Thận Yếu Gây Rụng Tóc: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận yếu Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thận yếu gây rụng tóc là một trong những triệu chứng phổ biến cảnh báo dấu hiệu suy giảm chức năng thận. Rụng tóc quá mức còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti về vẻ bề ngoài. Làm cách nào để điều trị cải thiện tình trạng này? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Tại sao thận yếu gây rụng tóc? 

Rụng tóc là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể con người. Trung bình một người có thể rụng khoảng 80 sợi tóc khi gội đầu, chải tóc hoặc rụng tự nhiên khi đến chu kỳ. Do đó, những người rụng tóc nhiều hơn 100 sợi/ ngày được xem là bất thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Một trong những nguyên nhân khiến thận yếu phổ biến nhất là thận yếu.

Thận yếu gây rụng tóc
Thận yếu gây rụng tóc là một trong những triệu chứng phổ biến do chức năng thận suy giảm dẫn đến thiếu máu

Nguyên nhân là do tóc được hình thành và phát triển nhờ protein trong máu. Nhưng khi thận yếu, quá trình tuần hoàn máu giảm, kém lưu thông đến cả thận lẫn nhiều cơ quan khác, trong đó có vùng đỉnh đầu. Thiếu máu khiến tóc bị thiếu hụt dưỡng chất và dễ bị yếu đi, khô xơ, dễ gãy, bạc sớm và rụng nhiều. 

Theo khía cạnh Đông y, thận chủ về sinh trưởng và phát dục. Thận khí vinh nhuận giúp tinh khí dồi dào ở nam giới và ổn định kinh nguyệt ở nữ giới, đồng thời giúp răng tóc chắc khỏe. Ngược lại, thiếu hụt thận khí khiến các chức năng thận suy giảm, suy nhược cơ thể, thiếu máu khiến tóc yếu, khô rụng.

Khác với rụng tóc thông thường, rụng tóc do thận yếu là vấn đề sức khỏe phức tạp hơn. Không chỉ đơn thuần gây ra rụng tóc, giảm tính thẩm mỹ mà nó còn là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận suy giảm, cần tập trung điều trị càng sớm càng tốt để đẩy lùi bệnh, ngăn ngừa biến chứng. 

Rụng tóc do thận yếu gây ra triệu chứng gì?

Ở cả nam và nữ, sự khỏe mạnh của mái tóc phụ thuộc chủ yếu vào thận khí. Mức độ thận yếu càng nặng, số lượng tóc rụng càng nhiều. Một số trường hợp còn phát sinh kèm theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng và các biến chứng nguy hiểm khác. 

Một số dấu hiệu dưới đây giúp bạn phân biệt được rụng tóc do thận yếu hoặc rụng tóc sinh lý bình thường và có hướng điều trị phù hợp. 

Thận yếu gây rụng tóc
Thận yếu gây rụng tóc nghiêm trọng, trên 100 sợi/ ngày, khô xơ, tóc bạc sớm
  • Người bị thận yếu rụng tóc trên 100 sợi/ ngày, rụng ngay cả khi không có bất kỳ tác động nào; 
  • Tăng tần suất tiểu tiện, nhất là vào ban đêm, nước tiểu nổi bọt, có lẫn máu, tiểu rát, bí tiểu…;
  • Táo bón hoặc tiêu chảy; 
  • Đau lưng mỏi gối, lạnh tay chân; 
  • Suy nhược cơ thể, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, ù tai…;
  • Mất ngủ, khó ngủ; 
  • Thâm mắt, hôi miệng
  • Rối loạn sinh lý, giảm ham muốn; 

Thận yếu gây rụng tóc có nguy hiểm không? Điều trị tận gốc được không? 

Một trong những nhiệm vụ chính của thận là sản sinh hormone Erythropoetin, tham gia vào quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, đảm bảo cung cấp đủ máu và duy trì hoạt động của cơ thể. Khi thận yếu, chức năng này suy giảm và được biểu hiện thông qua các triệu chứng như vừa kể trên. 

Bản chất của thận yếu gây rụng tóc không nguy hiểm, chỉ cần người bệnh phát hiện bệnh sớm và can thiệp điều trị kịp thời. Mục tiêu điều trị là cải thiện mức độ rụng tóc bằng cách phục hồi chức năng thận và chăm sóc tóc cả bên trong lẫn bên ngoài. 

Ngược lại, nếu chủ quan lơ là không điều trị, không chỉ khiến tóc rụng ngày càng nhiều mà còn làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng thận yếu như sỏi thận, thận hư, suy thận… cực kỳ nguy hiểm. Quá trình điều trị phức tạp, thậm chí bắt buộc phải chạy thận để duy trì sự sống. 

Phương pháp điều trị thận yếu gây rụng tóc tốt nhất

Dựa vào nguyên tắc điều trị y tế và mức độ bệnh của từng trường hợp bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

1. Dùng thuốc Tây

Rụng tóc do thận yếu xảy ra do thận kém sản sinh máu, dẫn đến thiếu máu. Do đó, dùng các loại thuốc giúp tăng lượng máu là cách trị được ưu tiên hàng đầu. Một số loại loại thường dùng như: 

Thận yếu gây rụng tóc
Dùng thuốc Tây chữa thận yếu gây rụng tóc giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng tức thì
  • Thuốc chống thiếu máu: Nhóm thuốc này có tác dụng hỗ trợ quá trình sản sinh hồng cầu, tăng lượng máu thiếu hụt và nuôi dưỡng cơ thể. Nhờ đó hỗ trợ phục hồi chức năng thận và giảm rụng tóc. Loại thuốc thường dùng là thuốc sắt, thuốc tạo máu Epoetin Beta…
  • Thuốc cân bằng acid uric: Đây là nhóm thuốc thường dùng trong điều trị bệnh gout, thận yếu, thận hư, sỏi thận… nhờ khả năng hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Qua đó, giúp giảm áp lực lên thận và cải thiện các triệu chứng thận yếu, trong đó có rụng tóc. Các loại thường dùng nhất là Allopurinol, Colchicine… 
  • Các loại thuốc trị rụng tóc: Ngoài nhóm thuốc điều trị thận yếu, bác sĩ cũng sẽ kê đơn dùng kết hợp với một số loại thuốc trị rụng tóc để đạt hiệu quả tối ưu. Một số loại phổ biến như Alopecia Areata, Anthralin, Androgenetic Alopecia, Glucocorticoide… Nhóm thuốc này được sử dụng dưới dạng uống, tiêm, bôi trực tiếp hoặc dùng như dầu gội. Có tác dụng chính là bổ sung lượng protein thiếu hụt vào chân tóc, nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh và kích thích tóc mọc lại tại các vị trí đã rụng. 
  • Một số loại thuốc khác: Thường là các loại thuốc trị thận yếu như thuốc chống tăng huyết áp, thuốc lợi tiểu…

Lưu ý: Dùng thuốc trị thận yếu gây rụng tóc cần dựa theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám. Tuyệt đối không tự dùng thuốc tùy tiện để tránh gây ra các tác dụng phụ như nổi mụn nhọt, nóng trong người, mẩn ngứa, mề đay, buồn nôn, mất ngủ… 

2. Chữa rụng tóc do thận yếu theo Đông y

Chữa thân yếu gây rụng tóc bằng Đông y cũng là một trong những cách chữa phổ biến. Giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thận yếu nhờ khả năng bồi dưỡng chức năng thận. Cách này phù hợp áp dụng trong trường hợp bệnh đã ổn định. 

Thận yếu gây rụng tóc
Chữa thận yếu gây rụng tóc bằng thuốc Đông y đem lại hiệu quả cao và lành tính với sức khỏe

Gợi ý vài bài thuốc Đông y chất lượng dưới đây: 

# Bài thuốc số 1

Dùng cho trường hợp thận yếu gây rụng tóc, gãy chẻ ngọn, bạc sớm. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị đương quy, phá cố chỉ và thỏ ty tử mỗi thứ 12g, 20g hà thủ ô. 
  • Xay nhuyễn mịn các vị thuốc trên, trộn chung với mật ong hoàn thành từng viên. 
  • Uống 2 lần/ ngày, mỗi lần 12g với nước ấm. 

# Bài thuốc số 2

Dành cho nam giới bị thận yếu gây triệu chứng rụng tóc kèm theo đau lưng, mỏi gối, ù tai, hoa mắt, chóng mặt… 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị đương quy, hắc hi ma, câu kỷ tử và thỏ ty tử mỗi thứ 20g, sinh địa, trắc bá diệp và thục địa mỗi thứ 15g, 25g hà thủ ô. 
  • Sắc mỗi ngày 1 thang lấy nước uống. 

# Bài thuốc số 3

Dùng cho trường hợp thận yếu bị rụng tóc hàng loạt kèm theo ngứa ngáy da đầu. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị hà thủ ô, xích thược, hàn liên thảo, đương quy, xuyên khung và sinh địa mỗi thứ 12g, 10g đào nhân và 6g hồng hoa. 
  • Mỗi ngày dùng 1 thang. Sắc kỹ lấy nước uống hàng ngày. 

# Bài thuốc số 4

Bài thuốc bôi trực tiếp lên tóc giúp cải thiện mức độ rụng tóc và ngăn ngừa thận yếu. 

Cách thực hiện

  • Dùng 60g cốt toái, rửa sạch để ráo nước, xếp vào bình thủy tinh.
  • Đổ 300ml rượu vào bình, ngâm ít nhất nửa tháng lấy ra sử dụng. 
  • Dùng rượu bôi trực tiếp lên da đầu 3 lần/ ngày, massage nhẹ nhàng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

3. Ngăn rụng tóc bằng các loại thảo dược tự nhiên

Một số loại thảo dược tự nhiên giúp ngăn rụng tóc tốt mà không gây ảnh hưởng đến chức năng thận như:

Thận yếu gây rụng tóc
Bồ kết giàu dưỡng chất, giúp tóc chắc khỏe, suôn mượt, ngăn rụng gãy tóc hiệu quả
  • Bồ kết: Theo nghiên cứu, bồ kết chứa hàm lượng cao saponin, có tác dụng chính là làm sạch, kháng viêm, chống khuẩn. Còn hoạt chất Flavonozit giúp giảm giàu, diệt nấm. Sử dụng bồ kết giúp ngăn rụng tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, suôn mượt, đen óng ánh. 
  • Hà thủ ô: Nhắc đến dược liệu tốt cho tóc không thể nào bỏ qua hà thủ ô. Loại dược liệu này có tính bình, vị đắng chát và tốt cho gan thận, chữa rụng tóc, tóc bạc sớm… hiệu quả. 
  • Chanh tươi: Nước cốt chanh giàu vitamin khoáng chất, đặc biệt là các chất làm sạch giúp đánh bay bụi bẩn, gàu bám trên chân tóc. Đồng thời, kích thích tóc mọc lại nhanh chóng, giảm gãy rụng. 
  • Hương nhu: Hương nhu là loại thảo dược tự nhiên tốt cho tóc, đem lại sự suôn mượt, chắc khỏe, giảm rụng tóc. Đun sôi hương nhu lấy nước gội đầu hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Một số loại thảo dược khác: Như cỏ mần trầu, sả, hoắc hương, xuyến chi, đậu đen, mạch môn, râu ngô, mã đề…

Biện pháp chăm sóc phòng ngừa tái phát thận yếu gây rụng tóc

Thận yếu gây rụng tóc có thể phòng ngừa được ngay từ sớm để giảm thiểu mức độ và các rủi ro khó lường. Dưới đây là những cách đơn giản bạn có thể áp dụng:

Thận yếu gây rụng tóc
Massage da đầu để thư giãn thần kinh, tăng tuần hoàn máu và nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh

Chăm sóc ngăn rụng tóc 

  • Massage da đầu hàng ngày cùng một ít dầu dược liệu, thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương da đầu. Cách này giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn thần kinh hiệu quả. 
  • Chườm nóng lên da đầu giúp làm giãn mạch, tăng cường lưu thông máu lên vùng đỉnh đầu, mang dưỡng chất nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh, giảm rụng tóc. 
  • Kiểm tra dầu gội đang sử dụng và thay đổi loại phù hợp, chiết xuất từ dược liệu tự nhiên, không chứa thành phần kích ứng, vừa an toàn vừa ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc. 

Về chế độ ăn uống

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, cân bằng dinh dưỡng, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất từ thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả tươi…
  • Tránh ăn nội tạng động vật chứa nhiều purin, thực phẩm giàu kali & phosphat gây hại cho thận. Ngoài ra, hạn chế sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe. 
  • Ăn nhạt, giảm lượng muối khi chế biến thức ăn hàng ngày. Thay vào đó, tăng cường sử dụng các loại thảo dược như rau mùi, cam thảo, húng tây, thì là, xô thơm… 

Về chế độ sinh hoạt

  • Tập thể dục hàng ngày, vận động rèn luyện thể chất ít nhất 30 phút để nâng cao sức khỏe. 
  • Uống đủ lượng nước cần thiết, trung bình 2 – 3 lít/ ngày. Kết hợp các loại nước ép trái cây, rau củ quả… 
  • Duy trì tinh thần thoải mái, tránh stress, căng thẳng. 
  • Ngủ sớm, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, làm việc quá sức… 
  • Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas, cà phê… 
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia để sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ cải thiện chức năng thận. 
  • Quan hệ tình dục điều độ, tần suất vừa phải để tránh gây hại đến chức năng thận. 

Thận yếu gây rụng tóc không quá nguy hiểm, có thể điều trị và chăm sóc phòng ngừa nếu phát hiện sớm. Hãy chú ý quan sát sự thay đổi của cơ thể, dù là nhỏ nhất và chủ động thăm khám, điều trị chuyên khoa càng sớm càng tốt để bảo toàn sức khỏe, ngăn ngừa các biến chứng rủi ro nguy hiểm về sau.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger