Đau Lưng, Mệt Mỏi, Chóng Mặt Có Phải Vấn Đề Đáng Lo?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt là những triệu chứng bất thường của cơ thể, cảnh báo một số vấn đề sức khỏe hoặc bệnh lý đáng lo ngại nào đó. Tình trạng này khiến người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi kéo dài, mất ăn mất ngủ, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Tìm hiểu kỹ hơn về tính chất của hiện tượng này để việc điều trị dễ dàng hơn. 

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt
Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt là những biểu hiện bất thường cảnh báo các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Nguyên nhân gây đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt

Đau lưng là tình trạng rất dễ xảy ra nhưng cũng là triệu chứng sức khỏe dễ bị bỏ qua nhất. Hầu hết các trường hợp bị đau lưng cấp tính do thực hiện sai tư thế ngồi làm việc và lao động. Chúng có xu hướng tự khỏi trong thời gian ngắn mà không cần can thiệp y tế chuyên sâu.

Tuy nhiên, khi đau lưng còn đi kèm theo mệt mỏi, chóng mặt hay ù tai, buồn nôn, tiểu nhiều hoặc tiểu ít khác thường… rất có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh lý nguy hiểm khó lường. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể gây đau lưng, mệt mỏi thường gặp nhất:

1. Nguyên nhân sinh lý 

Chủ yếu xuất phát từ những thói quen xấu trong sinh hoạt, lao động hàng ngày như:

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt
Thay đổi tư thế đột ngột hoặc duy trì một tư thế trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng mệt mỏi và chóng mặt
  • Vận động sai tư thế: Rất nhiều người có thói quen thực hiện các tư thế sai như ngồi làm việc, khuân vác đồ vật, đứng lên ngồi xuống đột ngột, ngủ sai tư thế… Tất cả những thói quen này khi thực hiện trong thời gian dài sẽ khiến cột sống lưng tổn thương, gây đau nhức dữ dội. Người bệnh bị cơn đau kéo dài hành hạ dẫn đến mệt mỏi, hay chóng mặt hoa mắt. 
  • Duy trì một tư thế quá lâu: Khi ngồi, đứng hoặc nằm quá lâu tại chỗ khiến trọng lượng cơ thể đổ dồn về các bộ phận bên dưới như mông, chân và cột sống lưng. Hậu quả là khi cử động trở lại bạn sẽ bị đau nhức, mệt mỏi và chóng mặt thường xuyên. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người làm công việc như thợ may, tài xế lái xe đường dài, nhân viên văn phòng… 
  • Bị căng cứng cơ lưng: Căng cứng cơ lưng là tình trạng các khối cơ tại lưng bị co cứng, kém linh hoạt. Và khi thực hiện các hoạt động với cường độ mạnh, tần suất cao như ngồi xuống đứng dậy đột ngột, xoay người, nghiêng người quá khả năng cho phép… khiến cột sống lưng chấn thương và gây đau nhức, mệt mỏi kéo dài, thỉnh thoảng còn gây chóng mặt, hoa mắt. 
  • Giãn dây chằng lưng: Bị giãn dây chằng lưng thường là bị tác động mạnh do va chạm khi chơi thể thao, tai nạn giao thông hoặc té ngã khi lao động trên cao, người cao tuổi có tốc độ lão hóa nhanh… Khi bị giãn dây chằng lưng khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển, đi lại, cúi người hoặc đứng thẳng. 
  • Các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày: Ăn uống thiếu dinh dưỡng, thích ăn các loại thực phẩm không tốt như thức ăn nhanh, đóng hộp, chế biến sẵn, lười tập thể dục thể thao hoặc tập luyện quá sức, mang giày cao gót thường xuyên, thức khuya, ngủ ít… đều là những nguyên nhân gây đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt trong thời gian dài. 
  • Gây tê tủy sống: Thủ thuật này được thực hiện trong các ca phẫu thuật tính từ vùng thắt lưng trở xuống. Để làm tê liệt cảm giác đau nhức, người bệnh sẽ được gây tê tủy sống, sau khi hết thuốc sẽ gây ra hiện tượng đau lưng, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt…
  • Lão hóa: Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể thường xảy ra ở người lớn tuổi hoặc trung niên. Sự lão hóa khiến các khớp xương bị bào mòn và lỏng lẻo theo thời gian. Từ đó gây ra những cơn đau lưng, yếu cơ, mệt mỏi và chóng mặt khi thực hiện các cử động mạnh, hoạt động nặng quá sức. 

2. Nguyên nhân bệnh lý

Hiện tượng đau lưng, chóng mặt, mệt mỏi kéo dài không thuyên giảm hoặc cứ tái đi tái lại thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý xương khớp hoặc bệnh nhiễm khuẩn như:

  • Thoái hóa cột sống: Là tình trạng cột sống bị kéo căng quá mức dẫn đến lệch khỏi vị trí ban đầu và cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Thoái hóa mức độ nặng khiến cột sống mọc gai xương, chèn ép lên các dây thần kinh, hệ thống mạch máu, động mạch, gây đau nhức dai dẳng, âm ỉ khiến người bệnh mệt mỏi, chóng mặt. 
  • Thoát vị đĩa đệm: Là tình trạng lớp nhân nhầy bên trong đĩa đệm thoát vị ra khỏi vị trí ban đầu, đè ép lên dây thần kinh, ống sống gây đau lưng. Cơn đau thường khởi phát từ thắt lưng, lúc dữ dội từng đợt, lúc âm ỉ khiến người bệnh mệt mỏi, tê bì râm ran lan sang nhiều vùng khác trên cơ thể. 
  • Đau dây thần kinh tọa: Cơn đau thần kinh tọa thường xảy ra khi bị thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng dưới. Thường xảy ra khi các đĩa đệm bị mòn sau nhiều năm sử dụng hoặc bị lão hóa. Cơn đau từ lưng có thể lan nhanh xuống chân và nhiều bộ phận khác trên cơ thể. 
  • Rối loạn tiền đình: Người bị thoái hóa đốt sống lưng lan lên đốt sống cổ và gây đau lưng, đau đầu, chóng mặt kéo dài kèm theo mệt mỏi, ù tai, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống… rất có thể đó là do căn bệnh rối loạn tiền đình. Bệnh lý này khiến người bệnh mất khả năng kiểm soát thăng bằng, mất định hướng về không gian mỗi khi thay đổi tư thế. 
  • Nhiễm trùng cột sống: Người bệnh bị nhiễm trùng cột sống thường bị đau lưng âm ỉ, kéo dài liên tục và không thuyên giảm dù nghỉ ngơi. Kèm theo đó là các triệu chứng toàn thân khác như sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi, chóng mặt, ra nhiều mồ hôi về đêm, sụt cân đột ngột. Một số loại vi sinh vật gây nhiễm trùng cột sống phổ biến như Staphylococcus, Pseudomonas aeruginosa, Enterrococcus, Escherichia coli, Klebsiella… 
  • Lao cột sống: Là tình trạng viêm đốt sống và đĩa đệm do nhiễm vi khuẩn lao. Đây là một trong những dạng lao hệ xương khớp khá phổ biến, xảy ra dưới dạng mãn tính và diễn tiến âm thầm trong thời gian dài. Đến giai đoạn nghiêm trọng, bệnh sẽ phát sinh các triệu chứng như đau thắt lưng dữ dội do rễ thần kinh bị chèn ép, mệt mỏi, chóng mặt, teo chân, áp xe, thậm chí gây liệt vận động… 
Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt
Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt có thể là dấu hiệu của các bệnh lý tổn thương cột sống như thoái hóa, thoát vị, nhiễm trùng…
  • Hẹp đốt sống thắt lưng: Là tình trạng ống sống thắt lưng bị thu hẹp lại gây chèn ép lên các rễ dây thần kinh. Gây ra những cơn đau lưng khó chịu khi đi bộ, leo cầu thang, chạy hoặc đứng. 
  • Ung thư: Theo một nghiên cứu mới đây, ung thư cột sống, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, ung thư buồng trứng… đều có biểu hiện là đau lưng, chủ yếu là đau thắt lưng. Ngoài cơn đau lưng, người bệnh còn bị giảm khả năng vận động, sụt cân đột ngột, ngứa ran tay chân, yếu cơ, mệt mỏi, chóng mặt không rõ nguyên nhân. 
  • Mang thai ngoài tử cung: Phôi thai được tạo thành khi hoàn tất quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng, nó di chuyển và làm tổ trong tử cung. Tuy nhiên, trường hợp phôi không bám vào thành tử cung mà bám vào thành bụng, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng… sẽ rất nguy hiểm. Không chỉ thai không phát triển được mà người mẹ còn phải chịu nhiều ảnh hưởng sức khỏe như đau bụng quằn quại, đau lưng, chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí còn nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. 
  • Sỏi thận: Sỏi thận gây đau lưng là tình trạng khá phổ biến. Cơn đau thường khởi phát từ vùng lưng trái, tê mỏi mông kèm theo đau bụng dưới âm ỉ, mệt mỏi và chóng mặt. Kèm theo đó là cảm giác ớn lạnh, sốt, tăng tần suất đi tiểu, tiểu rát, buốt, lẫn máu trong nước tiểu… 
  • Các bệnh phụ khoa: Một số trường hợp bị đau lưng, đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt, ra nhiều khí hư bất thường… 
  • Phình động mạch chủ vùng bụng (AAA): Động mạch chủ vùng bụng bị tổn thương hoặc suy yếu khiến lớp vỏ bên ngoài phình to lên như bong bóng. Nếu không được can thiệp kịp thời, kích thước phình ra vượt mức an toàn có thể làm chảy máu nghiêm trọng, gây sốc phản vệ và nặng nhất là tử vong. 
  • Phản ứng không tương tích ABO: Đây là hội chứng bệnh khá hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm nếu mắc phải. Đặc trưng triệu chứng rõ nhất của căn bệnh này chính là đau lưng và chóng mặt, mệt mỏi dữ dội. Thậm chí, một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong khó lường nếu máu được truyền vào không tương thích với hệ miễn dịch. 
  • Xuất huyết dưới màng nhện (SHA): Đây là hiện tượng chảy máu bên trong khoang dưới nhện, tại khu vực não giữa và một số vị trí mô bao phủ quanh não. Khi mắc hội chứng này, người bệnh sẽ có cảm giác đau lưng thường xuyên kèm theo hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.
  • Đột quỵ: Triệu chứng đau lưng, mệt mỏi và hoa mắt chóng mặt đột ngột cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ sắp xảy ra. Ngoài ra, còn kèm theo tức ngực, khó thở, đau đầu, lú lẫn, mất ý thức và mất khả năng kiểm soát một bên cơ thể. Đây là hiện tượng các mô não không nhận được oxy do hệ thống mạch máu não bị vỡ ra, xuất huyết gây tắc nghẽn quá trình vận chuyển tuần hoàn máu lên não. Hậu quả là các tế bào, mô não chết đi nhanh chóng chỉ trong vòng vài phút. 

Hướng điều trị xử lý cơn đau lưng mệt mỏi và chóng mặt 

Có thể thấy, cơn đau lưng kèm theo mệt mỏi, chóng mặt là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp rất khó lường. 

Vì vậy, ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường này, kèm theo một số triệu chứng nguy hiểm khác như: đau lưng dai dẳng sau nhiều ngày không thuyên giảm, kèm theo ù tai, suy giảm thính giác, chóng mặt té ngã, đau nhói lưng khi đổi thuốc…, người bệnh nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán chính xác. 

Sau thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp với mức độ và tính chất đặc thù của từng nguyên nhân gây ra. Việc của người bệnh lúc này là tuân thủ tuyệt đối những y lệnh của bác sĩ (như dùng thuốc đặc trị, vật lý trị liệu hoặc can thiệp ngoại khoa) và chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc tốt tại nhà nhằm hỗ trợ đẩy lùi cảm giác đau lưng, chóng mặt, mệt mỏi. 

Dưới đây là các cách đơn giản giúp kiểm soát cơn đau lưng, chóng mặt và mệt mỏi hiệu quả dù do bất kỳ nguyên nhân nào gây ra:

1. Xoa bóp, massgae

Tác động lực từ bàn tay, ngón tay thông qua các thủ thuật đơn giản như day, ấn, bấm, kéo… lên vùng lưng đau nhức, kích thích tích cực đến các huyệt vị giúp đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết và xoa dịu các tổn thương, giải phóng chèn ép trên dây thần kinh, cơ khớp, thư giãn cột sống và giảm đau lưng đáng kể. 

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt
Massage xoa bóp vừa cải thiện cơn đau lưng vừa thư giãn toàn thân, xua tan mệt mỏi và cơn chóng mặt ập đến đột ngột

Đồng thời, massage xoa bóp còn giúp người bệnh thả lỏng cơ thể, thoải mái đầu óc, xua tan mệt mỏi và kiểm soát những cơn chóng mặt đột ngột. Cách này rất phù hợp cho những người thường xuyên ngồi yên một chỗ, sai tư thế hoặc bị căng cơ do chấn thương. 

2. Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi ở đây được hiểu là người bệnh dừng hết mọi hoạt động, công việc đang làm và tiến hành nghỉ ngơi tại chỗ. Trong vòng 30 phút đầu, bạn nên ở yên một chỗ, tìm một nơi rộng rãi và nằm xuống nghỉ ngơi, kê gối mỏng dưới cổ, lưng và chân để giảm bớt áp lực lên cột sống và các mô cơ xung quanh.

Sau đó, hãy cử động trở lại nhưng phải thật nhẹ nhàng, chậm rãi, tránh các hoạt động mạnh, quá sức. Không nên nằm yên bất động một chỗ trong thời gian dài vì sẽ càng khiến cơn đau lưng nặng hơn. Việc nghỉ ngơi, thư giãn đúng cách còn giúp người bệnh giảm bớt sự mệt mỏi, phục hồi năng lượng và ổn định não bộ, không còn bị chóng mặt nữa. 

3. Tập thể dục

Theo các chuyên gia, tập thể dục điều độ và vừa sức là cách tốt nhất để giúp bạn có hệ xương khớp khỏe mạnh và hỗ trợ cải thiện cơn đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt. Đồng thời, vận động tốt còn giúp tăng cường sức đề kháng, giảm cảm giác mệt mỏi, kích thích tuần hoàn máu, giảm chóng mặt, giải phóng áp lực đè nén lên các dây thần kinh, tăng sự linh hoạt, dẻo dài và khả năng chịu đựng của cột sống, phục hồi khả năng vận động. 

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt
Tập yoga là một trong những giải pháp trị đau lưng, mệt mỏi chóng mặt hiệu quả

Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 – 45 phút để tập các bộ môn như đi bộ, yoga, bơi lội, thiền định, dưỡng sinh… với tần suất và cường độ phù hợp. 

4. Châm cứu, bấm huyệt

Châm cứu và bấm huyệt là 2 liệu pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị tình trạng đau lưng nói chung dù do bất kỳ nguyên nhân nào gây ra. Được thực hiện dựa theo cơ chế tác động đến các huyệt vị bằng lực đạo phù hợp, kích thích khả năng tự chữa lành tổn thương của cơ thể, đào thải độc tố, cân bằng năng lượng, đảm bảo sự hoạt động của các cơ quan, nội tạng trong cơ thể. 

Đồng thời, kích hoạt giải phóng chất giảm đau tự nhiên, làm giãn các đốt sống, cơ bắp bị chèn ép, từ đó giảm đau lưng nhanh chóng, xua tan cảm giác mệt mỏi, chóng mặt cùng các triệu chứng liên quan. Thực hiện châm cứu, bấm huyệt còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng giúp bạn có một sức khỏe tốt toàn diện. 

Cả 2 phương pháp này đều được thực hiện ngoài da, không xâm lấn vào trong hệ xương khớp hay cột sống. Chỉ cần người bệnh kiên trì thực hiện vài liệu trình trong thời gian dài chắc chắc sẽ đạt được hiệu quả rõ rệt. 

5. Chườm nóng/ chườm lạnh

Nhiệt trị liệu là một trong những phương pháp giảm đau lưng hiệu quả tức thì mà không cần dùng đến thuốc. Nhiệt độ cao khi tác động lên vùng lưng đau nhức giúp xoa dịu cơn đau, giãn cơ, cải thiện đau lưng và phục hồi khả năng vận động của người bệnh. Khi cơn đau lưng thuyên giảm, bản thân người bệnh cũng thoải mái hơn, không còn mệt mỏi hay chóng mặt đột ngột nữa. 

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt
Chườm nhiệt giúp xoa dịu áp lực trên cột sống và giảm đau lưng tức thì

Cách thực hiện

  • Chườm nóng: Áp dụng cho những trường hợp đau lưng đơn thuần không liên quan đến yếu tố nhiễm khuẩn. Đổ nước nóng vào túi chườm chuyên dụng hoặc chai thủy tinh rồi áp trực tiếp lên vùng lưng đau nhức. Chườm 15 – 20 phút, thực hiện 2 – 3 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Chườm lạnh: Áp dụng cho những cơn đau lưng có kèm theo sưng tấy ngoài da do chấn thương. Biện pháp này đem lại hiệu quả tốt nhất là khoảng 72 giờ đầu tiên. Cho đá vào khăn bọc lại rồi chườm lên vị trí lưng đau, thực hiện 3 lần/ ngày, mỗi lần 20 phút. 

6. Uốn cong lưng và kéo giãn cột sống 

Những trường hợp bị đau lưng do cột sống, đĩa đệm bị co cứng, chèn ép quá mức, người bệnh hãy thực hiện 2 động tác sau:

  • Uốn cong lưng: Ngồi thẳng lưng trên ghế với tư thế thoải mái nhất. Giãn bàn tay và vai ra và đẩy toàn bộ trọng tâm của lưng, vai về phía trước. Giữ nguyên tư thế này vài giây và hít thở đều rồi, thở ra một hơi rồi thả lỏng trở về tư thế ban đầu. Lặp đi lặp lại động tác này vài lần. 
  • Kéo giãn cột sống: Bạn treo ngược người bằng cách đu xà khoảng 10 phút mỗi ngày. Chỉ cần thực hiện trong vòng 2 ngày, cơn đau lưng và cảm giác chóng mặt, mệt mỏi của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. 

7. Tận dụng các loại dược liệu tự nhiên

Theo y học dân gian, có nhiều loại dược liệu tự nhiên vừa giúp cải thiện cơn đau lưng hiệu quả vừa giảm mệt mỏi, chóng mặt cùng nhiều triệu chứng liên quan khác như suy nhược, đau đầu, đau bụng… 

  • Dứa + cà rốt + cần tây + chanh: Đây đều là những nguyên liệu có chứa hoạt chất kháng viêm, giảm đau tự nhiên, hỗ trợ đẩy lùi cơn đau lưng hiệu quả. Sơ chế sạch các nguyên liệu, cho vào máy ép lấy nước uống. Kiên trì sử dụng mỗi ngày 1 ly, liên tục trong vòng 2 tuần sẽ đạt hiệu quả rõ rệt. 
  • Đinh lăng: Trong đinh lăng chứa hàm lượng cao saponin có khả năng chống viêm, giảm đau, tăng tuần hoàn máu và nâng cao sức khỏe toàn diện. Trong dân gian nổi tiếng sử dụng bài thuốc từ đinh lăng để chữa đau lưng do hàn khí, phong thấp. Dùng khoảng 40gr lá đinh lăng, sắc lấy nước uống hàng ngày. Kết hợp giã lá với muối hột đắp lên vùng lưng đau nhức. Kiên trì thực hiện sẽ giúp giảm đau lưng và các triệu chứng liên quan khác. 
  • Đu đủ: Đu đủ là vị thuốc có tính bình, vị ngọt, chứa hoạt chất papain có khả năng kháng viêm, tăng cường lưu thông khí huyết, khai thông kinh mạch và giảm đau lưng, xua tan mệt mỏi, chóng mặt hiệu quả. Có 2 cách thực hiện là đu đủ hấp chung với rượu dùng để xoa bóp hoặc hơ nóng trên bếp than để chườm trực tiếp lên lưng. 

8. Dùng thuốc Tây

Trong trường hợp cơn đau lưng diễn ra khá nghiêm trọng, các triệu chứng kèm theo cũng bộc phát dữ dội, không đáp ứng với các biện pháp chăm sóc tại nhà, hãy cân nhắc đến việc sử dụng thuốc Tây y. Việc dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng đều phải được bác sĩ chỉ định, không tự ý dùng thuốc tùy tiện để tránh gây tác dụng phụ. 

Dùng thuốc chủ yếu nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng tạm thời, không có khả năng chữa bệnh dứt điểm tận gốc. Tùy theo từng trường hợp, người bệnh có những triệu chứng nào mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc cho phù hợp. Một số loại phổ biến thường dùng như:

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt
Dùng thuốc giảm đau khi cần thiết giúp đẩy lùi cơn đau lưng nhanh chóng, giảm chóng mặt, mệt mỏi
  • Thuốc giảm đau: Có 2 loại nhóm thuốc giảm đau gồm thuốc giảm đau đơn thuần (như Acetaminophen, Paracetamol) và thuốc chống viêm không steroid NSAID (như Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen…). Tùy theo mức độ đau nhiều hay ít, có viêm hay không mà bác sĩ sẽ kê toa loại thuốc đúng theo tình trạng bệnh. 
  • Thuốc giãn cơ: Người bị đau lưng, chóng mặt và mệt mỏi do căng cứng vùng cơ lưng, khó khăn trong việc vận động có thể dùng thuốc giãn cơ, xoa dịu cảm giác căng cứng và giảm đau. Hoặc nếu cơn đau quá dữ dội có thể dùng thuốc giảm đau gây nghiện Opioid. Khi dùng các loại thuốc này, nên kết hợp với thuốc dự phòng loét dạ dày tá tràng.
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng: Để kiểm soát cơn đau lưng bộc phát dữ dội, kèm theo chóng mặt, mệt mỏi và không thể cử động được, người bệnh sẽ được tiêm steroid ngoài màng cứng. Loại thuốc này chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý dùng để hạn chế tác dụng phụ. 
  • Thuốc chống trầm cảm: Người bị đau lưng do thần kinh căng thẳng, mệt mỏi và chóng mặt triền miên sẽ được kê đơn thuốc chống trầm cảm với liều thấp. Thuốc không chỉ giúp giảm đau mà còn ổn định tinh thần, an thần, ngủ ngon hơn, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ bùng phát đau lưng. 

9. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chấn thương hoặc các bệnh lý gây đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt. Nguyên tắc ăn uống tốt nhất để có một xương khớp chắc khỏe nói riêng và sức khỏe toàn diện nói riêng đó là bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Trong đó, tăng cường bổ sung các dưỡng chất tốt cho xương khớp, tuần hoàn máu và tăng sức đề kháng. Đồng thời, ăn đủ bữa, ăn chậm – nhai kỹ để cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất. Nguồn dinh dưỡng tốt nhất là từ các loại thực phẩm tươi sống như rau xanh, củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc các loại, đậu, hạt, thịt, cá, hải sản… 

10. Sinh hoạt khoa học

Ngoài ăn uống điều độ, việc thực hiện một chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh cũng là cách tốt nhất giúp đẩy lùi cảm giác đau lưng, hay chóng mặt và mệt mỏi khó chịu. 

  • Tránh thực hiện các động tác, cử động hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Hãy thực hiện mọi hoạt động một cách chậm rãi, từ từ nhất có thể. 
  • Không nên làm việc nặng, tự điều khiển phương tiện xe cộ hay vận hành máy móc trong trạng thái lưng đau, chóng mặt dữ dội vì có thể gây tai nạn cho chính bản thân và người khác. 
  • Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chất kích thích nào, đặc biệt là không hút thuốc lá hay tiếp xúc với khói thuốc lá. 
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, ngủ sớm không thức khuya và duy trì tinh thần thoải mái, ổn định. 
  • Tập thể dục thể thao điều độ, vừa sức mỗi ngày kể cả khi đã khỏi bệnh để phòng ngừa tái phát. 
  • Duy trì cân nặng phù hợp, tránh để thừa cân béo phí – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đau lưng, chóng mặt, mệt mỏi. 
  • Từ bỏ các thói quen xấu như đi giày cao gót thường xuyên, khuân vác vật nặng sai tư thế, khom lưng mọi lúc…

Đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt là tình trạng mà bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc phải. Rất khó để nhận định chính xác các triệu chứng này là do bệnh lý nào và có nguy hiểm hay không. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chủ động thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân và tư vấn hướng điều trị phù hợp, an toàn cho sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger