thường xuyên đeo balo không đúng cách, làm tăng nguy cơ tổn hại cột sống lưng.
  • Yếu tố di truyền: Đau lưng cũng có tính chất di truyền thông qua các thế hệ trong giai đình. Trong đó, nếu những người có mối quan hệ huyết thống trong một gia đình có người bị đau lưng mãn tính nhiều năm thì thế hệ sau thường có nguy cơ bị đau lưng hoặc các bệnh về lưng cao hơn so với người bình thường.
  • Stress, căng thẳng kéo dài: Những người thường xuyên phải đối diện với stress, áp lực căng thẳng quá mức trong công việc, học tập, các mối quan hệ… thường dễ phát sinh đau lưng.
  • Thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột, nóng lạnh bất thường khiến các mạch máu, cơ và dây chằng trong cột sống không kịp thích nghi. Từ đó gây ra những cơn đau nhức lưng khó chịu, thậm chí lan rộng ra các chi. 
  • Thừa cân – béo phì: Một chế độ dinh dưỡng kém khoa học, nhiều calo và chất béo, ít vitamin, khoáng chất chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tăng cân mất kiểm soát. Trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ tạo áp lực cho cột sống lưng và khiến bạn dễ bị đau lưng hơn so với người bình thường. 
  • Hút thuốc lá: Theo một nghiên cứu khoa học, những người có thói quen hút thuốc lá trong thời gian dài thường có nguy cơ bị đau lưng cao hơn so với người bình thường. Bởi các chất trong thuốc lá có khả năng ức chế lưu lượng máu đến cột sống lưng, giảm mật độ xương, từ đó làm tăng nguy cơ loãng xương. 

Nhóm nguyên nhân bệnh lý

Cột sống lưng là bộ phận có mối liên hệ mật thiết với nhiều bộ phận trong cơ thể như các dây thần kinh tọa, tim, phế quản, phổi, rễ thần kinh… Vì vậy, bất kỳ những tổn thương nào tại các cơ quan này khi biểu hiện ra ngoài đều có kèm theo các cơn đau lưng. Do đó, khi nhận thấy những cơn đau lưng dai dẳng, kéo dài và tái phát thường xuyên, đặc biệt kèm theo các triệu chứng thường, rất có thể đây là cảnh dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý như:

Đau lưng
Đau lưng là dấu hiệu của một số bệnh lý như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, hẹp ống sống…
  • Thoát vị đĩa đệm: Người bị đau lưng giữa dữ dội, khó chịu rất có thể là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm. Đây là tình trạng nhân nhầy bên trong các bao xơ thoát vị ra khỏi đĩa đệm, chèn ép lên dây thần kinh và gây ra những cơn đau lưng khó chịu. Bệnh lý này thường xuất phát từ những chấn thương đột ngột hoặc mang vác vật nặng, theo thời gian cột sống bị tổn thương, mài mòn đĩa đệm dẫn đến rách và trượt khỏi vị trí ban đầu. 
  • Thoái hóa cột sống lưng: Thoái hóa cột sống nói chung và thoái hóa cột sống lưng nói riêng là bệnh lý thường xảy ra ở người lớn tuổi bị lão hóa (trên 50 tuổi). Tuy nhiên, ngày nay với lối sống kém khoa học bệnh đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đây là tình trạng các đĩa đệm và sụn khớp lưng bị bào mòn, làm tăng độ ma sát giữa các khớp xương, từ đó gây đau lưng. 
  • Gai cột sống: Bệnh lý này hình thành các gai xương mọc ra từ đốt sống và vô tình chèn ép lên dây thần kinh. Tình trạng này gây ra những cơn đau lưng dữ dội, thậm chí nghiêm trọng hơn có thể gây hạn chế hoặc mất khả năng vận động. 
  • Viêm cột sống: Đây là một bệnh lý xương khớp thuộc nhóm bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công ngược lại các tế bào, mô cơ khỏe mạnh. Cơn đau lưng do viêm cột sống thường khởi đầu từ thắt lưng, sau đó nhanh chóng lan sang khắp mông, đùi và tứ chi gây khó khăn trong việc cử động, sinh hoạt. Thậm chí, một số trường hợp bệnh nặng khiến các sụn bị phá hủy, hình thành gai xương đâm vào các rễ thần kinh gây đau buốt lưng dữ dội. 
  • Hẹp ống sống: Đây là tình trạng ống xương cột sống bị thu hẹp quá mức khiến chúng đè ép lên các rễ thần kinh tủy sống. Người mắc bệnh lý này thường xuất hiện các triệu chứng đau cách hồi thần kinh như đau lưng, có cảm giác nóng rát, ngứa ran ở lưng, đùi, mông, cẳng chân… gây mệt mỏi và hạn chế khả năng vận động. 
  • Cong vẹo cột sống: Là tình trạng cột sống bị vẹo sang một bên làm mất đi sự cân đối và bền vững của cột sống. Khi mắc phải bệnh lý này người bệnh sẽ bị đau lưng kèm theo cứng khớp, tê chân. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây cong vẹo cột sống thường là do gãy xẹp các đốt sống hoặc thoát vị đĩa đệm. 
  • Chứng đau cơ xơ hóa: Đây là một hội chứng thường xảy ra ở người trung niên và gây đau nhức các nhóm cơ toàn thân, trong đó có cơ lưng. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây ra hội chứng đau cơ xơ hóa là do một số bệnh như viêm dây thần kinh, viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh dính cột sống… Ngoài đau lưng, bệnh thường đi kèm với một số triệu chứng khác như mệt mỏi, lo lắng, bất an, căng thẳng kéo dài, rối loạn nhận thức…
  • Loãng xương: Loãng xương là bệnh lý xương khớp cực kỳ phổ biến, thường xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc lạm dụng corticoid trong thời gian dài. Các triệu chứng của bệnh thường diễn tiến âm thầm và chỉ biểu hiện khi ở mức độ nặng. Lúc này, bệnh nhân thường xuyên bị đau lưng, có dấu hiệu gãy xương hoặc gãy xương thường xuyên, đặc biệt là khi gãy xép đốt sống thắt lưng, gãy cổ xương đùi… 
  • Đau thần kinh tọa: Các cơn đau thần kinh tọa thường xuất hiện kèm theo triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm. Vì vậy, đau thần kinh tọa thường gây đau lưng dữ dội kèm theo các biểu hiện khác như tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát, rối loạn giao cảm, hạn chế khả năng vận động…
  • Một số bệnh lý khác: Các chuyên gia cho biết, một vài dạng viêm khớp, ung thư xương, ung thư di căn cột sống, viêm thân sống đĩa đệm, chèn ép tủy cấp hoặc đa u tủy… hoặc các bệnh toàn thân như zona, rối loạn giấc ngủ, hội chứng chùm đuôi ngựa, các bệnh nhiễm trùng… cũng là những bệnh lý gây ra đau lưng. 

Các triệu chứng thường gặp khi bị đau lưng

Triệu chứng đau lưng thường rất đa dạng tùy theo nguyên nhân gây bệnh, dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp nhất: 

Đau lưng
Các cơn đau lưng xuất hiện đột ngột hoặc dai dẳng kéo dài kèm theo cứng khớp khiến người bệnh cử động khó khăn
  • Xuất hiện cơn đau âm ỉ, dai dẳng ở lưng; 
  • Cứng khớp; 
  • Cảm giác tê bì, nóng và ngứa ran khắp cơ thể; 
  • Cơn đau lưng thường có xu hướng thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi và tăng nặng khi hoạt động, thực hiện các công việc nặng; 
  • Đau lưng kèm theo tê mỏi đau gối hoặc đau nhiều khi ngồi lâu; 

Hầu hết các cơn đau lưng bình thường do cột sống chịu áp lực quá mức, nhức mỏi do lao động quá sức sẽ tự biến mất sau 1 – 2 tuần điều trị, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, với những trường hợp đau lưng nghiêm trọng trong thời gian dài và kèm theo một số triệu chứng sau đây, tốt nhất cần phải thăm khám chuyên khoa ngay để được chẩn đoán và can thiệp điều trị: 

  • Đau lưng kéo dài kèm theo sốt cao, có cảm giác ớn lạnh, buồn nôn; 
  • Đau nhức lưng nhiều vào ban đêm, cơn đau có xu hướng lan xuống bụng, vùng chậu; 
  • Bị bí tiểu hoặc tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát; 
  • Tê bì các chi, thậm chí yếu cơ hoặc mất cảm giác các chi, mất khả năng vận động; 

Biện pháp chẩn đoán đau lưng

Để chẩn đoán đau lưng chính xác, đầu tiên bác sĩ thăm khám lâm sàng thông qua các triệu chứng, điều tra tiền sử bệnh lý hoặc các sinh hoạt, hoạt động thể chất hàng ngày của bạn. Việc chẩn đoán này nhằm mục đích tìm ra nguyên nhân gây đau lưng là do cơ học hoặc do các bệnh lý toàn thân (như rối loạn viêm nhiễm, chấn thương, loãng xương, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống…) 

Đồng thời, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện một vài bài kiểm tra đặc biệt như bài test Patrick hoặc nâng chân thẳng để phát hiện chính xác vị trí đau lưng. Trường hợp nghi ngờ đau lưng có dấu hiệu của biến dạng cột sống hoặc do các bệnh lý về xương khớp hoặc nhiễm trùng, người bệnh sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm sau:

Đau lưng
Chẩn đoán đau lưng chủ yếu tìm ra nguyên nhân là đau lưng cơ học hoặc đau lưng là dấu hiệu bệnh lý
  • Chụp X quang nhằm phát hiện gãy xương hoặc các dấu hiệu quả viêm khớp;
  • Chụp cộng hưởng từ MRI hoặc chụp cắt lớp vi tính CT scan nhằm quan sát và chẩn đoán các vấn đề về cột sống, đĩa đệm, dây thần kinh, mô, gân, cơ, dây chằng, xương… Đặc biệt, các biện pháp này còn giúp phát hiện tình trạng gãy xương do loãng xương hoặc có khối u xương…; 
  • Đo điện cơ hoặc EMG nhằm phát hiện các chèn ép trên dây thần kinh gây đau lưng, thường là do thoát vị đĩa đệm hoặc hẹp ống sống; 
  • Xét nghiệm máu phát hiện các bệnh lý nhiễm trùng;

Phương pháp điều trị đau lưng hiệu quả 

Việc can thiệp điều trị đau lưng càng sớm càng tốt dù là nguyên nhân gì là việc làm rất cần thiết. Bởi đau lưng có thể phát triển nặng hơn từng ngày và gây ra nhiều biến chứng khó lường, trong đó có biến các biến chứng về teo cơ, nhược cơ và mất khả năng vận động. Lúc này, quá trình điều trị thường phức tạp, kéo dài, tốn kém chi phí nhưng có thể không hiệu quả.

Chính vì vậy, ngay từ khi mới phát hiện những cơn đau lưng bất thường, người bệnh cần chủ động thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nguyên tắc điều trị đau lưng cơ bản để đạt kết quả tốt nhất là:

  • Điều trị theo nguyên nhân nhằm loại bỏ căn nguyên gây đau lưng, từ đó giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn;
  • Hạn chế các tác động mạnh, nghỉ ngơi nhiều trong giai đoạn đầu để các tổn thương cột sống có thời gian hồi phục;  
  • Sau đó áp dụng các bài tập phục hồi chức năng để kiểm soát duy trì khả năng vận động; 
  • Kết hợp dùng thuốc Tây và vật lý trị liệu theo phác đồ của bác sĩ để đạt kết quả điều trị cao, hạn chế nguy cơ tái phát; 
  • Ưu tiên điều trị bảo tồn và hạn chế can thiệp ngoại khoa để phòng ngừa biến chứng;

Dưới đây là thông tin chi tiết về các biện pháp điều trị đau lưng được chỉ định áp dụng phổ biến: 

1. Điều trị nội khoa

Để kiểm soát triệu chứng đau lưng nhanh chóng, người bệnh sẽ được kê đơn toa thuốc tân dược hoặc thuốc Đông y phù hợp: 

Thuốc Tây trị đau lưng

Người bị đau lưng uống thuốc gì là thắc mắc chung của nhiều người. Tùy theo nguyên nhân và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc phù hợp với các loại thuốc thường dùng như:

Đau lưng
Đau lưng không có thuốc đặc trị, thay vào đó là các loại thuốc giảm đau, chống viêm hoặc viên uống chức năng để kiểm soát triệu chứng
  • Thuốc giảm đau: Trong bất kỳ toa thuốc trị đau lưng nào cũng đều có sự xuất hiện của thuốc giảm đau. Một vài loại dùng có hiệu quả cho người bị đau lưng như Paracetamol, Aspirin, Neurontin… Lưu ý tuân thủ liều dùng vừa phải, tránh lạm dụng quá mức vì tác dụng phụ của nhóm thuốc này chính là ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng. 
  • Thuốc chống viêm không steroid: Nhóm thuốc này thường được điều chế dưới dạng bôi hoặc tiêm. Điển hình như Diclofenac, Meloxicam, Naproxen, Ibuprofen… 
  • Viên uống bổ sung vitamin thần kinh: Một số loại viên uống chức năng được chuyên gia khuyến khích sử dụng chủ yếu bổ sung vitamin nhóm B như B1, B6, B12… Các loại vitamin này có tác dụng tăng cường khí huyết, thúc đẩy lưu thông máu và chuyển hóa năng lượng tốt, duy trì hệ xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa nguy cơ đau lưng. 

Bài thuốc trị đau lưng

Theo Đông y, đau lưng là chứng bệnh thường gặp và là triệu chứng phổ biến trong rất nhiều loại bệnh. Chứng đau lưng được chia làm 2 dạng dựa theo nguyên nhân gây ra gồm hàn nhiệt và hư thực. Mỗi dạng bệnh sẽ có bài thuốc chữa trị khác nhau:

Bài thuốc đau lưng do thận dương hư yếu

  • Pháp trị: Dùng bài thuốc Dương thị phì đại tính tích trục viêm phương, vừa làm ấm thận dương vừa ích khí dưỡng huyết và tăng cường hoạt huyết, giảm đau lưng. 
  • Thực hiện: Chuẩn bị lộc giác sương, bổ cốt chi, thục địa hoàng và quy bản (chích) mỗi loại 12g, phòng kỷ, ngưu tất, thục phụ tử và đương quy mỗi loại 9g, chế ngũ hương, chế xuyên ô, nhục quế và cam thảo mỗi vị 6g, hoàng kỳ (chích) và tang ký sinh mỗi loại 15g Sắc mỗi ngày 1 thang, chia làm 2 – 3 phần uống hết trong ngày. Nên uống khi còn ấm nóng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Bài thuốc đau lưng do can thận hư yếu

  • Pháp trị: Dùng bài thuốc Bổ thận cường yêu phương. 
  • Thực hiện: Chuẩn bị xuyên tục đoạn, đỗ trọng và ngưu tất mỗi loại 9g, 15g tang ký sinh, 30g ý dĩ, 12g cẩu tích và 1 quả cật lợn tươi (đã sơ chế sạch sẽ, có thể thay thế bằng cật dê). Sắc hết các nguyên liệu để lấy nước uống hàng ngày. Mỗi ngày dùng tối đa 1 thang. 

Bài thuốc đau lưng do thận khuy tinh thiếu, đốc mạch không hòa

  • Pháp trị: Dùng bài Thông đốc hoạt huyết thang
  • Thực hiện: Chuẩn bị các vị thuốc gồm: tô mộc, đỗ trọng, đương quy, xích thược, trạch lan và địa long mỗi loại 9g, đan sâm, lộc giác phiến và hoàng kỳ mỗi loại 18g cùng 12g cẩu tích. Sắc mỗi ngày 1 thang, chia làm 2 – 3 phần, uống hết trong ngày. 

BÀI THUỐC ĐỖ MINH THOÁT VỊ THANG

Đây là một trong những bài thuốc gia truyền từ nhiều đời của dòng họ Đỗ Minh tại Hà Nam, được Lương y Đỗ Minh Tư sáng chế ra. Hiệu quả của bài thuốc này đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn bệnh nhân bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống… dù ở bất kỳ giai đoạn nào từ cấp tính cho đến mãn tính, giúp bạn lấy lại khả năng vận động thoải mái, đầy lùi các triệu chứng bệnh mà không cần can thiệp phẫu thuật. 

Đau lưng
Chữa đau lưng bằng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang đem lại hiệu quả tận gốc chỉ sau vài liệu trình

Ưu điểm nổi bật của bài thuốc này chính là sự kết hợp hoàn hảo từ 5 bài thuốc nhỏ, mỗi phương thuốc tập trung điều trị theo từng khía cạnh khác nhau nhằm đem lại hiệu quả chung tối ưu:

  • Bài thuốc đặc trị đau lưng do thoát vị đĩa đệm
  • Bài thuốc Hoạt huyết bổ thận
  • Bài thuốc Bổ gan giải độc
  • Bài thuốc Kiện tỳ ích tràng
  • Thuốc xoa bóp

Phương thuốc gia truyền này được nghiên cứu và phát triển từ lâu đời, có cơ chế điều trị rõ rệt và sử dụng nguồn dược liệu chất lượng. Đảm bảo đem lại hiệu quả điều trị cao và vẫn an toàn, lành tính đối với cơ thể người bệnh. Thông thường, người bị đau lưng thông thường chỉ cần dùng khoảng 2 liệu trình là đã có thể chữa khỏi dứt điểm. Nhưng vơi người bị thoát vị lâu năm, chèn ép dây thần kinh tọa cần kiên trì sử dụng từ 3 – 6 tháng sẽ khỏi bệnh. 

3. Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp có khả năng thúc đẩy cơ chế tự phục hồi, chữa lành tổn thương tại cộng sống gây đau lưng, tăng cường sức mạnh vùng lưng hông và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. Đây là phương pháp hiệu quả được các chuyên gia khuyến khích áp dụng, người bệnh cần tuân thủ theo lộ trình, thực hiện đúng cách và kiên trì để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Đau lưng
Vật lý trị liệu đau lưng chủ yếu là các tác động tích cực đến cột sống giúp kích hoạt cơ chế tự phục hồi và tăng cường sức mạnh cơ lưng

Vật lý trị liệu điều trị đau lưng được chia làm 2 giải pháp chính gồm chủ động và bị động:

Vật lý trị liệu chủ động

Tập trung chủ yếu vào các bài tập cụ thể, các động tác kéo giãn phù hợp để tác động vào cột sống lưng, cải thiện bệnh và tăng cường sức khỏe. Tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ thiết kế các bài tập riêng. Để đạt hiệu quả cao, tốt nhất người bệnh nên tập cùng với chuyên gia, hướng dẫn viên để đảm bảo luyện tập đúng cách, tránh phát sinh các triệu chứng đau, duy trì vận động.

Ngoài các bài tập, bạn cũng có thể thực hiện chườm nóng, chườm lạnh, đắp gạc, xoa bóp bấm huyệt.. đối với những cơn đau lưng cấp, mạn tính do các bệnh về cơ để trợ giảm đau và đạt kết quả điều trị tốt hơn. 

Vật lý trị liệu bị động

Vật lý trị liệu ở dạng này sẽ có sự kết hợp với các thiết bị hiện đại dưới sự điều khiển của chuyên gia, bác sĩ có kinh nghiệm nhằm giải phóng chèn ép ở cột sống lưng, kích thích tuần hoàn máu và cơ chế tự phục hồi tổn thương, tạo điều trị để bác sĩ thực hiện nắn chỉnh đốt sống trở về vị trí ban đầu.

Một số liệu pháp thường dùng như: 

  • Máy kéo giãn giảm áp cột sống
  • Sóng xung kích Shockkwave
  • Sóng Viba
  • Tia Laser
  • Chiếu đèn hồng quang

4. Can thiệp ngoại khoa (nếu cần)

Điều trị ngoại khoa là biện pháp cuối cùng được áp dụng dành cho những trường hợp bị đau lưng có biến chứng, kéo dài trên 6 tháng và không đáp ứng với các giải pháp điều trị bảo tồn. Phẫu thuật cột sống lưng giúp loại bỏ các cấu trúc hư hại, điều chỉnh các sai lệch đốt sống về đúng vị trí bình thường hoặc thay thế bằng một cấu trúc mới. 

Tuy nhiên, bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro khó lường và phẫu thuật đau lưng cũng vậy. Do đó, bác sĩ sẽ cân nhắc rất kỹ về vấn đề này trước khi đưa ra chỉ định. Bởi cột sống có cấu trúc rất phức tạp, nếu xảy ra sai sót có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, tổn thương thần kinh, yếu cơ, xuất huyết, bại liệt và thậm chí là tử vong.

Phương pháp chăm sóc và phòng ngừa đau lưng sớm

Dự phòng tái phát hoặc phòng ngừa đau lưng là việc làm quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, với những người vừa kết thúc điều trị, nếu biết cách chủ động theo dõi, chăm sóc dự phòng sẽ giúp bảo vệ cột sống lưng của bạn khỏi những cơn đau khó chịu. Dưới đây là những lưu ý quan trọng cần ghi nhớ và thực hiện:

Đau lưng
Vận động, thể dục thể thao hàng ngày với cường độ phù hợp là giải pháp phòng ngừa đau lưng tốt nhất
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Đau lưng thường xuất hiện khi bạn hoạt động thể chất hoặc lao động nặng. Ngay sau đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thực hiện các động tác thư giãn để cột sống phục hồi trở lại trạng thái ban đầu. 
  • Ăn uống khoa học: Bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D, omega-3, các loại vitamin khoáng chất cần thiết khác vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Vì đây là những chất vô cùng quan trọng đối với sự khỏe mạnh của xương khớp, phòng ngừa đau lưng. 
  • Duy trì cân nặng phù hợp: Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đau lưng và các bệnh lý xương khớp khác do cột sống phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể trong thời gian dài. Do đó, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, giảm mỡ thừa và rèn luyện thể chất điều độ để kiểm soát cân nặng. 
  • Hoạt động đúng tư thế: Khi làm việc dù là công việc văn phòng hay lao động tay chân cũng đều phải giữ đúng tư thế. Tránh các động tác như gập lưng quá mức, đột ngột, tránh mang vác vật nặng quá sức trên lưng, ngồi ghế có tựa lưng… Đồng thời, thường xuyên thay đổi tư thế, thỉnh thoảng đứng lên đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng tại chỗ. 
  • Tập luyện thường xuyên: Mỗi ngày bạn nên dành  ít nhất 30 phút để vận động. Để phòng ngừa đau lưng nên ưu tiên các bài tập tác động đến cơ lưng, cơ bụng và sức mạnh cơ chân. Vì khi cơ chân khỏe mạnh sẽ giúp hạn chế bớt sức nặng lên lưng mỗi khi mang vác vật nặng. Một số bộ môn bạn nên tập như đi bộ, chạy bộ chậm, thiền, yoga, gym, bơi lội… 
  • Điều chỉnh tư thế ngủ: Để duy trì đường cong sinh lý cho lưng, tốt nhất bạn nên nằm ngửa và kê gối dưới chân khi ngủ để hỗ trợ thư giãn cơ lưng. Ngoài ra, đệm ngủ phải có độ cứng vừa phải, nâng đỡ cột sống tốt, tránh chọn quá cứng hoặc quá mềm vì đều có thể gây ảnh hưởng đến cột sống lưng. 

Đau lưng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. Thậm chí với những người bị đau lưng là do bệnh lý càng nguy hiểm hơn với các biến chứng khó lường, đe dọa khả năng vận động. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, bạn nên chủ động thăm khám càng sớm càng tốt và tiếp nhận điều trị theo chỉ định. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger