Xuất tinh sớm có tự khỏi không? Cách lấy lại bản lĩnh đàn ông

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm là căn bệnh nam khoa có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Nó là nỗi ám ảnh của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục lẫn khả năng sinh sản. Vậy xuất tinh sớm có tự khỏi không? Hay phải chữa trị bằng cách nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Xuất tinh sớm có tự khỏi không?
Xuất tinh sớm có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều đấng mày râu?

Những điều cần biết về xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là một trong những dấu hiệu của yếu sinh lý ở nam giới, xuất hiện ở nam giới mới quan hệ lần đầu, thanh thiếu niên mới lớn hoặc những quý ông thường xuyên thủ dâm. Đây là hiện tượng dương vật không kìm hãm được lâu bên trong âm đạo và nhanh chóng xuất tinh.

Phân loại

Tùy theo thời gian quan hệ mà chia làm 3 mức độ xuất tinh sớm:

  • Mức độ nhẹ: Nam giới có nhu cầu tình dục và dương vật đủ cương cứng để quan hệ, tuy nhiên thời gian giao hợp chỉ kéo dài 3 – 5 phút. 
  • Mức độ trung bình: Dương vật đưa vào trong âm đạo nhưng chỉ 1 – 2 phút sau đã không thể kìm hãm được và xuất tinh nhanh chóng. 
  • Mức độ nặng: Đây là mức độ nghiêm trọng nhất, nam giới xuất tinh ngay khi dương vật đưa vào trong âm đạo hoặc thậm chí chỉ với vài kích thích đụng chạm bên ngoài thì nam giới cũng đã xuất tinh.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh sớm, trong đó phổ biến nhất là các yếu tố dưới đây: 

Xuất tinh sớm có tự khỏi không?
Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xuất tinh sớm
  • Căng thẳng, lo lắng quá mức trong lần đầu quan hệ hoặc stress trong công việc, cuộc sống hàng ngày;
  • Ít hoặc không quan hệ tình dục trong thời gian dài;
  • Đối tượng nam giới nghiện thủ dâm;
  • Nam giới nghiện rượu bia, thuốc lá; 
  • Mắc các bệnh nam khoa, viêm nhiễm dương vật, bao quy đầu…; 
  • Do các bệnh lý liên quan đến gan, thận, xương khớp, tim mạch, béo phì, tiểu đường..;

Dấu hiệu nhận biết

Nam giới bị xuất tinh sớm thường có các dấu hiệu nhận biết sau:

  • Thời gian quan hệ ngắn, xuất tinh nhanh dưới 3 phút;
  • Tình trạng xuất tinh sớm kéo dài kèm theo giảm ham muốn, nhu cầu tình dục;
  • Mất khả năng kiểm soát cuộc yêu; 
  • Không có cảm giác thỏa mãn, mất hứng và ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần bất an, tự ti…;

Tác hại của xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là biểu hiện của yếu sinh lý và gây nhiều tác hại như:

  • Ảnh hưởng tâm lý, nam giới tự ti, mặc cảm và e ngại trong chuyện chăn gối, tăng nguy cơ trầm cảm. 
  • Mệt mỏi kéo dài, dẫn đến suy nhược cơ thể, thiếu sức sống, làm việc mất tập trung, kém hiệu quả. 
  • Chất lượng tinh trùng yếu, nếu không điều trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn, tan vỡ hôn nhân. 

Xuất tinh sớm có tự khỏi không hay phải chữa trị?

Theo các chuyên gia, xuất tinh sớm là căn bệnh không thể tự khỏi nếu không điều trị. Nhưng hầu hết nam giới thường e ngại việc thăm khám và điều trị chuyên khoa do tâm lý xấu hổ. Tình trạng này kéo dài dẫn đến việc bệnh ngày càng nặng và gây ra nhiều biến chứng khó lường về đời sống tình dục, khả năng sinh sản và sức khỏe chung. 

Xuất tinh sớm có tự khỏi không?
Xuất tinh sớm là bệnh lý nam khoa không thể tự khỏi được nếu không áp dụng các biện pháp điều trị

Tuy nhiên, nam giới không cần quá lo lắng vì bệnh lý này hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Việc điều trị cần có hiệu quả hay không dựa vào các yếu tố sau:

  • Chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây xuất tinh sớm; 
  • Áp dụng phác đồ điều trị phù hợp; 
  • Bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối những chỉ định điều trị của chuyên gia, bác sĩ; 
  • Kết hợp xây dựng lối sống sinh hoạt khoa học; 
  • Tập luyện thể thao tăng cường sức khỏe, nâng cao sự dẻo dai cho cơ thể; 
  • Hạn chế rượu bia, chất kích thích;

Tuyệt đối tránh thực hiện các điều sau: 

  • Không tùy tiện sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ; 
  • Không áp dụng các mẹo chữa xuất tinh sớm chưa có căn cứ khoa học hoặc để bệnh kéo dài không thăm khám. Bởi càng để lâu bệnh càng nguy hiểm và tăng nguy cơ phát sinh biến chứng rủi ro. 

Các biện pháp điều trị xuất tinh sớm hiệu quả

Xuất tinh sớm ở nam giới là căn bệnh phổ biến và không quá nguy hiểm, có thể chữa khỏi được nếu điều trị kịp thời. Sau thăm khám, chẩn đoán tùy theo nguyên nhân và mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp điều trị thích hợp. Sau đây là một số biện pháp hiệu quả thường dùng:

Trị liệu tâm lý

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây xuất tinh sớm là do tâm lý, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, mất ngủ… kéo dài. Do đó, để cải thiện tình trạng bệnh chỉ cần áp dụng các biện pháp loại bỏ stress, yếu tố gây căng thẳng, áp lực mà nam giới đang đối mặt. 

Để đạt được điều này, bác sĩ chuyên môn sẽ áp dụng liệu pháp tâm lý phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bằng năng lực của mình, bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân thoải mái hơn trong việc chia sẻ, giải tỏa tâm lý và áp lực từ vấn đề mà bản thân đang gặp phải. 

Bên cạnh đó, bản thân nam giới cần phải chủ động mở lòng và chia sẻ tình trạng bệnh với vợ hoặc những người thân thiết để nhận được sự thông cảm, thấu hiểu. Khi tâm lý dần thoải mái hơn cũng như nhận được sự giúp đỡ của người bạn đời, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện theo thời gian. 

Điều trị bằng thuốc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị xuất tinh sớm được sản xuất dưới nhiều dạng như viên uống, thuốc xịt, gel bôi… Tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc phù hợp. Một số loại thuốc được dùng phổ biến như:

Xuất tinh sớm có tự khỏi không?
Tuân thủ dùng thuốc trị xuất tinh sớm theo chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ
  • Thuốc gây tê tại chỗ: Có tác dụng gây tê liệt tạm thời các nhóm dây thần kinh tại dương vật, làm mất cảm giác và kéo dài thời gian xuất tinh. Thuốc được khuyến cáo sử dụng tại chỗ khoảng 15 phút trước khi quan hệ. Một vài loại phổ biến như Benzocaine, Lidocaine, Prilocaine… 
  • Thuốc chống trầm cảm: Nhiều trường hợp bị xuất tinh sớm sử dụng liều thấp thuốc chống trầm cảm cũng đem lại hiệu quả khả quan trong việc trì hoãn thời điểm xuất tinh. Một vài loại thuốc phổ biến như Fluoxetine, Paroxetine, Sertraline… 
  • Thuốc ức chế Phosphodiesterase-5: Loại thuốc này thường được kết hợp với thuốc chống trầm cảm nhằm tăng hiệu quả điều trị xuất tinh sớm. Tuy nhiên, thuốc dễ gây ra tác dụng phụ như đau đầu, đỏ mặt, rối loạn tiêu hóa.. 
  • Các loại thuốc khác: Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng tức thì nhằm đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn. 

Lưu ý: Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng đều phải có sự chỉ định của bác sĩ và sự phối hợp tuân thủ của bệnh nhân. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc hay tự ý tăng giảm liều thuốc theo cảm tính để tránh gây ra tác dụng phụ khiến bệnh ngày càng nặng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe chung/ 

Can thiệp phẫu thuật

Rất hiếm trường hợp bị xuất tinh sớm phải can thiệp phẫu thuật để điều trị bệnh, vì hầu hết đều đáp ứng điều trị bằng các biện pháp bảo tồn. Tuy nhiên, vẫn có một số ít nam giới bị xuất tinh sớm nghiêm trọng, xuất phát từ các tổn thương bên trong bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh.

Giải pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến nhất là cắt bỏ dây thần kinh cảm giác ngoại vi nằm tại phần đầu dương vật. Cách này nhằm mục đích giảm bớt sự nhạy cảm quá mức của dương vật, kéo dài thời gian xuất tinh. 

Tuy nhiên, cần hết sức cân nhắc về mặt rủi ro, vì phẫu thuật này rất dễ gây ra tình trạng dương vật bị mất cảm giác vĩnh viễn. Hậu quả là mất đi khả năng cương dương, không thể cương cứng, mất đi khoái cảm khi quan hệ… 

Mẹo chống xuất tinh sớm dành cho nam giới

Bên cạnh các biện pháp điều trị chuyên sâu, bản thân nam giới cũng nên chủ động áp dụng các biện pháp hỗ trợ cải thiện thời gian xuất tinh, nâng cao chất lượng cuộc yêu và có đời sống tình dục thăng hoa hơn. 

Xuất tinh sớm có tự khỏi không?
Sự chia sẻ và thấu hiểu là thìa khóa then chốt giúp cuộc yêu diễn ra thuận lợi, kéo dài thời gian quan hệ và ngăn xuất tinh sớm

Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả: 

  • Chọn tư thế quan hệ phù hợp: Để tránh nguy cơ xuất tinh sớm nên chọn lựa tư thế quan hệ phù hợp. Nên ưu tiên những tư thế dương vật không chạm quá sâu vào trong âm đạo. Nên tránh tư thế Doggy (quan hệ từ phía sau) vì tư thế khiến nam giới bị kích thích mạnh về mặt thị giác, tăng tần suất cọ sát chuyển động và dễ xuất tinh nhanh. 
  • Thay đổi tư thế quan hệ: Đây là mẹo hay giúp nam giới quan hệ lâu ra hơn. Cụ thể, trong lúc quan hệ khi cảm giác sắp đến cao trào, hãy dừng lại và thay đổi một tư thế khác để giảm bớt kích thích. Kết hợp với điều hòa nhịp thở và duy trì sự mơn trớn, tạo không khí thoải mái chính là cách để bạn kiểm soát cơn cực khoái. 
  • Sử dụng bao cao su phù hợp: Nên chọn những loại bao cao su có khả năng kéo dài thời gian quan hệ, có một lượng nhỏ gel chứa benzocaine hoặc lidocaine. Chỉ cần không quá lạm dụng, nam giới hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi sử dụng các loại bao cao su này, làm chậm xuất tinh và phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 
  • Tập Kegel: Các bài tập Kegel từ lâu được các chuyên gia đánh giá cao trong việc cải thiện khả năng tình dục và kiểm soát xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của chuyên gia hoặc trên internet để tập luyện phù hợp. 
  • Duy trì tâm lý thoải mái: Đây được xem là “chìa khóa then chốt” giúp bạn có đời sống tình dục thăng hoa. Bởi chỉ cần một chút áp lực hay lo lắng cũng sẽ dễ khiến các quý ông dễ xuất tinh khi đang quan hệ. 
  • Dinh dưỡng: Điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày, tăng cường bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho sinh lý nam giới.

Xuất tinh sớm là bệnh lý nam khoa có thể chữa khỏi được nếu các quý ông chủ động thăm khám sớm. Đừng chủ quan lơ là rằng bệnh sẽ tự khỏi, thay vào đó hãy tuân thủ các chỉ định điều trị của bác sĩ, các biện pháp cải thiện khả năng tình dục, mẹo kéo dài thời gian xuất tinh… tại nhà để nhanh chóng lấy lại bản lĩnh phái mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger