Sốt Viêm Họng Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị, Phòng Ngừa Triệt Để

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Sốt viêm họng là hiện tượng phổ biến người bệnh thường gặp khi vòm họng bị viêm nhiễm. Nếu tình trạng sốt cao không được khắc phục kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biến chứng phức tạp. Để tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng sốt do viêm họng, cũng như cách điều trị triệt để hiện tượng này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Sốt viêm họng là gì? Vì sao viêm họng gây sốt?

Sốt viêm họng là tình trạng người bệnh bị sốt cao trên 38 độ suốt nhiều ngày, vòm họng và toàn cơ thể nóng bừng. Đồng thời, niêm mạc họng bị tổn thương, sưng tấy, đỏ rộp, đau rát và khó chịu. Người bệnh có biểu hiện sốt và đau họng, nhức đầu,cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, công việc và cuộc sống.

Sốt viêm họng là tình trạng gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể, dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm
Sốt viêm họng là tình trạng gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể, dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

Lý giải về nguyên nhân viêm họng gây sốt, các bác sĩ giải thích: Khi virus và vi khuẩn xâm nhập vào vòm họng, chúng sẽ gây kích ứng, tổn thương vòm họng. Hệ miễn dịch của cơ thể phát hiện thấy các tác nhân gây hại sẽ ngay lập tức phát tín hiệu. Sau đó, các tế bào bạch cầu có nhiệm vụ tìm và phát hiện, tiêu diệt các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Trong lúc hoạt động, bạch cầu sẽ tác động đến việc sản sinh monoamin ở trung tâm điều khiển nhiệt độ toàn thân. Loại axit này khiến cơ thể nóng lên, hạn chế quá trình thoát nhiệt. Việc này khiến cơ thể bị nóng hơn dẫn tới viêm họng sốt cao.

Khi người bệnh được điều trị bệnh hiệu quả, virus, vi khuẩn xâm nhập vòm họng đã bị tiêu diệt, cơ thể sẽ trở lại trạng thái bình thường và hạ sốt dần. Tuy nhiên, nếu không áp dụng các biện pháp hạ sốt kịp thời, trình trạng sốt cao kéo dài quá lâu cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp.

Sốt do viêm họng kéo dài bao lâu? Có nguy hiểm không?

Sốt viêm họng thường kéo dài 3 – 5 ngày là chấm dứt, nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể khi bị virus, vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, bệnh không quá nguy hiểm.

Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan mà cần có phương pháp khắc phục, hạ sốt kịp thời. Bởi sốt viêm họng ở người lớn có thể không quá nguy hiểm. Nhưng đối với trẻ em, trẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng cực nguy hiểm như:

  • Mất nước kéo dài khiến cơ thể dễ bị chuột rút, chân tay co quắp, thiếu sinh lực. Thậm chí, mất nước cũng làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu, suy thận, hạ huyết áp, các cơ quan thiết yếu trong cơ thể không được cung cấp đủ máu và chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động.
  • Sốt cao kéo dài khiến cơ thể dễ bị co giật, thiếu oxy lên não, đặc biệt ở trẻ em. Hiện tượng này có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
  • Chính vì thế, người bệnh tuyệt đối không nên thờ ơ đối với hiện tượng sốt do viêm họng. Bạn cần nhanh chóng thực hiện các phương pháp hạ sốt, kháng viêm để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm kể trên.
Sốt viêm họng khiến trẻ quấy khóc, mệt mỏi, chán ăn
Sốt viêm họng khiến trẻ quấy khóc, mệt mỏi, chán ăn

Các phương pháp hạ sốt do viêm họng hiệu quả, an toàn

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị viêm họng nói chung, đồng thời giúp hạ sốt hữu hiệu để hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả, phòng ngừa các biến chứng phức tạp. Bạn có thể tham khảo các cách: uống thuốc Tây Y tại nhà, sử dụng các mẹo dân gian hoặc dùng thuốc Đông Y phế nhiệt, giảm sốt. Cụ thể như sau:

Sử dụng thuốc Tây Y để hạ sốt

Thuốc Tây là cách hạ sốt nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Bởi thuốc tác động trực tiếp vào virus, vi khuẩn gây bệnh, tiêu diệt chúng nhanh chóng. Khi tình trạng vòm họng bị viêm nhiễm chấm dứt, kết hợp uống thuốc hạ sốt, hiện tượng sốt viêm họng sẽ không còn nữa.

Một số nhóm thuốc chính thường được các bác sĩ kê đơn bao gồm:

  • Nhóm thuốc hạ sốt: Gồm các loại thuốc Efferalgan, Panadol, Tylenol,… Thành phần chính paracetamol trong những loại thuốc trên sẽ giúp người bệnh giảm sốt, giảm đau nhanh chóng, lại không có tác dụng phụ.
  • Nhóm thuốc kháng viêm: Thường được sử dụng nhất là NSAIDS và corticoid. Tuy nhiên, NSAIDS được đánh giá là hiệu quả và ít tác dụng không mong muốn hơn cả. Thuốc giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm, nhờ vậy tình trạng sốt cũng thuyên giảm đáng kể.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Đây cũng là loại thuốc không thể thiếu trong việc chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh viêm họng tận gốc. Một số loại thuốc thường được sử dụng là beta lactam (penicillin, cephalosporin,…), macrolides, lincomycin, metronidazole, clindamycin,…

Mỗi liều thuốc Tây thường được bác sĩ kê trong 3 – 5 ngày, liều lượng tùy theo thể trạng và sức khỏe của bệnh nhân. Để thuốc phát huy hiệu quả và phòng tránh tác dụng phụ, bạn nên hỏi kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Mẹo dân gian giảm cơn sốt tại nhà

Ngoài cách sử dụng thuốc Tây, bạn cũng có thể sử dụng ngay những nguyên liệu gần gũi, quen thuộc trong dân gian để trị sốt do viêm họng hiệu quả. Đây là phương pháp vừa đơn giản, lại an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí.

  • Sử dụng lá tía tô

Lá tía tô có công dụng hữu hiệu trong việc giải độc, tiêu viêm, hạ sốt. Chính vì thế, ngay từ thời xa xưa, ông cha ta đã sử dụng loại lá này để hạ sốt nói chung cũng như sốt viêm họng nói riêng.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá tía tô, rửa sạch. Sau đó, cho lá vào cối, giã nát, thêm chút nước sôi vào và uống trực tiếp. Thực hiện cách này 2 – 3 lần mỗi ngày, cơn sốt sẽ bị đẩy lùi nhanh chóng.

Sử dụng lá tía tô là phương pháp dân gian giúp hạ sốt do viêm họng hiệu quả
Sử dụng lá tía tô là phương pháp dân gian giúp hạ sốt do viêm họng hiệu quả
  • Sử dụng lá nhọ nồi

Lá nhọ nồi là nguyên liệu hữu hiệu trong việc bù nước, giải nhiệt cơ thể nhanh chóng, hiệu quả. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại lá này để hạ sốt hiệu nghiệm.

Bạn hãy chuẩn bị một nắm lá nhọ nồi, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng 30 phút để loại bỏ hết tạp chất. Sau đó, đun sôi và chắt lấy nước nhọ nồi. Uống nước trên thay cho nước lọc. Cơ thể sẽ được giải nhiệt, giảm sốt sau một vài ngày.

  • Đắp lá ngải cứu

Lá ngải cứu chứa một lượng dược tính lớn, giúp giải độc, hạ sốt hiệu quả. Chính vì thế, ông bà ta vẫn thường dùng loại lá này giúp hạ sốt, giải cảm hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá ngải cứu, rửa sạch, giã nhỏ rồi đắp lên phần trán. Lá ngải cứu sẽ hạ thân nhiệt nhanh chóng.

Trên đây là 2 cách hạ sốt dân gian an toàn, lành tính. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ hiệu nghiệm đối với người bị sốt nhẹ. Đồng thời, chúng cũng không giúp giải quyết căn nguyên dẫn đến sốt viêm họng. Vì vậy, bạn vẫn nên tham khảo và áp dụng thêm các biện pháp triệt để khác.

Ứng dụng Đông Y trong điều trị sốt viêm họng

Theo Đông Y, tình trạng sốt viêm họng là do cả yếu tố ngoại tà và nội thương gây ra. Để điều trị bệnh tận gốc, cần xử lý viêm họng trước. Các bài thuốc Đông Y vừa đẩy lùi ngoại tà, vừa nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Có như vậy, viêm họng mới chấm dứt hoàn toàn và không lo tái phát, tình trạng sốt cũng được cải thiện dần. Dưới đây là một số bài thuốc điều trị sốt viêm họng hiệu quả bạn có thể tham khảo.

  • Bài thuốc Đích đàm thang

Chuẩn bị: Đởm tinh 10g, nhân sâm 08g, bán hạ 20g, thạch xương bồ 10g, trúc nhự 08g, chỉ thực 10g, cam thảo 10g, phục linh 16g, quất hồng bì 16g.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi thuốc cô cạn còn khoảng 150 ml thì tắt bếp. Cho thuốc ra bát con và chờ nguội, sau đó chia làm 3 phần và uống trong ngày trước khi ăn bữa sáng, trưa, tối.

  • Bài thuốc Kinh phòng bài độc tán

Chuẩn bị: Sài hồ 12g, kinh giới 12g, phục linh 12g, xuyên khung 12g, khương hoạt 12g, độc hoạt 12g, cam thảo 12g, phòng phong 12g, tiền hồ 12g, chỉ xác 12g, cát cánh 12g.

Cho các vị thuốc trên vào ấm sắc cùng 1 lít nước. Khi lượng nước thuốc đã cô cạn còn ⅕ thì bạn tắt bếp, chờ nguội và chia đều thuốc ra làm 3 phần, uống 3 lần/ngày, vào trước bữa ăn sáng, trưa, tối.

Các phương pháp Đông Y giúp chấm dứt tình trạng viêm họng gây sốt hiệu quả, an toàn, lành tính
Các phương pháp Đông Y giúp chấm dứt tình trạng viêm họng gây sốt hiệu quả, an toàn, lành tính
  • Bài thuốc Lương cách tán

Chuẩn bị: Bạc hà diệp 10g, chi tử 10g, đại hoàng 20g, hoàng cầm 10g, liên kiều 10g, cam thảo 20g, mang tiêu 20g.

Sắc bài thuốc trên cùng 1,5 lít nước trong vòng 30 phút, lượng nước sẽ cô cạn còn khoảng 150 ml. Sau đó, chờ thuốc nguội thì chắt lấy nước uống trước bữa ăn. Chia đều thuốc để uống 3 lần/ngày, tình trạng sốt viêm họng sẽ thuyên giảm và chấm dứt hoàn toàn sau 5 – 7 ngày.

Làm sao để phòng ngừa viêm họng gây sốt?

Chứng bệnh viêm họng hay bị sốt khi viêm họng đều gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy, để ngăn chặn nguy cơ viêm họng gây sốt, dẫn đến mệt mỏi và các biến chứng khó lường, người bệnh cần có các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe như sau:

  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra đường, tránh hít phải khói bụi, hóa chất gây tổn thương vòm họng dẫn tới viêm họng và sốt.
  • Không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp để tránh họng bị khô và lạnh, dẫn tới đau sưng, viêm nhiễm.
  • Mặc đủ quần áo ấm, quàng khăn bảo vệ cổ khi đi ra ngoài trời gió lạnh.
  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng, đánh răng đầy đủ 3 lần mỗi ngày. Bởi tình trạng viêm nhiễm ở răng, nướu cũng có thể lan sang vòm họng và gây viêm họng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm, rau xanh, hoa quả. Hạn chế ăn đồ quá mặn, cay, nóng, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas bởi chúng có thể khiến họng bị kích ứng, tổn thương.
  • Tích cực tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây viêm họng, ngăn ngừa viêm họng gây sốt.

Sốt viêm họng tuy không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược. Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ thêm thông tin về tình trạng bệnh lý này, cũng như cách điều trị, phòng tránh hiệu quả. Để được tư vấn chi tiết hơn về bệnh, bạn có thể liên hệ hotline 0984 650 8160932 088 186.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger