Viêm Họng Liên Cầu Khuẩn Nhóm A – Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là bệnh lý do vi khuẩn liên cầu gây nên. Bệnh có mức độ nghiêm trọng, tiến triển nhanh và khó chữa dứt điểm hơn viêm họng thông thường rất nhiều. Vì vậy, người bệnh cần đặc biệt lưu ý, tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị và phòng tránh bệnh triệt để.

Bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là gì?

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) giải thích viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là bệnh lý khiến vòm họng bị sưng đỏ, đau rát, phồng rộp bất thường. Đồng thời, trong vòm họng còn tồn tại các mảng bám, giả mạc trắng. Vì vậy, bệnh còn được biết đến với tên gọi khác là viêm họng trắng. Người bệnh sẽ cảm thấy vướng víu trong cổ họng, gây khó khăn cho việc phát âm, ăn uống.

Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là bệnh lý nguy hiểm, diễn biến phức tạp
Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là bệnh lý nguy hiểm, diễn biến phức tạp

Khác với các thể bệnh viêm họng thông thường như việm họng có đờm, viêm họng hạt hay bệnh viêm họng mãn tính…, bệnh lý này do vi khuẩn liên cầu Streptococcus tan huyết beta nhóm A gây ra. Đây là loại vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng tới sức khỏe. Đó cũng là lý do viêm họng liên cầu khuẩn có mức độ nguy hiểm gấp nhiều lần so với các thể viêm họng khác.

Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A có thể gặp ở mọi đối tượng, từ người lớn đến trẻ em. Đặc biệt, với trẻ dưới 12 tuổi, các triệu chứng thường nặng và khiến bé mệt mỏi, chán ăn, nguy hiểm hơn rất nhiều so với người lớn. Ba mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Nguyên nhân gây viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A

Bệnh viêm họng liên cầu xuất hiện bởi người bệnh nhiễm phải vi khuẩn liên cầu nhóm A. Vi khuẩn này có thể thâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Theo thống kê, những nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh nhân bị vi khuẩn tấn công như sau:

  • Người tiếp xúc gần với người đang mắc viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A qua trò chuyện, ăn uống,… Vi khuẩn này rất dễ lây nhiễm qua đường hô hấp nên đây thường là nguyên nhân phổ biến nhất gây mắc bệnh.
  • Người có chế độ vệ sinh răng miệng, toàn thân kém, thường xuyên đưa tay lên mặt khiến vi khuẩn có cơ hội tiếp xúc với miệng, gây viêm nhiễm vòm họng.
  • Người sinh sống lâu dài trong điều kiện môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Việc hít phải không khí kém trong lành sẽ khiến bụi bẩn tích tụ trong vòm họng dẫn đến phản ứng viêm.
  • Đặc biệt, trẻ em hiếu động trong độ tuổi từ 5 – 15, thường xuyên nghịch đùa với đất cát hoặc đưa tay lên miệng, cắn móng tay,… là những đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A nhất.

Dấu hiệu mắc bệnh viêm họng liên cầu

Khi nhiễm vi khuẩn liên cầu nhóm A, người bệnh sẽ có một số triệu chứng khác biệt với viêm họng do virus và các nguyên nhân khác. Cụ thể như sau:

  • Bệnh nhân sẽ cảm thấy cổ họng nóng bừng, đau rát, nổi hạch sưng ở cổ, đôi khi xuất hiện cảm giác đau nhói lên tới mang tai, đau rát khi nuốt, phát âm.
  • Vòm họng sưng đỏ, nóng ran, amidan cũng bị tổn thương.
  • Xuất hiện lớp màng nhầy trắng bao quanh amidan và niêm mạc họng.
  • Nổi hạch quanh quai hàm, gây đau nhức cả hàm mặt.
  • Các lympo ở thành sau họng bị sưng viêm và trở thành tế bào chết, đóng màng trắng.
  • Lưỡi gà xuất hiện trạng thái xuất huyết, người bệnh khạc ra máu.
  • Người bệnh cũng thường bị sốt cao lên tới 38, 39 độ C đi kèm cảm giác rét toàn thân, ớn lạnh, buồn nôn, đau nhức đầu dữ dội.
  • Trẻ nhỏ sẽ có biểu hiện quấy khóc, lười ăn, mất ngủ.
Viêm họng liên cầu khiến người bệnh đau nhức, nóng rát vòm họng
Viêm họng liên cầu khiến người bệnh đau nhức, nóng rát vòm họng

Với những dấu hiệu nghiêm trọng kể trên, viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Vì vậy, ngay khi phát hiện có những triệu chứng đó, bạn cần nhanh chóng đi thăm khám, xin tư vấn từ các bác sĩ để điều trị kịp thời qua link sau: https://dominhduong.org/dat-lich-kham

banner-viemhong-DMD13.gif

Viêm họng liên cầu khuẩn có nguy hiểm không?

Viêm họng liên cầu khuẩn là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm. Bởi nếu bạn không chăm sóc và chữa bệnh từ sớm, bệnh có thể dẫn tới vô vàn biến chứng, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe như:

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp phức tạp

Vi khuẩn liên cầu nhóm A có thể lây lan sang các bộ phận xung quanh như tai, thanh quản, xoang, mũi, amidan, phế quản,… gây viêm nhiễm các bộ phận liên quan đến hô hấp này, khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng.

  • Gây bệnh ở các bộ phận khác trong cơ thể

Không chỉ dẫn tới các bộ phận hô hấp, viêm họng liên cầu khuẩn còn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý cơ thể khác như viêm hạch mủ, suy cầu thận, suy cơ tim,…

  • Dẫn đến nhiễm trùng huyết

Vi khuẩn liên cầu có thể từ vòm họng xâm nhập vào máu. Đây là biến chứng nguy hiểm. Tỷ lệ tử vong của nhiễm trùng huyết lên tới 40% bởi khi mắc bệnh, người bệnh sẽ bị suy giảm miễn dịch nhanh chóng và dễ bị tổn thương bởi những bệnh lý bình thường nhất.

Ngay cả khi không dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A cũng khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Sức khỏe bị ảnh hưởng đáng kể. Do đó, ngay khi phát hiện thấy các triệu chứng bệnh, bạn cần có biện pháp điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A

Muốn chữa khỏi viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A, trước hết người bệnh cần tìm cách tiêu diệt vi khuẩn Streptococcus – nguyên nhân trực tiếp gây bệnh. Bên cạnh đó, cần áp dụng các biện pháp điều trị triệu chứng bệnh.

Cách chữa viêm họng liên cầu bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây Y là phương pháp điều trị đặc hiệu đối với các bệnh lý do nhiễm khuẩn. Các loại thuốc kháng sinh, giảm viêm sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời suy giảm triệu chứng bệnh một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Sử dụng thuốc Tây là phương pháp điều trị viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A phổ biến nhất hiện nay
Sử dụng thuốc Tây là phương pháp điều trị viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A phổ biến nhất hiện nay

Các loại thuốc thường được kê đơn đối với trường hợp viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A có thể kể đến như:

  • Các loại thuốc kháng sinh có tác dụng chống lại vi khuẩn Streptococcus: Penicillin, Amoxicillin. Nếu người bệnh dị ứng với 2 loại thuốc trên, bác sí có thể kê thuốc thay thế như Cephalexin, Azithromycin, Erythromycin,…
  • Thuốc chống viêm, ức chế hoạt động của vi khuẩn và giúp niêm mạc họng hồi phục sớm: Ibuprofen, Diclofenac,…
  • Các loại thuốc hạ sốt paracetamol, NSAIDS giúp người bệnh giảm sốt nhanh chóng, hạ nhiệt độ cơ thể và tăng khả năng thoát nhiệt.
  • Một số loại thuốc giảm triệu chứng khác như giảm ho, long đờm: Acetylcystein, Dextromethorphan, Bromhexin.

Sử dụng thuốc Tây là cách nhanh chóng, tiện lợi nhất để điều trị viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để biết liều lượng, loại thuốc phù hợp nhất. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua và uống thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không, việc uống thuốc bừa bãi có thể dẫn đến nhiều biến chứng khôn lường như:

  • Gây ngộ độc thuốc: Người bệnh có thể bị chóng mặt, buồn nôn, thậm chí nôn mửa do uống thuốc quá liều.
  • Gây tổn thương dạ dày, gan, thận nếu sử dụng thuốc Tây quá liều trong thời gian dài.
  • Gây nhờn thuốc khi người bệnh lạm dụng thuốc về lâu dài.
  • Người bệnh dễ bị tái phát do thuốc Tây chỉ điều trị triệu chứng tạm thời, không giải quyết tận gốc căn nguyên gây bệnh.

ĐỌC NGAY: VTV2 – Khỏe thật đơn giản: Danh y tiết lộ cách “ĐẨY LÙI” viêm họng, viêm họng hạt đơn giản HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Điều trị viêm họng liên cầu khuẩn bằng phương pháp Đông Y

Trong Đông Y, vi khuẩn liên cầu nhóm A được xem là “ngoại tà”. Việc vòm họng người bệnh bị tổn thương không chỉ do các tác nhân bên ngoài mà còn bởi “chính khí” yếu. Do đó, để điều trị triệt để bệnh, Đông Y sẽ sử dụng các dược liệu có tính chất sát khuẩn, kháng viêm tự nhiên. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần kết hợp các bài thuốc bổ chính, nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc Đông Y trị dứt điểm viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A sau:

  • Bài thuốc Địch đàm thang

Chuẩn bị các thảo dược sau: 8g nhân sâm, 8g trúc nhự, 16g quất hồng bì, 16g phục linh, 10g cam thảo, 10g thạch xương bồ, 20g bán hạ, 10g chỉ thực, 10g đởm tinh. Sắc các nguyên liệu trên với 1,2 lít nước cho đến khi nước đã được cô cạn còn 1/10. Sau đó, chia lượng thuốc thu được làm 5 phần bằng nhau, uống trong ngày.

  • Bài thuốc Bổ trung ích khí thang

Chuẩn bị các thảo dược theo công thức sau: 12g nhân sâm, 24g hoàng kỳ, 12g trần bì, 12g sài hồ, 12g thăng ma, 12g bạch truật, 12g đương quy, 12g thiên hoa phấn, 10g cam thảo. Sắc thuốc với các nguyên liệu trên cùng 1,5 lít nước trong vòng 30 phút. Sau đó, chắt nước ra bát con, chia làm 3 lần uống trong ngày.

  • Bài thuốc Quy tỳ thang

Chuẩn bị các nguyên liệu sau: 12g bạch truật, 10g đương quy, 12g phục thần, 8g cam thảo, 12g long nhãn nhục, 12g toan táo nhân, 12g hoàng kỳ, 10g bạch thược, 8g bạc hà, 10g sài hồ, 8g nhân sâm, 4g mộc hương, 8g viễn chí. Cho tất cả các thảo dược trên vào ấm sắc cùng 1,2 lít nước, đun sôi nhỏ lửa đến khi nước thuốc cạn còn khoảng 200ml thì dừng. Chia thuốc làm 5 lần uống ngay trong ngày.

  • Bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường

Đây là một trong những phương thuốc chữa viêm họng liên cầu khuẩn uy tín, hiệu quả nhất hiện nay. Không chỉ được đông đảo người bệnh tin chọn mà bài thuốc còn được nhiều chuyên gia khuyến cáo nên chọn.

[Hiệu quả số 1] Phương thuốc 150 năm tuổi chữa DỨT ĐIỂM  viêm họng chỉ từ sau 1 liệu trình

Viêm họng Đỗ Minh là bài thuốc nam dược chuyên ĐẶC TRỊ các thể bệnh viêm họng, trong đó có viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A. Bài thuốc được xây dựng dựa trên nguyên lý trị bệnh của YHCT, trải qua hàng chục năm trời nghiên cứu chuyên sâu, đến những năm đầu thế 19, bài thuốc đã được bào chế thành công và đưa vào ứng dụng điều trị bệnh thực tiễn.

Từ đó đến nay, qua 3 thế kỷ lưu truyền, bài thuốc dần hoàn thiện theo công thức hoàn chỉnh, đáp ứng điều trị tận gốc mọi tình trạng viêm họng từ cấp đến mãn tính và được ứng dụng điều trị ĐỘC QUYỀN tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi.

nha-thuoc-do-minh-duong-chua-viem-hong-tren-vtv2

Với sự kết hợp từ 50 loại thảo dược chứa kháng sinh tự nhiên, bài thuốc giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời bồi bổ, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Điểm đặc biệt ở bài thuốc này,  các loại dược liệu dùng cho việc bào chế thuốc đều là thảo dược sạch thu hái từ vườn nam dược đạt chuẩn GACP – WHO do Đỗ Minh Đường của tôi chủ động xây dựng. Các nguyên liệu đều có những điểm chung sau:

  • Cây giống thuần tự nhiên, không bị biến đổi gen
  • Không chứa thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học
  • Được kiểm định thường xuyên theo tiêu chuẩn GACP-WHO của Bô y tế

Các thảo dược sau khi thu hái tại vườn được đưa vào khâu kiểm định dược tính, độc tính và sơ chế kỹ lưỡng. Sau đó sẽ được phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của dòng họ tôi và chưng cất liên tục bằng nồi chưng hiện đại trong suốt 48 giờ liền để tạo nên cao thuốc sánh mịn, thơm mùi thảo mộc và giữ trọn vẹn dược chất quý có trong cây thuốc. Vì thế, cao thuốc thành phẩm hoàn toàn lành tính, an toàn cho mọi người dùng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Nguồn thảo dược HỮU CƠ thuần Việt dùng điều chế bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Bài thuốc xử lý viêm họng TẬN GỐC nhờ kết hợp khéo léo 2 phương thuốc nhỏ lại với nhau:

  • Thuốc uống đặc trị viêm họng dạng cao
  • Thuốc giải độc chống viêm dạng cao

Dựa trên cơ chế: TIÊU ĐỜM- BỔ PHẾ- DƯỠNG THÂN bài thuốc vừa có khả năng cải thiện triệu chứng viêm họng một cách nhanh chóng nhờ các thảo dược kháng viêm, giảm đau, giải độc, từ đó phục hồi những tổn thương ở niêm mạc họng rất tốt. Đồng thời, bài thuốc tiêu trừ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh, cân bằng âm dương, làm vững hệ khí, bồi bổ cơ thể toàn diện nhằm tái tạo và phục hồi chức năng tạng phế, làm tăng đề kháng để ngăn bệnh tái phát về sau.

Liệu trình bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Không chỉ sở hữu cơ chế điều trị hiệu quả, bền vững mà Viêm Họng Đỗ Minh còn khắc phục được hạn chế tác dụng chậm của các bài thuốc thảo dược truyền thống nhờ ứng dụng dưới dạng phác đồ điều trị CÁ NHÂN HÓA. Mỗi bệnh nhân sẽ được dựa trên thể trạng thực tế và mức độ bệnh cụ thể mà đội ngũ bác sĩ của nhà thuốc chúng tôi sẽ gia giảm liều lượng để thuốc tác động hiệu quả nhất. Do đó người bệnh dễ dàng cảm nhận được những tiến triển qua từng giai đoạn thuốc tác động:

  • Giai đoạn 1: Thuốc giúp tiêu sưng viêm, người bệnh sẽ nhận thấy giảm cảm giác đau rát cổ họng.
  • Giai đoạn 2: Thuốc sẽ phục hồi niêm mạc họng, làm lành những tổn thương, người bệnh mất hoàn toàn cảm giác đau rát họng.
  • Giai đoạn 3: Bệnh được đẩy lùi hoàn toàn, sức khỏe của người bệnh cải thiện trông thấy.

Đặc biệt, thuốc được điều chế dưới dạng cao đặc tiện lợi, giúp người bệnh không mất công sắc thuốc mỗi ngày, tiết kiệm thời gian đáng kể và có thể mang theo bên mình khi di chuyển xa. Với những ưu điểm nổi bật kể trên, bài thuốc được giới thiệu trên sóng chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2.

Đến nay, sau 3 thế kỷ chữa bệnh thực tiễn, đã có ++150.000 trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ sử dụng bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh. Chị Thanh Loan (29 tuổi, Phú Thọ) mắc viêm họng mãn tính đã nhiều năm nay, cổ họng lúc nào cũng đau rát dữ dội, khiến nhiều lúc chẳng muốn giao tiếp. Những hôm thời tiết thay đổi thì cổ họng chảy nhiều dịch đờm khiến chị hay bị sốt cao. 

Từ khi biết đến bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh của nhà thuốc tôi, chị đã được chữa trị dứt điểm căn bệnh này. Chị cho biết: “Tháng đầu khi dùng thuốc, mình thấy ho nhiều lắm, không biết thuốc có vấn đề gì không mà càng uống càng ho, nên mình gọi ngay cho lương y Tuấn, nhận được giải đáp đây là giai đoạn tác động mạnh của thuốc vào những tổn thương ở vùng họng nên các triệu chứng sẽ gia tăng.

Mình yên tâm dùng tiếp, đến nay sau 2 tháng dùng thuốc kiên trì, bệnh viêm họng của mình đã chấm dứt hoàn toàn, cổ họng dễ chịu không còn bị đau rát nữa. Giờ trở trời mình cũng không còn bị khổ sở vì căn bệnh này nữa”.

Ngoài ra còn có vô số những phản hồi rất tốt về hiệu quả điều trị của bài thuốc được gởi về cho Đỗ Minh Đường của tôi:

ĐỌC NGAY: Lắng nghe chi tiết phản hồi từ người bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh

bai-thuoc-dac-tri-viem-hong-viem-amidan-do-minh-duong-benh-nhan3.jpg
Người bệnh phản hồi về hiệu quả của bài thuốc

Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng viêm họng tương tự, hãy liên lạc với chúng tôi qua trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường, đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

banner-viemhong-DMD4.gif

Lưu ý khi bị viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A

Viêm họng liên cầu là bệnh lý cực nguy hiểm, có thể diễn tiến nhanh và gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, bên cạnh việc uống thuốc, bạn cũng cần kết hợp các phương pháp chăm sóc tại nhà.

  • Nghỉ ngơi tại nhà để thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ thể. Đồng thời, tránh lây nhiễm vi khuẩn cho những người xung quanh.
  • Ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như sữa, cháo, súp kết hợp rau xanh, trái cây, các loại thịt mềm, xay nhỏ để đảm bảo đủ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Uống thật nhiều nước để làm dịu vòm họng, kết hợp chườm khăn mát, mặc quần áo thoáng mát để hạ thân nhiệt, giảm sốt hiệu quả.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước có gas,… bởi chúng sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, lâu hồi phục hơn.

Viêm họng do vi khuẩn liên cầu có thể quay trở lại bất cứ lúc nào khi bạn tiếp xúc với vi khuẩn. Chính vì thế, để tự bảo vệ bản thân, bạn nên chủ động áp dụng các biện pháp ngừa bệnh sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đảm bảo không còn vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng sau khi ra ngoài về, trước và sau khi ăn. Đồng thời hạn chế đưa tay lên mặt để tránh vi khuẩn tiếp xúc với vòm họng.
  • Đeo khẩu trang khi đi đường, ở những nơi công cộng như bến xe, sân bay, sảnh tòa nhà,…
  • Có chế độ dinh dưỡng cân bằng, ăn các thực phẩm lành mạnh, hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng. Ngoài ra, bạn nên bổ sung các thức ăn giàu vitamin C để tăng sức đề kháng, các loại thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên như gừng, tỏi, bạc hà,…
  • Tập luyện thể dục thể thao để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A nếu được phát hiện kịp thời sẽ không có nhiều lo ngại. Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã có được nhiều thông tin hữu ích về bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A và cách chữa bệnh hiệu quả. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger