Uống Ca Cao Có Mất Ngủ Không? Thông Tin Hữu Ích Cho Bạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Uống ca cao có mất ngủ không là thắc mắc của không ít người. Vì nhắc đến ca cao nhiều người thường nghĩ ngay đến những lợi ích tích cực cho tim mạch và hệ thần kinh, nhưng đồng thời nó cũng chứa caffein khiến cơ thể tỉnh táo. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Uống ca cao có mất ngủ không?
Uống ca cao có mất ngủ không là vấn đề thắc mắc của nhiều người

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của ca cao đối với sức khỏe

Ca cao hoặc chính xác là bột ca cao được sản xuất từ phần nhân đặc bên trong của hạt ca cao. Riêng phần chất béo sẽ được tách riêng để làm bơ ca cao. Đây cũng chính là nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất ra chocolate. Ca cao được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày và được nhiều người yêu thích, dùng nóng hay dùng lạnh đều rất ngon. 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, ca cao có giá trị dinh dưỡng cao, là một loại “siêu thực phẩm” vì những lợi ích mà nó đem lại vượt hơn cả sự mong đợi. Trung bình trong 100g bột ca cao có chứa các thành phần hoạt chất sau: 

  • 39g carbonhydrate
  • 20g protein
  • 107mg canxi
  • 1600mg kali
  • 705mg phốt pho
  • 12.3g sắt
  • Cùng các loại vitamin có lợi như vitamin A, B1, B2… 

Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Nhưng chưa dừng lại ở đó, trong ca cao còn chứa hàm lượng cao các hoạt chất như fenine tinnamin, acid folic, chất chống oxy hóa… đem lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Có thể kể đến một số công dụng của ca cao như: 

Uống ca cao có mất ngủ không?
Ca cao là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
  • Nhờ hợp chất phytochemical có trong ca cao giúp tăng cường quá trình hoạt động sinh học tự nhiên trong cơ thể. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, hợp chất này được đánh giá cao vì đem lại hiệu quả ngang bằng với một số chất chống oxy hóa khác như carotenoid, flavonoid; 
  • Khả năng chống oxy hóa, liên quan đến quá trình sản sinh serotonin trong não bộ, ức chế sự hình thành các gốc tự do có hại. Nhờ đó giúp kiểm soát chỉ số huyết áp và phòng ngừa ung thư; 
  • Hoạt chất acid stearic có tác dụng trung hòa cholesterol trong máu, giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt. Từ đó giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý tim mạch, ngăn chặn cơn đau tim, giảm nguy cơ đột quỵ, biến chứng nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não; 
  • Chất Flavonoid trong ca cao được đánh giá cao khi có tác dụng tương tự như thuốc aspirine. Không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch, mà còn giảm nguy cơ đông máu, tắc nghẽn mạch máu; 
  • Ca cao còn là nguyên liệu tuyệt vời giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đặc biệt, hoạt chất theobromine giúp tạo ra cảm giác no, khiến bạn ngưng việc nạp thức ăn vào trong cơ thể, ngăn ngừa tăng cân và duy trì vóc dáng cân đối; 
  • Cuối cùng, ca cao còn có khả năng kích thích thần kinh, giúp bạn tỉnh táo khi cần thiết và dồi dào năng lượng nhờ các hoạt chất như caffein, theophylline, theobromine… Chúng tác động tích cực đến não bộ, giảm căng thẳng thần kinh, xua tan mệt mỏi, ổn định lý, ngăn chặn stress… Từ đó giúp cải thiện tuần hoàn máu lên não, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung;

Uống ca cao có gây mất ngủ không? Vì sao?

Theo các chuyên gia, uống ca cao trước giờ đi ngủ có thể dẫn đến mất ngủ. Vì ngoài các dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng cao, trong ca cao chứa hàm lượng nhỏ chất caffein (chiếm khoảng 1/20 trên tổng lượng cà phê). Nhưng với những người có cơ địa nhạy cảm với chất kích thích, lượng nhỏ này cũng để gây ra mất ngủ ban đêm. 

Khuyến cáo những người nhạy cảm với caffein, dùng quá nhiều ca cao vào ban ngày cũng có thể làm tăng tích tụ lượng caffein quá lớn trong cơ thể, nhất là với lớn tuổi, dẫn đến mất ngủ kéo dài. Do đó, để tránh tình trạng trằn trọc, khó ngủ, bạn không nên uống ca cao gần sát giờ đi ngủ. Hoặc nếu muốn sử dụng phải trước ít nhất vài tiếng. 

Hướng dẫn cách uống cacao đúng chuẩn không bị mất ngủ

Ca cao là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nên được các chuyên gia khuyến khích sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, để đạt được những hiệu quả này cũng như không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

# Nên dùng ca cao nóng

Một ly ca cao nóng trong ngày sẽ giúp thư giãn cơ thể, thoải mái đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng mệt mỏi. Hàm lượng cao chất epicatechin trong ca cao có khả năng cải thiện tuần hoàn máu lên não, làm ấm cơ thể, cải thiện tâm trạng và cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. 

Uống ca cao có mất ngủ không?
Uống ca cao nóng không những không gây mất ngủ mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt

# Không uống vào buổi tối

Bên cạnh những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, trong cacao cũng có chứa một lượng nhỏ caffein. Tuy nhỏ nhưng vẫn đủ để gây ra mất ngủ đối với những người có cơ địa và thể trạng nhạy cảm, uống ca cao vào buổi tối sẽ gây căng thẳng thần kinh và mất ngủ, kèm theo đó là nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Do đó, nên ngưng thói quen uống ca cao vào buổi tối. Thay vào đó nên chọn thời điểm buổi sáng là tốt nhất hoặc buổi chiều nhưng trước 18h. Bổ sung lượng caffein trong ca cao cần thiết sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, thư giãn vừa phải, tạo sự hưng phấn nhất định giúp bạn duy trì nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc, học tập hăng say. 

# Liều lượng vừa phải 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bạn chỉ nên uống tối đa 2 ly ca cao, tương đương khoảng 20ml/ ly là tốt nhất. Tuyệt đối không dùng hơn mức cho phép này để tránh gây các rủi ro cho sức khỏe. 

# Chỉ dùng loại ca cao có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Chọn mua và sử dụng ca cao nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng là yếu tố quan trọng góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như mục đích sử dụng. Tránh ham rẻ chọn mua hàng nhái, hàng kém chất lượng, bột ca cao pha lẫn các loại hóa chất có hại. 

# Không nên thêm nhiều đường hay sữa

Ca cao nguyên chất có vị đắng đặc trưng nên nhiều người thường thêm đường hoặc sữa vào để tạo vị ngọt dễ uống. Tuy nhiên, nếu cho vào quá lượng cần thiết có thể làm giảm hàm lượng dưỡng chất có trong ca cao. Không chỉ không đem lại lợi ích cải thiện chứng mất ngủ mà còn dễ gây thừa cân béo phì, nóng gan, gây nổi mụn nhọt, sâu răng, rối loạn hormone cũng như rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Uống ca cao có mất ngủ không?
Uống cacao không nên thêm nhiều đường và sữa vì có thể làm giảm lượng dưỡng chất

# Lưu ý về tác dụng phụ

Tuy tốt cho sức khỏe và dùng được cho hầu hết mọi đối tượng, nhưng nếu dùng ca cao quá liều cho phép, lạm dụng trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ sau:

  • Tim đập nhanh, hồi hộp, bứt rứt, khó ngủ và mệt mỏi;
  • Gây các vấn đề rối loạn về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, buồn nôn, trào ngược dạ dày thực quản..; 
  • Tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường vì có khả năng làm tăng lượng đường trong máu; 
  • Nên thận trọng khi sử dụng ca cao cho những người mắc bệnh tăng nhãn áp, cao huyết áp, loãng xương…

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời cho câu hỏi “Uống ca cao có mất ngủ không?”. Ca cao tốt và an toàn cho sức khỏe là điều không cần phải bàn cãi nhiều. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho đúng và hiệu quả mới là điều cần được quan tâm. Nếu có nhu cầu sử dụng ca cao để cải thiện sức khỏe, tốt nhất nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger