Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? Cách phân biệt

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm là tình trạng nam giới xuất tinh nhanh chóng khi giao hợp, thường là dưới 2 phút trong trạng thái không tự chủ. Vậy xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? 
Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? 

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? 

Rất nhiều người nghĩ rằng xuất tinh sớm chính là yếu sinh lý. Tuy nhiên, dưới góc độ y học thì đây là thuật ngữ hoàn toàn khác nhau. Trong đó: 

  • Xuất tinh sớm: Tiếng Anh gọi là Premature ejaculation. Đây là tình trạng nam giới xuất tinh nhanh hơn so với mức bình thường do dương vật nhạy cảm quá mức. Tuy xuất tinh sớm, nhưng nam giới vẫn cảm nhận được cơn cực khoái và khả năng kiểm soát sự cương cứng của dương vật bình thường, chỉ khác là họ xuất tinh không tự chủ, đột ngột khiến bạn tình không thỏa mãn. Giao hợp và xuất tinh trong vòng 1 – 2 phút được xem là xuất tinh sớm. 
  • Yếu sinh lý: Là bệnh lý chỉ tình trạng suy giảm chức năng sinh lý, tình dục nam có liên quan đến hệ nội tiết, tuyến thượng thận và tinh hoàn suy giảm chức năng dẫn đến giảm hormone sinh dục. Bệnh có nhiều biểu hiện như rối loạn cương dương, cương yếu, khó cương hoặc không duy trì được sự cương cứng dù có kích thích tình dục, rối loạn xuất tinh, giảm ham muốn tình dục, quan hệ không đạt cực khoái, đau nhức sau khi xuất tinh… 
Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? 
Xuất tinh sớm và yếu sinh lý là 2 căn bệnh nam khoa độc lập nhưng có mối liên hệ mật thiết với nhau

Đây cũng là những thông tin giúp phân biệt giữa xuất tinh sớm và yếu sinh lý. Ngoài ra, khi bị yếu sinh lý, nam giới còn có nhiều biểu hiện khác như mệt mỏi, không có năng lượng, uể oải, bụng to, rụng tóc, ngủ ngáy… Đây là những biểu hiện ít xảy ra ở các quý ông chỉ bị xuất tinh sớm đơn thuần. 

Dưới góc độ y học, cả xuất tinh sớm và yếu sinh lý đều là những bệnh lý độc lập có triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Có thể xem xuất tinh sớm là một trong những dấu hiệu của yếu sinh lý nhưng không thể nhận định yếu sinh lý chính là xuất tinh sớm. Việc nhận định đúng bệnh sẽ giúp việc điều trị diễn ra đúng hướng và hiệu quả. 

Cần làm gì để điều trị xuất tinh sớm, cải thiện sinh lý?

Sau chẩn đoán, bác sĩ sẽ giải thích cho bạn chính xác tình trạng bệnh đang mắc phải là xuất tinh sớm đơn thuần hoặc xuất tinh sớm bệnh lý. Việc nhận định đúng bệnh sẽ giúp áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp, cụ thể là trong việc dùng thuốc. Bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc sử dụng hoặc lạm dụng quá mức trong thời gian dài để hạn chế các tác dụng phụ khó lường cho sức khỏe. 

Đồng thời, bản thân người bệnh cũng cần chủ động thực hiện nhiều biện pháp cải thiện sinh lý dưới sự hướng dẫn của chuyên gia để đạt kết quả điều trị tốt nhất, dù là xuất tinh sớm hay yếu sinh lý. 

1. Điều chỉnh tâm lý

Tâm lý có mối liên kết chặt chẽ trong đời sống tình dục, nó là sợi dây gắn kết cảm xúc giúp nam giới dễ dàng đạt được khoái cảm thăng hoa. Và chỉ khi bạn thực sự thoải mái, hạnh phúc khi ân ái mới có thể đạt được cuộc yêu chất lượng, cả hai cùng đê mê, hưng phấn. Ngoài ra, tinh thần thoải mái còn giúp nam giới duy trì ham muốn vừa phải trong chuyện tình dục, không còn bị xuất tinh sớm hay yếu sinh lý chỉ vì tâm lý căng thẳng.

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? 
Tinh thần thoải mái, hạnh phúc giúp cuộc yêu kéo dài lâu hơn, đem lại cảm giác thỏa mãn, thăng hoa cho cả hai

Do đó, chỉ cần học cách duy trì suy nghĩ tích cực, quản lý cảm xúc ổn định, tránh khỏi những căng thẳng, lo âu quá mức trong cuộc sống sẽ giúp các quý ông có đời sống tình dục viên mãn như ý. 

2. Các thủ thuật kéo dài thời gian quan hệ

Để tăng thời gian quan hệ, làm chậm quá trình xuất tinh, nam giới có thể áp dụng một số kỹ thuật sau đây dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ: 

  • Dùng bao cao su chống xuất tinh sớm;
  • Thay đổi tư thế “yêu” liên tục; 
  • Kỹ thuật ngừng – siết;
  • Kỹ thuật Start – Stop; 

3. Ăn uống khoa học

Rất nhiều trường hợp nam giới ăn uống không khoa học, thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích hay những món chiên xào, nhiều dầu mỡ… dễ bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm hơn so với người có thói quen ăn uống lành mạnh. Do đó, để khắc phục tình trạng này, hãy điều chỉnh lại khẩu phần ăn hàng ngày để có một sức khỏe hoàn hảo. Khi sức khỏe tốt, chức năng sinh lý cũng sẽ tự động được cải thiện, thậm chí còn tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây. 

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, tốt cho sinh lý nam cần bao gồm các loại thực phẩm sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau xanh, củ quả, trái cây tươi;; 
  • Nhóm thực phẩm giàu chất béo tốt, omega-3 như các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, dầu cá, hạt chia, bơ… 
  • Nhóm thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, hạt, ngũ cốc… 

Nguyên tắc ăn uống chính là ăn đồ tươi sống, sạch, chế biến thanh đạm, ít gia vị, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản, chất béo công nghiệp… Bổ sung dưỡng chất đa dạng, vừa đủ, không thừa không thiếu. 

4. Sinh hoạt lành mạnh

Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và không thức khuya. Đây là những yếu tố cần có để giúp bạn có một sức khỏe tốt, bao gồm cả sinh lý. Trong đó, ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể sản sinh hormone nội sinh testosterone nội sinh, duy trì sự ham muốn, kiểm soát sự xuất tinh và sự cương cứng của dương vật khi quan hệ. 

5. Quan hệ tình dục an toàn, điều độ

Tần suất quan hệ tình dục phù hợp cũng là một cách để cải thiện các rối loạn như xuất tinh sớm, yếu sinh lý… Tùy theo độ tuổi, thể trạng sức khỏe và nhu cầu ham muốn mà duy trì tần suất phù hợp. Vì sao phải duy trì vừa đủ cho phù hợp? Vì quan hệ quá ít hoặc quá nhiều đều có thể khiến cậu nhỏ lâm vào những tình huống “khó xử”, chẳng hạn như lâu ngày không quan hệ sẽ dễ xuất tinh sớm, nếu quan hệ quá nhiều dễ gây tổn thương dương vật, thoái hóa nhanh hơn. 

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? 
Quan hệ tình dục điều độ giúp duy trì đời sống tình dục khỏe mạnh, cải thiện xuất tinh sớm và yếu sinh lý

Ngoài ra, quan hệ tình dục điều độ còn là yếu tố giúp cho chất lượng tinh trùng đạt mức ổn định, khỏe mạnh đủ để thụ thai thành công. Đặc biệt, hạn chế xem phim “nóng” hoặc các loại văn hóa phẩm đồi trụy khác để duy trì ham muốn tình dục, khả năng sinh lý trong đời thực. 

6. Tập thể dục thể thao vừa sức

Tập thể dục là việc làm cần thiết đối với bất kỳ ai nếu muốn có sức khỏe tốt. Đối với nam giới bị yếu sinh lý nói chung, việc tâp luyện lại càng quan trọng hơn nhằm tăng cường sức bền, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện vấn đề rối loạn sinh lý bạn đang mắc phải. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hãy chỉ tập luyện vừa sức chứ không nên tập càng nhiều càng tốt. Hãy dành từ 30 – 45 phút/ ngày để tập luyện, ưu tiên những bộ môn tốt cho sinh lực như các bài tập Kegel, yoga, gym, chạy bộ, bơi lội, đẩy tạ… 

7. Dùng TPCN tăng cường sinh lý

Ngoài những cách trên, hãy trao đổi với bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn sử dụng một số loại thực phẩm chức năng chiết xuất từ dược liệu tự nhiên để hỗ trợ phục hồi các vấn đề rối loạn xuất tinh hay yếu sinh lý, sớm phục hồi chức năng tình dục như bình thường. 

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không và cách cải thiện tăng cường sinh lý hiệu quả. Thông tin chỉ mang tính tham khảo, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, vui lòng thăm khám tại bệnh viện để được tư vấn, chẩn đoán chính xác nhất. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger