Uống Trà Sữa Có Mất Ngủ Không? Cách Khắc Phục Cho Bạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Uống trà sữa có mất ngủ không là câu hỏi chung của nhiều người. Trên thực tế uống trà sữa vào ban đêm có thể gây khó ngủ, mất ngủ và ngủ không sâu giấc. Hơn nữa lượng đường cao trong trà sữa có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Uống trà sữa có mất ngủ không
Tìm hiểu uống trà sữa có mất ngủ không? Nguyên nhân và những biện pháp phòng ngừa

Uống trà sữa có mất ngủ không?

Trà sữa là một loại thức uống thơm ngon và được nhiều bạn trẻ ưa thích. Tuy nhiên uống trà sữa có gây mất ngủ không? Theo các chuyên gia, uống trà sữa vào buổi tối có thể gây mất ngủ. Bởi trong trà sữa chứa một lượng caffein nhất định (tùy thuộc vào loại trà).

Tương tự như cà phê và các loại thức uống chứa caffein khác, việc tiêu thụ trà sữa vào ban ngày không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. Về đêm, bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ và sớm chìm vào giấc ngủ như bình thường.

Hơn nữa uống trà sữa vào ban ngày có thể giúp bạn tỉnh táo,thư giãn và tập trung hơn. Tuy nhiên đây là một loại thức uống chứa nhiều đường và calo. Vì vậy việc tiêu thụ quá mức hoặc kéo dài nhiều ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Đồng thời làm tăng nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề dưới đây:

  • Tiểu đường
  • Thừa cân béo phì
  • Ảnh hưởng đến chức năng gan, thận
  • Dầu thực vật hydro hóa (axit béo dạng trans) làm giảm chất lượng tinh trùng và nồng độ hormone nam giới
  • Tăng tốc độ lão hóa của cơ thể
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ
  • Nổi mụn

Vì vậy uống trà sữa vào ban đêm hoặc tiêu thụ quá mức có thể gây mất ngủ và phát triển nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Do đó cần tránh uống nhiều trà sữa và không nên tiêu thụ loại thức uống này vào ban đêm.

Vì sao uống trà sữa gây mất ngủ?

Trà sữa chứa caffein là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị mất ngủ khi tiêu thụ vào ban đêm. Tùy thuộc vào từng loại, hàm lượng caffein trong trà sữa có thể ít hoặc nhiều. Tuy nhiên việc tiêu thụ vào buổi chiều tối đều gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ, mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

Sau khi tiêu thụ, caffein nhanh chóng thức đẩy quá trình dẫn truyền thần kinh, tăng lưu thông máu và kích thích tim. Điều này khiến một người cảm thấy tỉnh táo và khó chìm vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra hàm lượng caffein trong trà sữa có khả năng ngăn chặn quá trình sản sinh và tích tụ adenosne. Đây là một hợp chất gây ra những cơn buồn ngủ và mệt mỏi cho cơ thể, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Caffein trong trà sữa ngăn chặn quá trình sản sinh adenosne
Caffein trong trà sữa ngăn chặn quá trình sản sinh adenosne, khiến não tỉnh táo và khó chìm vào giấc ngủ

Hơn nữa việc tiêu thụ quá nhiều trà có thể gây táo bón, buồn nôn, tạo cảm giác bồn chồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. Ở phụ nữ mang thai, tiêu thụ nhiều trà không chỉ gây mất ngủ mà còn làm tăng nguy cơ sảy thai.

Uống trà sữa mất ngủ có sao không?

Mất ngủ do uống trà sữa không quá nghiêm trọng, ngắn hạn, cảm giác buồn ngủ nhanh chóng trở lại vào buổi tối hôm sau. Chính vì vậy bạn không cần quá lo lắng. Nên tập trung thư giãn để có một giấc ngủ tốt hơn. 

Tuy nhiên khó ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc mất ngủ vào ban đêm khiến bạn mệt mỏi, uể oải và mất tập trung vào buổi sáng hôm sau. Hãy uống nhiều nước và bổ sung vitamin C để chống mệt mỏi.

Không chỉ gây mất ngủ, uống quá nhiều trà sữa có thể làm khởi phát nhiều vấn đề nghiêm trọng khác, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và các cơ quan trong cơ thể. Vì cần kiểm soát lượng đường trong trà sữa, tránh tiêu thụ quá nhiều.

Cách uống trà sữa không gây mất ngủ

Trên thực tế, thành phần trà trong trà sữa mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Do chứa nhiều chất chống oxy hóa nên việc tiêu thụ có thể ngăn quá trình lão hóa sớm. Ngoài ra những hoạt chất trong trà giúp thư giãn não bộ, tăng tập trung và chống viêm rất tốt.

Tuy nhiên trà sữa chứa nhiều đường và calo làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể; chứa caffein gây mất ngủ vào ban đêm. Để ngăn ngừa, hãy lưu ý một vài điều dưới đây khi tiêu thụ thức uống này:

Tránh uống trà sữa vào buổi chiều tối
Tránh uống trà sữa vào buổi chiều tối để ngăn tình trạng mất ngủ, khó ngủ do tiêu thụ caffein
  • Chỉ nên uống trà sữa trong ngày. Tránh uống trà sữa vào buổi chiều tối để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Không tiêu thụ quá nhiều trà sữa.
  • Cắt giảm lượng đường trong thức uống.
  • Hạn chế uống trà sữa được làm từ những loại trà chứa nhiều caffein, chẳng hạn như trà đen. 
  • Không nên uống trà sữa khi cơ thể quá nhạy cảm với caffein.
  • Áp dụng những cách ngủ nhanh để giảm nguy cơ mất ngủ sau khi uống trà sữa. Cụ thể như:
    • Tạo không gian yên tĩnh, thoải mái giúp dễ ngủ.
    • Tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn có thể hỗ trợ thiết lập đồng hồ sinh học, giúp bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm.
    • Uống trà trị mất ngủ thay thế cho trà sữa. Những loại trà này có thể giúp ngủ nhanh, tăng chất lượng giấc ngủ và giúp thư giãn tối đa.
    • Kiểm soát căng thẳng. Có thể ngồi thiền hoặc hít thở chữa mất ngủ.
    • Thử dùng liệu pháp mùi hương giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Bài viết giúp giải đáp “Uống trà sữa có mất ngủ không?”, nguyên nhân và những biện pháp phòng ngừa. Nhìn chung lượng caffein trong trà sữa có thể gây mất ngủ khi tiêu thụ vào buổi chiều tối. Hơn nữa uống quá nhiều trà sữa có thể tăng nguy cơ thừa cân béo phì, bệnh tiểu đường… Do đó cần tiêu thụ trà sữa đúng cách và giảm đường.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger