Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý: Hiệu quả cải thiện 100%

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Rối loạn tâm lý là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra xuất tinh sớm. Tình trạng này xảy ra bởi nhũng cảm xúc lo âu, căng thẳng quá mức trước và trong suốt quá trình quan hệ. Trong trường hợp này, cách duy nhất để cải thiện bệnh chính là áp dụng điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý, thực hiện các biện pháp trị liệu chuyên biệt nhằm giải phóng cảm xúc, điều chỉnh suy nghĩ và thay đổi hành vi. 

Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý
Rối loạn tâm lý là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xuất tinh sớm

Những điều cần biết về xuất tinh sớm do tâm lý 

Xuất tinh sớm là một trong những bệnh lý nam khoa phổ biến và ngày càng tăng cao tỷ lệ mắc. Đây là căn bệnh khá khó nói và phần lớn trường hợp bị xuất tinh sớm đều liên quan đến yếu tố tâm lý thay vì bệnh lý.

Theo các chuyên gia hàng đầu về Nam khoa, xuất tinh sớm là một dạng rối loạn xuất tinh ở nam giới, đặc trưng bởi tình trạng xuất tinh nhanh chóng không có chủ đích chỉ trong vòng 1 – 2 phút kể từ thời điểm dương vật được đưa vào trong âm đạo. Về mặt tâm lý, lúc này nam giới gần như mất khả năng kiểm soát sự xuất tinh, khó chịu, bực bội, cáu gắt do căng thẳng quá mức, thậm chí rời khỏi cuộc yêu một cách dứt khoát gây hụt hẫng cho bạn tình. 

Khác với các dạng rối loạn tình dục khác, xuất tinh sớm là tình trạng nam giới vẫn có đầy đủ các yếu tố như lượng hormone testosterone bình thường, kiểm soát tốt sự cương cứng của dương vật khi có kích thích tình dục, vẫn có chức năng sinh sản bình thường… 

Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý
Cảm giác tội lỗi, lo lắng và tự ti là những yếu tố tâm lý khiến nam giới xuất tinh sớm

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị xuất tinh sớm do tâm lý như:

  • Bản thân các quý ông căng thẳng, áp lực trong việc không thể thỏa mãn nhu cầu cho bạn tình, chủ yếu xảy ra ở những cặp đôi mới quen; 
  • Áp lực, stress trong thời gian dài do công việc hoặc các mối quan hệ có vấn đề; 
  • Có khúc mắc trong mối quan hệ tình cảm và chưa được giải quyết;
  • Nam giới mắc các chứng bệnh tâm lý như rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, trầm cảm…; 
  • Có cảm giác tội lỗi, lo lắng hoặc bị bạn tình tạo sức ép cũng là một trong những nguyên nhân gây xuất tinh sớm. 

Yếu tố đánh giá nam giới bị xuất tinh sớm

Các chuyên gia tâm lý cho biết, để đánh giá một bệnh nhân bị xuất tinh sớm cần dựa vào các yếu tố sau: 

Thứ 1: Thời gian xuất tinh

Đây là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy nam giới mắc chứng xuất tinh sớm. Nếu thời gian dương vật ở trong âm đạo ít hơn 1 phút (đối với nhóm nguyên nhân nguyên phát) và ít hơn 3 phút (đối với các nguyên nhân thứ phát) thì được cho là xuất tinh sớm. Việc đánh giá thường chỉ mang tính ước lượng, không nên dùng đồng hồ bấm giờ vì sẽ tạo áp lực làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. 

Thứ 2: Tâm lý nhận thức của nam giới khi kiểm soát xuất tinh

Nam giới bị xuất tinh sớm thường không thể tự kiểm soát được sự xuất tinh theo ý muốn. Việc xuất tinh nhanh chóng khiến các quý ông căng thẳng và bực bội, thậm chí cáu gắt khó chịu với bạn tình. Chính những điều này càng gây tác động tiêu cực đến tâm lý và là một trong những yếu tố quan trọng giúp các chuyên gia đánh giá mức độ xuất tinh sớm. 

Khi căng thẳng kéo dài không được giải tỏa, hệ thần kinh sẽ bị đè nén, làm cho các cơ thể hang và hệ thống mạch máu không được cải thiện. Lúc này, máu và oxy không được bơm liên tục đến dương vật, từ đó gây khó khăn trong việc tự cương cứng, khiến các quý ông khó đạt được khoái cảm, từ đó dễ bị xuất tinh sớm. 

Ngoài ra, tâm lý nam giới bị xuất tinh sớm khi bước vào cuộc yêu với tâm thế e dè, sợ hãi khiến “cậu bé” không thể cương cứng hoặc dễ bị xìu đi, suy giảm ham muốn tình dục, có xu hướng né tránh việc quan hệ khi bạn tình có nhu cầu… Đối với họ bây giờ việc quan hệ không đem lại sự hứng thú, mất thời gian nên sẽ lập tức xuất tinh để kết thúc, xem như một cách giải thoát tinh thần cho cả hai. 

Phương pháp điều trị xuất tinh sớm do tâm lý hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều cách để chữa xuất tinh sớm, trong đó có 2 phương pháp chính được áp dụng trong hầu hết các phác đồ hiện đại đó là trị liệu tâm lý và dùng thuốc. 

1. Liệu pháp trị liệu tâm lý

Những căng thẳng, áp lực trong thời gian dài không được giải phóng khiến tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới ngày càng nghiêm trọng. Chính vì vậy, tâm lý trị liệu được xem là giải pháp duy nhất có khả năng điều trị chứng xuất tinh sớm ở nam giới. 

Tâm lý trị liệu được hiểu đơn giản là các kỹ thuật, phương pháp được chuyên gia thực hiện bằng lời nói nhằm giúp nam giới tháo gỡ các khúc mắc, trở ngại về mặt cảm xúc, hành vi, từ đó đạt được những mục đích mà bản thân mong muốn. Đối với trị liệu tâm lý cho nam giới xuất tinh sớm gồm các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Thiết lập mối quan hệ gắn kết giữa bệnh nhân và nhà trị liệu tâm lý.
  • Bước 2: Trò chuyện cởi mở để người bệnh giải tỏa cảm xúc. 
  • Bước 3: Tạo cho người bệnh cảm giác được thấu hiểu, sẻ chia. 
  • Bước 4: Giúp người bệnh ổn định cảm xúc và nâng đỡ trong việc phục hồi khả năng tự kiểm soát việc bộc lộ cảm xúc, hành vi. 
  • Bước 5: Kiểm tra lại và kết thúc quá trình trị liệu. 
Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý
Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý là những kỹ thuật, phương pháp điều chỉnh tâm lý, cảm xúc, hành vi của bệnh nhân

Sau quá trình trị liệu tâm lý, nam giới sẽ dần dần cải thiện cảm xúc, hành vi và những tâm lý tiêu cực, thụ động trở thành sự chủ động và tích cực trong tâm thức, từ đó tự giải quyết tình trạng xuất tinh sớm hoặc các rối loạn tình dục khác của bản thân. 

Để đạt kết quả trị liệu tốt nhất, các chuyên gia tâm lý (Master Coach) sẽ ứng dụng linh hoạt một hoặc nhiều phương pháp khác nhau gồm: 

1. Trị liệu tâm lý cá nhân

Ở phương pháp này, bệnh nhân sẽ tập trung cải thiện các mối quan hệ hàng ngày như vợ chồng, người yêu, bạn bè, thậm chí với người lạ… Thông qua việc thu thập hành vi, cảm xúc trong giao tiếp sẽ giúp người bệnh tìm ra các vấn đề cốt lõi trong việc xung đột tâm lý gây ra xuất tinh sớm, từ đó định hướng cách điều chỉnh phù hợp. 

2. Trị liệu hành vi – nhận thức

Phương pháp này tập trung chủ yếu vào việc bản thân người bệnh tự nhận thức được sự sai lệch trong suy nghĩ, hành động. Đồng thời, kết hợp với sự hướng dẫn của chuyên gia để tự giải quyết những tiêu cực của bản thân. Sau khi đã tháo gỡ các khúc mắc và tiêu cực trong tâm lý, chuyên gia sẽ hỗ trợ người bệnh xây dựng lòng tin để hướng đến lối sống tích cực, khắc phục tình trạng xuất tinh sớm. 

3. Liệu pháp phân tâm học

Dựa vào các kiến thức về tâm thần vô thức, chuyên gia sẽ biết được những cảm xúc, suy nghĩ và mong muốn hành vi của nam giới khi đang bị xuất tinh sớm. Cách này được thực hiện bằng cách kết nối giữa các vấn đề rối loạn tâm lý với vấn đề sức khỏe đang mắc phải. Từ đó giúp bệnh nhân biết được rằng họ thực hiện những hành vi tiêu cực một cách vô thức, tạo điều kiện cho việc điều trị về sau dễ dàng hơn. 

4. Liệu pháp gia đình

Sự hỗ trợ từ phía gia đình bằng cách chia sẻ, quan tâm, hỏi han về tình trạng bệnh hoặc tạo điều kiện để nam giới được thoải mái, cởi mở cũng là một cách trị liệu tâm lý tốt. 

Ngoài ra, điều trị cho chính đối tác của người bệnh cũng rất quan trọng. Lúc này, cả hai người sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ nhau trong việc thay đổi suy nghĩ tích cực, đồng điệu trong tâm hồn là cách giúp nam giới tự vực dậy, cải thiện đời sống quan hệ tình dục. Đồng thời, phối hợp tập luyện, thay đổi tư thế quan hệ, áp dụng các kỹ thuật ngăn xuất tinh sớm… cũng là những cách giúp quá trình điều trị xuất tinh sớm thuận lợi. 

Trị liệu tâm lý chữa xuất tinh sớm mất bao lâu là vấn đề thắc mắc của nhiều quý ông. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, mức độ bệnh và các yếu tố gây bệnh mà quá trình trị liệu sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường thời gian trung bình cho một ca trị liệu tâm lý chữa xuất tinh sớm sẽ kéo dài từ 3 – 5 tháng. 

2. Điều trị bằng thuốc

Nhằm tăng hiệu quả điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc. Việc dùng thuốc nhằm mục đích ổn định tâm lý, tăng cường ham muốn tình dục, duy trì khả năng cương cứng và kéo dài thời gian quan hệ. Dưới đây là một số loại thuốc trị xuất tinh sớm phổ biến: 

Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý
Dùng thuốc là biện pháp hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm hiệu quả ở nam giới
  • Các loại thuốc bôi ngoài: Một số loại thuốc dạng kem bôi ngoài hoặc xịt lên dương vật như Emlar, Lidocain… có khả năng làm cảm giác kích thích quá mức tại vùng đầu dương vật và tăng khả năng kiềm chế việc xuất tinh. Trong trường hợp nhẹ có thể dùng một số loại bao cao su có chứa gel thuốc tê ở mặt trong cũng rất hiệu quả. 
  • Nhóm thuốc ức chế men PDE-5: Điển hình như Vardenafil, Sildenafil… Đây đều là các loại thuốc được dùng trong điều trị rối loạn cương dương nhưng có hiệu quả trong điều trị xuất tinh sớm thứ phát, phát bệnh sau rối loạn cương dương.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin: Loại thuốc này được kê toa sử dụng hàng ngày nhằm cải thiện tình trạng xuất tinh sớm. Trong đó, một số loại thường dùng như Fluvoxamine, Citalopram, tuy nhiên các loại này thường ít hiệu quả hơn so với Sertraline, Paroxetine hoặc Fluoxetine… Tránh lạm dụng quá mức vì nhóm thuốc này có thể gây tác dụng như buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi, run, ngáp ngủ, phân lỏng… 
  • Thuốc Dapoxetine: Thuốc này thường được chỉ định dùng chung với thuốc ức chế PDE-5 nhằm tăng hiệu quả trị bệnh. Đây cũng là loại duy nhất được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng nhằm mục đích đặc trị xuất tinh sớm vì có tác dụng ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc. Tuy nhiên, chỉ dùng thuốc theo chỉ định, tránh tự ý sử dụng với mục đích cải thiện chức năng tình dục vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. 

Tóm lại, xuất tinh sớm do tâm lý là vấn đề không quá nghiêm trọng và có thể khắc phục được thông qua các liệu pháp trị liệu tâm lý chuyên biệt. Khi có nhu cầu, hãy chọn những địa chỉ trị liệu tâm lý uy tín, nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ chuyên gia giàu kinh nghiệm để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger