Bổ sung Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Glucosamine là hoạt chất thường dùng trong điều trị các bệnh lý xương khớp, trong đó có bệnh thoát vị đĩa đệm. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về thành phần này và cách sử dụng phù hợp trong bài viết dưới đây. 

Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm
Glucosamine là thành phần quan trọng giúp duy trì sức khỏe xương khớp của con người

Thông tin cần biết về Glucosamine 

Glucosamine có tên gọi đầy đủ là Glucosamine sulfate. Đây là một loại amino quan trọng nằm trong cơ thể con người. Chất này được cấu tạo từ các Glycosaminoglycan, cấu thành chất nền mô sụn và màng dịch khớp. Glucosamine đóng vai trò quan trọng giúp duy trì sự khỏe mạnh của sụn, dây chằng, các mô liên kết, sức mạnh xương khớp và tái tạo sự đàn hồi, phục hồi tổn thương, góp phần làm chậm quá trình thoái hóa cơ xương khớp…

Theo các chuyên gia, cơ thể con người hoàn toàn có thể tự tổng hợp được hoạt chất này, nhưng theo sự lão hóa của cơ thể, tuổi tác cao khiến lượng chất này ngày càng suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp như viêm đau khớp, khô, cứng khớp, thậm chí biến chứng thành thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… 

Còn trong tự nhiên, Glucosamine sulfate thường được tìm thấy trong vỏ của các động vật có vỏ như ốc, hàu, cua, tôm… Ngày nay, chiết xuất các thành phần này được tận dụng và bào chế trong phòng thí nghiệm để tạo thành các chế phẩm Glucosamine dạng viên uống, với nhiều dạng muối khác nhau như Glucosamine sulfate, glucosamine hydroclorid, n-acetyl glucosamine… dưới dạng thực phẩm chức năng. 

Dùng Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm có được không?

Glucosamine sulfate được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý rối loạn xương khớp hoặc cải thiện các triệu chứng xương khớp. Điển hình là thoát vị đĩa đệm với các lợi ích sau cụ thể sau: 

Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm
Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm là giải pháp hỗ trợ giảm đau, giảm viêm và tăng sinh dịch nhầy cải thiện khả năng vận động
  • Giảm đau, chống viêm: Các Glucosamine có khả năng ức chế sự sản sinh của các loại men và chất trung gian hóa học, nhờ đó giúp giảm viêm và giảm đau nhức xương khớp hiệu quả do thoát vị đĩa đệm gây ra. 
  • Phục hồi tổn thương: Glucosamine có khả năng thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng đĩa đệm sau chấn thương nhanh hơn so với chỉ dùng các loại thuốc cải thiện triệu chứng thông thường. 
  • Tăng cường khả năng vận động: Bên cạnh khả năng giảm sưng viêm, đau nhức, Glucosamine còn có khả năng làm tăng dịch khớp, dịch nhầy bôi trơn đĩa đệm cột sống và hỗ trợ tăng cường chức năng vận động. 
  • Phòng ngừa loãng xương, thoái hóa: Glucosamine có khả năng ức chế sự hoạt động của các cytokine tạo ra phản ứng viêm, ngăn chặn sự phá hủy của các enzyme sụn khớp như phospholinase A2, collagenase, làm chậm quá trình thoái hóa. Ngoài ra, thúc đẩy sự hoạt động của autophagy, ức chế quá trình phân hủy canxi và phòng ngừa loãng xương. 

Theo một nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí sức khỏe uy tín, hoạt chất Glucosamine sulfate có khả năng cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm bền vững và lâu dài hơn cả nhóm thuốc NSAIDs. Để tăng hiệu quả trị thoát vị đĩa đệm, người bệnh sẽ được khuyến cáo kết hợp sử dụng với 2 hoạt chất nữa là Chondroitin và MSM. 

Đây là bộ ba hoạt chất giúp cải thiện sức khỏe xương khớp hiệu quả. Trong đó, Chondroitin giúp tăng sinh dịch nhầy bôi trơn, tăng cường chức năng vận động, còn MSM là hợp chất lưu huỳnh giúp giảm viêm, chống oxy hóa và góp phần phục hồi cấu trúc, chức năng xương khớp ở người bệnh thoát vị đĩa đệm. 

Ngoài ra, bộ ba hợp chất này còn tham gia vào quá trình sản xuất keratin, collagen, hỗ trợ quá trình cấu tạo móng, da, tóc khỏe mạnh, được nhiều người ưa chuộng sử dụng dù không bị thoát vị đĩa đệm. 

Nguyên tắc sử dụng Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Theo các chuyên gia, người bị thoát vị đĩa đệm sử dụng Glucosamine cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất: 

1. Dùng đúng liều cho phép

Theo khuyến cáo của các chuyên gia xương khớp hàng đầu, Glucosamine sulfate được khuyến cáo dùng cho người bệnh thoát vị đĩa đệm với liều dùng tối đa là 1.500mg/ ngày. Tùy theo từng loại chế phẩm, có kết hợp với các thành phần khác nay không để điều chỉnh liều dùng cho phù hợp. Chẳng hạn nếu dùng chế phẩm Glucosamine kết hợp Chondroitin thì liều dùng tối đa sẽ giảm xuống còn khoảng 800 – 1.200mg/ ngày. 

Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm
Trị thoát vị đĩa đệm bằng Glucosamine cần đảm bảo sử dụng đúng liều lượng cho phép theo chỉ định của bác sĩ

Liều dùng này cần được chia nhỏ làm 2 – 3 lần sử dụng trong ngày, tức mỗi lần 500mg/ lần. Tuy nhiên, đây chỉ là liều khuyến cáo, tùy theo từng đối tượng bệnh nhân và mục đích sử dụng Glucosamine mà liều dùng cụ thể sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp điều chỉnh cho phù hợp. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có liều dùng chính xác nhất. 

2. Thời gian sử dụng Glucosamine

Glucosamine sulfate thuộc nhóm thuốc phát huy tác dụng chậm, hiệu quả phát huy nhờ cơ chế tích lũy tác dụng. Do đó, người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc trong ít nhất 4 – 8 tuần mới có thể đem lại hiệu quả rõ rệt. Thông thường, người bị thoát vị đĩa đệm có liệu trình bổ sung Glucosamine kéo dài ít nhất là 2-3 tháng, thậm chí một số trường hợp nặng hơn phải dùng đến 6 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ sử dụng thuốc tối đa trong vòng 6 tháng. Sau đó ngưng lại và tiếp tục dùng nhắc lại sau 6 tháng/ lần hoặc tùy theo từng trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong khoảng thời gian phù hợp. 

3. Sử dụng đúng cách

Theo các chuyên gia, để đạt hiệu quả tốt nhất khi dùng Glucosamine chữa thoát vị đĩa đệm, bạn nên dùng trong hoặc ngay sau khi ăn. Đây là thời điểm tốt nhất mà cơ thể có thể hấp thu tối đa dưỡng chất này, tránh gây cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, tuân thủ cách sử dụng Glucosamine chuẩn để tránh gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn như: 

  • Buồn nôn
  • Ợ nóng
  • Ợ chua
  • Đau đầu
  • Tiêu chảy
  • Tăng nhịp tim
  • Mất ngủ
  • … 

Trong quá trình bổ sung Glucosamine theo liệu trình chỉ định, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần lưu ý uống khoảng 2 lít nước/ ngày. Nước có tác dụng hỗ trợ quá trình hấp thu và đào thải, tăng cường trao đổi chất để tăng hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

4. Chỉ định và chống chỉ định 

Glucosamine sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, những đối tượng dưới đây cũng được chỉ định sử dụng sản phẩm này:

Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm
Glucosamine phù hợp dùng cho người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm đau khớp, người lớn tuổi lão hóa hoặc thường xuyên vận động mạnh
  • Người mắc các bệnh lý xương khớp khác như thoái hóa cột sống, viêm đau khớp, thoái hóa khớp, gai cột sống, loãng xương…; 
  • Người bị chấn thương, thường là do tai nạn giao thông, làm tổn thương hệ thống dây chằng, cơ xương khớp, sụn, gân…; 
  • Người đang áp dụng phác đồ điều trị chuyên khoa các bệnh lý xương khớp và muốn kiểm soát triệu chứng lâu dài, tăng hiệu quả điều trị; 
  • Người lớn tuổi có nguy cơ thoái hóa khớp do thường xuyên có các triệu chứng đau nhức mỏi, giảm khả năng vận động; 
  • Người thường xuyên làm việc nặng nhọc, đòi hỏi sức mạnh lớn, phải hoạt động thể chất cường độ cao trong thời gian dài…; 

Mặc dù Glucosamine khá an toàn trong việc cải thiện sức khỏe xương khớp nói chung và thoát vị đĩa đệm riêng, nhưng không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng. Chống chỉ định sử dụng Glucosamine trong các trường hợp sau: 

  • Người dưới 18 tuổi; 
  • Phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ sau sinh, đang trong giai đoạn cho con bú; 
  • Người đang sử dụng các loại thuốc đặc trị bệnh như tiểu đường, huyết áp, thuốc làm loãng máu, thuốc giảm đau, thuốc trợ tim…; 
  • Người dị ứng với các loại động vật có vỏ; 
  • Người có tiền sử bệnh tim mạch, hen suyễn…; 

5. Chọn loại Glucosamine tốt cho người thoát vị đĩa đệm

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại Glucosamine, được phân chia dựa theo cấu trúc và thành phần. Có thể kể đến gồm: 

Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm
Tùy theo thể trạng sức khỏe, nhu cầu và mục đích sử dụng mà chọn lựa sản phẩm Glucosamine phù hợp
  • Glucosamine sulfate: Đây là chất liên kết với lưu huỳnh, có khả năng cải thiện khả năng vận động, giảm đau nhức xương khớp, góp phần điều trị viêm đau khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… Chất này thường tìm thấy trong vỏ động vật như cua, hàu, tôm… 
  • Glucosamine hydrochloride (HCL): Là các Glucosamine liên kết với phân tử clorua, thường được sản xuất từ nấm và các loài giáp xác. Glucosamine HCL tuy không hoạt động mạnh như Glucosamine sulfate, nhưng được xem là chất bổ sung cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm an toàn cho người ăn chay trường hoặc dị ứng với các loại động vật có vỏ. 
  • N-acetyl-Glucosamine (NAG): Hợp chất này là sự kết hợp giữa Glucosamine và acid axetic. Có tác dụng hỗ trợ phục hồi cấu trúc và chức năng mô khớp, xương sụn, cột sống đĩa đệm. Ngoài ra, chất này còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa lão hóa da. 

Hướng dẫn cách chọn lựa Glucosamine cho người thoát vị đĩa đệm 

Các chế phẩm Glucosamine trên thị trường hiện nay rất đa dạng, cả về thành phần, chất lượng và giá bán. Do đó, bạn cần lưu ý cách chọn mua sản phẩm phù hợp để đem lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một vài tiêu chí quan trọng giúp bạn dễ dàng chọn lựa hơn:

Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm
Ưu tiên chọn các thương hiệu sản xuất Glucosamine uy tín, chất lượng để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng: Chỉ nên chọn mua sản phẩm Glucosamine từ các thương hiệu uy tín, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dán tem nhãn mác chính hãng. Không nên ham rẻ chọn mua các loại hàng trôi nổi, quảng cáo giá “sập sàn” trên mạng xã hội để tránh gây tiền mất, tật mang. 
  • Chọn sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép: Tuy thị trường có rất nhiều loại Glucosamine nhưng không phải loại nào cũng được Bộ Y tế cấp pháp sử dụng. Do đó, hãy tìm hiểu thật kỹ và kiểm tra sản phẩm trước khi quyết định mua. 
  • Kiểm tra thành phần: Đọc kỹ bảng thành phần để đảm bảo những hoạt chất có trong chế phẩm Glucosamine đều là thành phần sạch, đem lại hiệu quả cao và tốt cho sức khỏe người dùng. 
  • Bổ dung nhiều dưỡng chất khác: Nên chọn những chế phẩm Glucosamine được sản xuất kèm theo các thành phần hoạt chất khác như vitamin K2, Chondroitin, MSM, Collagen type 2, Boron… để tăng cường khả năng cải thiện sức khỏe xương khớp, phục hồi vận động cùng nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. 

Những điều cần lưu ý khi dùng Glucosamine sulfate cho người thoát vị đĩa đệm

Có thể thấy, bổ sung Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm đem lại hiệu quả đáng kể. Tuy tác dụng chậm nhưng đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, không gây nhiều tác dụng phụ như khi sử dụng các loại thuốc Tây chữa thoát vị đĩa đệm. Đồng thời, để đạt hiệu quả tối ưu, hãy lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình sử dụng: 

Glucosamine trị thoát vị đĩa đệm
Uống Glucosamine với nước lọc để tăng hiệu quả hấp thu và giảm bớt tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe
  • Không được tự ý sử dụng các chế phẩm Glucosamine khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Về liều dùng cụ thể, hãy chủ động thăm khám bệnh để được chẩn đoán và tư vấn liều dùng phù hợp với tình trạng bệnh. 
  • Uống Glucosamine với nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc. Tuyệt đối không dùng chung với rượu bia, cà phê, nước trái cây, nước ngọt có gas… để tránh làm giảm tác dụng của viên uống. 
  • Trong quá trình dùng Glucosamine, hãy uống thật nhiều nước để tăng cường khả năng hấp thụ và giảm bớt tác dụng phụ. 
  • Không nên uống Glucosamine vào buổi tối muộn hoặc sát giờ đi ngủ vì có thể gây ra kích thích bàng quang, đi tiểu nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 
  • Chống chỉ định sử dụng Glucosamine cho người có cơ địa nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. 
  • Nếu trong quá trình sử dụng, xảy ra kỳ vấn đề gì bất thường, hãy ngưng lại ngay và thông báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời, ngăn ngừa rủi ro biến chứng. 

Glucosamine là chế phẩm được khuyến khích bổ sung cho người thoát vị đĩa đệm để góp phần cải thiện bệnh hiệu quả và nhanh chóng. Nhưng để đạt hiệu quả tối ưu, bản thân người bệnh cần tuân thủ lịch thăm khám và chủ động điều chỉnh lối sống, sinh hoạt, ăn uống, tích cực vận động khoa học để tăng cường sức mạnh cơ xương khớp cũng như sức khỏe toàn diện. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger