Mất Ngủ Uống Gì? Gợi Ý 11 Đồ Uống Giúp Bạn Ngủ Ngon Hơn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon là thắc mắc chung của nhiều người. Trên thực tế nhiều loại đồ uống từ thảo mộc và trái cây có khả năng thú đẩy giấc ngủ ngon, giảm những triệu chứng của bệnh mất ngủ. Đồng thời hỗ trợ an thần và cải thiện tâm trạng.

Mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon
Tìm hiểu mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon? Danh sách các loại thức uống cải thiện giấc ngủ tốt nhất

Mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon? 11 loại đồ uống tốt nhất

Mất ngủ thường liên quan đến tuổi tác, căng thẳng và những thói quen xấu trong sinh hoạt. Bệnh lý này khiến một người khó đi vào giấc ngủ hoặc không thể ngủ, ngủ không sâu giấc, tỉnh giấc nhiều lần vào ban đêm.

Những người mất ngủ thường bị suy giảm trí nhớ, giảm tập trung và mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau. Hơn nữa thiếu ngủ lâu ngày làm suy giảm miễn dịch và tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh lý khác.

May mắn thay, nhiều loại thức uống có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ nhanh và tận hưởng một đêm ngon giấc hơn. Vậy mất ngủ uống gì? Dưới đây là 11 loại đồ uống tốt nhất, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn:

1. Sữa ấm

Hãy uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ vì thức uống này có thể giúp giấc ngủ của bạn được trọn vẹn hơn. Trong sữa chứa một lượng đáng kể tryptophan. Đây là một loại axit amin có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ và thúc đẩy một giấc ngủ sâu.

Tryptophan cải thiện giấc ngủ bằng cách đẩy nhanh quá trình sản sinh serotonin của não. Trong khi đó serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết, gây buồn ngủ và mang đến giấc ngủ sâu.

Ngoài ra khi được tiêu thụ, tryptophan nhanh chóng chuyển đổi thành hormone melatonin tự nhiên. Đây là một loại hormone quan trọng, giúp điều chỉnh trạng thái ngủ tự nhiên. Đồng thời tạo cảm giác buồn ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn.

Sữa ấm
Sữa ấm giàu Tryptophan, giúp tăng sản sinh serotonin của não, gây buồn ngủ và mang đến giấc ngủ sâu

Mặt khác uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ từ 1 – 2 giờ giúp cơ thể thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên cần lựa chọn sữa tách béo và uống sữa với liều lượng thích hợp để tránh gây thừa cân.

Tham khảo thêm: TOP 10 Sữa Cho Người Già Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Ngủ Ngon

2. Sữa hạnh nhân

Nếu chưa biết mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon, người bệnh có thể thử sữa hạnh nhân. Một vài nghiên cứu cho thấy, sữa hạnh nhân chứa một lượng lớn tryptophan (tương tự như sữa bò). Chất này thúc đẩy quá trình sản sinh serotonin trong não, giúp người bệnh nhanh chóng bắt đầu giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Bên cạnh tryptophan, sữa hạnh nhân còn chứa hàm lượng cao magie. Đây là một loại khoáng chất quan trọng, có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ cho những người bị mất ngủ kinh niên.

Ngoài ra hàm lượng cao vitamin D và canxi trong sữa hạnh nhân giúp cải thiện khối lượng xương, ngăn bệnh lý xương khớp làm ảnh hường đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Chính vì vậy sữa hạnh nhân thường được thêm vào thực đơn dinh dưỡng cho người già bị mất ngủ.

3. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà trị mất ngủ hiệu quả, có khả năng giải đáp mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon. Loại trà này chứa một hàm lượng cao apigenin – được gọi là flavonoid. Khi được tiêu thụ, apigenin nhanh chóng tác động và làm dịu hệ thần kinh. Từ đó giúp não bộ và cơ thể thư giãn tối đa, người bệnh nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Mặt khác, hàm lượng apigenin trong trà hoa cúc có khả năng liên kết với benzodiazepine – những thụ thể trong não bộ. Nhờ đó, loại trà này có tác dụng thư giãn, an thần, giảm căng thẳng thần kinh và cảm giác lo lắng. Đồng thời mang đến giấc ngủ sâu và giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngon.

Trà hoa cúc
Trà hoa cúc chứa apigenin giúp làm dịu hệ thần kinh, giúp dễ ngủ và mang đến giấc ngủ sâu

Một số nghiên cứu cho thấy, những hoạt chất trong trà hoa cúc có khả năng phòng ngừa và giảm bớt những triệu chứng trầm cảm. Hương thơm từ trà cũng giúp thư giãn và mang đến cảm giác thoải mái.

Trà hoa cúc đặc biệt phù hợp với những người bị mất ngủ sau sinh, người lớn tuổi, mất ngủ do căng thẳng quá mức, lo âu hoặc trầm cảm. Khi dùng hãy ngâm một nhúm hoa cúc khô hoặc tươi trong 300ml nước sôi, sau 5 – 10 phút có thể hưởng thức.

4. Trà hoa oải hương

Trà hoa oải hương là một loại trà khác có khả năng mang đến giấc ngủ ngon và sâu. Hoa oải hương có hương thơm êm dịu và nồng nàng, mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn khi ngửi. Vì vậy mà loại hoa này thường được dùng làm trà và tinh dầu trị mất ngủ.

Ngoài ra trà hoa oải hương chứa những hoạt chất có khả năng liên kết với các chất dẫn truyền thần kinh axit gamma-aminobutyric (GABA). Khi điều này xảy ra, não bộ sẽ được thư giãn tối đa, giảm căng thẳng thần kinh và những triệu chứng của bệnh trầm cảm. Đồng thời giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Mặt khác uống trà hoa oải hương giúp an thần, giảm lo âu. Loại trà này phù hợp với những người bị mất ngủ lâu ngày, phụ nữ sau sinh có nguy cơ bị trầm cảm hoặc mất ngủ do căng thẳng.

5. Sinh tố chuối

Không chỉ là một loại thức uống thơm ngon và bổ dưỡng, chuối và sinh tố chuối còn có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Loại quả này chứa nhiều kali và magie giúp thư giãn cơ bắp, kích thích vỏ não, giảm căng thẳng và thúc đẩy giấc ngủ.

Các nghiên cứu cho thấy, magie trong chuối có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Khi bổ sung, bệnh nhân mất ngủ có thể ngủ nhanh và sâu hơn. Nguyên nhân là do thành phần dinh dưỡng này là một chất an thần tự nhiên. Sau khi hấp thụ, magie nhanh chóng hoạt động và làm giảm nồng độ hormone căng thẳng trong cơ thể (hormone cortisol). 

Khi hormone cortisol giảm xuống, nồng độ hormone melatonin tăng lên. Điều này giúp người bệnh ngủ nhanh, ngủ ngon và ngủ lâu hơn. Chính vì vậy bạn có thể thêm chuối hoặc sinh tố chuối vào chế độ ăn uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

Sinh tố chuối
Hàm lượng magie và kali trong sinh tố chuối giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng và thúc đẩy giấc ngủ

6. Trà thảo mộc với chanh

Người bị mất ngủ có thể uống bất kỳ loại trà thảo mộc nào không chứa caffein để cải thiện giấc ngủ. Chẳng hạn như trà tía tô đất, trà hoa nữ lang… Các nghiên cứu cho thấy tác dụng trị mất ngủ của trà thảo mộc thường tăng lên khi kết hợp với chanh. 

Khi sử dụng, những hoạt chất trong trà có khả năng làm dịu hệ thần kinh, giảm stress và các triệu chứng của bệnh rối loạn lo âu. Hơn nữa dùng trà thảo mộc với chanh còn giúp an thần, tăng cường sức đề kháng, giúp ngủ ngon và ngủ sâu.

7. Nước ép quả anh đào

Không thể bỏ qua nước ép quả anh đào khi chưa biết mất ngủ nên uống gì. Một nghiên cứu đã được thực hiện và công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc vào năm 2010. Kết quả cho thấy ăn 25 quả anh đào hoặc uống một ly nước ép anh đào trong ngày có thể cải thiện nhanh những triệu chứng của bệnh mất ngủ. 

Bởi quả anh đào chứa một hàm lượng cao melatonin. Đây là một loại hormone gây ngủ, có khả năng điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể trong chu kỳ thức ngủ. Do đó việc bổ sung melatonin trong quả anh đào có thể giúp một người ngủ nhanh và ngủ ngon hơn. Đồng thời giảm những triệu chứng của bệnh mất ngủ.

Nước ép quả anh đào
Nước ép quả anh đào chứa hàm lượng cao melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả

Hầu hết những trường hợp có thể cải thiện thời gian và chất lượng chất ngủ sau 3 ngày ăn hoặc uống nước ép quả anh đào. Thức uống này cũng rất phù hợp với những người bị mất ngủ do đau cơ hoặc những cơn đau nhẹ khác. Bởi quả anh đào chứa nhiều anthocyanin là flavonoid. Đây là một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ tế bào và giảm đau nhức cơ bắp.

8. Nước dừa nguyên chất

Nước dừa nguyên chất có thể giúp giải đáp mất ngủ uống gì giúp ngủ nhanh. Không chỉ được dùng như một loại thức uống giải khát, nước dừa giúp tăng cường năng lượng và chứa nhiều dưỡng chất có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cụ thể như magie và kali.

Khi được bổ sung, hàm lượng magie và kali trong nước dừa có tác dụng kích thích vỏ não, thư giãn cơ bắp. Đồng thời giúp an thần, giảm hormone cortisol và tăng nồng độ hormone melatonin. Điều này giúp một người bị mất ngủ có thể cải thiện nhanh các triệu chứng.

Ngoài ra nước dừa còn chứa nhiều vitamin B. Loại vitamin này có khả năng làm giảm mức độ căng thẳng và kích thích sản sinh melatonin. Từ đó giúp cơ thể nhanh chóng thư giãn và chìm vào giấc ngủ sâu.

Lưu ý: Tránh uống nước dừa vào buổi tối. Bởi điều này có thể khiến bạn tiểu nhiều lần vào ban đêm và làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

9. Nước nhụy hoa nghệ tây

Ngâm nhụy hoa nghệ tây trong một ly sữa ấm / nước ấm (200ml) trong vòng 10 phút, có thể thêm một ít mật ong và khuấy đều. Sau đó hưởng thức nước nhụy hoa nghệ tây trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ. 

Nhụy hoa nghệ tây (saffron) chứa 150 hợp chất không bay hơi gồm Saponins, Anthocyanins, Flavonoids, Alkaloids, Annins… Đây đều là những hoạt chất có khả năng kích thích vỏ não, an thần, giảm căng thẳng thần kinh và những yếu tố khác có thể gây ra tình trạng mất ngủ. 

Ngoài ra những hợp chất này còn có tác dụng phòng ngừa và giảm những triệu chứng của bệnh trầm cảm, mang đến giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Nước nhụy hoa nghệ tây
Trà nhụy hoa nghệ tây chứa 150 hợp chất không bay hơi giúp giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện giấc ngủ

Hơn nữa nhụy hoa nghệ tây chứa vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, mangan… Đây đều là những thành phần tốt cho sức khỏe, tăng đề kháng. Đồng thời các dưỡng chất hỗ trợ thiết lập nhịp sinh học và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chính vì vậy người bệnh có thể uống một cốc trà nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày để hỗ trợ giấc ngủ.

10. Mất ngủ uống gì? Trà tim sen

Nếu thường xuyên bị mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, hãy thử uống một tách trà tim sen. Đây là phần tâm của hạt sen. Theo Đông y, tim sen có vị đắng và tính hàn, khi dùng giúp giải độc, thanh nhiệt. Ngoài ra uống trà tim sen giúp dưỡng tâm, an thần và duy trì giấc ngủ ngon.

Theo Nghiên cứu dược lý hiện đại, tim sen chứa Alkaloid, Asparagin, Liensinin, Nucifera, Nelumbin… Những dưỡng chất này giúp thúc đẩy lưu thông máu, ổn định thần kinh trung ương, giảm mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Ngoài ra những dưỡng chất trong tim sen còn có tác dụng cải thiện khả năng tập trung, giúp an thần, cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Trà tim sen đặc biệt phù hợp với những người bị rối loạn giấc ngủ không thực tổn và mất ngủ gây căng thẳng.

Khi dùng, hãy ngâm 3 gram tim tâm sen trong 300ml nước sôi. Sau 15 phút, có thể uống nhâm nhi để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trà tim sen nên được uống trước khi đi ngủ 30 phút.

Tham khảo thêm: Mách Bạn 9 Cách Dùng Tim Sen Trị Mất Ngủ Cực Hiệu Quả

11. Nước chanh ấm

Uống một cốc nước chanh ấm có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Thức uống này chứa nhiều vitamin C có tác dụng nâng cao sức đề kháng và sức khỏe, chống mệt mỏi, kháng viêm và nhiễm trùng.

Hơn nữa hàm lượng cao vitamin C trong chanh còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm triệu chứng bệnh trầm cảm, giảm lo lắng và căng thẳng quá mức. Điều này giúp tăng sản sinh melatonin của cơ thể, người bệnh dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Uống nước chanh ấm giúp thúc đẩy hoạt động của ruột, làm sạch hệ tiêu hóa. Tuy nhiên nước chanh cần được uống với lượng vừa phải để tránh bị đau dạ dày. Ngoài ra nên uống 200ml nước chanh ấm trước khi đi ngủ 1 tiếng để tăng hiệu quả cải thiện chứng mất ngủ.

Nước chanh ấm
Nước chanh ấm giàu vitamin C giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, mang đến giấc ngủ ngon và sâu

Bên cạnh những loại thức uống thơm ngon và tốt cho giấc ngủ, người bệnh cần tránh tiêu thụ thức uống chứa caffein, đồ uống nhiều đường… Bởi những loại đồ uống này có khả năng kích thích và tăng sự tỉnh táo của não bộ, người bệnh khó chìm vào giác ngủ hơn. Ngoài ra hãy dùng thức uống lành mạnh kết hợp với những cách ngủ nhanh khác để tăng hiệu quả.

11 loại đồ uống nêu trên có thể giúp giải đáp “mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon?”. Những loại đồ uống này đều chứa các dưỡng chất có khả năng thư giãn và cải thiện giấc ngủ. Khi dùng người bệnh có thể ngủ nhanh và tận hưởng một giấc ngủ ngon.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger