Xuất tinh sớm có thai được không? Cách thụ thai hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm có thai được không là vấn đề băn khoăn của rất nhiều cặp đôi. Xuất tinh sớm là căn bệnh nam khoa có nguy cơ gây vô sinh, nhưng không đồng nghĩa với việc các quý ông mất hẳn khả năng làm bố. Tiếp nhận điều trị sớm, cải thiện sức khỏe và tinh thần, thực hiện các cách thụ thai được chỉ định… là những cách để có con hiệu quả đối với nam giới xuất tinh sớm. 

Xuất tinh sớm có thai được không?
Xuất tinh sớm có thai được không là nỗi băn khoăn của rất nhiều cặp đôi

Mối liên hệ giữa xuất tinh sớm và khả năng mang thai?

Để biết được xuất tinh sớm có thai được không, các quý ông cần nắm rõ các kiến thức sau: 

1. Xuất tinh sớm là gì?

Xuất tinh sớm là căn bệnh nam khoa phổ biến với tỷ lệ mắc ngày càng cao trong xã hội hiện đại. Đây là phản ứng dây chuyền xảy ra khi hệ thống dây thần kinh tại dương vật nhạy cảm quá mức dẫn đến phóng tinh nhanh chóng chỉ sau 1 – 2 phút giao hợp. Thậm chí có nhiều trường hợp xuất tinh ngay khi chưa thực sự quan hệ, chỉ mới có những kích thích tình dục bên ngoài.

2. Chi tiết quá trình thụ thai

Quá trình thụ thai diễn ra gồm các bước sau: 

  • Khi người nam xuất tinh vào trong âm đạo của người nữ, tinh trùng sẽ di chuyển trong ống âm đạo đến tử cung, tiếp cận khu vực buồng trứng. 
  • Tại đây chỉ có 1 tinh trùng duy nhất có khả năng tiết ra chất men phá hủy vỏ trứng và chui vào bên trong.
  • Đồng thời, trứng sẽ tiết ra chất albumin ngăn các tinh trùng khác tiếp cận đến. 
  • Trứng và tinh trùng kết hợp tạo thành phôi thai, phôi này sẽ làm tổ trong tử cung, theo thời gian phát triển thành thai nhi. 

Vậy xuất tinh sớm có mang thai được không?

Dựa vào những thông tin trên, có thể thấy để mang thai cần rất nhiều yếu tố như khả năng xuất tinh của nam giới, chất lượng tinh trùng, chất lượng trứng… Chỉ cần một trong những yếu tố này không đạt chuẩn sẽ rất khó có thai tự nhiên. 

Nhiều người có suy nghĩ nam giới bị xuất tinh sớm dẫn đến vô sinh, hiếm muộn là đúng nhưng chỉ một phần. Bởi vẫn có rất nhiều trường hợp xuất tinh sớm vẫn mang thai được. Cụ thể, dù xuất tinh sớm nhưng tinh trùng vẫn được xuất trong âm đạo người phụ nữ, chất lượng tinh trùng tốt, số lượng đạt ngưỡng cho phép để tiếp cận trứng thì người phụ nữ vẫn có thể mang thai. 

Ngược lại, nếu xuất tinh quá nhanh, xuất ngoài âm đạo khi chưa kịp quan hệ thì chắc chắn sẽ không thể thụ thai, tỷ lệ hoàn toàn bằng 0. Trong trường hợp này cần phải thăm khám tìm ra nguyên nhân để điều trị ngay nếu không muốn thật sự bị vô sinh, ảnh hưởng đến việc duy trì nòi giống ở thế hệ sau. 

Xuất tinh sớm có thai được không?
Nếu xuất tinh sớm nhưng tinh trùng được xuất bên trong âm đạo, tinh trùng khỏe mạnh thì vẫn có thể khiến nữ giới mang thai

Ngoài ra, nam giới bị xuất tinh sớm tác động rất lớn đến tâm lý, thường là sự tự ti, e ngại, lo lắng quá mức về chuyện ân ái, từ đó có tâm lý né tránh và giảm ham muốn tình dục nếu bị bệnh lâu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến các cặp đôi không thể có con như mong muốn. 

Cuối cùng, một số trường hợp bị xuất tinh sớm có liên quan đến những bệnh lý nam khoa khiến bộ máy sinh sản suy giảm như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm tuyến tiền liệt, có khối u ở tuyến yên, các bệnh tự miễn… hoặc thói quen sinh hoạt, ăn uống kém khoa học khiến tinh trùng yếu, loãng, dị dạng, không có khả năng di chuyển… cũng là nguyên nhân gây ra vô sinh. 

Phương pháp điều trị xuất tinh sớm để có con tự nhiên

Nam giới bị xuất tinh sớm được chia làm 2 dạng chính là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và không ảnh hưởng đến sinh sản. Cả 2 trường hợp này đều cần phải tiếp nhận điều trị đúng cách để phục hồi chức năng sinh lý, đời sống tình dục và khả năng làm bố.

Hiện nay, trị liệu tâm lý – hành vi, dùng thuốc, thay đổi lối sống, sinh hoạt khoa học… là những cách điều trị xuất tinh sớm hiệu quả nhất. Thậm chí một số trường hợp cần can thiệp phẫu thuật để trị bệnh (đặc biệt đối với nguyên nhân gây bệnh đến từ các dị tật bẩm sinh). 

1. Trị liệu tâm lý

Tâm lý chính là kẻ thù lớn nhất đối với chuyện tình dục, bằng chứng là có rất nhiều nam giới có tâm lý căng thẳng, lo âu quá mức trước và trong khi giao hợp dẫn đến xuất tinh nhanh chóng. Lời khuyên tốt nhất của các chuyên gia là học cách điều chỉnh, kiểm soát tâm lý của bản thân, giữ vững trạng thái ổn định, tập trung cao độ vào cuộc yêu. Nếu có thể hãy chia sẻ tình trạng này với đối phương để được cảm thông, thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc yêu…

Nếu nguyên nhân tâm lý không ổn định xuất phát từ những vấn đề trong cuộc sống như công việc, gia đình, mối quan hệ vợ chồng, người yêu, tài chính… Hãy tìm ra cốt lõi của vấn đề và giải quyết nó, chỉ cần tâm lý thoải mái trở lại, không bị đè nặng bởi bất kỳ áp lực nào, chắc chắn nhu cầu tình dục và khả năng kiểm soát sự xuất tinh sẽ quay trở lại. 

2. Cải thiện sự nhạy cảm của dương vật

Để kéo dài thời gian cuộc yêu, dương vật cương cứng trong khoảng thời gian đủ để giao hợp và xuất tinh, tăng tỷ lệ thụ thai thành công, nam giới cần thực hiện các biện pháp giúp cải thiện sự nhạy cảm của dương vật. 

Xuất tinh sớm có thai được không?
Mang bao cao su khi giao hợp giúp giảm mức độ nhạy cảm của dương vật, ngăn xuất tinh sớm
  • Mang bao cao su: Để giảm sự cọ xát của dương vật trong âm đạo dẫn đến xuất tinh sớm, hãy sử dụng bao cao su với phần bao dày, bên trong có chứa lượng nhỏ chất gây tê giúp giảm thiểu sự nhạy cảm của dương vật. 
  • Kéo dài màn dạo đầu: Nhiều cặp đôi vì nóng vội lao vào nhau giao hợp ngay khiến cả tâm lý lẫn cậu nhỏ bị kích thích mạnh dẫn đến phóng tinh nhanh chóng. Vì vậy, hãy chậm rãi kiên nhẫn, dành thời gian mơn trớn, dạo đầu để không mắc phải sai lầm này. 
  • Kỹ thuật Start – Stop: Đây là kỹ thuật điều chỉnh hành vi xuất tinh khá hiệu quả. Tiến hành quan hệ như bình thường, khi cảm thấy gần đạt đỉnh ở mức 50 – 60% hãy ngưng lại, rút hẳn dương vật ra khỏi âm đạo và điều hướng suy nghĩ sang việc khác. Đợi cho cảm xúc qua đi, lại tiếp tục quan hệ để có khoái cảm. Cách này giúp tăng khả năng chịu đựng của dương vật, tập nhiều giúp nam giới lấy lại khả năng làm chủ việc xuất tinh. 
  • Các bài tập Kegel trị liệu: Những bài tập này chủ yếu tác động trực tiếp đến nhóm cơ sàn chậu, cải thiện chức năng nhóm cơ vùng sinh dục, ngăn xuất tinh nhanh khi giao hợp và tăng khả năng thụ thai. 
  • Thay đổi tư thế quan hệ: Việc thay đổi đa dạng các tư thế quan hệ sẽ giúp kéo dài thời gian ân ái lâu hơn, tuy có thể không nhiều nhưng ít nhất vẫn đủ để xuất tinh trong âm đạo và mang thai. 

3. Giữ cho cơ thể khỏe mạnh

Để có đời sống tình dục viên mãn và thực hiện thiên chức làm bố, nam giới cần có một sức khỏe thể chất tốt bên cạnh sức khỏe tâm lý. Để có cơ thể khỏe mạnh, hãy thực hiện những điều sau:

Xuất tinh sớm có thai được không?
Tập thể dục, ăn uống đủ chất và duy trì lối sống, sinh hoạt khoa học cải thiện xuất tinh sớm và chất lượng tinh trùng, tăng khả năng thụ thai
  • Ăn uống đủ chất, ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm trị xuất tinh sớm như hàu, cá hồi, măng tây, trứng cút, bơ, lá hẹ… 
  • Kiểm soát cân nặng phù hợp, tránh để vượt quá mức cho phép vì thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân gây xuất tinh sớm, rối loạn cương dương… 
  • Sử dụng các loại vitamin tổng hợp tốt cho sinh lý, đặc biệt các dưỡng chất cần thiết giúp tăng khả năng mang thai. 
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, rượu bia hoặc các chất kích thích khác. 
  • Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày. Việc vận động thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khỏe thể chất, cải thiện chức năng sinh lý mà còn tăng khả năng thụ thai. 
  • Giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng kín. Vì chất lượng tinh trùng thường phát triển tốt trong môi trường thoáng mát, sạch sẽ, nhờ đó cũng giúp tăng khả năng thụ thai. 
  • Thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học, cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, tránh làm việc quá sức. 

4. Điều trị bằng thuốc

Dùng thuốc trị xuất tinh sớm cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tùy theo mức độ, nguyên nhân gây bệnh. Một số loại thuốc thường dùng như: 

Xuất tinh sớm có thai được không?
Dùng thuốc trị xuất tinh sớm theo chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng vì thuốc tân dược rất dễ gây tác dụng phụ
  • Thuốc chống trầm cảm như Sertraline (Zoloft), Escitalopram (Lexapro), Fluoxetine (Sarafem, Prozac), Paroxetine (Paxil)… 
  • Thuốc ức chế Phosphodiesterase-5 là thuốc điều trị rối loạn cương dương – 1 trong những nguyên nhân gây xuất tinh sớm. Chẳng hạn như Viagra, Vardenafil (Levitra, Staxyn), Tadalafil (Cialis, Adcirca)… 
  • Một số trường hợp được chỉ định dùng thuốc giảm đau để trị xuất tinh sớm. 

Đối với các trường hợp xuất tinh sớm gây khó thụ thai kèm theo chất lượng tinh trùng yếu kém hoặc do rối loạn hormone nội sinh, sẽ dùng thuốc giúp ổn định hormone, cải thiện chất lượng tinh trùng và hỗ trợ quá trình thụ tinh. 

Ngoài thuốc Tây, nam giới xuất tinh sớm cũng có thể tìm đến phương thuốc Đông y cổ truyền chất lượng của những cơ sở uy tín, nổi tiếng. Vì theo lý luận Đông y, chứng xuất tinh sớm bắt nguồn từ các nguyên nhân suy yếu tạng thận kết hợp tâm, can, phế, tỳ… Dựa vào đó sử dụng các bài thuốc tác động phục hồi các tạng, bồi bổ khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu, tăng sinh lực, cải thiện chất lượng tinh trùng… sẽ cải thiện rõ rệt tình trạng bệnh.

Các vị thuốc Đông y điều trị xuất tinh sớm và tăng khả năng thụ thai ở nam giới thường dùng như dâm dương hoắc, ba kích, sâm cau, nấm ngọc cẩu, nhục thung dung… 

5. Điều trị ngoại khoa

Các trường hợp bị xuất tinh sớm gây vô sinh do các dị tật bẩm sinh như tổn thương cơ quan sinh dục, tắc ống dẫn tinh, ung thư tuyến tiền liệt… hoặc bị tai nạn, chấn thương sẽ phải can thiệp phẫu thuật bằng các thiết bị, dụng cụ y tế hiện đại. 

Xuất tinh sớm có thai được không?
Can thiệp ngoại khoa hoặc các biện pháp hỗ trợ sinh sản theo sự tư vấn của chuyên gia trong trường hợp cần thiết

Ngoài ra, nếu cần thiết có thể áp dụng một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nếu bị xuất tinh sớm không điều trị được như:

  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) 
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)
  • Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI) 

Hy vọng những kiến thức trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời về vấn đề “bị xuất tinh sớm có con được không?” và cách điều trị hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh hoặc có nhu cầu điều trị, hãy tìm đến những cơ sở y tế, bệnh viện Nam khoa uy tín, tránh tự chữa tại nhà hoặc chữa theo những cách truyền miệng chưa được kiểm chứng khoa học. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger