Cách Chữa Vôi Hóa Cột Sống Phổ Biến và Hiệu Quả Nhất [2022 ]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa cột sống Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Vôi hóa cột sống tưởng chừng là bệnh xương khớp thông thường nhưng có thể gây bại liệt. Để ngăn chặn biến chứng của căn bệnh này thì việc lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp là rất quan trọng và cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ thông tin cho bạn đọc những cách chữa vôi hóa cột sống phổ biến, hiệu quả nhất hiện nay.

Top những cách chữa vôi hóa cột sống hiệu quả

Vôi hóa cột sống là hiện tượng các dây chằng bám vào thân của đốt sống, thường là phần mấu gai và mấu ngang. Từ đó khiến các mạch máu, dây thần kinh bị chèn ép, gây khó khăn khi vận động.

Vôi hóa cột sống thường hình thành mấu gai
Vôi hóa cột sống thường hình thành mấu gai

Người bị vôi hóa cột sống sẽ cảm thấy đau nhức khó chịu tại vùng vôi hóa và cơn đau sẽ lan dần ra xung quanh. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra triệu chứng tê bì tay chân, chóng mặt, ù tai, co cứng cơ… Theo các nhà nghiên cứu, vôi hóa cột sống hình thành chủ yếu do các nguyên nhân như lão hóa, chấn thương, canxi lắng đọng, ăn uống không khoa học…

Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng căn bệnh này có thể gây biến chứng nguy hiểm, nặng nề nhất là teo cơ, bại liệt vĩnh viễn. Do đó, việc điều trị sớm và đúng cách là vô cùng quan trọng với người bệnh.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa vôi hóa cột sống hiệu quả. Tùy theo mức độ, tình trạng bệnh mà sẽ có phương án phù hợp. Dưới đây là thông tin và ưu, nhược điểm của những phương pháp điều trị phổ biến nhất bệnh nhân nên nắm rõ.

Chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam

Sử dụng các bài thuốc nam từ thảo dược dân gian để điều trị thoái hóa cột sống đã được mọi người lưu truyền từ lâu. Phương pháp có tác dụng giảm đau nhức khó chịu hiệu quả, lại dễ thực hiện tại nhà nên được nhiều bệnh nhân ưa chuộng. Các bài thuốc nam thường bào chế thành dạng đắp, uống, chườm…

Những bài thuốc nam thường áp dụng để chữa bệnh vôi hóa cột sống phổ biến như:

Chữa vôi hóa cột sống bằng hạt đu đủ: Chuẩn bị 1 quả đu đủ chín, lấy phần hạt đen bên trong. Dùng 1 miếng vải chà sát hạt cho lớp màng bên ngoài bong ra hết. Phần hạt đem bên trong đem rửa sạch, để ráo nước. Cho hạt vào rang sơ với 1 ít muối, sau đó giã nát. Bôi hạt đu đủ đã chế biến đắp lên vùng cột sống bị vôi hóa trong 30 phút, có thể cố định bằng gạc sạch. Áp dụng liên tục trong 1 tháng.

Bài thuốc từ ngải cứu: Chuẩn bị 100gram ngải cứu tươi, bỏ những lá bị sâu và úa. Rửa sạch, nên ngâm với nước muối loãng để loại bỏ sạch vi khuẩn. Giã nát ngải cứu, ép lấy nước cốt. Cho thêm 2 thìa mật ong trộn với nước ép ngải cứu, uống trong ngày. Kiên trì áp dụng 1 lần/ngày có thể giúp giảm đau nhức cột sống hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng ngải cứu để bào chế thành bài thuốc đắp bằng cách, lấy lá ngải cứu tươi rửa sạch, giã nát với chút muối và cho vào chảo sao nóng. Để lá bớt nóng và đắp lên vùng cột sống tổn thương.

Ngải cứu - Thuốc nam chữa vôi hóa cột sống, chống viêm hiệu quả
Ngải cứu – Thuốc nam chữa vôi hóa cột sống, chống viêm hiệu quả

Bài thuốc nam từ cỏ xước: Lấy khoảng 150gram cỏ xước, để cả lá, thân và rễ đem rửa sạch, phơi khô. Cho cỏ xước vào ấm cùng 3 bát nước sắc lên. Lọc lấy phần nước lá, chia 3 lần uống trong ngày. Kiên trì thực hiện trong 3 tháng.

Chữa vôi hóa cột sống bằng cây chìa vôi: Chuẩn bị chìa vôi khoảng 50gram, lá lốt, tầm gửi, dền gai và cỏ xước mỗi loại 30gram. Phơi khô tất cả nguyên liệu. Sau đó đem rửa sạch và cho vào ấm cùng nước sắc lên. Chia thuốc làm 3 lần và uống trong ngày, dùng liên tiếp trong 1 tháng.

Ngoài những bài thuốc nam trên, bệnh nhân có thể sử dụng những thảo dược dân gian khác để trị căn bệnh này như lá lốt, rễ cây trinh nữ, thiên niên kiện, gừng…

Ưu điểm của Chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam:

  • Phương pháp này có độ an toàn cao, lành tính và ít gây tác dụng phụ.
  • Dễ thực hiện ngay tại nhà, quy trình bào chế đơn giản.
  • Nguyên liệu dễ tìm kiếm, chi phí thấp.

Nhược điểm:

  • Chỉ phù hợp cho bệnh vôi hóa cột sống nhẹ, không dùng được cho bệnh nhân bị bệnh nặng.
  • Hiệu quả thấp, bệnh không trị tận gốc và dễ dàng tái phát trở lai.
  • Công dụng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, không phải ai cũng đạt kết quả sau khi sử dụng.

Điều trị vôi hóa cột sống bằng thuốc Tây

Các loại thuốc Tây y được sử dụng để đẩy lùi triệu chứng, ngăn sự lây lan của bệnh. Dựa theo tình trạng bệnh, nguyên nhân, mức độ vôi hóa cột sống mà các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Thuốc tây có tác dụng giảm đau nhanh chóng
Thuốc tây có tác dụng giảm đau nhanh chóng

Một số loại thuốc chữa vôi hóa cột sống gồm:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Có công dụng giảm đau do vôi hóa cột sống gây ra.
  • Thuốc giảm đau chống viêm không Steroid: Meloxicam, Diclofenac, Piroxicam… có tác dụng cải thiện cơn đau nhức khó chịu, chống viêm nhiễm và thường sử dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, trung bình.
  • Thuốc giãn cơ: Mydocalm, Chlorzoxazone, Cyclobenzaprine … Loại thuốc này tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, có công dụng giảm triệu chứng căng cơ, giảm co thắt, từ đó giúp giảm đau nhanh chóng.
  • Thuốc tăng trưởng và phát triển sụn khớp: Glucosamine, Chondroitin… Có công dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của sụn. Thuốc thường dùng kèm theo một số nhóm thuốc khác và cho hiệu quả chậm.

Ưu điểm của thuốc Tây y chữa vôi hóa cột sống:

  • Giảm đau nhanh, giảm triệu chứng bệnh hiệu quả.
  • Tiện lợi sử dụng, chi phí phù hợp.

Nhược điểm:

  • Dễ gây tác dụng phụ cho người bệnh như mệt mỏi, chóng mặt, đau dạ dày, suy gan, suy thận… nếu sử dụng thời gian dài hoặc lạm dụng.
  • Hiệu quả không dứt điểm, bệnh có khả năng tái phát cao.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có công dụng giảm đau, phục hồi vận động và chức năng cột sống cho bệnh nhân hiệu quả. Phương pháp này thường được sử dụng đồng thời với uống thuốc để tăng công dụng. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân bị vôi hóa cột sống nhẹ và được phát hiện sớm có thể áp dụng độc lập vật lý trị liệu để chữa bệnh, không cần uống thuốc.

Một số phương pháp trị liệu vôi hóa cột sống gồm: Chiếu tia hồng ngoại, xung điện bước sóng ngắn, kéo giãn cột sống, sử dụng nhiệt điện, áp dụng các bài tập trị liệu, dùng thiết bị giảm áp Vertetrac, máy vận động trị liệu…

Vật lý trị liệu giúc kích thích phục hồi cột sống
Vật lý trị liệu giúc kích thích phục hồi cột sống

Bệnh nhân cần lưu ý rằng, việc sử dụng máy móc điều trị hoặc thực hiện bài tập cần có sự giám sát, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm của vật lý trị liệu chữa vôi hóa cột sống:

  • An toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Giảm đau nhức cột sống hiệu quả
  • Chi phí không tốn kém.

Nhược điểm:

  • Chỉ dùng trong trường hợp bệnh nhẹ và trung bình.
  • Hiệu quả không dứt điểm.

Phẫu thuật – Cách chữa vôi hóa cột sống nặng

Đây là phương pháp cuối cùng được áp dụng khi chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc, vật lý trị liệu không có kết quả. Phẫu thuật còn được thực hiện khi bệnh đã tiến triển nặng, đã có biến chứng hoặc nguy cơ cao gây biến chứng. Mục đích của cách chữa này là giải phóng chèn ép, cắt bỏ phần gai xương.

2 phương pháp phẫu thuật vôi hóa cột sống chính là: Mổ nội soi và mổ hở. Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ chỉ định cách điều trị phù hợp.

Phẫu thuật được chỉ định khi các phương pháp khác không hiệu quả
Phẫu thuật được chỉ định khi các phương pháp khác không hiệu quả

Ưu điểm của phẫu thuật:

  • Nhanh chóng loại bỏ gai xương hình thành trên phần cột sống vôi hóa.
  • Loại bỏ nhanh triệu chứng đau nhức, phục hồi vận động cho người bệnh.

Nhược điểm:

  • Dễ gây biến chứng sau mổ như vết thương lâu lành, chảy máu, nhiễm trùng…
  • Sau khi phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân bị suy giảm.
  • Chi phí lớn, đòi hỏi tay nghề bác sĩ cao.

Cách chữa vôi hóa cột sống bằng Đông y

Đông y chữa bệnh vôi hóa cột sống theo hướng bảo tồn, đề cao khả năng tự phục hồi của cơ thể. Không giống như thuốc Tây y chỉ tập trung giảm triệu chứng bệnh, thuốc Đông y đi sâu vào giải quyết bệnh từ căn nguyên, đẩy lùi tận gốc mầm bệnh, cân bằng lại âm dương và tăng cường sức khỏe.

Các bài thuốc Đông y gồm nhiều loại thảo dược kết hợp với nhau theo tỷ lệ nhất định, có công dụng kháng viêm, giảm đau nhức, thông kinh hoạt lạc, đồng thời phục hồi chức năng ngũ tạng và bồi bổ cơ thể.

Một số bài thuốc Đông y chữa vôi hóa cột sống như:

  • Bài thuốc số 1: Thục địa, phục linh, hoài sơn, trạch tả, đơn bì, sơn thù du. Sắc 1 ngày 1 thang, uống trong ngày. Sử dụng khoảng 1 – 2 tháng.
  • Bài thuốc số 2: Đương quy, phòng phong, xích thược, hoàng kỳ, khương hoàng, đại táo, cam thảo, gừng. Sắc mỗi ngày 1 thang, chia nhỏ nhiều lần uống trong ngày.

Ưu điểm của chữa vôi hóa cột sống bằng Đông y:

  • Hiệu quả cao và bền vững, có thể trị dứt điểm bệnh vôi hóa và ngăn tái phát.
  • An toàn, lành tính nhờ sử dụng thảo dược tự nhiên để điều trị. Thuốc Đông y không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều người bệnh.

Nhược điểm:

  • Do thuốc phát huy tác dụng chậm nên đòi hỏi bệnh nhân kiên trì sử dụng trong thời gian dài.
  • Thuốc phải đun sắc phức tạp, tốn thời gian, vị thuốc đắng khó uống.

Ngoài những bài thuốc Đông y kể trên, bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng các bài thuốc được bào chế dựa trên công thức đã được nghiên cứu. Điển hình như Xương khớp Đỗ Minh – bài thuốc gia truyền 150 năm tuổi của Đỗ Minh Đường.

Các bài thuốc Đông y để chữa bệnh cũng là phương pháp được rất nhiều người đánh giá cao
Các bài thuốc Đông y để chữa bệnh cũng là phương pháp được rất nhiều người đánh giá cao

Xương khớp Đỗ Minh gồm 5 chế phẩm: Thuốc đặc trị, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc hoạt huyết bổ thận, Thuốc kiện tỳ ích tràng và Thuốc xoa bóp. Tuy nhiên, tùy vào mức độ bệnh, sinh lý của mỗi người mà các lương y sẽ phối hợp, gia giảm thuốc để đảm bảo đúng người đúng bệnh.

Công dụng:

  • Khu phong, trừ thấp, tán hàn, giảm viêm sưng, giảm đau nhức, đẩy lùi tận gốc vôi hóa cột sống.
  • Thông kinh mạch, lưu thông khí huyết, giải phóng chèn ép và co cứng.
  • Mạnh gân cốt, hỗ trợ phục hồi dịch và sụn tổn thương, giúp cột sống chắc khỏe.
  • Thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, bổ máu, tăng cường chức năng gan, thận.
  • Nâng cao hệ tiêu hóa, hòa giải can – tỳ, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh, dự phòng tái phát.

Thành phần: 100% từ tự nhiên, không chất bảo quản, không lẫn tân dược. Các thảo dược trong bài thuốc gồm: Dây đau xương, gối hạc, hy thiêm, phòng phong, tơ hồng xanh, xích đồng, hoàng kỳ, cà gai, thiên niên kiện, quế chi, địa liền, mã tiền… và 20 – 30 vị thuốc quý khác.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh có nhiều ưu điểm
Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh có nhiều ưu điểm

Đặc biệt, tất cả thảo dược bào chế bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đều được thu hái từ các vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO do Đỗ Minh Đường xây dựng. Nhà thuốc không sử dụng dược liệu bẩn hoặc không rõ nguồn gốc.

Bài thuốc được các lương y của Đỗ Minh Đường nghiên cứu và bào chế sẵn thành dạng cao nguyên chất. Bệnh nhân không cần đun sắc như thuốc Đông y thông thường mà chỉ cần hòa với nước ấm và sử dụng.

Hiệu quả bài thuốc đã được chứng minh qua 150 năm lưu truyền và ứng dụng. Hàng ngàn bệnh nhân xương khớp, vôi hóa cột sống đã hết bệnh chỉ sau 2 – 3 liệu trình sử dụng phương thuốc này. Nghệ sĩ Xuân Hinh cũng là một trong những người đã khỏi bệnh xương khớp, hết đau nhức khó chịu nhờ điều trị tại Đỗ Minh Đường.

[Bệnh nhân xương khớp đánh giá cao hiệu quả bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh]

Những lưu ý trong quá trình chữa vôi hóa cột sống

Trong quá trình điều trị, mọi người cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Điều này không chỉ giúp việc trị bệnh đạt hiệu quả cao mà còn ngăn những sai lầm trong quá trình chữa bệnh, tránh bệnh tiến triển nặng hơn. Chuyên gia xương khớp khuyên bệnh nhân lưu ý một số vấn đề trong quá trình chữa vôi hóa cột sống như sau:

  • Việc phát hiện và điều trị bệnh càng sớm thì hiệu quả càng cao.
  • Uống thuốc đúng và đủ liều lượng, đúng thời gian. Thực hiện nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra.
  • Không tự điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc tự kết hợp với những loại thuốc khác khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Với cách chữa dân gian, cần sơ chế nguyên liệu sạch sẽ. Nếu sử dụng trong thời gian dài không đạt kết quả thì cần chuyển sang phương pháp điều trị khác ngay.
  • Với thuốc Đông y và Tây y, không tự ý mua thuốc về uống để tránh ảnh hưởng sức khỏe. Cần tìm đến cơ sở y tế, phòng khám uy tín thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để tăng hiệu quả điều trị. Cụ thể nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, omega 3, vitamin D, magie… Bổ sung thêm rau xanh, trái cây tươi vào khẩu phần ăn. Đồng thời kiêng các loại thịt đỏ, thực phẩm nhiều đường, muối, không hút thuốc lá, không uống bia, rượu, dùng chất kích thích…
  • Có chế độ tập luyện phù hợp để tăng sự dẻo dai và chắc khỏe cho cột sống. Tập các động tác, bài thể dục nhẹ nhàng, tập yoga… Chú ý không tập quá sức, không tập nặng để tránh ảnh hưởng đến cột sống, khiến bệnh tiến triển nặng.
  • Sinh hoạt khoa học, nghỉ ngơi hợp lý. Không để tâm lý bị căng thẳng, stress vì sẽ làm tăng triệu chứng đau nhức khó chịu.
  • Kiểm soát cân nặng hợp lý, tránh áp lực đè nặng lên cột sống.
  • Nếu công việc phải ngồi hoặc đứng nhiều cần vận động nhẹ nhàng thường xuyên để các cơ không bị co cứng.
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định để bác sĩ nắm được sự tiến triển của bệnh, từ đó điều chỉnh phác đồ phù hợp.
Xây dựng lối sống khoa học tốt cho quá trình điều trị
Xây dựng lối sống khoa học tốt cho quá trình điều trị

Trên đây là những cách chữa vôi hóa cột sống hiệu quả nhất hiện nay. Bệnh nhân nếu chưa tìm được phương pháp điều trị phù hợp có thể tham khảo những thông tin trên đây để lựa chọn được cách chữa tốt nhất với bản thân.

Vôi hóa cột sống khiến bạn đau nhức khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Hãy liên hệ ngay với chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ phác đồ điều trị đúng và phù hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger