Viêm Họng Cấp Ở Người Lớn: Điểm Mặt Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa CHI TIẾT

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm họng cấp ở người lớn là bệnh lý hô hấp thường gặp, gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Vậy đâu là nguyên nhân xuất hiện bệnh lý viêm họng cấp tính này? Triệu chứng, cách điều trị, phòng tránh bệnh như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau để biết chi tiết nhất.

Bệnh viêm họng cấp ở người lớn là gì?

Viêm họng cấp ở người lớn (hay viêm họng cấp tính) là bệnh gây sưng, phù nề niêm mạc họng. Vòm họng trở nên sưng đỏ, đau nhức. Trên thành vòm họng sẽ xuất hiện các nang lympho, tuyến nhầy và liên bào. Ở người trưởng thành, viêm họng cấp thường sẽ tự khỏi trong vòng 7 ngày. Nếu quá 1 tuần mà tình trạng bệnh không thuyên giảm, viêm họng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm họng cấp ở người lớn là bệnh lý phiền toái, gây đau đớn, cần được khắc phục sớm
Viêm họng cấp ở người lớn là bệnh lý phiền toái, gây đau đớn, cần được khắc phục sớm

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi, đồng thời là Cố vấn chuyên môn trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết viêm họng cấp ở người lớn có 3 dạng chính, đó là:

  • Viêm họng không đặc hiệu: Bệnh lý thường gặp nhất, khiến vòm họng sưng đỏ, amidan sưng tấy.
  • Viêm họng đặc hiệu: Khiến bạch cầu suy giảm. Người bệnh dễ bị sốt cao liên tục trong 2 – 3 ngày liên tiếp
  • Viêm họng do các bệnh về máu. Bệnh lý này rất dễ dẫn đến viêm họng mãn tính nếu không được điều trị đúng cách.

Mặc dù không phải bệnh lý nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng viêm họng cấp ở người lớn cũng cần được phát hiện, điều trị kịp thời. Nếu không, bệnh kéo dài cũng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm họng cấp ở người lớn?

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến người bệnh mắc chứng viêm họng cấp. Trong đó, các bác sĩ đã phân chia được 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến viêm họng cấp ở người lớn.

Viêm họng cấp do nhiễm trùng

Theo các chuyên gia y tế, có đến hơn 80% người mắc viêm họng cấp tính do bị virus, vi khuẩn xâm nhập vào vòm họng.

Các loại virus có thể gây bệnh viêm họng cấp phải kể đến như: virus cúm, Herpes simplex, Adenovirus, Epstein-Barr,… Nếu người bệnh mắc viêm họng cấp do nhiễm virus sẽ xuất hiện các biểu hiện như: đau họng có hạch ở cổ, ho nhiều, sốt cao,…

Bệnh viêm họng cấp ở người lớn cũng có thể xuất phát từ việc người bệnh bị nhiễm khuẩn. Phổ biến nhất là vi khuẩn bạch hầu, liên cầu khuẩn nhóm A. Đôi khi, bệnh nhân cũng có thể bị viêm họng cấp do lan truyền vi khuẩn viêm xong, viêm tai giữa, viêm amidan,… sang.

Viêm họng cấp không do nhiễm trùng

Bên cạnh virus, vi khuẩn cũng có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến viêm họng cấp ở người lớn như:

  • Thói quen ăn uống sử dụng nhiều thực phẩm không lành mạnh như: rượu, bia, hút thuốc lá, nước có gas, đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh có chứa chất bảo quản,… Chúng khiến niêm mạc họng dễ bị tổn thương, kích ứng.
  • Cơ thể bị nhiễm lạnh do thời tiết, tắm nước lạnh hoặc ngồi quá lâu trong phòng điều hòa.
  • Người bệnh ăn mặc phong phanh, không giữ ấm cổ, khiến gió lùa vào gây khô rát, đau nhức họng.
  • Môi trường ô nhiễm, người bệnh hít phải nhiều khói bụi, hóa chất công nghiệp gây tổn thương vòm họng.

ĐỌC NGAY: VTV2 – Khỏe thật đơn giản: Danh y tiết lộ cách “ĐẨY LÙI” viêm họng, viêm họng hạt đơn giản HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Các thực phẩm cay, nóng cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm họng cấp
Các thực phẩm cay, nóng cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm họng cấp

Triệu chứng viêm họng cấp tính ở người lớn

Viêm họng cấp cần được phát hiện triệu chứng để điều trị kịp thời. Nếu không, bệnh sẽ kéo dài và bị viêm họng mãn tính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc chứng viêm họng cấp ở người lớn:

  • Đau nhức họng là triệu chứng dễ thấy nhất. Bạn sẽ thấy họng khô rát, sưng đỏ, đau đớn. Đặc biệt, khi nói chuyện hoặc nuốt thức ăn, người bệnh sẽ cảm nhận rõ nhất cảm giác đau nhức
  • Sốt: Họng bị viêm nhiễm, tấn công bởi vi khuẩn sẽ gây ra phản ứng sốt cao để kích thích hệ miễn dịch hoạt động, chống lại virus, vi khuẩn.
  • Ho: Đây cũng là dấu hiệu cho thấy họng đã bị nhiễm khuẩn. Phản ứng ho là điều tất yếu xảy ra nhằm đẩy lùi virus, vi khuẩn ra khỏi vòm họng.
  • Amidan sưng đau: Nếu người bệnh cảm thấy amidan sưng phồng, đau nhức thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh viêm họng. Bởi vòm họng và amidan rất liền kề nhau. Khi bị viêm họng cấp ở người lớn, amidan cũng bị ảnh hưởng dẫn đến sưng, có mảng bám trắng xung quanh.

Ngay khi phát hiện những triệu chứng viêm họng cấp kể trên, người bệnh cần nhanh chóng đi thăm khám, áp dụng các cách chữa từ sớm. Nếu không, bệnh rất dễ phát triển thành viêm họng mãn tính, dẫn tới nhiều biến chứng khôn lường.

ĐỪNG CHỦ QUAN VỚI TRIỆU CHỨNG VIÊM HỌNG CẤP TÍNH

CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC LƯƠNG Y TUẤN THĂM KHÁM, TƯ VẤN TRỰC TIẾP

banner-meday-DMD10.gif

Cách chữa viêm họng cấp tính ở người lớn hiệu quả nhất

Ngay khi phát hiện mình mắc bệnh viêm họng cấp tính, bạn cần có biện pháp điều trị dứt điểm, kịp thời. Nếu không được khắc phục, bệnh sẽ tiến triển sau 7 ngày và trở thành viêm họng mãn tính.

Từ viêm họng mãn tính có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm phổi,… Nặng hơn nữa là áp xe vòm họng, áp xe amidan, ung thư vòm họng,… Chính vì thế, việc chữa trị sớm ngay từ khi bệnh còn ở thể cấp tính là rất quan trọng. Việc điều trị bệnh viêm họng cấp tính ở người lớn cũng tương tự với cách chữa bệnh viêm họng thông thường.

Cách chữa viêm họng cấp tính bằng thuốc Tây Y

Ứng dụng Tây Y là phương pháp chữa khỏi viêm họng cấp ở người lớn thông thường, được nhiều người sử dụng hiện nay. Khi uống thuốc Tây Y, các triệu chứng viêm họng sẽ biến mất chỉ sau 3 – 5 ngày. Điều này giúp sức khỏe của người bệnh phục hồi nhanh chóng, hạn chế biến chứng, ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của họ.

ĐỌC NGAY: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, bệnh viêm họng KHỎI NGAY TỨC THÌ nhờ phương pháp này

Sử dụng thuốc Tây là cách chữa bệnh phổ biến
Sử dụng thuốc Tây là cách chữa bệnh phổ biến

Khi bị viêm họng cấp, bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ kê đơn, hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách. Một số toa thuốc viêm họng cấp hiệu quả, phổ biến mà các bác sĩ thường tư vấn cho người bệnh sử dụng như:

  • Các loại thuốc kháng sinh dạng cephalosporin thế hệ 1,2 (cefuroxim, cephalexin,…), hoặc nhóm penicillin, beta lactam (amoxicillin. ampicillin): Kháng viêm, chống sưng, giảm thiểu lượng vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc NSAIDS, Paracetamol: Giúp người bệnh hạ sốt, thuyên giảm các cơn đau nhanh chóng
  • Viên ngậm Tyrothricin: Làm dịu niêm mạc họng, tiêu diệt virus, vi khuẩn, giảm sưng viêm, đau đớn tại vùng niêm mạc họng.
  • Các loại thuốc bổ sung oresol: Cấp nước và các chất điện giải, tăng cường đề kháng cho cơ thể, bù lại lượng nước bị mất đi do sốt cao.

Hiện các loại thuốc chữa viêm họng cấp ở người lớn đều có sẵn tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Tuy nhiên, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua. Không nên tự ý dùng thuốc bởi các loại thuốc kháng sinh có thể để lại một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Ngộ độc thuốc: Người bệnh có thể bị chóng mặt, buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu,… Nặng hơn thì đau bụng quằn quại nếu dùng thuốc không đúng liều lượng.
  • Nhờn thuốc: Sau nhiều lần sử dụng thuốc vô tội vạ, cơ thể có thể sản sinh phản ứng chống lại thuốc, khiến thuốc không còn tác dụng nữa.
  • Phát sinh bệnh lý: Các hoạt chất trong thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi bảo vệ cơ thể. Người bệnh có thể mắc chứng đau dạ dày, tổn thương gan, thận nếu lạm dụng thuốc quá đà.

ĐỪNG LẠM DỤNG THUỐC TÂY

THAY VÀO ĐÓ HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP BẠN ĐIỀU TRỊ BẰNG GIẢI PHÁP LÀNH TÍNH NHẤT

banner-do-minh-duong-2-1.gif

Sử dụng các mẹo dân gian lành tính, tiết kiệm chi phí

Bên cạnh việc uống thuốc Tây Y, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên rẻ tiền, dễ kiếm để chữa viêm họng cấp ở người lớn. Một số cách làm đơn giản bạn có thể tự thực hiện như sau:

  • Súc miệng với nước chanh gừng

Chanh có tính sát khuẩn, chống viêm mạnh mẽ. Còn gừng lại có tính ấm, giúp dịu nhẹ cơn đau, thông thoáng vòm họng. Do đó, bạn có thể kết hợp 2 nguyên liệu này, tạo thành dung dịch sát khuẩn, tiêu viêm hữu hiệu.

Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần rửa sạch, gọt vỏ gừng, thái lát. Sau đó hòa cùng nước cốt chanh tươi và khoảng 100 ml nước. Dùng hỗn hợp trên súc miệng 3 lần/ngày, sau bữa ăn. Tình trạng viêm họng cấp ở người lớn sẽ thuyên giảm đáng kể.

THAM KHẢO: Mẹ Bầu 9X Chữa Khỏi Viêm Họng, Không Ảnh Hưởng Thai Nhi Nhờ Dùng Phương Pháp Này Mỗi Ngày

Uống nước chanh gừng làm thuyên giảm triệu chứng viêm họng cấp ở người lớn
Uống nước chanh gừng làm thuyên giảm triệu chứng viêm họng cấp ở người lớn
  • Uống nước rau diếp cá

Rau diếp cá có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm, làm dịu tình trạng sưng đau họng hiệu quả. Chỉ cần uống nước rau diếp cá hàng ngày, các triệu chứng viêm họng cấp sẽ thuyên giảm dần và chấm dứt.

Bạn chỉ cần chọn những nhánh rau diếp cá tươi, non, rửa sạch bụi bẩn. Sau đó, bạn cho rau vào nồi nước vo gạo, đun sôi. Khi nước đã sôi, hãy tắt bếp, chờ nước nguội và uống nhiều lần trong ngày. Bạn sẽ thấy phương pháp chữa viêm họng cấp ở người lớn này đem lại hiệu quả thần kỳ.

  • Sử dụng tỏi sống

Tỏi là nguyên liệu quen thuộc trong bất kỳ một căn bếp nào. Trong tỏi có chứa chất kháng viêm cực mạnh Allicin, có thể chống lại vi khuẩn viêm họng hiệu quả. Với phương pháp này, rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ tỏi tươi.

Bóc vỏ và rửa sạch tỏi rồi băm nhuyễn, nhai sống 1 ít mỗi lần.
Chỉ cần dùng tỏi sống 3 – 4 lần/ngày, sau khoảng 5 ngày, các biểu hiện viêm họng cấp ở người lớn cũng không còn nữa.

Các phương pháp dân gian kể trên có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện, lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chúng chỉ có hiệu quả đối với viêm họng dạng nhẹ. Hơn nữa, các triệu chứng đau, sưng họng có thể thuyên giảm nhưng bệnh không được chữa khỏi hoàn toàn từ tận gốc. Điều này dẫn đến viêm họng dai dẳng có thể quay lại bất cứ lúc nào.

banner-viemhong-DMD1.gif

Chữa viêm họng cấp ở người lớn tận gốc bằng phương pháp Đông Y

Theo lương y Tuấn: “Viêm họng có căn nguyên do phong hàn, dịch độc gây nên. Các biện pháp khác chỉ có thể chấm dứt triệu chứng của bệnh tạm thời chứ không điều trị được từ căn nguyên gây bệnh. Phong hàn, dịch độc tích tụ trong cơ thể vẫn còn, người bệnh có thể tái phát bệnh bất cứ lúc nào.”

Các phương pháp Đông Y thì khác. Mặc dù có thể tác dụng chậm hơn Tây Y, nhưng Đông Y sẽ giải quyết bệnh từ gốc đến ngọn, khu phong, thanh nhiệt, trừ tà. Nhờ vậy, bệnh được chữa khỏi hoàn toàn, sức đề kháng của người bệnh cũng được tăng cao, không còn lo bị viêm họng làm phiền nữa.

THAM KHẢO: Nhờ kiên trì dùng theo cách này, cô gái trẻ khỏi hẳn viêm họng, cổ họng dễ chịu, hết sưng đau

Phương pháp Đông Y giúp chữa bệnh hiệu quả tận gốc, an toàn, lành tính
Phương pháp Đông Y giúp chữa bệnh viêm họng cấp tính hiệu quả, tận gốc

Để trị viêm họng cấp ở người lớn dứt điểm, không lo tái phát, bạn có thể tham khảo BÀI THUỐC VIÊM HỌNG ĐỖ MINH của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi. Bài thuốc là sự kết hợp của gần 50 loại dược liệu khác nhau, trong đó không thể thiếu kim ngân hoa, bồ công anh, thục địa, cát cánh, hoàng kỳ, tơ hồng xanh, nhân trần,…

Tất cả dược liệu được chúng tôi sử dụng đều đảm bảo:

  • SẠCH
  • LÀNH TÍNH
  • CÓ HÀM LƯỢNG DƯỢC TÍNH CAO
  • CÓ NGUỒN GỐC TRONG NƯỚC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Nguồn thảo dược HỮU CƠ thuần Việt dùng điều chế bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Nói rõ hơn về nguồn dược liệu sử dụng trong bài thuốc, lương y Tuấn cho biết: “Bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh của chúng tôi khi được nghiên cứu và bào chế từ những năm 1860, nó chỉ chứa vài dược liệu đơn giản. Tuy nhiên, sau mỗi đời lương y kế thừa, bài thuốc lại được bổ sung thêm hàng tá vị thuốc khác nhau.

Ước tính đến nay bài thuốc có sử dụng đến 50 vị thuốc khác nhau. Mỗi vị thuốc có thành phần dược tính khác nhau như khi hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh, chúng sẽ tạo thành một thể thống nhất cho hiệu quả điều trị viêm họng tốt nhất.

Chúng tôi sở hữu vườn dược liệu riêng, ươm trồng hơn 100 cây thuốc quý nên chủ động nguồn nguyên liệu, ít phải nhập liệu từ bên ngoài. Sử dụng cây thuốc nào, chúng tôi đều phải nghiên cứu cẩn thận cả về chất lượng và thành phần dược tính. Hơn nữa, tôi cam kết bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh nói riêng và tất cả các bài thuốc nam nói chung của dòng họ đều không dùng tân dược, chất bảo quản.

Chính vì thế, bài thuốc đảm bảo lành tính, không gây kích ứng da, không gây tổn hại cho dạ dày, không gây tiêu chảy, táo bón, không làm nóng trong,… Trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú bị viêm họng thì hoàn toàn sử dụng được bài thuốc này của chúng tôi”.

ĐỌC NGAY: Lắng nghe chi tiết phản hồi từ người bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh

Nhiều người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Đó là thành phần dược liệu của bài thuốc, còn tác dụng thì sao? Bài thuốc “2 trong 1” gồm thuốc điều trị viêm họng và thuốc giải độc, chống viêm kết hợp lại sẽ mang đến tác dụng TIÊU ĐỜM – BỔ PHẾ – DƯỠNG THÂN

  • Tiêu đờm: Thuốc tác động sâu vào bên trong cơ thể, giúp đẩy lùi dứt điểm nguyên nhân gây bệnh, loại bỏ tà khí, mạnh chính khí, tiêu đờm, đẩy hết dịch viêm ở cổ họng ra ngoài.
  • Bổ phế: Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, cân bằng âm dương trong cơ thể, bồi bổ chính khí, nâng cao tạng phế, mát gan, bổ thận.
  • Dưỡng thân: Bài thuốc giúp điều hòa khí huyết, nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho người bệnh.

Bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh của chúng tôi sẽ tác động tới bệnh theo 3 giai đoạn như sau:

[ĐỌC NGAY] Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường – “Cứu cánh” của người Việt hơn 150 năm qua

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường

Dùng bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh bao lâu thì khỏi bệnh? Đây là câu hỏi chung của người bệnh viêm họng hạt khi tìm hiểu về bài thuốc này. Chúng tôi xin phép trả lời như sau: Thời gian dùng thuốc của mỗi người là khác nhau, vấn đề này còn tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và mức độ bệnh.

Thông thường, sau 1 liệu trình, nếu uống đều đặn uống 3 lần/ngày, sau bữa ăn khoảng 30 phút, các bạn sẽ nhận thấy triệu chứng viêm họng hạt giảm đáng kể. Thuốc nam thường có tác dụng chậm hơn thuốc Tây nên trong quá trình sử dụng, mọi người không nên nóng vội, cố gắng kiên trì dùng thuốc theo đúng chỉ định của chúng tôi.

Chị Thanh (28 tuổi) bị viêm họng sau sinh và có sử dụng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường của chúng tôi. Sau 2 tháng dùng thuốc, chị Thanh có quay lại nhà thuốc để tái khám và lấy thêm thuốc về sử dụng. Chị chia sẻ: “Dùng hết 2 liệu trình trong 2 tháng, tôi thấy cổ họng không còn sưng đau nhiều nước, giảm ho đáng kể. Trước tôi ho nhiều lắm, ho đến nỗi tức hết cả ngực và bụng.

Trong thời gian sử dụng bài thuốc của nhà thuốc, tôi vẫn cho con bú bình thường, sữa mẹ đều, không bị mất. Tôi thấy sức khỏe của mình cũng được cải thiện nhiều, ăn được và ngủ sâu giấc hơn”.

Nếu người bệnh không có thời gian đun sắc thuốc, chúng tôi sẽ hỗ trợ bào chế miễn phí thuốc thành dạng cao, đóng lọ thủy tinh. Mỗi lần sử dụng, các bạn hãy hòa tan thuốc với nước nóng và uống trực tiếp. Trong trường hợp quá vội không thể hòa được thuốc, mọi người có thể ăn trực tiếp cao thuốc. Thuốc dạng cao không đắng, thơm mùi thảo dược nên rất dễ dùng.

Do đó, các bạn còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ ngay cho nhà thuốc chúng tôi để được tư vấn LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với cơ địa, thể trạng và mức độ bệnh của mỗi người:

banner-do-minh-duong-7.gif

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger