Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? Góc giải đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm là một dạng rối loạn sinh lý bất kỳ nam giới nào cũng có thể gặp phải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Không chỉ làm suy giảm chức năng tình dục, đời sống tinh thần mà xuất tinh sớm còn là nguyên nhân gián tiếp gây vô sinh. Vậy có phải xuất tinh sớm khiến tinh trùng bị yếu không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? 
Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? 

Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? 

Xuất tinh sớm là tình trạng nam giới mất kiểm soát và xuất tinh nhanh chóng ngay sau khi dương vật đưa vào trong âm đạo, thậm chí ngay cả khi chưa thực sự giao hợp, mới chỉ có những kích thích bên ngoài. Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh sớm như stress, tâm lý không ổn định, thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, ăn uống thiếu chất hoặc mắc các bệnh lý nam khoa như viêm dương vật, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt… 

Có thể nói, xuất tinh là bước cơ bản đầu tiên trong việc thực hiện chức năng sinh sản và duy trì nòi giống con người. Quá trình thụ thai chỉ diễn ra khi sự xuất tinh diễn ra bên trong âm đạo với điều kiện số lượng và chất lượng tinh trùng khỏe mạnh. 

Tuy nhiên, ở nam giới xuất tinh sớm thường không đáp ứng được các điều kiện này do sức khỏe thể chất, tinh thần, chỉ số hormone nội sinh cũng như tần suất quan hệ thấp. Những điều này khiến tinh trùng kém chất lượng, loãng dần, yếu đi và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngoài ra, khi bị xuất tinh sớm, lực phóng tinh thường yếu đi khiến tinh trùng khó di chuyển sâu vào trong tử cung để tìm gặp trứng thực hiện quá trình thụ thai. 

Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? 
Nam giới xuất tinh sớm thường có hormone nội sinh thấp, thể chất sức khỏe, tâm lý bất ổn khiến tinh trùng suy yếu

Thông thường, cơ thể nam giới có thể xuất khoảng 2ml tinh dịch. Trung bình trong 1ml tinh dịch sẽ chứa khoảng 20 triệu con tinh trùng. Tinh trùng yếu là tình trạng tinh trùng không thể sống sót cho đến khi gặp trứng để thực hiện quá trình thụ tinh. Đối với nam giới bị xuất tinh sớm, tinh trùng yếu được thể hiện thông qua các biểu hiện như số lượng tinh dịch phóng ra ít, loãng, bên trong có một số hạt trắng nhỏ li ti, màu sắc bất thường, chuyển sang xanh, vàng hoặc nâu thay vì màu trắng như bình thường. 

Tuy nhiên, để biết được thật sự tinh trùng có yếu khi bị xuất tinh sớm hay không cần phải tiến hành thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Phương pháp này giúp kiểm tra mật độ số lượng tinh trùng, hình dạng và tốc độ di chuyển như thế nào mới có thể đưa ra kết luận chính xác. 

Vì vậy, có thể kết luận rằng xuất tinh sớm là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng yếu. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố ảnh hưởng khác như chế độ dinh dưỡng, thể chất sức khỏe, chức năng cơ quan sinh sản, thói quen sinh hoạt, tần suất quan hệ tình dục… Điều này lý giải nguyên nhân tại sao có một số người dù bị xuất tinh sớm nhưng vẫn có con, đó là bởi họ có thể trạng sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái nên chất lượng tinh trùng vẫn bình thường. 

Cách cải thiện chất lượng tinh trùng tăng cho nam giới xuất tinh sớm

Cách tốt nhất để cải thiện chất lượng tinh trùng cho nam giới bị xuất tinh sớm đó là điều trị dứt điểm nguyên nhân gây ra chứng bệnh này. Khi khỏi bệnh, thể trạng tốt, tinh thần thoải mái và phục hồi đời sống tình dục, sinh hoạt, ăn uống bình thường… chắc chắn chất lượng tinh trùng sẽ được cải thiện, tăng khả năng có con. 

Có rất nhiều cách để chữa xuất tinh sớm như:

1. Dùng thuốc Tây 

Dùng thuốc là phương pháp được nhiều người ưu tiên áp dụng vì đem lại hiệu quả nhanh và tiện lợi. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc phù hợp như thuốc uống, thuốc xịt, kem bôi ngoài da hoặc thuốc bổ sung hormone testosterone… nhằm duy trì khả năng cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ, chống xuất tinh sớm và tăng ham muốn tình dục. 

Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? 
Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để điều trị xuất tinh sớm, cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng

Phương pháp này phù hợp với những người bị xuất tinh sớm mức độ nhẹ, triệu chứng vừa khởi phát chưa bao lâu. Người bệnh tuân thủ tuyệt đối chỉ định dùng thuốc của bác sĩ để tránh gây rủi ro, tác dụng phụ nguy hiểm. 

2. Áp dụng các kỹ thuật ngoại khoa 

Can thiệp ngoại khoa áp dụng cho những trường hợp bị xuất tinh sớm nghiêm trọng, lâu năm hoặc xuất phát từ những nguyên nhân bẩm sinh như: 

  • Phương pháp PLISSIT: Đây là liệu pháp giúp phục hồi chức năng sinh dục do nguyên nhân tâm lý. Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý sẽ giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân về những thói quen tình dục, sai lầm trong quan hệ. Cùng đồng hành, chia sẻ để người bệnh cởi bỏ những khúc mắc trong tâm lý, sự thoải mái tinh thần, nhẹ nhàng đầu óc sẽ cải thiện tốt tình trạng xuất tinh sớm, phục hồi khả năng sinh lý. 
  • Kỹ thuật điều chỉnh dây phanh quy đầu: Kỹ thuật này nhằm mục đích kiểm soát và làm giảm sự nhạy cảm quá mức của quy đầu, từ đó giảm sự kích thích hưng phấn và làm chậm quá trình xuất tinh. Để thực hiện, người bệnh sẽ bước vào cuộc tiểu phẫu bằng kỹ thuật xâm lấn tổi thiểu để chỉnh lại hoặc loại bỏ bớt dây thần kinh lưng dương vật. Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay vì đem lại hiệu quả cao, vết thương nhỏ, ít chảy máu, ít đau, thời gian phục hồi nhanh và không để lại sẹo xấu ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cho cơ quan sinh dục.   

Ngoài ra, đối với một số bệnh lý gây xuất tinh sớm dẫn đến tinh trùng yếu như tắc ống dẫn tinh, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh…. cũng sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh, cải thiện chức năng sinh sản. 

3. Các mẹo chống xuất tinh sớm 

Trước vô vàn những cách chữa xuất tinh sớm khác nhau, dưới đây là những mẹo tốt nhất, hiệu quả, an toàn dành cho các quý ông muốn cải thiện chức năng tình dục: 

Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? 
Duy trì tâm lý vui vẻ, thoải mái giúp cuộc yêu thăng hoa, kéo dài thời gian xuất tinh
  • Luôn thoải mái đầu óc: Stress, căng thẳng thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng xuất tinh sớm ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó hãy luôn giữ một tâm lý tốt, thoải mái trước mọi vấn đề, đặc biệt là đối với căn bệnh đang mắc phải. Hoặc tốt nhất hãy chủ động chia sẻ những vướng mắc hoặc tâm sự với bạn tình, chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ. 
  • Duy trì tần suất quan hệ điều độ: Các chuyên gia cho biết việc quan hệ tình dục điều độ sẽ rất giúp ích trong việc rèn luyện kỹ năng quan hệ, dần dần kéo dài thời gian yêu, đem lại cuộc yêu thăng hoa. Tuy không đạt kết quả ngay nhưng vẫn sẽ có những chuyển biến tích cực theo thời gian. 
  • Thay đổi nhiều tư thế quan hệ: Đây là mẹo hay giúp kéo dài thời gian xuất tinh trong 1 cuộc yêu. Việc thay đổi tư thế nên được thực hiện khi cơn khoái cảm sắp đến để tạm ngưng kích thích, từ đó kéo dài thời gian ân ái, kiểm soát sự xuất tinh như mong muốn. 
  • Đeo bao cao su: Dùng bao cao su chống xuất tinh sớm cũng là mẹo hiệu quả được nhiều nam giới áp dụng. Loại bao cao su này có thiết kế dày hơn và mặt trong của bao chứa một lượng nhỏ chất gây tê giúp giảm thiểu kích thích, dương vật cương cứng lâu hơn, kéo dài thời gian quan hệ. 
  • Mang vòng đeo dương vật: Hay còn được gọi là vòng hãm dương hoặc vòng chống xuất tinh sớm. Vòng này có công dụng giảm kích thích nhưng vẫn tăng cường khoái cảm tình dục, hỗ trợ cường dương, từ đó kéo dài thời gian quan hệ.
  • Bấm huyệt Nội quan: Một trong những mẹo chống xuất tinh sớm hiệu quả đó là bấm huyệt Nội quan. Huyệt này nằm ở cổ tay, khi day hoặc ấn vào huyệt này có tác dụng điều hòa âm dương, tăng khoái cảm, ham muốn tình dục, trì hoãn sự xuất tinh. 

4. Chế độ ăn uống

Ăn uống đủ chất, nhất là các dưỡng chất cần thiết cho sinh lý và sinh sản nam giới. Các quý ông cần đảm bảo bổ sung các chất như kẽm, selen, đa dạng các loại vitamin, khoáng chất cần thiết… Một số gợi ý thực phẩm, dưỡng chất cần bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày nhằm hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm và cải thiện chất lượng tình trùng:

Xuất tinh sớm tinh trùng có bị yếu không? 
Chuối là loại thực phẩm tốt cho sinh lý nam, hỗ trợ trị xuất tinh sớm và cải thiện chất lượng tinh trùng
  • Tăng lượng protein cần thiết nhằm kích thích sản sinh hormone Testosterone, duy trì chức năng sinh lý và tăng số lượng, chất lượng tinh trùng. Gồm các loại thịt đỏ, hải sản, trứng, cá biển, gan, sữa… 
  • Các loại rau xanh, củ quả tươi như cà chua, cà rốt, giá đỗ, lá hẹ, rau bina, bông cải xanh, măng tây… giúp
  • Các loại trái cây như chuối, bơ, đu đủ, cam, bưởi, lựu… 
  • Các loại hạt, ngũ cốc như óc chó, hạnh nhân, yến mạch… 

Đồng thời, để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh lý và hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng, không nên sử dụng nhiều các loại thực phẩm đông lạnh, đóng hộp chứa chất bảo quản, thức ăn nhanh, nội tạng động vật, thực phẩm nóng chứa trong các loại hộp xốp, túi nilon… 

5. Chế độ sinh hoạt

Khi thực hiện một lối sống sinh hoạt khoa học, tránh các thói quen xấu gây hưởng đến đời sống tình dục, chắc chắn các quý ông sẽ nhanh chóng lấy lại khả năng sinh lý khỏe mạnh và cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng khả năng sinh sản. 

  • Thiết lập thời gian biểu sinh hoạt phù hợp, nghỉ ngơi và làm việc đúng giờ giấc, tránh stress, căng thẳng, không thức khuya để làm việc quá sức.
  • Nam giới hạn chế sử dụng chất kích thích, rượu bia, cà phê vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý, chất lượng tinh trùng.
  • Vận động thể dục thể thao mỗi ngày, vừa sức để tăng cường sức khỏe, cải thiện sinh lý và chất lượng, số lượng tinh trùng.
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh mặc quần lót chật và không tắm bằng nước quá nóng vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến chức năng sinh tinh của tinh hoàn. 
  • Tránh tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại như khí thải, chất thải công nghiệp, chất tẩy rửa…, nhất là các sản phẩm hóa – mỹ phẩm. Thay vào đó hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm chiết xuất organic, có nguồn gốc từ thiên nhiên. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng xuất tinh sớm. Hy vọng quý bạn đọc đã có câu trả lời chính xác về vấn đề “xuất tinh sớm có khiến tinh trùng yếu không?”. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác về bệnh, hãy đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger