Xuất tinh sớm do tâm lý: Biểu hiện và giải pháp xử lý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm là rắc rối thường gặp ở nam giới. Đây là trạng thái xuất tinh nhanh ngoài tầm kiểm soát, không theo mong muốn. Một trong những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất là xuất tinh sớm là do tâm lý. Trong trạng thái tâm lý căng thẳng, lo âu quá mức hoặc tự ti, cáu gắt chắc chắn sẽ rất khó để bạn có một cuộc yêu chất lượng, ảnh hưởng đến thời gian xuất tinh và mất đi cảm giác hưng phấn trong tình dục. 

Xuất tinh sớm do tâm lý
Xuất tinh sớm do tâm lý là tình trạng nam giới xuất tinh nhanh không kiểm soát do tinh thần bất ổn

Xuất tinh sớm do tâm lý là gì? 

Xuất tinh sớm là một dạng rối loạn chức năng tình dục, xảy ra khi nam giới không thể tự kiểm soát thời điểm xuất tinh như mong muốn và xuất tinh nhanh chóng chỉ trong vòng 1 – 2 phút trước hoặc sau khi dương vật được đưa vào trong âm đạo. Tình trạng này khiến bản thân nam giới và đối tác cảm thấy hụt hẫng, không đạt được khoái cảm tình dục, từ đó phát sinh nhiều vấn đề trong mối quan hệ tình cảm. 

Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh sớm như rối loạn hormone testosterone, thể trạng sức khỏe nam giới không tốt, ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh, thủ dâm quá mức, mắc các bệnh lý nam khoa (viêm nhiễm dương vật, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn)… Ngoài ra, xuất tinh sớm còn có thể xuất phát từ vấn đề tâm lý. 

Xuất tinh sớm do tâm lý là tình trạng xuất tinh nhanh được chi phối bởi các yếu tố tâm lý, trạng thái cảm xúc tiêu cực hoặc quá khích trước và trong khi quan hệ. Có 2 dạng trạng thái tâm lý gây xuất tinh sớm gồm: 

Xuất tinh sớm do tâm lý
Xuất tinh sớm do tâm lý thường là do sự nóng vội, hưng phấn quá mức khi quan hệ lần đầu hoặc stress, căng thẳng trong cuộc sống
  • Tâm lý hưng phấn quá mức do lần đầu quan hệ: Lần đầu quan hệ sẽ có nhiều vấn đề xảy ra và một trong số đó là tình trạng xuất tinh sớm. Nguyên nhân là do thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong việc quan hệ. Theo thống kê, có hơn 90% nam giới xuất tinh sớm ngay từ lần đầu tiên. Tâm lý lo lắng, hồi hộp cộng với sự hung phấn tình dục cao độ khiến cậu nhỏ mất kiểm soát và xuất tinh nhanh chóng. 
  • Rối loạn tâm lý tạm thời hoặc mắc các bệnh về tâm lý: Những áp lực, stress trong công việc, gia đình, các mối quan hệ xã hội, tài chính, con cái… khiến cánh mày râu phải chịu những gánh nặng rất lớn. Điều này khiến cho tâm lý, cảm xúc tinh thần của nam giới rất dễ bị thay đổi, lâu ngày phát sinh thành bệnh tâm lý. Ngoài ra, nam giới tự ti về kỹ năng giường chiếu, kích thước cậu nhỏ hoặc e ngại việc không thể làm bạn tình đạt được khoái cảm như họ mong muốn… đều là những yếu tố khiến tinh thần bị bó buộc, không thoái mái, dẫn đến xuất tinh nhanh chóng. 

Hậu quả khó lường khi bị xuất tinh sớm do tâm lý

Về mặt y khoa, xuất tinh sớm nói chung và xuất tinh sớm do rối loạn tâm lý nói riêng đều là một dạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới. Nó gây những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục, sinh hoạt vợ chồng hàng ngày, sức khỏe thể chất và cả tinh thần. Theo các chuyên gia, một người bị xuất tinh sớm có thể phải chịu những hậu quả khó lường sau: 

Xuất tinh sớm do tâm lý
Nam giới bị xuất tinh sớm do tâm lý khiến đời sống tinh thần suy giảm, hạnh phúc gia đình dễ tan vỡ
  • Tâm lý bất ổn: Xuất tinh sớm kéo dài, xảy ra hầu hết trong 95% cuộc yêu chắc chắn sẽ khiến các quý ông rơi vào cảm giác bất lực, mệt mỏi. Lâu dần tạo thành tâm lý tự ti, né tránh việc ân ái, thậm chí cáu gắt với đối phương khi họ có những va chạm, kích thích tình dục, nặng hơn là các rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực… 
  • Dễ gây rạn nứt tình cảm: Tình dục không phải là tất cả, nhưng nó lại là ngọn lửa duy trì mối quan hệ hôn nhân ngày càng thắm thiết. Nhưng sẽ chẳng có mối quan hệ tình cảm nào trở nên khắng khít hơn, nhất là với vợ chồng khi các quý ông lại thường xuyên rơi vào cảnh “trên bảo dưới không nghe”. Nếu không cải thiện sớm, chắc chắn sẽ đẩy cả hai đến những trạng thái cảm xúc tiêu cực, chán nản, căng thẳng, bất lực và buông xuôi. Hậu quả cuối cùng là gây rạn nứt tình cảm, thậm chí ly hôn. 
  • Giảm khả năng thụ thai: Xuất tinh sớm khiến việc chủ động trong lộ trình mang thai của các cặp đôi trở nên khó khăn hơn, nhất là khi nam giới liên tục xuất tinh bên ngoài. Đồng thời, xuất tinh sớm còn là dấu hiệu của yếu sinh lý hoặc các rối loạn chức năng tình dục nghiêm trọng, chất lượng tinh trùng yếu làm giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn. 
  • Suy giảm thể trạng: Những rối loạn về mặt tâm lý gây xuất tinh sớm còn kéo theo sự tiêu cực về mặt thể chất. Bởi xuất tinh sớm là dấu hiệu điển hình của việc rối loạn hormone testosterone, khi mà hormone giảm, sức khỏe, thể trạng của các quý ông cũng sẽ kém hơn so với bình thường. 
  • Nguy cơ phát sinh bệnh lý: Xuất tinh sớm kéo dài còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm khác như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm tuyến tiền liệt, các bệnh về suy giảm chức năng bàng quang… 

Phương pháp điều trị cải thiện xuất tinh sớm do tâm lý hiệu quả

Các quý ông bị xuất tinh sớm do tâm lý không cần quá lo lắng vì bệnh này có thể điều trị được bằng cách xử lý dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Tốt nhất hãy chủ động thăm khám sớm để được tiến hành chẩn đoán và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Tham khảo một vài giải pháp điều trị xuất tinh sớm do tâm lý được các chuyên gia hướng dẫn sau đây:

1. Trị liệu tâm lý

Nếu xuất tinh sớm do tâm lý thì cách chữa tốt nhất sẽ là trị liệu tâm lý. Vì cơ bản nguyên nhân dẫn đến bệnh là do chính sự bất ổn về mặt tâm lý, tinh thần không ổn định trong chính vấn đề tình dục hoặc các vấn đề rắc rối khác trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Xuất tinh sớm do tâm lý
Trị liệu tâm lý giúp nam giới tháo gỡ chướng ngại về mặt tâm lý, thoải mái tinh thần ngăn ngừa xuất tinh sớm

Nếu mức độ bệnh nhẹ, bạn có thể tự mình thoát khỏi những vấn đề tiêu cực gây xuất tinh sớm bằng cách tự điều chỉnh thái độ, hành vi và lời nói của bản thân. Đồng thời, để đạt kết quả tốt nhất hãy nhờ đến sự hỗ trợ của người bạn đời. Tránh những lời nói mang tính phàn nàn, trách móc về việc ân ái để tránh gây cảm giác tự ti và khiến tình trạng xuất tinh sớm nặng hơn. 

 Trường hợp không đủ tự tin trong việc khiến bản thân thoát ra khỏi những tiêu cực, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia trị liệu tâm lý để có lộ trình trị bệnh phù hợp với bệnh. 

2. Giảm độ nhạy cảm của dương vật

Tâm lý bất ổn, hưng phấn hoặc lo lắng quá mức đều là những cảm giác khiến các dây thần kinh trên đầu dương vật bị kích thích dẫn đến xuất tinh sớm. Do đó, ngoài điều chỉnh tâm lý, các quý ông cũng cần học các cách cải thiện mức độ nhạy cảm của bao quy đầu sau: 

  • Duy trì thực hiện quan hệ tình dục với tần suất đều đặn và vừa phải để dương vật quen với cảm giác ở bên trong môi trường âm đạo. 
  • Giữ vệ sinh vùng kín kỹ lưỡng nhằm phòng ngừa các bệnh về nam khoa, duy trì đời sống tình dục khỏe mạnh, hỗ trợ kéo dài thời gian yêu. 
  • Massage quy đầu nhẹ nhàng trong lúc tắm để tăng khả năng chịu đựng của vùng nhãy cảm này, phòng ngừa xuất tinh sớm. 
  • Ngâm dương vật vào nước ấm để làm quen với cảm giác bên trong âm đạo, kéo dài thời gian yêu. 
  • Nếu cần có thể sử dụng bao cao su chống xuất tinh sớm. Loại bao cao su này có thiết kế đặc biệt khi có lớp bao dày và bên trong chứa hoạt chất gây tê Benzocaine 5%. Chất này giúp giảm độ nhạy cảm của dương vật, kiểm soát khả năng xuất tinh tốt hơn. 
  • Thủ dâm và xuất tinh trước khi quan hệ nhằm giảm độ nhạy cảm của dương vật, kéo dài thời gian xuất tinh cho lần sau. Tuy nhiên, không áp dụng cách này với những quý ông đang trong độ tuổi trung niên, có sức khỏe thể chất và sinh lý yếu. 

3. Cải thiện kỹ thuật ân ái

Rối loạn tâm lý hoặc những trạng thái cảm xúc như nóng vội, lo lắng quá mức là nguyên nhân khiến các quý ông dễ mất kiểm soát và phóng tinh đột ngột, không thể ngưng lại. Vì vậy, hãy thử áp dụng các cách sau để cải thiện kỹ thuật yêu, kéo dài thời gian quan hệ:

Xuất tinh sớm do tâm lý
Cải thiện kỹ năng kiểm soát xuất tinh giúp nam giới lấy lại quyền làm chủ cuộc yêu

Kỹ thuật Stop – Start

Kỹ thuật này được các chuyên gia hướng dẫn cho nam giới thực hiện thường xuyên nhằm kiểm soát khả năng trì hoãn cuộc yêu, xuất tinh theo ý muốn. Cách thực hiện như sau:

  • Ân ái, mơn trớn và tiến hành giao hợp như bình thường. Lúc này, việc ma sát tình dục sẽ tạo ra khoái cảm khiến bạn hưng phấn. 
  • Hãy chú ý và kiểm soát khoái cảm của mình ở mức 50 – 60% thì dừng lại. 
  • Nghỉ ngơi một lúc cho đến khi khoái cảm lắng xuống rồi tiếp tục giao hợp như ban đầu, rồi ngưng lại khi cảm thấy muốn xuất tinh. 
  • Thực hiện kỹ thuật này khoảng 5 – 6 lần để kéo dài thời gian quan hệ tại thời điểm đó. Và về lâu dài, cơ thể sẽ dần quen với sự trì hoãn này và bạn sẽ lấy lại khả năng kiểm soát thời gian yêu. 

Nhịp độ “yêu” chậm rãi

Nam giới có cảm giác hưng phấn tình dục quá mức hoặc nôn nóng, vội vàng là nguyên nhân hàng đầu gây ra xuất tinh sớm. Vì vậy, hãy bắt đầu cuộc yêu hết sức nhẹ nhàng và chậm rãi, sự ma sát tình dục nhẹ nhàng sẽ khiến các dây thần kinh cảm giác dương vật không bị kích thích quá mức, ngăn xuất tinh sớm nhưng vẫn đảm bảo cả hai đạt được khoái cảm trọn vẹn. 

Thay đổi tư thế quan hệ

Một phương pháp giúp nam giới cải thiện thời gian xuất tinh hiệu quả hơn đó là thay đổi nhiều tư thế trong 1 lần quan hệ thay vì chỉ áp dụng 1 tư thế truyền thống. Tuy nhiên, việc thay đổi tư thế cũng cần chọn thời điểm phù hợp, hãy thay đổi khi cảm giác muốn xuất tinh của bạn đang ở mức 50 – 60%.

Cách này sẽ tạo ra khoảng nghỉ phù hợp giúp khoái cảm giảm bớt, từ đó kéo dài thời gian yêu, ngăn xuất tinh sớm. Đồng thời, việc thay đổi đa dạng các tư thế quan hệ còn giúp cuộc yêu thêm phần mới mẻ, mang lại những cảm xúc thăng hoa hơn, duy trì ham muốn tình dục. 

Quan hệ lần 2

Nếu chẳng may nam giới bị xuất tinh sớm trong lần quan hệ đầu tiên, đừng vội thất vọng và chán nản, hãy dành thời gian nghỉ ngơi khoảng 30 phút và bắt đầu hiệp 2. Nhiều quý ông có cảm giác chán nản, buông xuôi và né tránh việc quan hệ, điều này chỉ càng khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn mà thôi. 

Thay vào đó, hãy xốc lại tinh thần của cả hai, động viên lẫn nhau và bắt đầu những cử chỉ, lời nói thân mật, mơn trớn tình dục nhằm tạo cảm giác hưng phấn, có ham muốn để tiến hành cuộc ân ái. Trong lần quan hệ này chắc chắn việc xuất tinh sẽ lâu hơn do dương vật đã bớt nhạy cảm và quen với khoái cảm. 

Đối với nam giới bị xuất tinh sớm nên có tần suất quan hệ vừa phải, tránh quan hệ quá nhiều để tránh gây tổn hại đến dương vật cũng như sức khỏe của bạn tình. Kỹ thuật này chỉ được thực hiện khi nam giới có sức khỏe ổn định và đang trong độ tuổi sung mãn. 

4. Điều chỉnh lối sống

Bên cạnh những thay đổi về mặt tâm lý, nam giới bị xuất tinh sớm cũng cần chủ động điều chỉnh lối sống sinh hoạt lành mạnh. Hãy tập những môn thể thao giúp tăng cường thể trạng, nâng cao độ bền, dẻo dai như chạy bộ, bơi lội, yoga… và kiên trì tập luyện hàng ngày để đạt kết quả tốt nhất. 

Đồng thời, việc tập luyện còn giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone testosterone, cải thiện ham muốn tình dục và giảm thiểu các rối loạn sinh lý. Việc vận động kết hợp với nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc… còn giúp các quý ông cải thiện tâm trạng, giải phóng những tâm lý tiêu cực, dễ dàng kiểm soát thời gian xuất tinh khi quan hệ, giúp nam giới sung mãn hơn. 

5. Cải thiện ăn uống

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp góp phần không nhỏ vào quá trình cải thiện chứng xuất tinh sớm, hỗ trợ phục hồi khả năng tình dục. Ăn uống ngon miệng, đúng với sở thích cũng sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái hơn. Hãy đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày của các quý ông có đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết, từ các loại thực phẩm sau: 

Xuất tinh sớm do tâm lý
Nam giới ăn hàu rất tốt cho sinh lý, tăng cường sinh lực, ngăn xuất tinh sớm
  • Hải sản: Đây là nhóm thực phẩm giàu kẽm cực kỳ tốt cho sức khỏe sinh lý nam. Kẽm có khả năng tái tạo nhiều hormone testosterone – nội tiết tố cần có để duy trì đời sống tình dục thăng hoa. Loại hải sản nhiều kẽm nhất là hàu biển, ngoài kẽm hàu còn chứa đa dạng các loại vitamin, khoán chất giúp tăng cường sức bền, sự dẻo dai hỗ trợ cải thiện bệnh, tốt cho tinh trùng và dễ thụ thai. 
  • Các loại thịt: Các loại thịt đỏ như thịt bò, trâu, dê… là nguồn thực phẩm chứa lượng lớn protein giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tốt cho sinh lý. Đặc biệt, thịt dê và bò có tính ấm, giúp bồi dưỡng thận khí, tăng ham muốn tình dục và cải thiện chức năng sinh lý, trị xuất tinh sớm hiệu quả với điều kiện sử dụng thường xuyên. 
  • Rau củ trái cây: Rau xanh, củ quả, trái cây tươi là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và hỗ trợ cải thiện chứng xuất tinh sớm ở nam giới. Một vài loại nên ăn như:
    • Rau củ: bông cải xanh, rau chân vịt, măng tây, hành tây, giá đỗ, gừng, tỏi, cà rốt, lá hẹ… 
    • Trái cây: bơ, lựu, chuối, sung, đu đủ, dứa… 

Tránh sử dụng các loại thực phẩm có hại, khiến tình trạng xuất tinh ngày càng nặng hơn như: 

  • Các loại thức ăn cay nóng như ớt, tiêu, quế, hồi, nhãn, vải… có thể làm tăng cảm giác nóng trong người, đổ mồ hôi trộm, di tinh, khó ngủ, thậm chí liệt dương… 
  • Thực phẩm có tính hàn gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, giảm ham muốn và tăng nặng tình trạng xuất tinh sớm. Một vài loại thực phẩm có tính hàn như bạc hà, rau răm, các loại nấm, đậu hũ… 
  • Thực phẩm chứa nhiều mỡ, chất béo xấu như mỡ động vật, đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp… hoàn toàn không tốt cho sức khỏe sinh lý nam. Thậm chí có thể làm tăng nguy cơ phát sinh bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 
  • Các chất kích thích, chất gây nghiện có cồn như rượu bia có thể làm giảm hormone sinh dục nam, giảm ham muốn, dễ xuất tinh sớm và giảm khả năng thụ thai. 

6. Dùng thuốc (khi được chỉ định)

Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong điều trị xuất tinh sớm cũng cần phải có sự chỉ định và cho phép của bác sĩ. Thuốc trị xuất tinh sớm thường được chỉ định dùng trong những trường hợp mức độ bệnh nặng, có xu hướng ngày càng trầm trọng và khó kiểm soát khi chỉ áp dụng liệu pháp tâm lý. 

Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng thuốc chống trầm cảm nhằm mục đích ổn định tinh thần, trì hoãn cảm giác cực khoái. Kết hợp thêm thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin như Sertraline, Fluoxetine, Paroxetin… nhằm kéo dài thời gian cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ và làm chậm quá trình xuất tinh. 

Ngoài thuốc uống, bạn cũng có thể dùng thêm các loại thuốc dạng xịt hoặc gel bôi chứa chất gây tê như lidocain hoặc prilocaine. Chúng có tác dụng làm tê quy đầu tạm thời, giảm sự nhạy cảm quá mức nhưng vẫn duy trì tốt cảm giác tình dục, từ đó làm chậm thời gian xuất tinh. Chỉ nên dùng khi có chỉ định, tránh lạm dụng quá mức vì có thể gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Biện pháp phòng ngừa xuất tinh sớm do tâm lý

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do tâm lý thì chỉ cần bạn duy trì một tâm lý ổn định cả về đời sống tình dục lẫn đời sống sinh hoạt, công việc… sẽ phòng ngừa được bệnh. Để đạt được điều này cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Xuất tinh sớm do tâm lý
Tập thể dục, rèn luyện thể chất tăng cường sức khỏe, phòng ngừa xuất tinh sớm do tâm lý
  • Hạn chế thấp nhất những tình huống căng thẳng quá mức, kể cả trong cuộc sống, công việc, gia đình và tình dục. Để đạt được điều này, bạn cần phải có sự quyết tâm và kiên trì trong việc điều chỉnh lối sống, thói quen hàng ngày, cải thiện năng lực làm việc, kỹ năng tình dục… đúng cách.
  • Chủ động thăm khám và điều trị dứt điểm các bệnh lý nam khoa gây xuất tinh sớm như viêm dương vật, viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến… Thăm khám sớm, điều trị đúng phác đồ tại những cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa uy tín là những yếu tố quan trọng cần chú ý. 
  • Ăn uống khoa học, tập luyện thể chất thường xuyên để giúp nâng cao sự dẻo dai, phát triển cơ bắp, duy trì nồng độ nội tiết tố nội sinh vừa đủ giúp cơ thể khỏe mạnh. 
  • Có thể cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm chức năng cải thiện sinh lý, tăng sinh hormone testosterone cần thiết cho cơ thể. 

Xuất tinh sớm do tâm lý là tình trạng rối loạn tình dục nam giới khó tránh khỏi trong xã hội hiện đại. Để điều trị và kiểm soát bệnh, hãy học cách loại bỏ những mối lo nghĩ, căng thẳng trong tâm lý, tập trung cao độ vào cuộc yêu. Trường hợp bệnh nặng hơn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger