Vôi hoá cột sống cổ là do đâu? Cách chẩn đoán và Điều trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa cột sống Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Vôi hóa cột sống cổ là tình trạng lắng đọng canxi tại các dây chằng bám vào các mấu gai, mấu ngang cột sống cổ và hình thành gai xương. Đây là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến thuộc nhóm thoái hóa cột sống, chủ yếu xuất hiện ở người cao tuổi, người trung niên trên 40 hoặc một số người trẻ cũng có nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Vôi hóa cột sống cổ
Vôi hóa cột sống cổ là tình trạng tích tụ canxi quá mức tại các đốt sống, mấu ngang cột sống tạo thành gai xương

Vôi hóa cột sống cổ là bệnh gì?

Cột sống cổ được cấu tạo từ 7 đốt sống cổ được đánh dấu theo số thứ tự từ 1 – 7. Chúng được ghép lại với nhau và hơi uốn cong tạo thành hình chữ C. Cột sống cổ là bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ nâng đỡ sức nặng của phần đầu với trọng lượng từ 4.5 – 6kg, nối liền giữa đầu mặt và thân, cho phép cổ xoay chuyển linh hoạt, mở rộng phạm vi chuyển động của đầu và đưa máu lên não, bảo vệ mạch máu và hệ thần kinh. 

Vì vậy, bất kỳ tổn thương hay tác động tiêu cực nào tại đây cũng đều có thể gây ra bệnh lý. Một số bệnh thường gặp ở cột sống cổ như: thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đốt sống cổ, gai đốt sống cổ, hẹp ống sống… Và vôi hóa cột sống cổ là một trong những căn bệnh thuộc nhóm thoái hóa cột sống cực kỳ phổ biến. 

Đây là tình trạng các dây chằng có cấu tạo bám vào các thân đốt sống, các mấu ngang, mấu gai tại cổ bị tích tụ canxi, từ đó hình thành gai xương. Các gai này có kích thước lớn sẽ đè ép vào các mạch máu hoặc chèn ép dây thần kinh gây ra cảm giác đau đớn tại vủng cổ, thậm chí lan xuống lưng và các chi. Vị trí đốt sống cổ dễ bị vôi hóa nhất là C4, C5 và C6. 

Bệnh lý này chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi, người trung niên và ngày càng có xu hướng trẻ hóa do lối sống không khoa học. Đây là bệnh có thể chữa được nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Ngược lại, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa khả năng vận động và phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống cổ

Các chuyên gia xương khớp cho biết, vôi hóa cột sống cổ được xác định có liên quan đến nhiều yếu tố như: 

Vôi hóa cột sống cổ
Vôi hóa cột sống cổ thường xuất hiện ở người lớn tuổi do hệ thống xương khớp lão hóa nhanh chóng

Tuối tác, giới tính

Hầu hết các trường hợp bị vôi hóa cột sống nói chung đều có liên quan đến yếu tố lão hóa. Lão hóa là tiến trình tự nhiên của cơ thể khi bước vào độ tuổi nhất định. Tuổi tác càng cao càng dễ bị thoái hóa khớp và tăng nguy cơ vôi hóa cột sống. Lúc này, cơ thể không còn đủ các dưỡng chất để tái tạo chức năng xương khớp. 

Bên cạnh đó, một thống kê cho thấy nam giới có nguy cơ bị vôi hóa cột sống cổ cao hơn so với phụ nữ. Bởi nam giới thường có xu hướng làm nhiều công việc nặng hơn nữ giới. Tuy nhiên, một số chị em phụ nữ rối loạn nội tiết, trong độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh cũng có nguy cơ cao bị vôi hóa cột sống. 

Hiện tượng lắng đọng canxi bất thường

Cơ thể dư thừa canxi quá mức so với nhu cầu của cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra vôi hóa cột sống cổ. Lượng canxi thừa sẽ được tích tụ tại các nhóm gân cơ, dây chằng trong đốt sống cổ hoặc lưng dưới dạng calcipyrophosphat. Đến một thời điểm nhất định, lượng canxi lắng đọng đủ sẽ hình thành các gai xương đè ép lên hệ thống dây chằng. 

Chấn thương

Các chấn thương từ việc chơi thể thao, tai nạn lao động hoặc tai nạn khi điều khiển phương tiện giao thông… tùy tho mức độ nặng hay nhẹ có thể khiến các đốt sống cổ bị biến đổi và gây ra vôi hóa, hình thành gai xương. 

Ít vận động

Những người lười ít vận động, thường xuyên ngồi yên một chỗ để làm việc, không chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao… chắc chắn có nguy cơ bị vôi hóa cột sống cổ cao hơn người bình thường. Thói quen này vô tình làm cản trở quá trình lưu thông máu, mang dưỡng chất đến các cơ khớp. Khí huyết kém lưu thông khiến các khớp xương suy yếu, tế bào không đủ chất và hậu quả là gây ra vôi hóa cột sống cổ. 

Hoạt động sai tư thế

Làm việc, lao động quá sức nhưng sai tư thế cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra vôi hóa cột sống cổ cùng nhiều bệnh lý xương khớp khác. 

Thiếu hoặc thừa chất

Ăn uống kém khoa học, thường xuyên dung nạp những món chiên xào, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh hoặc một chế độ ăn thừa canxi chính là yếu tố làm tăng nguy cơ vôi hóa cột sống cổ.

Ngoài ra, với chế độ ăn này bạn cũng rất dễ bị thừa cân, béo phì, tạo áp lực cho xương khớp và đẩy nhanh quá trình thoái hóa, hình thành vôi hóa cột sống cổ. Một thống kê cho thấy có đến 45% người bị vôi hóa cột sống cổ có liên quan đến thừa cân, béo phì. 

Dấu hiệu nhận biết vôi hóa cột sống cổ

Một vài triệu chứng và biểu hiện của vôi hóa cột sống cổ thường gặp như: 

  • Xuất hiện các cơn đau ở vùng cổ, đặc biệt đau nhiều khi duy trì lâu một tư thế hoặc hi cúi xuống làm việc gì đó; 
  • Cảm giác cứng cổ gây hạn chế khả năng vận động, chỉ thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi, xoa bóp; 
  • Khó thở, đau đầu, đau vùng chẩm, trán kèm theo khó chịu vùng hốc mắt, hoa mắt, chóng mặt và suy giảm trí nhớ;
  • Tê bì tay chân kèm theo cảm giác ngứa ran;
  • Tiểu tiện không tự chủ do vôi hóa cột sống cổ làm tăng tình trạng hẹp ống tủy. 

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?

Vôi hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp phổ biến, tuy nhiên lại khá nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Một vài biến chứng vôi hóa cột sống cổ thường gặp như: 

Vôi hóa cột sống cổ
Người bị vôi hóa cột sống cổ kéo dài sẽ gặp các biến chứng thoát vị đĩa đệm cổ, hẹp tủy sống, rối loạn tiền đình…
  • Gây rối loạn tiền đình: Các đốt sống cổ là nơi tập trung nhiều dây thần kinh quan trọng. Việc bị thoái hóa, tích tụ canxi lâu ngày gây suy giảm tuần hoàn máu lên não. Não bộ bị gián đoạn chức năng và gây ra hàng loạt các vấn đề, trong đó có rối loạn tiền đình, đặc trưng với các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, trí nhớ kém, mất ngủ… 
  • Thoát vị đĩa đệm cổ: Tình trạng vôi hóa khiến đĩa đệm tại vị trí 2 đốt sống cổ liền kề nhau mất đi độ đàn hồi vốn có, từ đó gây ra các triệu chứng thoát vị đĩa đệm. 
  • Chèn ép rễ dây thần kinh: Đốt sống bị vôi hóa khiến các dây thần kinh bị tổn thương, gián đoạn quá trình truyền tín hiệu thông tin đến não bộ. Tăng nguy cơ bị liệt 1 hoặc 2 tay và bị liệt nửa người hoặc liệt cả hai chi. 
  • Hẹp tủy sống: Các gai xương ngày càng phát triển với kích thước lớn khiến không gian bên trong tủy sống bị thu hẹp dần và làm thay đổi trúc cột sống cổ. Vì tủy sống là đường truyền tín hiệu thông tin từ não đến các bộ phận trên cơ thể và kiểm soát chức năng, chuyển động của các cơ quan. Nên khi có bất kỳ tổn thương nào tại đây đều sẽ gây ra cảm giác đau nhức vai gáy, thậm chí mất cảm giác và khả năng vận động tay, chân. 
  • Thiểu năng hệ động mạch đốt sống phân liệt: Các gai xương mọc ra từ cột sống cổ gây chèn ép lên đốt sống gây cảm giác ù tai, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ… ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc. 

Có thể thấy những biến chứng của vôi hóa cột sống cổ là rất khó lường và nguy hiểm. Do đó người bệnh cần chủ động thăm khám sớm để được chẩn đoán và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Việc chữa trị càng sớm càng bảo tồn tốt chức năng đốt sống cổ và duy trì các hoạt động sinh hoạt như người bình thường. 

Biện pháp chẩn đoán vôi hóa cột sống cổ

Vôi hóa cột sống cổ có nhiều điểm tương đồng với gai cột sống nên rất dễ nhầm lẫn, gây ảnh hưởng đến việc quá trình điều trị. Chính vì vậy, người bệnh phải chủ động thăm khám để được chẩn đoán tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ vôi hóa để có hướng điều trị phù hợp.

Để chẩn đoán vôi hóa cột sống cổ, các chuyên gia bác sĩ thường áp dụng một số biện pháp sau: 

Vôi hóa cột sống cổ
Chẩn đoán vôi hóa cột sống cổ chủ yếu thông qua các biểu hiện lâm sàng và xét nghiệm hình ảnh

Chẩn đoán lâm sàng

  • Quan sát dáng đi đứng để xác định mức độ chèn ép cột sống; 
  • Kiểm tra phạm vi chuyển động cổ;
  • Kiểm tra sức mạnh và phản xạ cơ để đánh giá tủy sống, các dây thần kinh có bị đè nén, chịu áp lực hay không;

Chẩn đoán cận lâm sàng

Để đưa ra các chẩn đoán chính xác hơn, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm hình ảnh hoặc các kiểm tra chức năng thần kinh như:

  • Xét nghiệm hình ảnh: chụp X – quang vùng cổ, chụp cộng hưởng từ MRI, chụp cắt lớp CT scan hoặc chụp tủy sống cổ có cản quang. 
  • Xét nghiệm kiểm tra chức năng thần kinh: kiểm tra thông qua đo điện cơ và chẩn đoán dẫn truyền thần kinh. 

Phương pháp điều trị vôi hóa cột sống cổ 

Sau chẩn đoán, tùy theo các dữ liệu về tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị vôi hóa cột sống cổ phù hợp. Mục tiêu điều trị chủ yếu là bảo tồn tối đa chức năng đốt sống, phục hồi tổn thương và tái tạo cấu trúc xương khớp hết mức có thể. 

Thông thường, một phác đồ điều trị sẽ có sự kết hợp giữa nhiều phương pháp như: 

1. Điều trị bằng thuốc Tây

Dùng thuốc là môt trong những biện pháp điều trị bảo tồn được ưu tiên áp dụng hàng đầu. Biện pháp này nhằm mục đích kiểm soát tốt các triệu chứng và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. 

Một số loại thuốc thường dùng như: 

Vôi hóa cột sống cổ
Các loại thuốc trị vôi hóa cột sống cổ có tác dụng kiểm soát các triệu chứng và duy trì chức năng vận động
  • Thuốc giảm đau chống viêm: Đối với những trường hợp bị vôi hóa cột sống cổ mức độ nhẹ, đau nhức âm ỉ kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng dứt điểm cơn đau nhanh chóng. Điển hình như Paracetamol, Acetaminiphen, Aspirin, Ibuprofen, Naproxen… hoặc một số loại giảm đau kết hợp chống viêm như Piroxicam, Diclofenac, Meloxicam… 
  • Thuốc giãn cơ: Nhóm thuốc này được kê đơn sử dụng phổ biến cho hầu hết các trường hợp mắc bệnh xương khớp. Thuốc có cơ chế tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, ức chế cơn co thắt và xoa dịu cơn đau nhanh chóng. Một số loại phổ biến gồm Mydocalm, Cyclobenzaprin, Metaxalone, Baclofen, Carisoprodol,… 
  • Thuốc chống trầm cảm: Một vài trường hợp được chỉ định sử dụng loại thuốc này ngay cả khi không bị trầm cảm. Lý do là khi dùng liều thấp thuốc trầm cảm giúp cải thiện tình trạng đau nhức mạn tính do vôi hóa cột sống cổ. Các loại thường dùng là Dpoxepin, Amitriptylin…
  • Thuốc bổ trợ sụn khớp: Đây thực chất là các loại thuốc có khả năng kích thích làm tăng trưởng sụn khớp, điển hình Glucosamine hoặc Chondroitin… Nhóm thuốc này hỗ trợ giảm đau tốt tuy nhiên hiệu quả khá chậm.  
  • Thuốc tiêm steroid: Trường hợp các gai xương cột sống cổ mọc dài, kích thước lớn đâm vào một số mô mềm, dây thần kinh cổ gây đau nhức dữ dội sẽ được cân nhắc tiêm steroid nhằm hỗ trợ giảm đau nhức, sưng viêm. Loại thuốc này chỉ được dùng điều trị ngắn hạn vì tác dụng rất mạnh và tác dụng phụ cũng rất nhiều. 

Lưu ý: Dù sử dụng bất kỳ loại thuốc trị vôi hóa cột sống cổ nào, tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ để được kê đơn, không tự ý mua thuốc ngoài sử dụng. Đồng thời, tuân thủ tuyệt đối liệu dùng, thời gian sử dụng theo chỉ định, tránh lạm dụng thuốc liều cao trong thời gian dài để hạn chế tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. 

2. Vật lý trị liệu

Ngoài dùng thuốc thì tập vật lý trị liệu cũng là phương pháp điều trị bảo tồn khá hiệu quả được các chuyên gia khuyến khích áp dụng. Vật lý trị liệu tác động trực tiếp lên cơ thể của người bệnh, tại vị trí vôi hóa cột sống cổ nhằm cải thiện cơn đau và phục hồi chức năng. Phương pháp này được chia làm 2 dạng gồm liệu pháp cơ học và liệu pháp sử dụng thiết bị hỗ trợ. 

Vật lý trị liệu cơ học

Gồm các liệu pháp như:

Vôi hóa cột sống cổ
Vật lý trị liệu đốt sống cổ là biện pháp điều trị không dùng thuốc hiệu quả cao, bền vững và an toàn
  • Châm cứu: Đây là kỹ thuật điều trị theo y học cổ truyền được đánh giá cao về hiệu quả chữa trị vôi hóa cột sống cổ. Kỹ thuật này sử dụng một cây kim nhỏ đâm xuyên qua da sao cho tác động trực tiếp lên vị trí huyệt đạo đã xác định trước. Nhờ đó giúp giải phóng ứ trệ trong mạch máu, kích thích tăng cường lưu thông máu đến vị trí đốt sống cổ, xoa dịu cơn đau và giúp bệnh nhân thoải mái hơn.
  • Các bài tập trị liệu: Tùy theo từng bộ phận tổn thương trên cơ thể sẽ được chuyên gia hướng dẫn các bài tập phù hợp. Đối với vôi hóa cột sống cổ chủ yếu tập trung vào các bài tâp gập, duỗi, xoay và thả lỏng cổ, kéo giãn cổ sang 2 bên… nhằm giảm mỏi, giảm đau và tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai. 
  • Yoga: Yoga chữa vôi hóa cột sống cổ là giải pháp đơn giản mà hiệu quả. Các bài tập yoga nhẹ nhàng, giúp tác động tích cực đến tổn thương, cải thiện cấu trúc đốt sống cổ và xoa dịu sự khó chịu, đau nhức do bệnh gây ra. 

Vật lý trị liệu bị động

Bao gồm các liệu pháp như:

  • Sóng ngắn: Là bước sóng có tần số vừa phải được dùng để tác động lên vùng cơ đốt sống bị tổn thương. Bước sóng này có tác dụng kích thích tuần hoàn máu lưu thông dễ dàng, làm thư giãn cơ và giảm đau, phục hồi khả năng vận động. 
  • Tia hồng ngoại: Đây là một trong các giải pháp trị liệu nhiệt giúp cải thiện các triệu chứng vôi hóa cột sống cổ hiệu quả. Liệu pháp này có tác dụng tăng cường khả năng lưu thông máu, giảm đau mạn tính và xoa dịu, thư giãn cơ bắp. 
  • Điện xung: Sử dụng dòng điện vừa đủ tác động vào vị trí đốt sống cổ bị vôi hóa, đau nhức. Cơ chế điện xung là ngăn chặn khả năng dẫn truyền tín hiệu đau lên não. Song song đó, kích thích cơ thể sinh chất endorphin tự nhiên xoa dịu cơn đau, giúp người bệnh thư giãn. 
  • Thủy liệu pháp: Liệu pháp này còn được gọi là trị liệu thủy sinh hoặc liệu pháp hồ bơi. Phương pháp này sử dụng áp lực từ dòng nước để tác động lên cột sống, từ đó cải thiện đau nhức, cứng khớp cổ do bị vôi hóa. 

3. Kết hợp các biện pháp điều trị khác

Bên cạnh các biện pháp trên, người bệnh cũng có thể cân nhắc và áp dụng một số giải pháp hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng đơn giản hơn như: 

Hỗ trợ giảm đau tại nhà 

Để xoa dịu cơn đau tức thì, bạn có thể áp dụng các giải pháp sau:

Vôi hóa cột sống cổ
Chườm nóng giúp xua tan cơn đau nhức, tê mỏi đốt sống cổ tức thì
  • Chườm nóng: Cách giảm đau nhức cổ, vai gáy do vôi hóa cột sống cổ nhanh nhất là chườm nóng. Bạn dùng một chiếc khăn, ngâm vào nước ấm khoảng 50 – 60 độ, vắt bớt nước rồi đắp lên vùng cổ khoảng 20 phút. Nhiệt nóng có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, làm các mạch máu giãn nở và tăng lượng oxy đến khi vực này, giảm đau và giảm tốc độ vôi hóa. 
  • Massage, xoa bóp, ấn huyệt: Tự xoa bóp, massage kết hợp ấn huyệt là phương pháp làm giảm cơn đau cổ do vôi hóa đốt sống hiệu quả. Theo Đông y, phương pháp này có tác dụng đẩy lùi yếu tố phong hàn ra khỏi cơ thể, đồng thời kích thích khí huyết lưu thông tốt hơn. Dùng 2 tay xoa, day, lăn dọc theo cổ xuống gáy và hai bên cổ. Sau đó, đầu ngón tay cái day, ấn vào một số huyệt đạo kết hợp quay cổ sang 2 bên để giảm đau và cải thiện vận động. 

Áp dụng chữa bằng các bài thuốc Nam dân gian

Các bài thuốc Nam dân gian luôn được ưa chuộng và áp dụng vì hiệu quả, an toàn, dễ thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những người bị vôi hóa cột sống cổ nhẹ ở giai đoạn sớm. 

  • Ngải cứu và mật ong: Cả 2 dược liệu này đều có đặc tính chống viêm, giảm đau, cải thiện các triệu chứng xương khớp nói chung và trị vôi hóa cột sống cổ.
    • Dùng 100gr ngải cứu, mang đi rửa sạch, xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt. Thêm vào 1 – 2 muỗng mật ong nguyên chất, khuấy đều và uống hết 1 lần. Sử dụng mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
    • Rang ngải cứu cùng 1 nắm muối to, đổ ra một miếng vải sạch, buộc chặt đầu rồi chườm trực tiếp lên cột sống cổ. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Hạt đu đủ: Đây là loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe, không chỉ tốt cho gan thận, hệ tiêu hóa mà còn có tác dụng kháng viêm, giảm đau, cải thiện và điều trị xương khớp hiệu quả, trong đó có bệnh vôi hóa cột sống cổ. Dùng một nắm hạt đu đủ chín, chà rửa sạch, giã nát, bọc vào miếng vải mỏng rồi đắp lên đốt sống bị đau nhức. Thực hiện mỗi ngày 1 lần sẽ đạt hiệu quả rõ rệt. 
  • Cây dền gai: Y học dân gian ghi nhận cây dền gai có khả năng khu phong, trừ thấp, giảm đau và hỗ trợ điều trị xương khớp hiệu nghiệm. Có 2 cách sử dụng như sau: 
    • Dùng dền gai tươi nấu lấy nước uống hàng ngày; 
    • Chuẩn bị dền gai, cây tầm gửi, lá lốt, cỏ xước mỗi loại 30g và 50g cây chìa vôi. Rửa sạch các dược liệu rồi cho vào ấm sắc cùng 2 lít nước. Phần nước thu được chia làm 3 phần uống hết trong ngày. 

Chữa vôi hóa cột sống cổ bằng Đông y

Dùng thuốc Đông y chữa vôi hóa cột sống cổ được nhiều người áp dụng vì tính an toàn, lành tính với cơ thể hơn so với thuốc Tây. Một số bài thuốc Đông y phổ biến như: 

Bài thuốc Quyên tý thang

  • Chuẩn bị: đương quy, xích thược và khương hoàng mỗi loại 12g, khương hoạt và phòng phong mỗi vị 8g, 20g hoàng kỳ, 4g cam thảo, 4 lát gừng cùng 3 quả đại táo. 
  • Thực hiện: Sắc các vị thuốc cùng 800ml nước, sắc kỹ trên lửa nhỏ cho đến khi nước thuốc cạn xuống còn khoảng 2/3 thì tắt bếp. Rót ra, chia làm 3 phần uống hết trong ngày. 

Bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang

  • Chuẩn bị: phục linh, tần giao, bạch thược, đương quy và đỗ trọng mỗi loại 12g, sinh địa, ngưu tất, đẳng sâm, xuyên khung, phòng phong và độc hoạt mỗi loại 8g. 
  • Thực hiện: Cho các vị thuốc trên vào ấm, đổ nước ngập bề mặt thuốc và đậy kín nắp, sắc kỹ trên lửa vừa. Kiểm tra nước thuốc cạn xuống còn 2/3 thì tắt bếp, rót ra sử dụng nhiều lần trong ngày. 

Bài thuốc Lục vị hoàn hoàng

  • Chuẩn bị: hoài sơn và thục địa mỗi loại 20g, trạch tả, phục linh và đơn bì mỗi loại 8g cùng 10g sơn thù. 
  • Thực hiện: Tương tự 2 cách trên, sắc các vị thuốc với nước cho đến khi nước thuốc cạn xuống còn 2/3 thì tắt bếp, rót ra chén sử dụng đều đặn hàng ngày. 

BÀI THUỐC XƯƠNG KHỚP ĐỖ MINH CHỮA VÔI HÓA CỘT SỐNG CỔ

Nhắc đến các bài thuốc Đông y về xương khớp nổi tiếng, trong đó có chữa vôi hóa cột sống cổ thì không thể nào bỏ qua bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh. Đây là giải pháp trị bệnh dứt điểm tận gốc, đẩy lùi triệu chứng và phục hồi chức năng xương khớp bình thường. Bài thuốc này được nhiều người tin dùng và có đến 90% bệnh nhân đã khỏi nhờ bài thuốc này. 

Vôi hóa cột sống cổ
Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh chữa vôi hóa cột sống cổ hiệu nghiệm theo công thức bí truyền

Sở dĩ đạt được hiệu quả trị bệnh này là nhờ thực hiện đúng cơ chế trị bệnh trong Y học cổ truyền là TIÊU TRỪ CĂN NGUYÊN – PHỤC HỒI XƯƠNG KHỚP – BỒI BỔ CƠ THỂ. Bài thuốc Đỗ Minh gồm nhiều bài thuốc nhỏ, mỗi bài thuốc là sự kết hợp của nhiều vị thuốc khác nhau theo tỷ lệ vàng:

  • Bài thuốc đặc trị xương khớp; 
  • Bài thuốc hoạt huyết, bổ thận; 
  • Bài thuốc bổ gan, giải độc; 
  • Bài thuốc kiện tỳ, ích tràng;
  • Thuốc xoa bóp dùng ngoài;

Bài thuốc này được xem là giải pháp điều trị hiệu quả dành cho mọi đối tượng bị vôi hóa cột sống cổ từ người lớn cho đến trẻ nhỏ. Người bệnh hoàn toàn yên tâm vì trước khi kê đơn bốc thuốc, bệnh nhân sẽ được lương y thăm khám kỹ lưỡng, sau đó xây dựng phác đồ điều trị riêng biệt, kết hợp dùng thuốc với vật lý trị liệu để đạt hiệu quả tốt nhất. 

4. Can thiệp phẫu thuật (nếu cần thiết)

Những trường hợp bị vôi hóa cột sống cổ nặng, không đáp ứng điều trị với các biện pháp bảo tồn và không còn khả năng phục hồi, thậm chí ngày càng có xu hướng phát triển nặng hơn bác sĩ sẽ cân nhắc can thiệp phẫu thuật để ngăn chặn biến chứng. Mục đích của việc phẫu thuật là cắt bỏ các gai xương mọc ra từ đốt sống, từ đó giải phóng sự chèn ép tại các dây thần kinh, chấm dứt các triệu chứng liên quan và phục hồi khả năng vận động. 

Hiện nay, có 2 phương pháp phẫu thuật vôi hóa cột sống cổ được áp dụng phổ biến là: mổ hở truyền thống và mổ nội soi. Tùy theo tình trạng sức khỏe và nhu cầu mong muốn của bệnh nhân cũng như điều kiện kinh tế mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phẫu thuật phù hợp. 

Phẫu thuật vôi hóa cột sống cổ là phương pháp hiệu quả nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như nhiễm trùng vết mổ, tổn thương các dây thần kinh, mạch máu… trong quá trình thực hiện rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh. Vì vậy, nên cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng thực hiện phương pháp này. 

Cách chăm sóc và phòng ngừa vôi hóa cột sống cổ

Chữa trị vôi hóa cột sống cổ là quá trình phức tạp và kéo dài. Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bản thân người bệnh cũng cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc hỗ trợ và phòng ngừa tái phát vôi hóa cột sống cổ thông qua những điều chỉnh trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. 

Về chế độ ăn uống

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, hỗ trợ và phòng ngừa vôi hóa cột sống cổ hiệu quả. Một vài nguyên tắc ăn uống bạn cần lưu ý như sau:

Vôi hóa cột sống cổ
Ăn uống lành mạnh và sinh hoạt khoa học là giải pháp phòng ngừa vôi hóa cột sống cổ tốt nhất
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá trích, cá thu… nhằm kiểm soát các triệu chứng vôi hóa, thoái hóa; 
  • Bổ sung thực phẩm giàu canxi giúp xương khớp, cột sống chắc khỏe. Đặc biệt hỗ trợ tốt quá trình tái tạo tế bào xương, phục hồi thương tổn tại đốt sống cổ nhanh hơn. Điển hình như đậu nành, tôm, cua, ốc, nước cam… 
  • Nấm là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng, chống viêm, chống lão hóa và ngăn ngừa khô khớp, kiểm soát các triệu chứng vôi hóa cột sống cổ đáng kể. 
  • Nhóm thực phẩm giàu magie rất cần thiết cho sự phát triển cấu trúc xương, vận chuyển canxi đến các đốt sống, giảm nguy cơ thoái hóa, vôi hóa. Các loại cần bổ sung như chuối, bơ, ngũ cốc nguyên hạt, socola đen… 
  • Đặc biệt, không được bỏ qua các loại trái cây như cam, chanh, đu đủ, dâu tây, kiwi… giàu vitamin, khoáng chất giúp tăng khả năng chống viêm, tổng hợp collagen tăng mật độ xương, thúc đẩy làm lành tổn thương đốt sống cổ. 

Lưu ý, đối với người thừa cân béo phì nên tham khảo ý kiến tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng khẩu phần ăn phù hợp, vừa kiểm soát vừa làm giảm cân nặng để giảm áp lực lên cột sống cổ. Hạn chế nguy cơ tăng nặng hoặc tái phát các triệu chứng bệnh. 

Người bị vôi hóa cột sống cổ tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích hoặc các loại thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, chứa chất bảo quản… vì chúng rất có hại cho sức khỏe xương khớp. 

Về chế độ sinh hoạt

Để các triệu chứng vôi hóa cột sống cổ nhanh chóng thuyên giảm và phòng ngừa tái phát dài lâu, bạn cần tạo cho mình các thói quen sinh hoạt lành mạnh sau:

  • Tránh mang vác vật nặng quá mức, không thực hiện các cử động sai tư thế như vặn người hay uốn cong người, ưỡn cổ ra sau đột ngột; 
  • Nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi trong tư thế ngửa hoặc nghiêng, thả lỏng cơ thể, kê đầu không quá cao, nệm không quá cứng. Việc này sẽ giúp duy trì đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống cổ; 
  • Trong lúc làm việc, thỉnh thoảng dùng tay xoa bóp vùng cổ, nghiêng sang trái, sang phải, ngửa về trước và ngửa ra sau vài lần để thư giãn; 
  • Thường xuyên chườm nóng hoặc tắm nước ấm dù không bị bệnh. Việc làm này giúp xoa dịu, thư giãn các dây thần kinh tại đốt sống cổ, tăng cường lưu thông máu và duy trì chức năng cử động linh hoạt; 

Vôi hóa cột sống cổ là căn bệnh rất dễ xảy ra nếu các đốt sống cổ phải chịu áp lực trong thời gian dài. Việc điều trị phục hồi rất phức tạp, nhất là khi bệnh đã có biến chứng. Do đó, tốt nhất mỗi chúng ta đều cần phải chủ động thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học để duy trì cột sống nói chung và đốt sống cổ nói riêng được khỏe mạnh. Chỉ có như vậy mới giúp bạn bảo vệ cơ thể của mình trước những nguy cơ bệnh tật khó lường. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger