Các Loại Thuốc Điều Trị Suy Tuyến Thượng Thận Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Thuốc điều trị suy tuyến thượng thận thường gồm những loại thuốc có khả năng thay thế hormone cortisol và aldosterone khi cơ thể không còn sản xuất. Điều này giúp duy trì những hoạt động bình thường của cơ thể, giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe và ngăn các biến chứng.

Thuốc điều trị suy tuyến thượng thận
Các thuốc điều trị suy tuyến thượng thận tốt và hiệu quả, những lưu ý an toàn

Các thuốc điều trị suy tuyến thượng thận tốt nhất

Suy tuyến thượng thận là một tình trạng ít gặp, xảy ra khi tuyến thượng thận (hai tuyến nhỏ phía trên thận) suy yếu, không sản xuất đủ cortisol và aldosterone hoặc tạo ra quá ít. Đây là hai hormone quan trọng, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Cortisol giúp đối phó căng thẳng, kiểm soát huyết áp và nhịp tim, duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Đồng thời đưa đường vào máu, điều chỉnh quá trình phân hủy carbohydrate, protein và chất béo của cơ thể.

Trong khi đó aldosterone có vai trò duy trì cân bằng natri và kali trong máu, cân bằng chất lỏng trong cơ thể và kiểm soát huyết áp. Cortisol và aldosterone không được sản xuất đầy đủ sẽ gây ra những triệu chứng nghiêm trọng. Hơn nữa suy tuyến thượng thận cấp tính có thể đe dọa đến tính mạng.

Để khắc phục, thuốc điều trị suy tuyến thượng thận thường được ưu tiên. Hầu hết các thuốc điều có khả năng thay thế hormone, điều chỉnh nồng độ hormone steroid khi cơ thể không sản xuất đủ. Những loại thuốc thường được chỉ định gồm:

1. Corticosteroid đường uống

Corticosteroid là thuốc điều trị suy tuyến thượng thận tốt và được ưu tiên sử dụng. Đây là một loại thuốc kháng viêm, ức chế miễn dịch.

Khi được sử dụng Corticosteroid hoạt động tương tự như các loại hormone được sản xuất bởi tuyến thượng thận. Thuốc giúp điều chỉnh mức độ hormone steroid trong cơ thể. Ngoài ra Corticosteroid còn có tác dụng điều trị viêm, trị đau do viêm, ức chế miễn dịch trong điều trị các bệnh tự miễn.

Đối với suy tuyến thượng thận, Corticosteroid được dùng bằng đường uống. Những loại Corticosteroid thường được sử dụng gồm:

  • Fludrocortison acetat

Thuốc Fludrocortison acetat chủ yếu được sử dụng cho những bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận và mất khả năng sản xuất hormone aldosterone. Thuốc được dùng để thay thế cho aldosterone, duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Fludrocortison acetat thường không được sử dụng cho những bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận thứ phát. Bởi những trường hợp này thường được tạo đủ aldosterone.

Fludrocortison axetat
Fludrocortison acetat được dùng cho bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận thiếu hụt aldosterone
  • Methylprednisolone (Medrol), Hydrocortisone (Cortef) hoặc Prednisone (Rayos)

Một trong ba loại gồm Methylprednisolone, Hydrocortisone hoặc Prednisone sẽ được chỉ định cho những bệnh nhận bị mất chức năng sản sinh cortisol do tuyến thượng thận suy yếu. Thuốc có tác dụng thay thế cho cortisol, giảm căng thẳng và đảm nhận những chức năng khác của hormone này.

Khi dùng thuốc, cơ thể sẽ cảm nhận được sự hiện diện của cortisol. Nhờ đó mà tuyến yên không tạo ra nhiều ACTH để kích thích tuyến thượng thận tạo ra nhiều hormone hơn.

Corticosteroid cũng có thể được dùng cho suy thượng thận thứ phát. Tùy thuộc vào liều lượng và thời gian dùng thuốc, Corticosteroid có thể kéo dài hiệu quả từ vài tuần đến vài tháng.

Hydrocortisone (Cortef)
Hydrocortisone (Cortef) thường được chỉ định trong điều trị suy tuyến thượng thận làm giảm sản sinh cortisol

2. Dehydroepiandrosterone (DHEA)

Dehydroepiandrosterone (DHEA) cũng là một loại thuốc điều trị suy tuyến thượng thận được sử dụng phổ biến. Thuốc này được sử dụng cho những trường hợp bị có tuyến thượng thận suy yếu dẫn đến thiếu hụt androgen.

Androgen là một loại nội tiết tố nam, có tác dụng tổng hợp estrogen, cải thiện ham muốn và thỏa mãn tình dục. Đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương.

Ngoài ra Dehydroepiandrosterone (DHEA) còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và ngăn phát triển bệnh Alzheimer. Vì vậy thuốc sẽ được sử dụng khi cần thiết.

Dehydroepiandrosterone (DHEA)
Dehydroepiandrosterone (DHEA) chỉ được dùng cho những trường hợp bị thiếu hụt androgen

Lưu ý khi dùng thuốc điều trị suy tuyến thượng thận

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề khi sử dụng thuốc điều trị suy tuyến thượng thận. Cụ thể:

  • Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Liều lượng và thời gian dùng thuốc được chỉ định dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân, mức độ suy tuyến thượng thận và sự thiếu hụt của những hormone do tuyến thượng thận sản xuất.
  • Những loại thuốc điều trị suy tuyến thượng thận đều gây tác dụng phụ nghiệm, đặc biệt là khi dùng Corticosteroid kéo dài và liều cao. Chính vì thế, thuốc cần được dùng đúng hướng dẫn, đúng liều, đúng cách, thời gian sử dụng hợp lý theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không lạm dụng.
  • Thông báo ngay với bác sĩ nếu có bất kỳ bất thường hoặc tác dụng phụ nào. Cụ thể như tăng huyết áp, loét dạ dày tá tràng, da teo mỏng, chậm lành vết thương, dễ bầm tím, dễ nhiễm trùng… Sau đó áp dụng những cách xử lý thích hợp.
  • Những trường hợp nặng, không đáp ứng thuốc cần được thay thế một loại thuốc thích hợp hơn. Do vậy cần thông báo với bác sĩ khi các triệu chứng không giảm.
  • Tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra hiệu quả chữa trị, kịp thời phát hiện bất thường và thay đổi phương pháp điều trị thích hợp hơn.
  • Bên cạnh thuốc chữa bệnh suy tuyến thượng thận, người bệnh cần xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng, duy trì thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày để tăng hiệu quả chữa bệnh và duy trì sức khỏe.

Những loại thuốc điều trị suy tuyến thượng thận chủ yếu là Corticosteroid đường uống. Dựa vào nhiều yếu tố, thuốc được chỉ định với loại và liều lương thích hợp. Cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất, đảm bảo an toàn và tránh tác dụng phụ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger