Đỗ Minh Ký Sự kỳ 2: KHÁM PHÁ 1 ngày làm việc của lương y Đỗ Minh Tuấn và “bỏ túi” 7+ TIP phòng bệnh mùa hè

Tiếp nối series Đỗ Minh Ký Sự, hôm nay chúng ta sẽ cùng theo chân lương y Đỗ Minh Tuấn để khám phá một ngày làm việc, sinh hoạt thường nhật. Đồng thời, ông cũng hứa hẹn sẽ mang lại TIP 7+ cách phòng và ngừa những bệnh mùa hè dễ gặp nhất. Hy vọng bạn sẽ “bỏ túi” được nhiều thông tin hữu ích từ số ký sự kỳ này.

Theo chân lương y Đỗ Minh Tuấn khám phá 1 ngày làm việc, sinh hoạt điều độ

Sau Đỗ Minh Ký Sự kỳ 1, mời các bạn đồng hành cùng một ngày làm việc của lương y Đỗ Minh Tuấn với những hoạt động thường nhật. Chắc hẳn việc sinh hoạt như một lương y sẽ mang lại cho chúng ta nhiều TIP hay ho mà không phải ai cũng biết được. Nào chúng ta cùng theo dõi. 

7 giờ sáng, lương y Tuấn chuẩn bị đi làm sớm để tránh tắc đường và nắng nóng
7 giờ sáng, lương y Tuấn chuẩn bị đi làm sớm để tránh tắc đường và nắng nóng

Cũng như mọi người, lương y Tuấn bắt đầu ngày mới khá sớm, từ 7 giờ sáng, ông đã sẵn sàng đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường để bắt đầu một ngày làm việc mới. Vì thời tiết đang chuẩn bị vào hè nên lương y đi làm sớm hơn bình thường để tránh nắng nóng và tắc đường.

Là người có cơ hội đồng hành cùng lương y Tuấn hôm nay, tôi nhận thấy ông luôn mang theo một bình nước cá nhân. Hỏi ra thì mới biết: Do thời tiết bắt đầu vào hè nên lương y rất quan tâm đến việc bù nước thường xuyên, vừa cấp nước cho cơ thể, vừa tránh nắng để phòng chống sốc nhiệt. Là người trẻ nhưng tôi chắc hẳn tôi và các bạn vẫn chưa tập được thói quen uống nước đủ đầy như vậy. Có đi theo mới thấy thói quen này của lương y thật cần thiết.

Đồng thời, lương y của chúng ta cũng rất quan tâm đến vấn đề sốc nhiệt thường gặp vào mùa này. Thế nên khi vừa lên xe hay chuẩn bị xuống điểm dừng, ông chú ý điều chỉnh nhiệt độ điều hòa trong xe để tránh sốc nhiệt.

Thời tiết vào hè cũng là thời điểm các bệnh lý ở mùa này phát triển mạnh mẽ. Lúc này, nếu chúng ta chủ quan không bảo vệ sức khỏe, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Trong suốt quá trình trò chuyện từ nhà lương y đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, lương y Đỗ Minh Tuấn chỉ ra những bệnh lý mùa hè dễ gặp để tôi và các bạn cùng chú ý:

  • Cảm cúm, say nắng: Khi nhiệt độ lên cao, cơ thể bị mất nước, hao nước quá nhiều qua da do quá trình tiết mồ hôi khiến thân nhiệt không ổn định, từ đó sinh cảm cúm, say nắng. Lương y cũng nói thêm, mùa hè còn là thời điểm các loại virus, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, dẫn đến cảm cúm, sốt, hắt hơi,…
  • Các bệnh về đường họng: Mùa này, mọi người thường có thói quen ăn, uống đồ lạnh, nước đá thường xuyên vào mùa hè để nhanh chóng giải khát. Điều này sẽ làm khô lớp nhầy bảo vệ cổ họng, gây nên hiện tượng bỏng lạnh, từ đó khiến cổ họng bị tổn thương, bỏng rát, vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nên viêm họng, viêm amidan, ho. Giờ thì hiểu vì sao cứ mùa này ăn nhiều kem, uống nước mát lạnh nhiều lại dễ đau họng, thế mà trước nay tôi đều không biết.
Mới đầu ngày làm việc, lương y đã  thăm khám cho 3 bệnh nhân viêm họng - viêm amidan
Mới đầu ngày làm việc, lương y đã thăm khám cho 2 bệnh nhân viêm họng – viêm amidan
  • Các bệnh về đường ruột: Bệnh lý tiếp theo mà lương y Tuấn cảnh báo mọi người cần chú ý vào mùa hè là các bệnh liên quan đến đường ruột. Thời tiết nắng nóng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, đồ ăn dễ hỏng, gây chua. Nếu vô tình ăn phải những thức ăn này, người bệnh có khả năng bị đau bụng, tiêu chảy. Thêm vào đó, nhiều người thói quen ăn đồ cay nóng, đồ tái hoặc thức ăn sống như gỏi hải sản, tiết canh, thịt tái,… cũng là nguyên nhân khiến chúng ta mắc các chứng bệnh về đường ruột.  
  • Các bệnh về da: Chúng tôi vừa mới đến nhà thuốc thôi đã có bệnh nhân hẹn đến thăm khám bệnh mề đay, dễ thấy mùa này bệnh về da cũng là vấn đề đáng quan tâm. Lương y Đỗ Minh Tuấn cũng cho biết mấy ngày gần đây, lượng người bệnh đến thăm khám hay tư vấn online về các bệnh mề đay mẩn ngứa, rôm sẩy, mụn nhọt,… cũng tăng cao, đặc biệt là mề đay. 

Lương y gửi bạn 7+ TIP CỰC HAY giúp tránh xa bệnh mùa hè 

Chỉ qua một số thói quen sinh hoạt hàng ngày, nhưng lương y Tuấn đã chỉ ra quá nhiều vấn đề quan trọng với sức khỏe chúng ta, đúng là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Chưa dừng lại tại đó, lương y Tuấn còn gửi tặng tôi và các bạn nhiều lời khuyên, những mẹo nhỏ khá hay ho, mà chỉ cần một chút thay đổi trong sinh hoạt thường nhật sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh, tránh xa những căn bệnh mùa hè.

  • Đi làm sớm hơn để tránh nắng

Như sáng nay, chúng tôi đã xuất phát đi làm sớm hơn bình thường 30 phút, chỉ cần đi làm sớm hơn một chút là bạn có thể hạn chế được tình trạng tắc đường mỗi sáng và tránh nắng. Mẹo nhỏ này đang được lương y Tuấn thực hiện mỗi ngày, mọi người cũng nên tham khảo để thay đổi giờ đi làm thường ngày của mình vào mùa hè. 

  • Uống đủ nước

Tôi để ý thấy lương y uống nước thường xuyên, từ lúc di chuyển trên đường đến nhà thuốc, khi làm việc, tư vấn cho bệnh nhân đến khi về nhà… Lương y khuyên tôi và mọi người nên bổ sung nước đều đặn, tạo thành thói quen cho bản thân, uống nước kể cả khi không khát.

Nếu có thời gian, mọi người có thể chuẩn bị nước râu ngô, nước rau má, nước đậu đen,… những loại thuốc hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc và bù nước nhanh chóng. Theo ông, người trưởng thành nên uống từ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày vào mùa này để bù lượng nước mất đi qua da, mồ hôi, giúp cân bằng điện giải và cung cấp năng lượng cho các hoạt động. 

  • Bảo vệ cơ thể trước tia cực tím khi ra ngoài

Với nhiều người di chuyển bằng xe máy hoặc làm việc, đi lại thường xuyên ngoài đường, lương y khuyên mọi người nên che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài đường. Mọi người nên trang bị đầy đủ kính râm, đội mũ rộng vành, đeo găng tay tránh nắng…để tránh các tia UV có hại chiếu thẳng vào da, có thể gây bỏng, rát, thậm chí là ung thư da.

  • Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa thích hợp

Khi sắp đến nhà thuốc, để ý thấy lương y chỉnh điều hòa trong xe tăng lên, tôi tò mò hỏi ra mới biết, lương y làm vậy để tránh hiện tượng sốc nhiệt. “Vì nhiệt độ ngoài trời luôn cao hơn trong xe ô tô, đặc biệt thời điểm buổi trưa nắng nóng đỉnh điểm nữa thì sự chênh lệch nhiệt độ lại càng lớn. Thế nên cứ gần đến điểm dừng, mọi người nên điều chỉnh nhiệt độ trong xe cho tương ứng với ngoài trời, cứ điều chỉnh từ từ để cơ thể dễ thích nghi”  – Lương y Tuấn.

Những người di chuyển bằng ô tô tuyệt đối cũng không nên chủ quan, mọi người có thể tham khảo ngay mẹo nhỏ này của lương y để bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, khi mới đi từ ngoài trời vào phòng làm việc, lương y cũng khuyên mọi người chú ý điều chỉnh nhiệt độ điều hòa tăng dần, không hạ thấp đột ngột để tránh sốc nhiệt. 

Lương y Tuấn hướng dẫn mọi người tip nhỏ phòng tránh sốc nhiệt khi từ ngoài trời vào phòng làm việc
Lương y Tuấn hướng dẫn mọi người điều chỉnh điều hòa phòng tránh sốc nhiệt khi từ ngoài trời vào phòng làm việc
  • Không để quạt phả thẳng vào người

Lương y Tuấn cho rằng khi quay thẳng quạt vào người hay sử dụng máy lạnh quá lâu sẽ làm mồ hôi bốc hơi nhanh khiến cổ họng khô, vi khuẩn dễ xâm nhập, gây viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản,… Tắm ngay sau khi đi ngoài trời nắng hoặc hoạt động đổ mồ hôi sẽ làm thân nhiệt thay đổi đột ngột, lỗ chân lông bịt kín khiến cảm lạnh, mệt mỏi. 

Trước nay tôi cứ nghĩ giữ thói quen tắm sau khi tập thể dục sẽ giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo hơn. Giờ nghe lương y chia sẻ xong mới biết điều đó thực sự tai hại, nguy hiểm thế nào. Mọi người nếu còn có thói quen này thì cũng cần thay đổi ngay.

  • Vệ sinh cơ thể thường xuyên, nhất là vào mùa hè

Lương y Tuấn lý giải việc vệ sinh cơ thể thường xuyên sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bặm, tránh mồ hôi ứ đọng trên da, mang đến cho chúng ta cảm giác thoải mái hơn để có giấc ngủ sâu. Thời gian vệ sinh cơ thể thích hợp nhất mà lương y khuyên chúng ta là trước giờ ăn cơm tối, nhưng lưu ý là nên lau khô mồ hôi (nếu vận động nhiều) hoặc nghỉ ngơi (khoảng 15 phút) để cơ thể thích ứng với nhiệt độ trong nhà rồi mới đi tắm.

Mùa hè thường xuyên có mưa bất chợt, lương y cũng căn dặn mọi người chú ý thay quần áo ngay nếu bị dính mưa. Điều này có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ cảm lạnh. 

  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Trước khi ăn tối, lương y Tuấn bê sẵn một đĩa hoa quả có cam, lê, táo,… mời chúng tôi ăn. Tôi khá tò mò, cứ nghĩ rằng ăn hoa quả trước bữa cơm như thế khiến chúng ta dễ no, bữa tối sẽ không còn ngon miệng. Tuy nhiên, lương y Tuấn giải thích rằng bổ sung 1 chút hoa quả trước bữa ăn (khoảng 30 phút) sẽ giúp cơ thể “nạp” nhiều khoáng chất, vitamin có lợi, tăng cường sức đề kháng đồng thời kích thích vị giác giúp chúng ta ngon miệng hơn. 

Cứ như gia đình lương y, trong tủ lạnh lúc nào cũng có sẵn hoa quả, hôm thì táo, ổi, hôm thì cam, quýt, xoài,… Đấy, tôi cũng phải học theo lương y, “bỏ túi” ngay cách tăng cường sức đề kháng này mới được. 

“Tăng cường bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin sẽ giúp chúng ta cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt hơn. Trong tủ lạnh nhà tôi lúc nào cũng phải có những loại hoa quả này. Chú ý thêm, các bà nội trợ nên mua hoa quả tại địa chỉ uy tín, có nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng”. – Lương y Tuấn.  

Lương y Tuấn có thói quen bổ sung thêm vitamin từ hoa quả trước khi ăn tối
Lương y Tuấn có thói quen bổ sung thêm vitamin từ hoa quả trước khi ăn tối
  • Chế biến món ăn phù hợp mùa hè, ăn chín uống sôi

Trên bàn ăn của gia đình lương y tối nay đều là các món ăn dân dã, đặc biệt khiến tôi nhớ nhất là món canh rau ngót nấu thịt băm, món này vừa thanh mát là bổ dưỡng, cảm giác ăn rất “đưa cơm”. Lương y tiết lộ rằng bà xã ông rất chú trọng các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt vào mùa này, cô thường chế biến các món thanh đạm, linh hoạt các món canh như canh cua, canh mùng tơi nấu thịt, canh khổ qua nhồi thịt…

Vào mùa này, trên bàn ăn của gia đình ông rất hạn chế những món ăn cay nóng, đồ ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ, ớt, các món muối chua như cà muối, dưa chua, kim chi,… hay đồ ăn sống như gỏi, nem chua, thịt tái, tiết canh,…

  • Bảo quản đồ ăn đúng cách

Sau khi ăn xong, chúng tôi cùng nhau dọn dẹp bàn ăn, nép dọn tủ thức ăn và đồ ăn thừa. Nhân tiện lương y Tuấn hướng dẫn luôn cách bảo quản thực phẩm vào mùa hè, đặc biệt là đồ ăn chín còn thừa: Với đồ ăn thừa nên đun lại 1 lần nữa và để nguội hoàn toàn trước khi cho vào tủ lạnh, đồ ăn đã nấu chín chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 ngày, với rau củ, nên ngâm nước muối trước khi dùng,…

Lương y khuyên các bà nội trợ nên bọc đồ ăn đúng cách trước khi cho vào tủ lạnh
Lương y khuyên các bà nội trợ nên dùng màng bọc thực phẩm trước khi bảo quản đồ ăn vào tủ lạnh
  • Tăng cường sức đề kháng bằng cao thảo dược

Dọn dẹp xong, lương y mời chúng tôi ra phòng khách dùng trà. Vừa trò chuyện vui vẻ, ông vừa lấy trong tủ ra lọ cao màu nâu, lấy 1 thìa đầy cho vào cốc nước nóng, khuấy đều rồi uống. Không chỉ có ông, cu cậu 4 tuổi nhà lương y hay bà xã ông cũng dùng mỗi người 1 cốc. 

Hỏi ra, lương y Tuấn cười, tiết lộ đây là bí quyết để cả gia đình ông tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe cho cả nhà. Cao thảo dược ông dùng là cao thuốc tăng cường sức đề kháng Đỗ Minh Đường. Ngày ngày tại nhà thuốc, ông cũng tư vấn cho người bệnh bổ sung thêm cao thảo dược để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt trong thời gian dịch phát triển phức tạp như hiện nay, đây là giải pháp hữu hiệu giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. 

Cao thảo dực tăng cường sức đề kháng Đỗ Minh Đường (dạng túi zip)
Cao thảo dực tăng cường sức đề kháng Đỗ Minh Đường (dạng túi zip)

CAO THẢO DƯỢC TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG ĐỖ MINH ĐƯỜNG: Chiết xuất từ các nam dược quý như bách hoa xà, đẳng sâm, hoàng kỳ, bạch truật, hy thiêm,.. được kết hợp nhuần nhuyễn mang đến tác dụng:

  • Tăng cường tạng phủ, cải thiện chức năng ngũ tạng
  • Hỗ trợ điều hòa khí huyết, đả thông kinh mạch, mạnh gân cốt
  •  An thần, bổ khí
  • Thanh nhiệt giải độc, kháng viêm… 
  • Tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống virus xâm nhập cơ thể

THUỐC TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG ĐỖ MINH này phù hợp với mọi đối tượng, có thể dùng được cho cả gia đình, từ trẻ em, người già, phụ nữ có thai, mẹ cho con bú. Cao thuốc có 2 dạng (lọ cao nhỏ và túi zip) tiện lợi cho mọi người sử dụng. 

  • Dùng cao thuốc Đỗ Minh Đường phòng tránh viêm họng – viêm amidan

Giữa buổi hàn huyên, tôi hỏi thăm lương y về tình hình thăm khám người bệnh ngày hôm nay tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Ông thật tình chia sẻ rằng lượng người bệnh đến Đỗ Minh Đường điều trị các bệnh lý viêm họng – viêm amidan tăng nhanh. Ngày hôm qua có 7 người, ngày hôm nay đã 10 người, có cả trẻ 4, 5 tuổi.

Lương y cho biết phần lớn do người bệnh chủ quan, hoặc thiếu kiến thức bệnh lý, duy trì những thói quen sinh hoạt không tốt khiến dễ mắc bệnh, bệnh phát triển nhanh chóng. Qua đó, ông cũng khuyên mọi người khi có các vấn đề về bệnh lý này, nên liên hệ ngay đến các cơ sở y tế, bác sĩ đầu ngành để xử lý, tránh để bệnh diễn biến biến lâu và phức tạp. 

Tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, phương pháp mà lương y Tuấn đang áp dụng để xử lý bệnh viêm họng – viêm amidan cho mọi người là bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc gia truyền hơn 150 năm của dòng họ Đỗ Minh, hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng qua hàng nghìn người bệnh dùng thuốc. Trên sóng chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2, chuyên gia cũng đánh giá cao hiệu quả chữa bệnh của bài thuốc này. 

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm họng – viêm amidan Đỗ Minh Đường – “Cứu cánh” của người Việt suốt hơn 150 năm qua

Lương y Tuấn nhắc nhở mọi người thực hiện phòng dịch – Bảo vệ sức khỏe

Không chỉ chia sẻ những tip phòng bệnh mùa hè và lối sinh hoạt lành mạnh, suốt 1 ngày dài đồng hành cùng lương y Tuấn, ông ĐẶC BIỆT nhắc nhở chúng tôi thực hiện đúng yêu cầu của Bộ Y tế về phòng dịch. Đặc biệt tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, diễn biến phức tạp thì đây là điều cần quan tâm hàng đầu: 

  • Chấp hành ĐO THÂN NHIỆT tại các địa điểm công cộng
  • Đi ra ngoài phải ĐEO KHẨU TRANG
  • Sử dụng nước sát khuẩn hoặc RỬA TAY bằng xà phòng sau khi có tiếp xúc
  • KHAI BÁO Y TẾ khi đến các địa điểm công cộng

[XEM NGAY] Đỗ Minh Ký Sự 2: Một ngày của lương y Tuấn – MÁCH bạn “bỏ túi” TIPs phòng bệnh mùa hè

Một ngày đồng hành cùng lương y Tuấn giúp bạn “bỏ túi” được nhiều tip hay ho để chăm sóc sức khỏe vào mùa hè phải không? Tôi tin rằng những chia sẻ của lương y sẽ giúp ích cho bạn và gia đình bảo vệ sức khỏe tốt hơn, đón chào mùa hè lành mạnh và tránh xa dịch bệnh. Nếu gặp phải bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, đừng ngần ngại liên hệ ngay, lương y Tuấn sẽ hỗ trợ bạn tận tình!

Chuyên gia tư vấn bệnh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger